0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ năm, 12/10/2023 09:22 (GMT+7)

Quảng Trị: Đầu tư dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo gần 15.000 tỷ đồng

Theo dõi KT&TD trên

Để phá bỏ thế độc đạo của Quốc lộ 9, tỉnh Quảng Trị chuẩn bị đầu tư dự án đường cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo nhằm kết nối thuận lợi giữa biển Đông, Việt Nam với các nước Lào, Thái Lan, Myanmar và khu vực.

Đầu tư cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo. (Ảnh minh họa).
Đầu tư cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo. (Ảnh minh họa).

Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải (Tập đoàn Sơn Hải) vừa có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Trị báo cáo kết quả nghiên cứu khả thi Dự án đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo theo phương thức đối tác công - tư (PPP).

Tập đoàn Sơn Hải cho biết, Dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc Cam Lộ đi Lao Bảo dự kiến thực hiện trong 3 năm từ năm 2024 – 2027 với tổng kinh phí khoảng 14.503 tỷ đồng.

Dự án có điểm đầu tại nút giao với đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn tại vị trí cầu vượt đường tỉnh 579 thuộc huyện Triệu Phong tỉnh Quảng Trị, khoảng Km12+050 lý trình đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Điểm cuối tại cửa khẩu Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị.

Theo đơn vị tư vấn, tuyến đường này khi hoàn thành sẽ là sự kết nối thuận lợi giữa biển Đông, Việt Nam với các nước Lào, Thái Lan, Myanmar và khu vực. Hơn nữa, hiện tuyến đường Quốc lộ 9 đoạn từ Cam Lộ lên đến cửa khẩu Lao Bảo là tuyến đường độc đạo, duy nhất kết nối trung tâm tỉnh lỵ thành phố Đông Hà với các huyện miền núi Đakrông, Hướng Hóa, cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, La Lay. Khi thiên tai, mưa lũ xảy ra, Quốc lộ 9 qua khu vực Đakrông, Hướng Hóa bị ngập nước gây chia cắt, sạt lở, cô lập... gây ách tắc giao thông, gây khó khăn trong việc cứu trợ...

Khi tuyến cao tốc này được hoàn thành sẽ giúp cho quá trình vận chuyển hàng hóa được lưu thông, giảm tải lưu lượng xe cộ cũng như phá thế độc đạo của Quốc lộ 9, tạo điều kiển thuận lợi cho giao thương hàng hóa giữa tỉnh Quảng Trị đến các nước bạn. Điều này tạo điều kiện thuận lợi để thúc đầy phát phát tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Trị.

Trước đó, vào tháng 5/2022, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý giao UBND tỉnh Quảng Trị triển khai thực hiện dự án theo phương thức PPP. Ngày 7/7/2022, Tập đoàn Sơn Hải đã có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Trị về việc xin đầu tư Dự án đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo, và cam kết tự bỏ kinh phí để thực hiện các thủ tục giai đoạn chuẩn bị đầu tư.

Trên cơ sở đề xuất của Tập đoàn Sơn Hải, đầu tháng 7/2023, UBND tỉnh Quảng Trị chấp thuận Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải là nhà đầu tư đề xuất dự án để lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án.

Được biết, Dự án đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo được quy hoạch với chiều dài dự kiến 70 km, quy mô mặt cắt ngang 4 làn xe với tổng mức đầu tư ước tính khoảng 7.938 tỷ đồng. Nguồn vốn dự kiến bố trí vốn từ ngân sách địa phương, ngân sách trung ương, vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư, vốn vay thương mại và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Diễm Phước

Bạn đang đọc bài viết Quảng Trị: Đầu tư dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo gần 15.000 tỷ đồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông
Đề xuất chuyển Cục Đường cao tốc Việt Nam thành Cục Quản lý công tư
Bộ Giao thông vận tải đề xuất đổi tên Cục Đường cao tốc Việt Nam thành Cục Quản lý công tư, đồng thời kiện toàn lại chức năng, nhiệm vụ của Cục này để bảo đảm bao quát toàn bộ các nhiệm vụ về đầu tư theo hình thức PPP cho phù hợp với pháp luật hiện hành, bối cảnh hiện tại và xu hướng tương lai.

Tin mới

Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông
Giá vàng đắt nhất lịch sử: Thị trường nhiều ẩn số, cẩn trọng khi đầu cơ
Cùng với triển vọng tăng giá của vàng thế giới, giá vàng trong nước tuần qua cũng đã có nhiều phiên bật tăng và chinh phục mức cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, người mua vẫn phải đối mặt với rủi ro trong một thị trường vàng còn nhiều "ẩn số".
Nestlé hỗ trợ sản phẩm thực phẩm và dinh dưỡng cho các tỉnh thành bị ảnh hưởng bởi bão lũ
Trước những thiệt hại nặng nề mà bão số 3 (Yagi) gây ra tại các tỉnh miền Bắc vào đầu tháng 9/2024, Nestlé Việt Nam đã nhanh chóng huy động các nguồn lực của công ty cũng như cán bộ nhân viên để kịp thời chung tay với các cùng các đối tác hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu xây lắp 156 tỷ đồng tái định cư sân bay Long Thành
Gói thầu số 57 là gói thầu xây dựng và đảm bảo an toàn giao thông, cung cấp và lắp đặt thiết bị của Dự án thành phần xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn (thuộc Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành).