0922 281 189 [email protected]
Thứ bảy, 14/09/2024 09:21 (GMT+7)

Đề xuất chuyển Cục Đường cao tốc Việt Nam thành Cục Quản lý công tư

Theo dõi KT&TD trên

Bộ Giao thông vận tải đề xuất đổi tên Cục Đường cao tốc Việt Nam thành Cục Quản lý công tư, đồng thời kiện toàn lại chức năng, nhiệm vụ của Cục này để bảo đảm bao quát toàn bộ các nhiệm vụ về đầu tư theo hình thức PPP cho phù hợp với pháp luật hiện hành, bối cảnh hiện tại và xu hướng tương lai.

Đề xuất chuyển Cục Đường cao tốc Việt Nam thành Cục Quản lý công tư- Ảnh 1.

Bộ Giao thông vận tải cho biết, thực hiện Nghị định số 56/2022/NĐ-CP, Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức lại Tổng cục Đường bộ Việt Nam thành 02 cục (Cục Đường bộ Việt Nam và Cục Đường cao tốc Việt Nam). Ngay sau khi được thành lập, Cục Đường cao tốc Việt Nam đã phát huy tốt vai trò của của Cục quản lý nhà nước và tổ chức thực thi pháp luật đối với một số đường cao tốc theo phân cấp, ủy quyền của Bộ trưởng.

Tuy nhiên, hoạt động của Cục này đặt trong mối tương quan với các cơ quan, đơn vị khác trực thuộc Bộ và gắn với nhiệm vụ chính trị của Bộ Giao thông vận tải cho thấy còn có một số bất cập, cụ thể:

Thứ nhất, theo Nghị định số 56/2022/NĐ-CP của Chính phủ, quản lý nhà nước đối với ngành giao thông vận tải được phân chia thành 05 lĩnh vực (đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải và hàng không). Theo Luật Đường bộ, đường cao tốc chỉ là một cấp kỹ thuật của đường bộ, theo đó chịu sự điều chỉnh chung của pháp luật đường bộ. Do đó, công tác quản lý nhà nước về đường bộ cao tốc nên để 01 Cục thuộc Bộ quản lý để tham mưu tập trung thống nhất. Đối với dự án đường bộ và đường bộ cao tốc sẽ bao gồm nhiều khâu và đang được Bộ Giao thông vận tải giao cho nhiều cơ quan thuộc Bộ cùng thực hiện, như: Theo chức năng, nhiệm vụ, bước chủ trương đầu tư do Vụ Kế hoạch - Đầu tư hoặc Cục Đường cao tốc Việt Nam chủ trì tham mưu; bước dự án đầu tư và thi công xây dựng do Cục Quản lý đầu tư xây dựng hoặc Cục Đường cao tốc Việt Nam chủ trì tham mưu (theo danh mục dự án được phân công).

Đặc biệt, trong giai đoạn khai thác và bảo trì, mặc dù Cục Đường cao tốc Việt Nam và Cục Đường bộ Việt Nam đều có vị trí, chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn để thực hiện; tuy nhiên trong thực tế, các nhiệm vụ trong giai đoạn khai thác đều do Cục Đường bộ Việt Nam triển khai thực hiện, Cục Đường cao tốc Việt Nam chưa đảm bảo các điều kiện để thực hiện nhiệm vụ (đặc biệt là về tổ chức bộ máy). Như vậy, chỉ xét riêng đối với công tác tham mưu, đầu tư phát triển đường cao tốc đã có sự đan xen, chồng lấn giữa Cục Đường cao tốc Việt Nam với các cơ quan thuộc Bộ (như Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Cục Đường bộ Việt Nam); khó khăn đối với công tác thống nhất quản lý trong lĩnh vực đường bộ. Mặt khác, hiện nay và trong thời gian tới, việc xã hội hóa đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông chủ yếu tập trung vào xây dựng đường bộ cao tốc, trong khi đó với tên gọi là Cục Đường cao tốc Việt Nam nhưng lại không thể quản lý toàn bộ các khâu, giai đoạn đối với dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc.

Thứ hai, đặc thù của ngành giao thông vận tải là nhu cầu và tiềm năng về huy động nguồn lực ngoài ngân sách đầu tư, phát triển 05 lĩnh vực (đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải và hàng không) rất lớn. Tuy nhiên, với cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan thuộc Bộ Giao thông vận tải như hiện nay, để thực hiện thành công nhiệm vụ huy động ngoài ngân sách theo kế hoạch là rất khó khả thi. Trong bối cảnh nguồn vốn ngân sách nhà nước hạn hẹp, cần phải đầu tư vào những ngành, lĩnh vực trọng yếu của đất nước, trong khi đó việc huy động nguồn lực ngoài nhà nước để đầu tư xây dựng, khai thác 05 lĩnh vực của ngành giao thông vận tải là rất cần thiết.

Vì vậy, rất cần một cơ quan trực thuộc Bộ ở mô hình cấp cục tham mưu, giúp Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quản lý nhà nước và tổ chức thực thi pháp luật về đầu tư, xây dựng và khai thác hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông theo phương thức đối tác công tư, các hình thức đầu tư khác sử dụng vốn ngoài ngân sách nhà nước trong phạm vi cả nước. Hiện nay chưa có đơn vị đầu mối nào trực thuộc Bộ tham mưu cho Bộ trưởng thực hiện các công việc này. Mặt khác, hiện tên gọi, vị trí pháp lý, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Cục Đường cao tốc Việt Nam chưa đáp ứng được yêu cầu này.

Thứ ba, sau khi Cục Đường cao tốc Việt Nam được thành lập, Cục Đường cao tốc Việt Nam đã phối hợp với Cục Quản lý đầu tư xây dựng và các cơ quan thuộc Bộ Giao thông vận tải phát huy vai trò của cơ quan tham mưu về đầu tư, phát triển hệ thống đường cao tốc; tuy nhiên, đối với việc quản lý, thương thảo, ký kết và quản lý hợp đồng dự án đối tác công tư chưa đạt như kỳ vọng.

Trước đây, do mô hình Vụ Đối tác công – tư có một số bất cập như tổ chức Vụ không có con dấu nên đối với việc ký kết hợp đồng dự án theo phương thức đối tác công tư, Vụ Đối tác công – tư chỉ tham mưu lãnh đạo Bộ chứ không thực hiện độc lập được, ... nên khi xây dựng, trình Chính phủ ban hành Nghị định số 56/2022/NĐ-CP, Bộ Giao thông vận tải đã đề nghị sáp nhập Vụ Đối tác công – tư vào Vụ Kế hoạch – Đầu tư, theo đó đã chuyển nhiệm vụ, quyền hạn của Vụ Đối tác công – tư về Vụ Kế hoạch - Đầu tư (giai đoạn chủ trương dự án) và Cục Đường cao tốc Việt Nam (giai đoạn thực hiện, quản lý, khai thác) để thực hiện chủ trương phát triển kết cấu hạ tầng giao thông theo phương thức đối tác công tư và các hình thức đầu tư ngoài ngân sách khác. Tuy nhiên, do có sự phân tán trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ, công tác tham mưu chính sách, tổ chức thực hiện các dự án đối tác công tư, dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách lại do nhiều cơ quan triển khai thực hiện nên hiệu quả không cao. Hơn nữa, việc bổ sung nhiệm vụ quản lý đối với dự án đối tác công tư cho Cục Đường cao tốc Việt Nam sẽ phải đổi tên Cục cho phù hợp.

Xuất phát từ thực tế trên, theo Bộ Giao thông vận tải việc đổi tên Cục Đường cao tốc Việt Nam, đồng thời kiện toàn lại chức năng, nhiệm vụ của Cục này để bảo đảm bao quát toàn bộ các nhiệm vụ về đầu tư theo hình thức PPP cho phù hợp với pháp luật hiện hành, bối cảnh hiện tại và xu hướng tương lai là rất cần thiết.

Vị trí, chức năng Cục Quản lý công tư

Theo đề xuất của Bộ Giao thông vận tải, Cục Quản lý công tư (tên tiếng Anh: Public Private Management Authority) là tổ chức trực thuộc Bộ Giao thông vận tải thực hiện chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quản lý nhà nước và tổ chức thực thi pháp luật về đầu tư, xây dựng và khai thác hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông theo phương thức đối tác công tư, các hình thức đầu tư khác sử dụng vốn ngoài ngân sách nhà nước trong phạm vi cả nước.

Cục Quản lý đầu tư công tư có tư cách pháp nhân, có con dấu, có tài khoản riêng tại Kho bạc Nhà nước, có trụ sở tại thành phố Hà Nội.

Cơ cấu tổ chức

Trên cơ sở hiện trạng của Cục Đường cao tốc Việt Nam, để đảm bảo thực hiện các chức năng, nhiệm vụ, Bộ Giao thông vận tải đề xuất cơ cấu tổ chức của Cục Quản lý công tư bao gồm:

(1) Văn phòng.

(2) Phòng Pháp chế - Đấu thầu.

(3) Phòng Kế hoạch - Tài chính.

(4) Phòng Quản lý xây dựng.

(5) Phòng Quản lý, khai thác và bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông.

(6) Phòng Kỹ thuật, công nghệ và xúc tiến đầu tư.

(7) Chi cục miền Bắc.

(8) Chi cục miền Trung.

(9) Chi cục miền Nam.

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất chuyển Cục Đường cao tốc Việt Nam thành Cục Quản lý công tư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Cần những “liều thuốc mạnh” cho thị trường bất động sản
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ rõ, vấn đề nổi bật của thị trường BĐS là mất cân đối cung - cầu, cơ cấu sản phẩm bất hợp lý. Nhiều doanh nghiệp thiếu tài nguyên, nguồn lực để phát triển dự án. Thị trường này cần những "liều thuốc mạnh" thực chất hơn.
Lãng phí hàng vạn nhà tái định cư để hoang
Hà Nội, TP.HCM và nhiều đô thị lớn đang đối mặt nghịch lý hàng chục nghìn căn hộ tái định cư bị bỏ hoang, nhếch nhác. Trong khi đó, nhiều người dân thu nhập thấp phải ở nhà thuê không đảm bảo chất lượng sống tối thiểu, chỉ mong được mua nhà ở xã hội.
Đề xuất áp giá trần với nhà ở xã hội: Cần thêm thời gian đánh giá kỹ
Bộ Tư pháp vừa đề xuất bổ sung quy định áp giá trần với nhà ở xã hội trong dự thảo Nghị quyết về chính sách đặc thù, nhằm đảm bảo người dân tiếp cận được nhà ở với mức giá hợp lý. Tuy nhiên, Bộ Xây dựng chưa đồng tình, cho rằng cần tiếp tục nghiên cứu, đánh giá toàn diện hơn trước khi áp dụng.
Thị trường bất động sản phía Nam sôi động trở lại
TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An đang chứng kiến sự trở lại mạnh mẽ của thị trường BĐS sau thời gian dài trầm lắng. Hàng loạt dự án mới được công bố, mở bán rầm rộ, cho thấy các DN đang đón đầu chu kỳ phục hồi với kỳ vọng lớn vào nhu cầu thực và sự tháo gỡ vướng mắc pháp lý từ chính sách mới.
Cầu căn hộ dịch vụ tại Hà Nội cải thiện nhờ dòng vốn FDI
Phân khúc căn hộ dịch vụ tại Thủ đô đang chứng kiến sự phục hồi tích cực, được thúc đẩy bởi dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) cùng nhu cầu lưu trú dài hạn đến từ các chuyên gia nước ngoài. Đây là tín hiệu đáng mừng cho thị trường bất động sản Hà Nội sau giai đoạn trầm lắng kéo dài.

Tin mới

Mở đợt cao điểm chống buôn lậu thuốc, hàng giả trong lĩnh vực y tế
Bộ Y tế vừa có công văn số 3005/BYT-QLD gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai Công điện số 65/CĐ-TTg ngày 15/5/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc mở đợt cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Chống hàng giả, hàng nhái: Cuộc chiến chưa hồi kết
Vấn nạn hàng giả, hàng nhái từ lâu đã trở thành một "ung nhọt" nhức nhối trong nền kinh tế, không chỉ gây thiệt hại nặng nề cho doanh nghiệp chân chính và người tiêu dùng mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín quốc gia và môi trường kinh doanh lành mạnh.
Tỷ giá USD hôm nay (18/5): Đồng USD tiếp tục duy trì đà tăng
Tỷ giá USD hôm nay (18/5): Đồng USD mạnh lên vào phiên giao dịch cuối tuần sau khi dữ liệu kinh tế mới nhất cho thấy giá nhập khẩu phục hồi, trong khi tâm lý người tiêu dùng vẫn ở mức thấp, khi lo ngại về thuế quan tăng vọt, đưa đồng USD vào đà tăng tuần thứ tư liên tiếp.
Giá vàng đang “hạ nhiệt”: Có nên mua vào?
Trong khoảng 1 tuần trở lại đây, giá vàng trong nước đã giảm hơn 3 triệu đồng/lượng. Việc giá vàng liên tục giảm sâu đang khiến nhiều nhà đầu tư và người dân băn khoăn: “Liệu có nên mua vào ở thời điểm này?”.
Nhà đầu tư sắp đón "mưa" cổ tức
Mùa chi trả cổ tức hàng năm luôn thu hút sự quan tâm lớn từ các cổ đông, không chỉ vì khoản lợi nhuận nhận được mà còn bởi đây thường là thời điểm cổ phiếu tăng giá mạnh mẽ.