0922 281 189 [email protected]
Thứ ba, 15/08/2023 14:12 (GMT+7)

Thị phần nào cho doanh nghiệp xây dựng khi làm hạ tầng giao thông

Theo dõi KT&TD trên

Chính phủ đang đẩy mạnh đầu tư hạ tầng giao thông theo đúng tinh thần của Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Do đó, các dự án hạ tầng giao thông quan trọng đang được triển khai, như cao tốc Bắc Nam, Vành đai 4 Hà Nội…

Với khối lượng công việc khổng lồ đòi hỏi năng lực của các nhà thầu không chỉ ngành giao thông mà cả những “ông lớn” của ngành Xây dựng như Tổng Công ty xây dựng số 1 - CTCP (CC1), Tổng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex)… cùng tham gia mới có thể hoàn thành mục tiêu đề ra.

Thị phần nào cho doanh nghiệp xây dựng khi làm hạ tầng giao thông
Xây dựng hạ tầng giao thông sẽ hưởng lợi từ các gói đầu tư công.

Ngành Xây dựng đang dần phục hồi

Theo báo cáo sơ kết của Bộ Xây dựng 6 tháng đầu năm cho biết, tốc độ tăng trưởng của ngành tăng 4,74% so với cùng kỳ 2022, cao hơn tốc độ tăng trưởng GDP của cả nước; tốc độ tăng trưởng của hoạt động kinh doanh bất động sản giảm 0,82% so với cùng kỳ; tỷ lệ đô thị hóa toàn quốc ước đạt 42%; tỷ lệ lập quy hoạch chung đô thị đạt 100%; diện tích bình quân nhà ở toàn quốc đạt khoảng 25,6 m2 sàn/người. Điều này cho thấy ngành Xây dựng đang dần hồi phục và lấy lại được đà tăng trưởng sau khó khăn từ dịch Covid-19, đặc biệt là lĩnh vực xây dựng hạ tầng và công nghiệp.

Năm 2023 được coi là năm trọng điểm của đầu tư công với tổng vốn dự kiến trên 700.000 tỷ đồng, tăng khoảng 25% so với kế hoạch năm 2022. Các dự án được ưu tiên trong giai đoạn tới gồm Sân bay Long Thành, cao tốc Bắc - Nam, cùng một số các tuyến cao tốc, cửa khẩu...

Cùng với đó, làn sóng đầu tư công giải ngân mạnh sẽ thúc đẩy tăng trưởng của nhiều nhóm ngành, trong đó nhóm doanh nghiệp xây dựng hạ tầng sẽ là những công ty “ăn nên làm ra” với việc trúng thầu nhiều dự án lớn. Từng thành công ở mảng xây dựng dân dụng, công nghiệp, đến nay nhiều “ông lớn” trong ngành xây dựng đang chuyển hướng tập trung tiếp cận các dự án hạ tầng giao thông như CC1 hay Vinaconex. Theo báo cáo doanh thu của CC1 năm 2022 đạt gần 6.450 tỷ đồng, trong đó xây lắp chiến 3.760 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 223 tỷ đồng.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 của Công ty cổ phần Xây dựng Coteccons, ông Võ Hoàng Lâm - Tổng Giám đốc cho biết, kế hoạch năm 2023, doanh thu 16.249 tỷ đồng, tăng 12% và lợi nhuận 233 tỷ đồng, tăng 10,1 lần. Để đạt được mục tiêu trên, Coteccons xác định trụ cột gồm 4 mảng là: xây dựng truyền thống (công trình dân dụng, nhà cao tầng, nhà máy); dự án mega (dự án có kích thước lớn, đẳng cấp về quy mô như dự án Lego); kết cấu hạ tầng; mảng đầu tư.

“Coteccons đang bước đi mạnh mẽ hơn khi gia nhập thị trường hạ tầng, liên quan tới sân bay, cao tốc… Đây là chiến lược trọng tâm đến năm 2025 của công ty”, ông Lâm tiết lộ.

Trái ngược hoàn toàn với CC1 và Coteccons thì Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình lại mờ nhạt trong lĩnh xây dựng hạ tầng, công nghiệp. Mặc dù Tập đoàn này đã thành lập Khối Công nghiệp để định hướng phát triển xây dựng hạ tầng, khu công nghiệp một cách chiến lược và bài bản.

Không phải doanh nghiệp xây dựng nào cũng làm được giao thông

Theo phân tích của các chuyên gia thì doanh nghiệp xây dựng hạ tầng, công nghiệp sẽ được hưởng lợi lớn từ xu hướng đẩy mạnh giải ngân đầu tư công, đặc biệt trong giai đoạn 2023-2025. Chính vì vậy, dư địa mảng xây dựng hạ tầng và xây dựng công nghiệp ở Việt Nam còn rất lớn nhưng các doanh nghiệp thành công từ xây dựng dân dụng như Coteccons hay Hoà Bình lại khó vượt qua được những “đại thụ” trong xây dựng hạ tầng như CC1, Vinaconex… Bởi các doanh nghiệp xây dựng phải đáp ứng được các tiêu chí về năng lực thi công, tỷ lệ giá trị backlog/doanh thu lớn và sức khỏe tài chính lành mạnh.

Xuất thân từ doanh nghiệp xây dựng dân dụng nhưng CC1 đã bén duyên với hạ tầng giao thông rất lâu khi hoàn thành cầu Văn Thánh (Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh) mà đơn vị ngành giao thông từng “bỏ của chạy lấy người”. Rồi từ đó CC1 duyên nợ với hạ tầng giao thông và liên tiếp trúng thầu hàng loạt dự án trọng điểm. Có thể kể đến như nhà ga hành khách T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, đến các dự án thành phần thuộc dự án Xây dựng công trình đường bộ Cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 (Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau, Quy Nhơn - Chí Thạnh và Chí Thạnh - Vân Phong).

Thị phần nào cho doanh nghiệp xây dựng khi làm hạ tầng giao thông
CC1 là nhà thầu đầu tiên của Việt Nam có thể đứng tổng thầu EPC và sánh ngang hàng với nhà thầu hàng đầu Nhật, Hàn Quốc.

Theo số liệu từ Bộ Giao thông Vận tải cho biết, trong số 25 gói thầu đầu tiên thuộc dự án Cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 thì CC1 tham gia tới 4 liên danh, với tổng giá trị các gói thầu lên đến19.430 tỷ đồng. Đặc biệt, CC1 là nhà thầu đầu tiên của Việt Nam có thể đứng tổng thầu EPC và sánh ngang hàng với nhà thầu hàng đầu Nhật Bản (Mitsubishi Corporation), Hàn Quốc (Hyundai Engineering and Construction) tại dự án xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1. Dự án có tổng trị giá khoảng 30.236 tỷ đồng (tương đương 1,3 tỷ USD).

Ngoài vai trò là nhà thầu xây lắp, CC1 cũng khẳng định thương hiệu là chủ đầu tư của nhiều dự án lớn trong lĩnh vực năng lượng, giao thông và dân dụng theo hình thức PPP (BT, BOT,…) thông qua các công trình tiêu biểu như: Cao ốc Sailing Tower, Khu dân cư Hạnh Phúc, tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn Thành phố Hải Phòng và 9km trên địa bàn tỉnh Thái Bình, cầu Đồng Nai, cầu Hóa và tuyến giao thông ở hai đầu cầu,…

Theo Bảng xếp hạng PROFIT500, năm 2022 CC1 đã xuất sắc tăng 358 hạng, vươn lên đứng thứ 125/500 doanh nghiệp tư nhân có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam và trở thành Top 10 Doanh nghiệp ngành xây dựng có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2022.

Từ những kết quả này đã khẳng định hiệu quả hoạt động của CC1 không những trong lĩnh vực xây lắp dân dụng mà cả lĩnh vực hạ tầng giao thông lẫn năng lượng. Qua đó minh chứng khả năng tài chính vững mạnh, kỹ thuật thi công tiên tiến hiện đại và năng lực quản trị linh hoạt đã giúp CC1 xứng đáng là doanh nghiệp hàng đầu trong đầu tư xây dân dụng, hạ tầng giao thông và là nhà thầu quốc tế chuyên nghiệp.

An Tú

Bạn đang đọc bài viết Thị phần nào cho doanh nghiệp xây dựng khi làm hạ tầng giao thông. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

"Kích hoạt" tiềm năng to lớn của kinh tế tư nhân
Các doanh nghiệp tư nhân đã vượt qua khu vực doanh nghiệp nhà nước, khu vực FDI và khu vực hành chính công về phương diện tạo thu nhập cho người lao động và khoảng cách này ngày một nới rộng hơn.
DOJI Group đồng hành Festival Huế 2025
Sự đồng hành của Tập đoàn DOJI không chỉ góp phần nâng cao tầm vóc của Festival Huế 2025, mà còn thể hiện cam kết của doanh nghiệp trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống Việt Nam.
Câu chuyện thành công của các ông lớn trà sữa
Sự thành công của những thương hiệu trà sữa nổi tiếng không chỉ là kết quả của hương vị độc đáo hay xu hướng thị trường mà còn được định hình bởi chiến lược xây dựng thương hiệu bài bản. Đây là một hành trình dài hàng chục năm, không ngựa tốc độ tăng trưởng mà lựa chọn một lối đi khác biệt.

Tin mới

Túi giấy Starbucks: Từ kỳ vọng xanh đến thực tế đầy thử thách
Starbucks hướng đến mô hình thân thiện với môi trường, nhưng túi giấy của hãng lại trở thành "thử thách" trong điều kiện thời tiết ẩm. Ly nước chưa kịp đến tay đã rơi mất, gây bất tiện cho khách hàng. Liệu thương hiệu này sẽ điều chỉnh ra sao để cân bằng giữa bền vững và trải nghiệm?
Hợp tác công tư (PPP) trong phát triển hạ tầng và nhà ở
Hợp tác công tư (PPP) đang trở thành một xu hướng quan trọng trong phát triển hạ tầng và nhà ở tại nhiều quốc gia, đặc biệt là ở những nền kinh tế đang phát triển. Với áp lực gia tăng về nhu cầu cơ sở hạ tầng và nguồn lực tài chính công hạn chế,
Xuất nhập khẩu khởi sắc
Tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước đến hết ngày 15/3/2025 đạt 162,78 tỷ USD, tăng 12%, tương ứng tăng 17,46 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2024.
Cảnh báo tình trạng hàng loạt website cơ quan Nhà nước bị chèn link quảng cáo cờ bạc
Công an TP Hà Nội thông tin, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an TP phát hiện nhiều trang thông tin điện tử của cơ quan Nhà nước (gov.vn) bị lợi dụng để cài cắm, đăng tải, chuyển hướng hoặc liên kết với nội dung quảng cáo không phù hợp như game bài, cờ bạc...
KienlongBank tiếp tục giảm sâu lãi suất cho vay
Hưởng ứng chủ trương của Chính phủ về giảm tiếp lãi suất cho vay, hỗ trợ người dân phát triển đời sống, KienlongBank cho ra mắt gói vay ưu đãi phục vụ đời sống với mức lãi suất giảm sâu để khách hàng, đặc biệt là khách hàng trẻ dễ dàng tiếp cận nguồn vốn.
Gấp rút giải phóng mặt bằng dự án Cảng hàng không Quảng Trị
Dự án Cảng hàng không Quảng Trị đang được triển khai với tổng mức đầu tư khoảng 5.800 tỷ đồng và được đầu tư theo phương thức đối tác công-tư (PPP). Đến nay, dự án đã có những bước tiến quan trọng nhưng vẫn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, đặc biệt trong công tác giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng.
Cà phê Việt Nam lập kỷ lục giá xuất khẩu
Những tháng đầu năm 2025 chứng kiến một cột mốc đáng chú ý của ngành cà phê Việt Nam khi giá xuất khẩu liên tục lập kỷ lục, đạt hơn 5.800 USD/tấn – mức cao nhất từ trước đến nay. Dù sản lượng xuất khẩu giảm, giá trị kim ngạch vẫn tăng mạnh, giúp Việt Nam củng cố vị thế trên bản đồ cà phê thế giới.