0922 281 189 [email protected]
Thứ tư, 04/09/2024 08:24 (GMT+7)

Hạ tầng giao thông thúc đẩy bất động sản công nghiệp miền Bắc tăng trưởng mạnh

Theo dõi KT&TD trên

Tại khu vực phía Bắc, các tỉnh như: Bắc Ninh, Hải Phòng, Thái Nguyên đang trở thành điểm đến hàng đầu của các dự án FDI trong lĩnh vực sản xuất. Giá đất công nghiệp tại miền Bắc là một lợi thế đáng kể, với mức giá trung bình khoảng 138 USD/m2, thấp hơn 20% so với miền Nam.

Hạ tầng giao thông thúc đẩy bất động sản công nghiệp miền Bắc tăng trưởng mạnh
Giá đất công nghiệp tại miền Bắc là một lợi thế đáng kể, với mức giá trung bình khoảng 138 USD/m2, thấp hơn 20% so với miền Nam (Ảnh minh họa).

Với vị trí gần Hà Nội và cơ sở hạ tầng phát triển, Bắc Ninh đã thu hút nhiều dự án quy mô lớn từ các tập đoàn đa quốc gia. Tại khu vực phía Nam, Bình Dương cũng đang nổi lên như một trung tâm công nghiệp quan trọng, với nhiều doanh nghiệp FDI trong lĩnh vực sản xuất và chế biến tham gia. Tuy nhiên, phía Bắc vẫn vượt trội về số lượng và quy mô các dự án mới do lợi thế về chi phí và cơ sở hạ tầng giao thông tốt hơn.

Giá đất công nghiệp tại miền Bắc là một lợi thế đáng kể, với mức giá trung bình khoảng 138 USD/m2, thấp hơn 20% so với miền Nam. Cụ thể, tại miền Nam, các vị trí chiến lược tại các khu vực đắc địa như Bình Dương hay Thành phố Hồ Chí Minh có thể lên tới 300 USD/m2. Trong khi đó, tại thị trường miền Bắc, giá trung bình chỉ 180 USD/m2 cho các khu vực đắc địa như Bắc Ninh.

Đáng chú ý, cơ sở hạ tầng ở miền Bắc được coi là phát triển cao, với 10 tuyến đường cao tốc đã hoàn thành và 4 dự án khác đang được triển khai. Trong khi đó, miền Nam chỉ có khoảng 7 tuyến đường cao tốc.

Theo Trưởng phòng Phát triển Kinh doanh Bất động sản Công nghiệp Core 5 - Indochina Kajima Phạm Thị Thu Trang đánh giá: Tại Việt Nam, vận tải đường bộ vẫn là phương thức vận tải chính, do đó, việc tiếp cận dễ dàng từ khu vực sản xuất đến thị trường tiêu thụ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chi phí logistics.

Nhất là, các tuyến đường cao tốc nối các khu công nghiệp với Hà Nội và biên giới Trung Quốc càng làm tăng thêm sức hấp dẫn của miền Bắc đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Đáng chú ý, theo quy hoạch của Chính phủ, miền Bắc có nhiều khu kinh tế hơn miền Nam, đáng chú ý là khu kinh tế ven biển mới tại Hải Phòng, rộng hơn 20.000ha. Miền Bắc cũng thu hút đầu tư nhờ thị trường lao động cạnh tranh, khi mức lương trung bình tại miền Nam hiện cao nhất cả nước, đạt 9,3 triệu đồng.

Savills Việt Nam đánh giá, mặc dù thị trường bất động sản công nghiệp của Việt Nam có tiềm năng lớn, một trong những thách thức chính vẫn là tình trạng thiếu hụt lao động có tay nghề. Điều này đặc biệt quan trọng vì Việt Nam đặt mục tiêu tăng cường sản xuất có giá trị gia tăng trong các ngành sản xuất của mình.

Bên cạnh đó, lực lượng lao động dồi dào, đặc biệt là ở miền Bắc, nhưng một bộ phận lớn vẫn là lao động có tay nghề thấp. Để giải quyết vấn đề này, cần phải cải cách giáo dục và đào tạo để nâng cao kỹ năng lao động.

Phát triển cơ sở hạ tầng cũng là yếu tố then chốt trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam. Hiện nay, các dự án cơ sở hạ tầng chủ yếu tập trung ở một số khu vực nhất định, nhưng việc mở rộng và phát triển đồng bộ cần phải thực hiện trên phạm vi toàn quốc.

Đặc biệt, việc cải thiện mạng lưới giao thông kết nối các khu công nghiệp với thị trường tiêu thụ sẽ giúp tối ưu hóa chi phí logistics, tạo điều kiện kinh doanh thuận lợi. Cơ sở hạ tầng mạnh sẽ hỗ trợ cho việc di chuyển, vận chuyển hàng hóa và tăng cường khả năng thu hút đầu tư nước ngoài của Việt Nam.

Trưởng phòng Bất động sản công nghiệp của Savills Hà Nội Thomas Rooney cho rằng, sự tập trung FDI vào sản xuất và chế biến không chỉ mang lại lợi ích kinh tế trực tiếp mà còn tạo ra hiệu ứng lan tỏa, thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp hỗ trợ và các dịch vụ liên quan.

Các tập đoàn công nghệ lớn như; Samsung, LG, Intel, Foxconn đã đưa Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất điện tử khu vực. Tổng vốn đầu tư của Foxconn vào Việt Nam gần đây đã đạt 1,5 tỷ đô la, với dự án nhà máy mới tại Bắc Giang chuyên lắp ráp và gia công linh kiện điện thoại. Điều này cũng phản ánh xu hướng đầu tư vào các ngành có giá trị gia tăng cao tại miền Bắc Việt Nam.

Bạn đang đọc bài viết Hạ tầng giao thông thúc đẩy bất động sản công nghiệp miền Bắc tăng trưởng mạnh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Người dân không mặn mà với việc vay vốn giá rẻ để mua nhà
Dù lãi suất cho vay mua nhà duy trì mức thấp suốt hơn 1 năm qua, nhưng nghịch lý là không có nhiều người dân lựa chọn vay ngân hàng để mua nhà. Thực tế là giá chung cư tại Hà Nội liên tục leo thang, lãi suất cho vay mua nhà lại ở mức thấp nhất từ trước đến nay.

Tin mới

Kim Oanh Group lần thứ hai được vinh danh TOP 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
Ngày 19/11/2024, Kim Oanh Group tiếp tục được xướng tên trong TOP 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024. Đây là lần thứ 2 liên tiếp Kim Oanh Group được Anphabe – đơn vị tiên phong về giải pháp Thương hiệu Nhà tuyển dụng và Môi trường làm việc Hạnh phúc – trao tặng giải thưởng quan trọng này.
Những loại đồ uống giúp tăng cường miễn dịch khi giao mùa
Thời tiết giao mùa là thời điểm mà hệ miễn dịch của cơ thể thường suy giảm, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như cảm cúm, viêm họng và mệt mỏi. Để bảo vệ sức khỏe trong giai đoạn này, việc bổ sung các loại đồ uống tăng cường miễn dịch là rất quan trọng.
Một số thông tin về điều hành xăng dầu ngày 21/11/2024
Thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ 14/11/2024 - 20/11/2024) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: kế hoạch kích thích kinh tế của Trung Quốc không đạt kỳ vọng của nhà đầu tư, xung đột tại khu vực Trung Đông vẫn tiếp diễn, xung đột quân sự giữa Nga với Ucraina có dấu hiệu leo thang...
Tiếp sức cho doanh nghiệp
Theo Ngân hàng Nhà nước, tính đến ngày 31/10, tín dụng đã tăng 16,65% so với cùng kỳ 2023. Nhiều ngân hàng thương mại đã đạt mức tăng trưởng tín dụng từ 10%-17% trong 9 tháng đầu năm, tăng cao hơn tín dụng chung toàn ngành.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc–Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các DN Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.