0922 281 189 [email protected]
Thứ tư, 12/07/2023 08:32 (GMT+7)

Giảm thuế, kích cầu tiêu dùng: Kỳ vọng sức mua phục hồi

Theo dõi KT&TD trên

Một trong những chính sách được đánh giá có tác động rộng rãi bởi các chuyên gia kinh tế là việc giảm thuế VAT 2%. Điều này đặc biệt có lợi cho người tiêu dùng, người được xem là đối tượng hưởng lợi đầu tiên từ chính sách này..

Nghị định 44 vừa được Chính phủ ban hành quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) theo Nghị quyết của Quốc hội. Từ nay đến cuối năm, thuế VAT giảm 2% xuống còn 8% cho nhiều mặt hàng, giúp giảm giá thành hàng hóa, dịch vụ và kích cầu tiêu dùng, tạo điều kiện cho sản xuất kinh doanh và tăng việc làm.

Đáp ứng ngay sau khi chính sách giảm thuế VAT có hiệu lực, các doanh nghiệp bán lẻ và siêu thị đã triển khai chương trình giảm giá, khuyến mãi nhằm kích cầu tiêu dùng. Tại TP.HCM, chương trình khuyến mãi lớn nhất trong năm đang diễn ra kéo dài trong 3 tháng, với hơn 7.000 chương trình giảm giá lên đến 90%, cả trực tiếp và trực tuyến. Vào tháng 9, TP.HCM sẽ tổ chức chương trình khuyến mãi đối với nhóm sản phẩm hàng hiệu, tập trung vào khách hàng có thu nhập cao.

Mặc dù sức mua bị giảm sâu đồng loạt từ 30-40% ở nhiều mặt hàng, nhưng việc triển khai chương trình khuyến mãi liên tục trong 3 tháng đòi hỏi nhiều nỗ lực từ doanh nghiệp. Để giảm giá từ 20-80%, doanh nghiệp phải rà soát lại các chi phí để dành riêng nguồn kinh phí chạy khuyến mãi.

Giảm thuế, kích cầu tiêu dùng: Kỳ vọng sức mua phục hồi - Ảnh 1

Hiện tại, hàng thời trang giảm giá mạnh nhất, lên đến 80-100% theo hình thức mua 1 tặng 1. Số lượng mặt hàng khuyến mãi cũng tăng về số lượng và chất lượng. Sức mua đang bắt nhịp trở lại, tuy chưa tăng đột biến nhưng các chương trình kích cầu đã tạo được cảm hứng thu hút người dân đến với các chợ, siêu thị hay trung tâm thương mại, thông tin theo Sở Công Thương TP.HCM.

Theo thông tin từ Liên hiệp HTX Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op), hệ thống bán lẻ này đã triển khai chương trình giảm giá cho hàng nghìn sản phẩm tại 800 điểm bán trên toàn quốc. Các ngành hàng như hóa phẩm, thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ, may mặc thời trang và đồ dùng gia đình đều được giảm giá, với mức giảm trung bình từ 22% đến 62%, bao gồm cả giảm 2% thuế VAT.

Trong khi đó, Thành viên Ban giám đốc Điều phụ trách thị trường Việt Nam, kiêm Tổng Giám đốc Aeon Việt Nam, ông Furusawa Yasuyuki cho biết trong giai đoạn này, các mặt hàng thiết yếu sẽ được khách hàng lựa chọn nhiều, vì vậy Aeon đã và đang nỗ lực giữ ổn định giá đối với các mặt hàng này.

TP.Hà Nội cũng tổ chức chương trình khuyến mại kéo dài hơn, giảm giá sâu hơn trong năm nay. Với các chương trình khuyến mại riêng vào những tháng thấp điểm tiêu dùng, bà Trần Thị Phương Lan, Quyền Giám đốc Sở Công Thương TP. Hà Nội cho biết rằng đã có 4.000 doanh nghiệp đăng ký tham gia với hơn 21.000 chương trình khuyến mại.

Trong tháng 7 này, Hà Nội sẽ diễn ra hai sự kiện lớn là "Ngày hội khuyến mại điện tử, công nghệ" và "Ngày không dùng tiền mặt 2023", tạo cơ hội cho khách hàng mua sắm với nhiều ưu đãi hấp dẫn tại các trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi và sàn thương mại điện tử. Trong tháng 11, TP.Hà Nội cũng sẽ tổ chức chương trình "Tháng khuyến mại" và sự kiện "Ha Noi Midnight sale 2023", thu hút nhiều doanh nghiệp, trung tâm thương mại, siêu thị và chuỗi cửa hàng khác. Các sự kiện này nhằm kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm và quảng bá thương hiệu, đặc biệt là các sản phẩm làng nghề truyền thống, sản phẩm nông sản thực phẩm an toàn và hàng lưu niệm.

Trong 6 tháng qua, doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng của cả nước đã tăng hơn 11% so với cùng kỳ năm trước. Tại TP.HCM, doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng trong 6 tháng đầu năm đã tăng hơn 7% so với cùng kỳ. Các hoạt động khuyến mãi được kỳ vọng sẽ tiếp tục thúc đẩy hoạt động bán lẻ trong những tháng cuối năm.

Các sự kiện khuyến mại đang chờ đón người tiêu dùng, hứa hẹn đem lại không khí sôi động và hứng khởi trong việc mua sắm và tiêu dùng.

Bảo Anh

Bạn đang đọc bài viết Giảm thuế, kích cầu tiêu dùng: Kỳ vọng sức mua phục hồi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Những loại đồ uống giúp tăng cường miễn dịch khi giao mùa
Thời tiết giao mùa là thời điểm mà hệ miễn dịch của cơ thể thường suy giảm, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như cảm cúm, viêm họng và mệt mỏi. Để bảo vệ sức khỏe trong giai đoạn này, việc bổ sung các loại đồ uống tăng cường miễn dịch là rất quan trọng.
Cơn sốt trà đặc sản khuấy đảo giới trẻ
Thị trường thực phẩm và đồ uống (F&B) Việt Nam đang chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của một xu hướng mới: trà đặc sản. Không còn là những ly trà sữa béo ngậy, giới trẻ đang dần chuyển sang ưa chuộng những ly trà nguyên bản, đậm vị, được chế biến từ những dòng trà cao cấp của Việt Nam.
Mocktail: Linh hồn của những bữa tiệc không cồn
Đồ uống luôn đóng vai trò quan trọng, giúp kết nối mọi người và nâng cao không khí vui tươi. Nhưng không phải ai cũng thích hoặc có thể sử dụng đồ uống có cồn. Đó là lý do Mocktail - cocktail không cồn ra đời và nhanh chóng trở thành “ngôi sao” trong các buổi tiệc hiện đại.
Giai điệu mới cho câu chuyện nông sản Việt
"Giải cứu nông sản" - cụm từ từng gây nhức nhối, ám ảnh bao người nay đã dần được thay thế bằng "tự hào nông sản Việt". Đâu là bí quyết cho sự thay đổi ngoạn mục này? Câu trả lời nằm ở chính những nỗ lực phi thường của các doanh nghiệp Việt, cùng sự hỗ trợ đắc lực từ nền tảng TikTok.

Tin mới

Kim Oanh Group lần thứ hai được vinh danh TOP 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
Ngày 19/11/2024, Kim Oanh Group tiếp tục được xướng tên trong TOP 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024. Đây là lần thứ 2 liên tiếp Kim Oanh Group được Anphabe – đơn vị tiên phong về giải pháp Thương hiệu Nhà tuyển dụng và Môi trường làm việc Hạnh phúc – trao tặng giải thưởng quan trọng này.
Những loại đồ uống giúp tăng cường miễn dịch khi giao mùa
Thời tiết giao mùa là thời điểm mà hệ miễn dịch của cơ thể thường suy giảm, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như cảm cúm, viêm họng và mệt mỏi. Để bảo vệ sức khỏe trong giai đoạn này, việc bổ sung các loại đồ uống tăng cường miễn dịch là rất quan trọng.
Một số thông tin về điều hành xăng dầu ngày 21/11/2024
Thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ 14/11/2024 - 20/11/2024) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: kế hoạch kích thích kinh tế của Trung Quốc không đạt kỳ vọng của nhà đầu tư, xung đột tại khu vực Trung Đông vẫn tiếp diễn, xung đột quân sự giữa Nga với Ucraina có dấu hiệu leo thang...
Tiếp sức cho doanh nghiệp
Theo Ngân hàng Nhà nước, tính đến ngày 31/10, tín dụng đã tăng 16,65% so với cùng kỳ 2023. Nhiều ngân hàng thương mại đã đạt mức tăng trưởng tín dụng từ 10%-17% trong 9 tháng đầu năm, tăng cao hơn tín dụng chung toàn ngành.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc–Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các DN Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.