0922 281 189 [email protected]
Chủ nhật, 04/02/2024 13:31 (GMT+7)

Dấu ấn của tiêu dùng nội địa: Mảng màu sáng từ doanh nghiệp bán lẻ

Theo dõi KT&TD trên

Năm 2023 ghi nhận những tín hiệu tích cực từ mảng tiêu dùng nội địa, thể hiện qua kết quả kinh doanh khả quan của các doanh nghiệp bán lẻ, đặc biệt là trong lĩnh vực hàng tiêu dùng thiết yếu, thực phẩm và dược phẩm.

Kết quả kinh doanh khả quan của doanh nghiệp bán lẻ

Báo cáo tài chính năm 2023 của các doanh nghiệp hàng tiêu dùng cho thấy tốc độ tăng trưởng tích cực của các mảng kinh doanh tiêu dùng thiết yếu. Nhờ tính thiết yếu, các doanh nghiệp kinh doanh hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), thực phẩm và dược phẩm ghi nhận doanh thu và lợi nhuận khả quan.

Bên cạnh đó, một số mô hình bán lẻ hiện đại cũng tiếp tục ghi nhận tăng trưởng và nâng cao hiệu quả hoạt động. Điển hình như chuỗi dược phẩm Long Châu (FPT Retail), Bách Hóa Xanh và An Khang (Thế giới Di động), WinCommerce (Masan).

Dấu ấn của tiêu dùng nội địa: Mảng màu sáng từ doanh nghiệp bán lẻ - Ảnh 1

Masan là một ví dụ điển hình cho sự tăng trưởng tiêu dùng ở Việt Nam. Doanh nghiệp này ghi nhận tăng trưởng lợi nhuận 40% trong mảng kinh doanh tiêu dùng cốt lõi năm 2023. Masan sở hữu nhiều mảng kinh doanh tiêu dùng từ sản xuất thực phẩm và đồ uống đến mạng lưới bán lẻ toàn quốc.

Doanh thu thuần của Masan trong năm 2023 đạt 78.252 tỷ đồng, tăng 2,7% so với năm 2022. Doanh thu quý 4/2023 đạt 20.782 tỷ đồng, tăng nhẹ 0,7% so với cùng kỳ. Trong đó, WinCommerce ghi nhận doanh thu 30.054 tỷ đồng trong năm 2023 và 7.653 tỷ đồng trong quý 4/2023, tăng lần lượt 2,3% và 3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chiến lược “Go Global” thành công

Chiến lược “Go Global” với điểm nhấn là thương hiệu CHIN-SU đã mang lại nhiều kết quả tích cực cho Masan Consumer Holdings (MCH). Doanh thu xuất khẩu của MCH tăng lên 1.005 tỷ đồng trong năm 2023, tăng 13,6% so với cùng kỳ năm ngoái. MCH cũng đạt được mức tăng trưởng lợi nhuận sau thuế 30,5% trong năm 2023 so với cùng kỳ.

Thế giới Di động: Doanh thu giảm nhưng tỷ lệ giảm cải thiện

Công ty Cổ phần Thế giới Di động (MWG) ghi nhận doanh thu thuần đạt hơn 118.000 tỷ đồng trong năm 2023, giảm 11% so với năm trước. Tuy nhiên, tỷ lệ giảm đã có sự cải thiện liên tục từ mức giảm 34% trong quý 1/2023 xuống còn giảm 7% trong quý 4/2023.

Bách Hóa Xanh và An Khang tăng trưởng ấn tượng

Chuỗi Bách Hóa Xanh của MWG đạt 31.600 tỷ đồng doanh thu năm 2023, tăng 17% so với năm trước. Doanh thu chuỗi nhà thuốc An Khang đạt 2.200 tỷ đồng, tăng 43% so với năm trước.

Triển vọng tích cực cho ngành bán lẻ

Với tốc độ tăng trưởng GDP dự kiến đạt 6-6.5% trong năm 2024, ngành bán lẻ được dự báo sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng từ 12-14% YoY. Các chính sách kích cầu từ Chính phủ cũng sẽ tác động tích cực tới tăng trưởng của các doanh nghiệp tiêu dùng trong thời gian tới.

Dấu ấn của tiêu dùng nội địa trong năm 2023 thể hiện qua kết quả kinh doanh khả quan của các doanh nghiệp bán lẻ, đặc biệt là trong lĩnh vực hàng tiêu dùng thiết yếu. Đây là tín hiệu tích cực cho nền kinh tế Việt Nam trong thời gian tới.

Bảo An

Bạn đang đọc bài viết Dấu ấn của tiêu dùng nội địa: Mảng màu sáng từ doanh nghiệp bán lẻ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nông sản Việt Nam vươn xa trên sàn thương mại điện tử Trung Quốc
Sự kiện ra mắt gian hàng nông sản Việt Nam trên các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc không chỉ là dịp để các doanh nghiệp hai nước gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm mà còn là cơ hội để thúc đẩy hợp tác sâu rộng hơn trong lĩnh vực chế biến, công nghệ, logistics...
Một số thông tin về điều hành xăng dầu ngày 21/11/2024
Thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ 14/11/2024 - 20/11/2024) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: kế hoạch kích thích kinh tế của Trung Quốc không đạt kỳ vọng của nhà đầu tư, xung đột tại khu vực Trung Đông vẫn tiếp diễn, xung đột quân sự giữa Nga với Ucraina có dấu hiệu leo thang...

Tin mới

Kim Oanh Group lần thứ hai được vinh danh TOP 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
Ngày 19/11/2024, Kim Oanh Group tiếp tục được xướng tên trong TOP 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024. Đây là lần thứ 2 liên tiếp Kim Oanh Group được Anphabe – đơn vị tiên phong về giải pháp Thương hiệu Nhà tuyển dụng và Môi trường làm việc Hạnh phúc – trao tặng giải thưởng quan trọng này.
Những loại đồ uống giúp tăng cường miễn dịch khi giao mùa
Thời tiết giao mùa là thời điểm mà hệ miễn dịch của cơ thể thường suy giảm, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như cảm cúm, viêm họng và mệt mỏi. Để bảo vệ sức khỏe trong giai đoạn này, việc bổ sung các loại đồ uống tăng cường miễn dịch là rất quan trọng.
Một số thông tin về điều hành xăng dầu ngày 21/11/2024
Thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ 14/11/2024 - 20/11/2024) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: kế hoạch kích thích kinh tế của Trung Quốc không đạt kỳ vọng của nhà đầu tư, xung đột tại khu vực Trung Đông vẫn tiếp diễn, xung đột quân sự giữa Nga với Ucraina có dấu hiệu leo thang...
Tiếp sức cho doanh nghiệp
Theo Ngân hàng Nhà nước, tính đến ngày 31/10, tín dụng đã tăng 16,65% so với cùng kỳ 2023. Nhiều ngân hàng thương mại đã đạt mức tăng trưởng tín dụng từ 10%-17% trong 9 tháng đầu năm, tăng cao hơn tín dụng chung toàn ngành.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc–Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các DN Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.