Nhiều tuyến đường cao tốc sẽ được nâng tốc độ lưu thông lên 90km/h
Cục Đường bộ Việt Nam vừa báo cáo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về tổ chức cắm biển tốc độ tối đa cho phép trên đường ôtô cao tốc phân kỳ đầu tư được thiết kế với 4 làn xe cơ giới (phần xe chạy 2 làn mỗi bên).
Theo đó, từ cuối tháng 12/2023 đến nay, trên cơ sở các chỉ đạo của Bộ GTVT, đề xuất của các đơn vị, lãnh đạo Cục Đường bộ cho biết, hiện đã có 4 đoạn tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư được thiết kế với 4 làn xe cơ giới được khai thác với vận tốc tối đa từ 80km/h lên 90km/h gồm: cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn 2 đầu cầu; Mỹ Thuận - Cần Thơ; Trung Lương - Mỹ Thuận; Tuyên Quang - Phú Thọ.
Theo báo cáo của các Ban Quản lý dự án, hiện Sở GTVT đang quản lý các tuyến cao tốc nêu trên sau thời gian khai thác, theo dõi thì bước đầu giao thông ổn định.
Cục Đường bộ đề xuất Bộ GTVT cho mở rộng việc nâng tốc độ từ 80km/h lên 90km/h với 9 dự án cao tốc tiếp theo, gồm đoạn cao tốc Lào Cai - Kim Thành (cuối cao tốc Nội Bài - Lào Cai), Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Mỹ Thuận - Cần Thơ.
Để đảm bảo tính đồng nhất, Cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị nghị Bộ GTVT chỉ đạo các chủ đầu tư, các cơ quan quản lý các đoạn tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư được thiết kế với 4 làn xe cơ giới có quy mô tương đồng, có dải phân cách cứng phân chia hai chiều xe chạy được khai thác với vận tốc tối đa là 90km/h; tăng cường các điều kiện, biện pháp bảo đảm giao thông trên tuyến.
Cục Đường bộ lưu ý tốc độ 90km/h chỉ áp dụng cho ô tô con, xe khách đến 30 chỗ, xe tải đến 3,5 tấn, các loại xe còn lại giữ nguyên tốc độ tối đa 80km/h.
Ngoài ra, để khai thác an toàn với tốc độ 90km/h, Cục Đường bộ đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo các chủ đầu tư cao tốc tăng cường điều kiện, biện pháp bảo đảm giao thông trên tuyến; đầu tư hệ thống giao thông thông minh (ITS).
Quá trình khai thác, sử dụng, chủ đầu tư, đơn vị quản lý khai thác có trách nhiệm theo dõi tổ chức giao thông, tình hình ATGT trên tuyến để kịp thời phát hiện tồn tại, bất cập.
Mới đây, trong văn bản trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Kiên Giang về quy định tốc độ trên đường cao tốc, Bộ GTVT cho biết đối với các đoạn tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư (có 2 làn xe một chiều và làn dừng xe khẩn cấp không liên tục đang khai thác với vận tốc 80km/h), Bộ đã có văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, hoàn thiện các điều kiện kỹ thuật của dự án đường ô tô cao tốc phân kỳ đầu tư, chủ động điều chỉnh phương án tổ chức giao thông hoặc các giải pháp kỹ thuật cần thiết (biển báo, vạch sơn ...) đáp ứng việc nâng tốc độ khai thác.
Tiến Hoàng