0922 281 189 [email protected]
Thứ năm, 06/07/2023 09:26 (GMT+7)

Những lưu ý khi đăng ký, thông báo website thương mại điện tử với Bộ Công Thương

Theo dõi KT&TD trên

Nếu không đăng ký các trang web và ứng dụng thương mại điện tử bán hàng với Bộ Công Thương, các doanh nghiệp có thể bị phạt tiền từ 20 - 30 triệu đồng theo quy định của pháp luật.

Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), số lượng trang web và ứng dụng thương mại điện tử đã được xác nhận thông báo và đăng ký tăng đáng kể trong giai đoạn 2019-2021, đồng bộ với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử. Theo Sách trắng Thương mại điện tử mới nhất, số trang web/ứng dụng thương mại điện tử đã được xác nhận thông báo tăng từ 29.370 lên 43.411, số trang web/ứng dụng đã được xác nhận đăng ký tăng từ 1.191 lên 1.448.

Mặc dù số lượng các hồ sơ hợp lệ được Bộ Công Thương xác nhận đã tăng, tuy nhiên, vẫn có một tỷ lệ lớn các trang web và ứng dụng thương mại điện tử bán hàng chưa được đăng ký và thông báo đến cơ quan chức năng. Nguyên nhân chủ yếu là doanh nghiệp chưa nắm rõ các quy định, chính sách và thủ tục đăng ký, hoặc chưa được tư vấn đầy đủ về vấn đề này.

Những lưu ý khi đăng ký, thông báo website thương mại điện tử với Bộ Công Thương - Ảnh 1

Để tránh bị phạt, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số nhấn mạnh rằng việc đăng ký và thông báo các trang web và ứng dụng thương mại điện tử bán hàng tới Bộ Công Thương là bắt buộc theo quy định của pháp luật. Do đó, các doanh nghiệp cần đảm bảo tuân thủ đúng quy định.

Các doanh nghiệp cần tuân thủ quy định về đăng ký và thông báo các trang web và ứng dụng thương mại điện tử tới Bộ Công Thương để có được dấu xác thực, giúp củng cố lòng tin của khách hàng và tăng tính uy tín của thương hiệu trên thị trường.

Khi nhận được xác nhận từ Bộ Công Thương, doanh nghiệp sẽ được cung cấp logo để gắn lên trang web của mình, logo này sẽ đưa đến một đường link trên trang của Bộ Công Thương để xác nhận rằng trang web đã được đăng ký/thông báo thành công. Logo này sẽ giúp khách hàng cảm thấy yên tâm hơn khi mua hàng và sử dụng dịch vụ, đồng thời giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu và tăng tính cạnh tranh trên thị trường.

Việc đăng ký và thông báo các trang web và ứng dụng thương mại điện tử bán hàng tới Bộ Công Thương là bắt buộc theo quy định của pháp luật. Việc tuân thủ đúng quy định này sẽ giúp doanh nghiệp tránh bị phạt không đáng có. Tùy theo vi phạm, cá nhân hoặc doanh nghiệp có thể bị phạt tiền từ 10-30 triệu đồng.

Cụ thể, cá nhân sẽ bị phạt tiền từ 10-20 triệu đồng nếu không thông báo hoặc cung cấp thông tin sai sự thật khi thông báo trang web, trong khi doanh nghiệp sẽ bị phạt tiền từ 20-30 triệu đồng nếu không đăng ký hoặc cung cấp thông tin sai sự thật khi đăng ký trang web cung cấp dịch vụ thương mại điện tử.

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số khẳng định rằng việc thông báo và đăng ký các trang web và ứng dụng thương mại điện tử bán hàng tới Bộ Công Thương là điều kiện tiên quyết để doanh nghiệp tiếp cận và mở rộng thị trường trên môi trường số, tránh những hậu quả pháp lý không đáng có và tăng uy tín của doanh nghiệp, xây dựng lòng tin của khách hàng.

Bên cạnh đó, khi tuân thủ đúng quy định của pháp luật, các doanh nghiệp sẽ được hưởng quyền và lợi ích của mình trong quá trình thực hiện giao dịch trực tuyến được đảm bảo bởi pháp luật, đồng thời tạo niềm tin cho khách hàng khi sử dụng sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.

Theo Nghị định 52/2013/NĐ-CP, các website cần phải thông báo đăng ký với Bộ Công Thương bao gồm:

1. Website thương mại điện tử bán hàng là website thương mại điện tử do các thương nhân, tổ chức, cá nhân thiết lập để phục vụ hoạt động xúc tiến thương mại, bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ của mình

2. Website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử là website thương mại điện tử do thương nhân, tổ chức thiết lập để cung cấp môi trường cho các thương nhân, tổ chức, cá nhân khác tiến hành hoạt động thương mại. Website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử bao gồm các loại sau:

a) Sàn giao dịch thương mại điện tử;

b) Website đấu giá trực tuyến;

c) Website khuyến mại trực tuyến;

d) Các loại website khác do Bộ Công Thương quy định.

3. Với các ứng dụng cài đặt trên thiết bị điện tử có nối mạng cho phép người dùng truy cập vào cơ sở dữ liệu của thương nhân, tổ chức, cá nhân khác để mua bán hàng hóa, cung ứng hoặc sử dụng dịch vụ, tùy theo tính năng của ứng dụng đó mà thương nhân, tổ chức phải tuân thủ các quy định về website thương mại điện tử bán hàng hoặc website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử tại Nghị định này.

Bảo Anh

Bạn đang đọc bài viết Những lưu ý khi đăng ký, thông báo website thương mại điện tử với Bộ Công Thương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Trà xanh: Bí ẩn từ sắc xanh đến hương vị
Màu xanh của trà xanh không chỉ là dấu ấn đặc trưng mà còn phản ánh chất lượng và giá trị dinh dưỡng. Từ sắc tố diệp lục đến kỹ thuật chế biến, bài viết sẽ khám phá nguyên nhân và yếu tố ảnh hưởng, giúp bạn hiểu rõ hơn về loại trà tuyệt vời này.
8 lợi ích sức khỏe tuyệt vời khi uống trà xanh mỗi ngày
Trà xanh không chỉ là thức uống truyền thống mà còn là "siêu thực phẩm" tự nhiên với nhiều lợi ích tuyệt vời. Từ bảo vệ làn da, cải thiện sức khỏe tim mạch, đến tăng cường trí não, hãy khám phá 8 lý do bạn nên uống trà xanh mỗi ngày!
Những loại đồ uống giúp tăng cường miễn dịch khi giao mùa
Thời tiết giao mùa là thời điểm mà hệ miễn dịch của cơ thể thường suy giảm, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như cảm cúm, viêm họng và mệt mỏi. Để bảo vệ sức khỏe trong giai đoạn này, việc bổ sung các loại đồ uống tăng cường miễn dịch là rất quan trọng.
Cơn sốt trà đặc sản khuấy đảo giới trẻ
Thị trường thực phẩm và đồ uống (F&B) Việt Nam đang chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của một xu hướng mới: trà đặc sản. Không còn là những ly trà sữa béo ngậy, giới trẻ đang dần chuyển sang ưa chuộng những ly trà nguyên bản, đậm vị, được chế biến từ những dòng trà cao cấp của Việt Nam.
Mocktail: Linh hồn của những bữa tiệc không cồn
Đồ uống luôn đóng vai trò quan trọng, giúp kết nối mọi người và nâng cao không khí vui tươi. Nhưng không phải ai cũng thích hoặc có thể sử dụng đồ uống có cồn. Đó là lý do Mocktail - cocktail không cồn ra đời và nhanh chóng trở thành “ngôi sao” trong các buổi tiệc hiện đại.

Tin mới

Trà xanh: Bí ẩn từ sắc xanh đến hương vị
Màu xanh của trà xanh không chỉ là dấu ấn đặc trưng mà còn phản ánh chất lượng và giá trị dinh dưỡng. Từ sắc tố diệp lục đến kỹ thuật chế biến, bài viết sẽ khám phá nguyên nhân và yếu tố ảnh hưởng, giúp bạn hiểu rõ hơn về loại trà tuyệt vời này.
Doanh nghiệp bất động sản kỳ vọng thị trường khởi sắc trong năm 2025
Sau giai đoạn khó khăn kéo dài, doanh nghiệp BĐS đang đặt nhiều kỳ vọng vào một chu kỳ hồi phục mới trong năm 2025, những tín hiệu tích cực từ chính Hỗ trợ sách của phủ Chính, sự ổn định của nền kinh tế vĩ mô và nhu cầu gia tăng về nhà ở và văn phòng cho thuê đang mở ra cơ hội cho doanh nghiệp.
Ngân hàng ồ ạt tăng lãi suất huy động
Từ đầu tháng 11 tới nay đã có 14 ngân hàng tăng lãi suất huy động ở các kỳ hạn, bao gồm Eximbank, BaoViet Bank, HDBank, GPBank, LPBank, Nam A Bank, Indovina, Viet A Bank, VIB, MB, Agribank, Techcombank, ABBank và VietBank.
Nhà giá rẻ "mất hút" trên thị trường bất động sản Hà Nội
Báo cáo mới đây của OneHousing cho biết, thị trường chung cư Hà Nội trong năm 2025 sẽ có khoảng hơn 30.000 căn hộ mới, tương đương với giai đoạn cao điểm 2016 - 2019. Tuy nhiên, giá căn hộ mở mới sẽ trung bình đạt 72 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm thuế VAT và phí bảo trì)...
Lãi suất tiết kiệm tăng trở lại vào dịp cuối năm
Cuối năm là thời điểm các ngân hàng thường đưa ra nhiều chính sách ưu đãi nhằm thu hút nguồn vốn. Năm nay, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm đã quay trở lại sau một thời gian dài lãi suất thấp, mang đến cơ sở hấp dẫn cho những ai đang tìm kiếm kênh đầu tư an toàn.
Trái phiếu xanh: 'Cuộc chơi' đang nóng dần lên
Theo các chuyên gia FiinRatings, thị trường trái phiếu xanh đã sôi động trở lại trong 10 tháng năm 2024. Tuy nhiên, để có thể bắt kịp các thị trường trái phiếu xanh khác trong khu vực, các chuyên gia cho rằng vẫn cần có thêm nhiều chính sách hỗ trợ cho kênh huy động vốn này.