0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ sáu, 08/03/2024 16:47 (GMT+7)

Động lực nào giúp thị trường bất động sản năm 2024 “khởi sắc”?

Theo dõi KT&TD trên

Mặt bằng lãi suất giảm, hành lang pháp lý thông thoáng, chủ đầu tư tung nhiều chính sách ưu đãi cùng niềm tin khách hàng dần quay trở lại… là những động lực giúp thị trường bất động sản khởi sắc rõ nét ngay từ đầu năm 2024.

Thị trường hồi phục, xuất hiện nhiều tín hiệu tốt

Từ đầu năm 2024 đến nay, thị trường bất động sản đang dần hồi phục và bước vào chu kỳ khởi sắc theo định hướng phát triển lành mạnh, bền vững. Theo dữ liệu Batdongsan.com.vn, so với đầu năm 2023, thị trường bất động sản đầu năm nay có những dấu hiệu tích cực hơn cả về mức độ quan tâm và lượng tin đăng từ người mua bất động sản.

Dữ liệu từ đơn vị này cho biết, nhu cầu tìm kiếm bất động sản bán toàn quốc trong tháng 1/2024 tăng 66% so với cùng kỳ 2023, lượng tin đăng bán bất động sản cũng tăng 52%.

Động lực nào giúp thị trường bất động sản năm 2024 “khởi sắc”
Từ đầu năm hàng loạt dự án đã tiến hành khởi công ngay từ những ngày đầu năm 2024.

Ghi nhận chuyển động của thị trường bất động sản phía Nam cũng cho thấy, từ thời điểm cuối năm 2023 đến nay, hàng loạt ông lớn địa ốc đã mạnh mẽ khởi động, chuẩn bị cho các dự án mở bán mới.

Báo cáo thị trường bất động sản TP.HCM và vùng phụ cận mới nhất của DKRA Group, nguồn cung mới phân khúc căn hộ trong tháng 10 tăng 56% so với tháng trước nhưng ghi nhận sụt giảm 67% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, Bình Dương dẫn đầu về nguồn cung mới, chiếm hơn 2/3 tổng số căn hộ mở bán toàn thị trường trong tháng.

Nhiều dự án căn hộ được các chủ đầu tư phát triển và mở bán trong năm 2023, cung cấp nguồn cung dồi dào và nhiều sự lựa chọn an cư, đầu tư cho các khách hàng tại đây.

Từ đầu năm hàng loạt dự án đã tiến hành khởi công ngay từ những ngày đầu năm 2024 như: Sycamore của Capitaland, dự Picity Sky Park của Pi Group...

Điển hình ra mắt thị trường vào quý 3/2023, Picity Sky Park với vị trí đắc địa khi nằm ngay đại lộ Phạm Văn Đồng, Picity Sky Park còn thu hút khách hàng bởi chính sách ưu đãi hấp dẫn từ chủ đầu tư, trong 6 tháng kể từ ngày ra mắt dự án ghi nhận gần 10.000 lượt khách hàng tham quan nhà mẫu và tham dự các sự kiện giới thiệu dự án. Đây là con số khá ấn tượng trong bối cảnh thị trường vừa hồi phục.

Thị trường sẽ phục hồi tích cực từ quý 2/2024

Với nhiều thông tin và các chuyển biến tích cực, chuyên gia dự báo năm 2024 sẽ là thời kỳ khởi sắc của bất động sản nhờ vào đòn bẩy tổng lực đến từ nhiều yếu tố như lãi suất giảm, pháp lý thông thoáng và đặc biệt là cú hích từ các chính sách kích cầu chưa từng có tiền lệ của các chủ đầu tư.

Theo TS. Cấn Văn Lực, Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ Quốc gia; bắt đầu từ quý 2/2024 thị trường bất động sản sẽ phục hồi tích cực hơn với những tín hiệu như:

Động lực nào giúp thị trường bất động sản năm 2024 “khởi sắc”
Khách hàng tham quan nhà mẫu dự án Picity Sky Park.

Thứ nhất, khả năng kinh tế của Việt Nam trong năm 2024 sẽ tăng trưởng cao hơn (6 - 6,5%) so với năm 2023 (5,05%).

Thứ hai, các chính sách, luật lệ mới được ban hành đang dần có độ ngấm vào cuộc sống, trong đó có Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi được thông qua và đang dần hướng dẫn triển khai.

Thứ ba, mặt bằng lãi suất đã giảm khá mạnh cho cả nợ cũ và phù hợp hơn với nhu cầu vay vốn của người dân, doanh nghiệp trong bối cảnh mới.

Thứ tư, các vụ việc vi phạm có liên quan tới thị trường chứng khoán, trái phiếu, bất động sản cơ bản được giải quyết.

Thứ năm, niềm tin của nhà đầu tư và thị trường đang dần được phục hồi, thể hiện qua việc nguồn cung bất động sản, giao dịch bất động sản và phát hành trái phiếu doanh nghiệp tăng dần trở lại.

Cuối cùng, trong thời gian vừa qua, các doanh nghiệp bất động sản đã rất nỗ lực trong việc tái cơ cấu hoạt động, tiết giảm chi phí, giảm giá bán sản phẩm, đồng thời, đàm phán thành công với trái chủ, nhà đầu tư để giãn, hoãn nợ và trả nợ.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cũng đánh giá, thị trường bất động sản Việt Nam sẽ bước vào thời kỳ khởi sắc từ quý 2 đến quý 4/2025. Ông kỳ vọng giai đoạn này ghi nhận sự phát triển kinh tế mạnh mẽ, nguồn tiền đầu tư vào lĩnh vực bất động sản tăng trưởng. Tiềm lực tài chính của chủ đầu tư và môi trường tiền tệ cải thiện dẫn đến sự phục hồi về nguồn cung và thanh khoản trên diện rộng, giá bất động sản trong giai đoạn này cũng sẽ cải thiện đồng thời với nguồn cung và thanh khoản.

Thiên An

Bạn đang đọc bài viết Động lực nào giúp thị trường bất động sản năm 2024 “khởi sắc”?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông
Đề xuất chuyển Cục Đường cao tốc Việt Nam thành Cục Quản lý công tư
Bộ Giao thông vận tải đề xuất đổi tên Cục Đường cao tốc Việt Nam thành Cục Quản lý công tư, đồng thời kiện toàn lại chức năng, nhiệm vụ của Cục này để bảo đảm bao quát toàn bộ các nhiệm vụ về đầu tư theo hình thức PPP cho phù hợp với pháp luật hiện hành, bối cảnh hiện tại và xu hướng tương lai.

Tin mới

Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông
Giá vàng đắt nhất lịch sử: Thị trường nhiều ẩn số, cẩn trọng khi đầu cơ
Cùng với triển vọng tăng giá của vàng thế giới, giá vàng trong nước tuần qua cũng đã có nhiều phiên bật tăng và chinh phục mức cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, người mua vẫn phải đối mặt với rủi ro trong một thị trường vàng còn nhiều "ẩn số".
Nestlé hỗ trợ sản phẩm thực phẩm và dinh dưỡng cho các tỉnh thành bị ảnh hưởng bởi bão lũ
Trước những thiệt hại nặng nề mà bão số 3 (Yagi) gây ra tại các tỉnh miền Bắc vào đầu tháng 9/2024, Nestlé Việt Nam đã nhanh chóng huy động các nguồn lực của công ty cũng như cán bộ nhân viên để kịp thời chung tay với các cùng các đối tác hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu xây lắp 156 tỷ đồng tái định cư sân bay Long Thành
Gói thầu số 57 là gói thầu xây dựng và đảm bảo an toàn giao thông, cung cấp và lắp đặt thiết bị của Dự án thành phần xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn (thuộc Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành).