0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Chủ nhật, 04/02/2024 13:31 (GMT+7)

Dấu ấn của tiêu dùng nội địa: Mảng màu sáng từ doanh nghiệp bán lẻ

Theo dõi KT&TD trên

Năm 2023 ghi nhận những tín hiệu tích cực từ mảng tiêu dùng nội địa, thể hiện qua kết quả kinh doanh khả quan của các doanh nghiệp bán lẻ, đặc biệt là trong lĩnh vực hàng tiêu dùng thiết yếu, thực phẩm và dược phẩm.

Kết quả kinh doanh khả quan của doanh nghiệp bán lẻ

Báo cáo tài chính năm 2023 của các doanh nghiệp hàng tiêu dùng cho thấy tốc độ tăng trưởng tích cực của các mảng kinh doanh tiêu dùng thiết yếu. Nhờ tính thiết yếu, các doanh nghiệp kinh doanh hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), thực phẩm và dược phẩm ghi nhận doanh thu và lợi nhuận khả quan.

Bên cạnh đó, một số mô hình bán lẻ hiện đại cũng tiếp tục ghi nhận tăng trưởng và nâng cao hiệu quả hoạt động. Điển hình như chuỗi dược phẩm Long Châu (FPT Retail), Bách Hóa Xanh và An Khang (Thế giới Di động), WinCommerce (Masan).

Dấu ấn của tiêu dùng nội địa: Mảng màu sáng từ doanh nghiệp bán lẻ - Ảnh 1

Masan là một ví dụ điển hình cho sự tăng trưởng tiêu dùng ở Việt Nam. Doanh nghiệp này ghi nhận tăng trưởng lợi nhuận 40% trong mảng kinh doanh tiêu dùng cốt lõi năm 2023. Masan sở hữu nhiều mảng kinh doanh tiêu dùng từ sản xuất thực phẩm và đồ uống đến mạng lưới bán lẻ toàn quốc.

Doanh thu thuần của Masan trong năm 2023 đạt 78.252 tỷ đồng, tăng 2,7% so với năm 2022. Doanh thu quý 4/2023 đạt 20.782 tỷ đồng, tăng nhẹ 0,7% so với cùng kỳ. Trong đó, WinCommerce ghi nhận doanh thu 30.054 tỷ đồng trong năm 2023 và 7.653 tỷ đồng trong quý 4/2023, tăng lần lượt 2,3% và 3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chiến lược “Go Global” thành công

Chiến lược “Go Global” với điểm nhấn là thương hiệu CHIN-SU đã mang lại nhiều kết quả tích cực cho Masan Consumer Holdings (MCH). Doanh thu xuất khẩu của MCH tăng lên 1.005 tỷ đồng trong năm 2023, tăng 13,6% so với cùng kỳ năm ngoái. MCH cũng đạt được mức tăng trưởng lợi nhuận sau thuế 30,5% trong năm 2023 so với cùng kỳ.

Thế giới Di động: Doanh thu giảm nhưng tỷ lệ giảm cải thiện

Công ty Cổ phần Thế giới Di động (MWG) ghi nhận doanh thu thuần đạt hơn 118.000 tỷ đồng trong năm 2023, giảm 11% so với năm trước. Tuy nhiên, tỷ lệ giảm đã có sự cải thiện liên tục từ mức giảm 34% trong quý 1/2023 xuống còn giảm 7% trong quý 4/2023.

Bách Hóa Xanh và An Khang tăng trưởng ấn tượng

Chuỗi Bách Hóa Xanh của MWG đạt 31.600 tỷ đồng doanh thu năm 2023, tăng 17% so với năm trước. Doanh thu chuỗi nhà thuốc An Khang đạt 2.200 tỷ đồng, tăng 43% so với năm trước.

Triển vọng tích cực cho ngành bán lẻ

Với tốc độ tăng trưởng GDP dự kiến đạt 6-6.5% trong năm 2024, ngành bán lẻ được dự báo sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng từ 12-14% YoY. Các chính sách kích cầu từ Chính phủ cũng sẽ tác động tích cực tới tăng trưởng của các doanh nghiệp tiêu dùng trong thời gian tới.

Dấu ấn của tiêu dùng nội địa trong năm 2023 thể hiện qua kết quả kinh doanh khả quan của các doanh nghiệp bán lẻ, đặc biệt là trong lĩnh vực hàng tiêu dùng thiết yếu. Đây là tín hiệu tích cực cho nền kinh tế Việt Nam trong thời gian tới.

Bảo An

Bạn đang đọc bài viết Dấu ấn của tiêu dùng nội địa: Mảng màu sáng từ doanh nghiệp bán lẻ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Xuất khẩu cá tra sang EU phục hồi mạnh mẽ
Trong nửa đầu tháng 8/2024, Hà Lan tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu khối EU về nhập khẩu cá tra Việt Nam, với giá trị đạt hơn 2 triệu USD, tăng 74% so với cùng kỳ năm ngoái.
Việt Nam xuất khẩu nước xoài sang "đế chế" xoài
Thực hiện chỉ thị của Lãnh đạo Bộ Công Thương, Thương vụ Việt Nam tại Pakistan đã vận động và trực tiếp dẫn đoàn doanh nghiệp Pakistan về tham gia chuỗi sự kiện VIETNAM INTERNATIONAL SOURCING 2024 do Bộ Công Thương phối hợp với UBND TP Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức tại TP. HCM từ 6-8/6/2024.

Tin mới

Quảng Ninh: Bão số 3 gây thiệt hại nặng nề
Từ sáng 7/9, bão số 3 (Yagi) ập vào Quảng Ninh gây thiệt hại nặng nề cho địa phương, mặc dù tỉnh đã chủ động triển khai công tác phòng chống trước khi bão đến nhưng bão quá lớn. Đây được xác định là trận bão lớn nhất trong vòng 60 năm trở lại đây.
Nghệ thuật chọn nước pha trà: Bí quyết cho một tách trà hoàn hảo
Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao tách trà bạn pha ở nhà lại không thể sánh bằng hương vị tuyệt hảo của trà quán? Bí mật nằm ở nguồn nước bạn sử dụng. Dù bạn sở hữu loại trà đắt tiền và chất lượng cao đến đâu, nước pha trà không phù hợp cũng có thể làm hỏng trải nghiệm thưởng trà của bạn.
Đồng Nai: Không có giấy phép môi trường, Công ty TNHH Con Cò Vàng bị phạt 320 triệu đồng
UBND tỉnh Đồng Nai vừa ra Quyết định số 2568/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Công ty TNHH Con Cò Vàng (địa chỉ trụ sở tại Lô 5, đường số 1, Khu công nghiệp Gò Dầu, xã Phước Thái, huyện Long Thành, Đồng Nai) với số tiền 320 triệu đồng.
Phát hiện cơ sở sản xuất bánh trung thu tại Vĩnh Phúc không đảm bảo vệ sinh An toàn thực phẩm
Sáng 05/9/2024, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Vĩnh Phúc tiến hành kiểm tra đột xuất cơ sở sản xuất bánh kẹo Hương Lập thuộc Hộ kinh doanh Nguyễn Văn Lập, địa chỉ tại Tổ 4, Vĩnh Thịnh, Phường Tích Sơn, Thành phố Vĩnh Yên, Tỉnh Vĩnh Phúc do ông Nguyễn Văn Lập là chủ hộ kinh doanh.
Vinamilk trao tặng gần 200.000 hộp sữa cho trẻ em nhân ngày hội tựu trường
Trong không khí “Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường” – 5/9/2024, Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã phối hợp với Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam (Quỹ BTTEVN) tổ chức trao tặng gần 200.000 hộp sữa tươi đến với các em học sinh theo kế hoạch năm 2024 của chương trình Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam.
Thành phố Hồ Chí Minh: UBND huyện Bình Chánh có nhiều thiếu sót tại dự án Hương lộ 4
Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành Kết luận Thanh tra số 739/KL-TTr liên quan đến việc thực hiện thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, quản lý quỹ đất sau bồi thường tại dự án nâng cấp, mở rộng Hương lộ 4 (nay là đường Nguyễn Cửu Phú) thuộc xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh.