0922 281 189 [email protected]
Thứ tư, 12/07/2023 08:32 (GMT+7)

Giảm thuế, kích cầu tiêu dùng: Kỳ vọng sức mua phục hồi

Theo dõi KT&TD trên

Một trong những chính sách được đánh giá có tác động rộng rãi bởi các chuyên gia kinh tế là việc giảm thuế VAT 2%. Điều này đặc biệt có lợi cho người tiêu dùng, người được xem là đối tượng hưởng lợi đầu tiên từ chính sách này..

Nghị định 44 vừa được Chính phủ ban hành quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) theo Nghị quyết của Quốc hội. Từ nay đến cuối năm, thuế VAT giảm 2% xuống còn 8% cho nhiều mặt hàng, giúp giảm giá thành hàng hóa, dịch vụ và kích cầu tiêu dùng, tạo điều kiện cho sản xuất kinh doanh và tăng việc làm.

Đáp ứng ngay sau khi chính sách giảm thuế VAT có hiệu lực, các doanh nghiệp bán lẻ và siêu thị đã triển khai chương trình giảm giá, khuyến mãi nhằm kích cầu tiêu dùng. Tại TP.HCM, chương trình khuyến mãi lớn nhất trong năm đang diễn ra kéo dài trong 3 tháng, với hơn 7.000 chương trình giảm giá lên đến 90%, cả trực tiếp và trực tuyến. Vào tháng 9, TP.HCM sẽ tổ chức chương trình khuyến mãi đối với nhóm sản phẩm hàng hiệu, tập trung vào khách hàng có thu nhập cao.

Mặc dù sức mua bị giảm sâu đồng loạt từ 30-40% ở nhiều mặt hàng, nhưng việc triển khai chương trình khuyến mãi liên tục trong 3 tháng đòi hỏi nhiều nỗ lực từ doanh nghiệp. Để giảm giá từ 20-80%, doanh nghiệp phải rà soát lại các chi phí để dành riêng nguồn kinh phí chạy khuyến mãi.

Giảm thuế, kích cầu tiêu dùng: Kỳ vọng sức mua phục hồi - Ảnh 1

Hiện tại, hàng thời trang giảm giá mạnh nhất, lên đến 80-100% theo hình thức mua 1 tặng 1. Số lượng mặt hàng khuyến mãi cũng tăng về số lượng và chất lượng. Sức mua đang bắt nhịp trở lại, tuy chưa tăng đột biến nhưng các chương trình kích cầu đã tạo được cảm hứng thu hút người dân đến với các chợ, siêu thị hay trung tâm thương mại, thông tin theo Sở Công Thương TP.HCM.

Theo thông tin từ Liên hiệp HTX Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op), hệ thống bán lẻ này đã triển khai chương trình giảm giá cho hàng nghìn sản phẩm tại 800 điểm bán trên toàn quốc. Các ngành hàng như hóa phẩm, thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ, may mặc thời trang và đồ dùng gia đình đều được giảm giá, với mức giảm trung bình từ 22% đến 62%, bao gồm cả giảm 2% thuế VAT.

Trong khi đó, Thành viên Ban giám đốc Điều phụ trách thị trường Việt Nam, kiêm Tổng Giám đốc Aeon Việt Nam, ông Furusawa Yasuyuki cho biết trong giai đoạn này, các mặt hàng thiết yếu sẽ được khách hàng lựa chọn nhiều, vì vậy Aeon đã và đang nỗ lực giữ ổn định giá đối với các mặt hàng này.

TP.Hà Nội cũng tổ chức chương trình khuyến mại kéo dài hơn, giảm giá sâu hơn trong năm nay. Với các chương trình khuyến mại riêng vào những tháng thấp điểm tiêu dùng, bà Trần Thị Phương Lan, Quyền Giám đốc Sở Công Thương TP. Hà Nội cho biết rằng đã có 4.000 doanh nghiệp đăng ký tham gia với hơn 21.000 chương trình khuyến mại.

Trong tháng 7 này, Hà Nội sẽ diễn ra hai sự kiện lớn là "Ngày hội khuyến mại điện tử, công nghệ" và "Ngày không dùng tiền mặt 2023", tạo cơ hội cho khách hàng mua sắm với nhiều ưu đãi hấp dẫn tại các trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi và sàn thương mại điện tử. Trong tháng 11, TP.Hà Nội cũng sẽ tổ chức chương trình "Tháng khuyến mại" và sự kiện "Ha Noi Midnight sale 2023", thu hút nhiều doanh nghiệp, trung tâm thương mại, siêu thị và chuỗi cửa hàng khác. Các sự kiện này nhằm kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm và quảng bá thương hiệu, đặc biệt là các sản phẩm làng nghề truyền thống, sản phẩm nông sản thực phẩm an toàn và hàng lưu niệm.

Trong 6 tháng qua, doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng của cả nước đã tăng hơn 11% so với cùng kỳ năm trước. Tại TP.HCM, doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng trong 6 tháng đầu năm đã tăng hơn 7% so với cùng kỳ. Các hoạt động khuyến mãi được kỳ vọng sẽ tiếp tục thúc đẩy hoạt động bán lẻ trong những tháng cuối năm.

Các sự kiện khuyến mại đang chờ đón người tiêu dùng, hứa hẹn đem lại không khí sôi động và hứng khởi trong việc mua sắm và tiêu dùng.

Bảo Anh

Bạn đang đọc bài viết Giảm thuế, kích cầu tiêu dùng: Kỳ vọng sức mua phục hồi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Katinat ra mắt Trà Mít Miệt Vườn tươi mát ngày hè
Ngày 15/08/2025, Katinat ra mắt “Trà Mít Miệt Vườn” – thức uống mùa hè mang trọn hơi thở miền Tây sông nước. Không đơn thuần là ly trà giải khát, đây là sự kết tinh giữa sáng tạo hiện đại và tình yêu dành cho nguyên liệu bản địa.
Sáng tạo thức uống lấy cảm hứng từ màu cờ Tổ quốc
Trong không khí tháng 8 hào hùng khi cả nước hướng về kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh 2/9, những ly thức uống mang màu sắc lá cờ Tổ quốc đã trở thành một xu hướng sáng tạo độc đáo, thu hút sự quan tâm của giới trẻ và các nghệ nhân pha chế.
Lá Legacy - Quán trà sữa “qua ô cửa” lắc chuông gọi món giữa lòng Hà Nội
Không bảng hiệu rực rỡ, không cửa ra vào mở rộng, Lá Legacy trên phố Nguyễn Văn Huyên (quận Cầu Giấy, Hà Nội) vẫn khiến người qua đường phải ngoái nhìn. Giữa dãy phố sầm uất, một bức tường xanh lá kín bưng chỉ chừa duy nhất một ô cửa nhỏ – nơi khách và quán “gặp nhau” trong vài giây ngắn ngủi.
Thị trường F&B Huế: "Miền đất lạ" thách thức các thương hiệu lớn
Trong khi thị trường thực phẩm và đồ uống (F&B) tại các đô thị lớn như TP Hồ Chí Minh hay Hà Nội liên tục sôi động với sự bùng nổ của các chuỗi thương hiệu, những trào lưu check-in theo mạng xã hội và một nhịp độ tiêu dùng hối hả, thì tại Huế, ngành F&B lại vận hành theo một nhịp điệu hoàn toàn khác

Tin mới

Lãi suất thấp, vì sao dòng tiền vẫn chảy vào ngân hàng?
Dù lãi suất huy động ở mức thấp kỷ lục, dòng tiền nhàn rỗi từ dân cư vẫn chảy mạnh vào ngân hàng. Tính đến cuối tháng 6/2025, tiền gửi tại 28 ngân hàng thương mại vượt 14 triệu tỷ đồng, tăng gần 8% so với đầu năm; trong đó, nhóm “Big 4” quốc doanh nắm hơn một nửa tổng số này.
Katinat ra mắt Trà Mít Miệt Vườn tươi mát ngày hè
Ngày 15/08/2025, Katinat ra mắt “Trà Mít Miệt Vườn” – thức uống mùa hè mang trọn hơi thở miền Tây sông nước. Không đơn thuần là ly trà giải khát, đây là sự kết tinh giữa sáng tạo hiện đại và tình yêu dành cho nguyên liệu bản địa.
Hà Tĩnh khởi công, khánh thành 5 dự án lớn chào mừng 80 năm Quốc khánh 2/9
Hướng tới kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, tỉnh Hà Tĩnh sẽ tổ chức lễ khởi công và khánh thành 5 dự án lớn trên địa bàn. Các công trình thuộc các lĩnh vực hạ tầng, giáo dục, tái định cư và công nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và tạo điểm nhấn chào mừng sự kiện trọng đại này.
Xử phạt vi phạm trong lĩnh vực CK và thị trường chứng khoán đối với CTCP Dịch vụ Kỹ thuật Viễn thông
Ngày 13/8/2025, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành Quyết định số 195/QĐ - XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Viễn thông (Công ty), cụ thể như sau:
Thị trường bất động sản cuối năm 2025: Nguồn cung, giá bán và tỷ lệ hấp thụ cùng tăng
Bất động sản Việt Nam đang đi qua giai đoạn nửa cuối năm 2025 với những tín hiệu tích cực rõ rệt. Dù thị trường được dự báo sẽ diễn biến theo ba kịch bản khác nhau, các chuyên gia đều thống nhất rằng những tháng cuối năm sẽ chứng kiến sự cải thiện đồng thời ở nguồn cung, giá bán và tỷ lệ hấp thụ.
FPT công bố kết quả kinh doanh 7 tháng đầu năm: Doanh thu vượt 38.000 tỷ, điều chỉnh kế hoạch 2025
Tập đoàn FPT vừa công bố kết quả kinh doanh ấn tượng trong 7 tháng đầu năm 2025, với doanh thu đạt hơn 38.000 tỷ đồng và lợi nhuận tăng trưởng mạnh mẽ. Tuy nhiên, trước bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều biến động, FPT đã quyết định điều chỉnh kế hoạch tăng trưởng cho cả năm.