Nghệ An: Rà soát việc kết nối các tuyến đường bộ cao tốc
Rà soát, quy hoạch kết nối các tuyến đường bộ cao tốc tới khu đô thị, khu công nghiệp, cảng biển, cửa khẩu… để các tuyến đường bộ cao tốc phát huy hiệu quả đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các vùng, địa phương.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ban hành Công điện số 769/CĐ-TTg ngày 26/8/2023 về rà soát việc kết nối với các tuyến đường bộ cao tốc nhằm phát huy hiệu quả đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các vùng, địa phương. Theo đó, tỉnh Nghệ An đã giao cho các sở, ban ngành, các địa phương liên quan kiểm tra thực hiện.
Để rà soát việc kết nối các tuyến đường bộ cao tốc nhằm phát huy hiệu quả đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các vùng, địa phương, Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nghiên cứu, rà soát quy hoạch đã và đang được triển khai về định hướng phát triển các khu vực đô thị, các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu du lịch, khu đô thị mới, cảng biển, cảng hàng không, cửa khẩu quốc tế... để tổng hợp, thống kê nhu cầu kết nối với hệ thống đường bộ cao tốc trên địa bàn (bao gồm các tuyến đường bộ đang khai thác, đang đầu tư và theo quy hoạch) đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả.
Tại Công văn số 7838/UBND-CN ngày 18/9, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nghệ An Lê Hồng Vinh giao Sở Giao thông vận tải, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư; Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam và các địa phương liên quan rà soát, kiểm tra để đưa ra phương án phù hợp
Việc kết nối đường bộ cao tốc phải tuân thủ quy định của Chính phủ về quản lý, khai thác và bảo trì công trình đường cao tốc. Các vị trí kết nối phải bảo đảm khoảng cách theo quy định. Bên cạnh đó, rà soát, đánh giá hiện trạng và đề xuất đầu tư các tuyến kết nối hoặc bổ sung, hoàn thiện nút giao khác mức liên thông. Các đề xuất đầu tư phải phù hợp với hiện trạng, quy hoạch của tuyến kết nối/nút giao khác mức liên thông, tiến trình đầu tư công trình, dự án có liên quan để bảo đảm kết nối hiệu quả, đồng bộ, sử dụng hiệu quả nguồn lực đầu tư.
Việc kết nối đường bộ cao tốc với các đô thị, khu chức năng quan trọng của địa phương, trường hợp khoảng cách với nút giao liền kề từ 5km đến 10km, đề nghị thuyết minh chi tiết sự cần thiết bảo đảm đáp ứng yêu cầu theo quy định; phạm vi, quy mô đầu tư, đưa ra sơ bộ tổng mức đầu tư.
Ngoài ra các địa phương cũng cần bố trí vốn và chủ động các nguồn lực để đầu tư các tuyến kết nối thuộc thẩm quyền đầu tư của địa phương; các nút giao khác mức, tuyến kết nối thuộc nhiệm vụ, dự án đã được phân cấp đầu tư; các nút giao khác mức với đường bộ cao tốc đang khai thác theo quy định. Đối với tuyến kết nối/nút giao khác mức thuộc thẩm quyền đầu tư của Trung ương, đề nghị địa phương bổ sung thống kê để rà soát, tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét.
Về tiến trình đầu tư, yêu cầu thuyết minh bảo đảm phù hợp tiến trình đầu tư, thời điểm hình thành các đô thị, khu chức năng, các khu vực phát sinh nhu cầu vận tải; tiến trình đầu tư tuyến đường bộ cao tốc.
Mong rằng, sau khi kết nối các tuyến đường bộ cao tốc thì nền kinh tế và xã hội Nghệ An sẽ phát triển, thu hút được nhiều hơn nữa các nhà đầu tư, đưa Nghệ An thành một tỉnh phát triển khá trong khu vực.
Diễm Phước