Danh sách các Nhãn hiệu nổi tiếng – Nhãn hiệu cạnh tranh Việt Nam 2023
Chương trình Nhãn hiệu nổi tiếng/nhãn hiệu cạnh tranh Việt Nam là một giải pháp quan trọng để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và tăng cường giá trị thương hiệu cho các doanh nghiệp và sản phẩm Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Từ năm 2006 đến nay, Chương trình Tư vấn và Bình chọn Nhãn hiệu Nổi tiếng – Nhãn hiệu cạnh tranh Việt Nam đã trở thành một trong những hoạt động quan trọng hỗ trợ xây dựng tài sản sở hữu trí tuệ cho các doanh nghiệp tại Việt Nam. Chương trình được tổ chức theo các quy định về nhãn hiệu nổi tiếng của Luật Sở hữu trí tuệ và Công ước Paris, nhằm đánh giá, ghi nhận và quảng bá các nhãn hiệu tiêu biểu của các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân trong mọi lĩnh vực. Chương trình đã nhận được sự quan tâm và hưởng ứng tích cực từ rất nhiều tổ chức, doanh nghiệp hội viên trên toàn quốc trong suốt 17 năm tổ chức.
Đến năm 2023, chương trình đã chọn ra 66 nhãn hiệu để trao chứng nhận Nhãn hiệu nổi tiếng – Nhãn hiệu cạnh tranh Việt Nam và cấp chứng nhận Top Nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam cho các ngành hàng. Các nhãn hiệu được cấp chứng nhận sẽ được truyền thông và quảng bá để đưa đến gần hơn với người tiêu dùng và bạn bè quốc tế. Chứng nhận Nhãn hiệu nổi tiếng cũng được xem xét như tư liệu tham khảo bổ ích trong giải quyết các vấn đề liên quan đến sở hữu trí tuệ.
Để được công nhận là nhãn hiệu nổi tiếng – nhãn hiệu cạnh tranh Việt Nam, nhãn hiệu phải đáp ứng các tiêu chí đánh giá theo Luật Sở hữu trí tuệ và ưu tiên cho các sản phẩm độc đáo, có tốc độ phát triển nhanh, ảnh hưởng thị trường cao, sản phẩm xuất khẩu chủ lực và được ưa chuộng tại thị trường của các nền kinh tế phát triển. Các cá nhân và pháp nhân chủ Nhãn hiệu phải đạt các tiêu chí về năng lực cạnh tranh, quản lý chất lượng sản phẩm – dịch vụ, chủ động vượt qua khó khăn và tích cực tham gia các hoạt động mang tính xã hội.
Tổ chức và doanh nghiệp có nhãn hiệu được cấp chứng nhận trong chương trình sẽ nhận được Bằng chứng nhận cùng Biểu trưng Nhãn hiệu nổi tiếng/nhãn hiệu cạnh tranh từ Ban tổ chức, và được sử dụng biểu trưng này để quảng bá và truyền thông. Danh sách các nhãn hiệu được cấp chứng nhận sẽ được công bố trên trang web www.nhanhieunoitieng.vn. Các nhãn hiệu được cấp chứng nhận cũng sẽ tham gia vào các hoạt động truyền thông và quảng bá nhằm giới thiệu Nhãn hiệu nổi tiếng đến gần hơn với người tiêu dùng và bạn bè quốc tế. Chứng nhận Nhãn hiệu nổi tiếng cũng sẽ là một tài liệu tham khảo hữu ích trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến sở hữu trí tuệ.
Để được công nhận là Nhãn hiệu nổi tiếng - nhãn hiệu cạnh tranh Việt Nam, nhãn hiệu phải đáp ứng các tiêu chí đánh giá theo Điều 75 Luật Sở hữu trí tuệ - 2005, và được ưu tiên đánh giá theo các tiêu chí như: độc đáo, tốc độ phát triển nhanh, ảnh hưởng thị trường cao, sản phẩm xuất khẩu chủ lực, sản phẩm được ưa chuộng tại các thị trường của các nền kinh tế phát triển, và chủ nhân Nhãn hiệu phải đạt các tiêu chí về năng lực cạnh tranh, quản lý chất lượng sản phẩm - dịch vụ, chủ động vượt qua khó khăn, tích cực tham gia các hoạt động mang tính xã hội.
Sở hữu trí tuệ ngày càng đóng vai trò quan trọng trong hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Nghiên cứu và sáng tạo đóng góp 70-80% vào tăng trưởng năng suất của nền kinh tế ở các quốc gia có thu nhập cao. Việc xây dựng tài sản sở hữu trí tuệ, trong đó có xây dựng nhãn hiệu, là yếu tố đóng vai trò then chốt trong việc định danh doanh nghiệp trên thị trường, giúp doanh nghiệp tăng năng suất, duy trì và nâng cao mức độ cạnh tranh, đặc biệt là khi Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới.
Việc xâm phạm nhãn hiệu hàng hóa và quyền sở hữu trí tuệ đang diễn ra ngày một phức tạp, ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng và công tác quản lý thị trường. Xây dựng Nhãn hiệu nổi tiếng là một trong những giải pháp bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ hiệu quả nhất. Nhãn hiệu nổi tiếng, Nhãn hiệu cạnh tranh Việt Nam đã tạo nên sự tin tưởng của người tiêu dùng Việt Nam với các doanh nghiệp và các nhãn hiệu của Việt Nam, giúpthúc đẩy xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam trên thế giới, đồng thời nâng cao uy tín và giá trị thương hiệu của các doanh nghiệp và sản phẩm Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Ngoài ra, chương trình còn giúp đỡ các doanh nghiệp và chủ nhân nhãn hiệu trong việc quản lý và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của họ, đồng thời cũng giúp người tiêu dùng có được thông tin chính xác về các sản phẩm và dịch vụ mang nhãn hiệu đạt chứng nhận Nhãn hiệu nổi tiếng/nhãn hiệu cạnh tranh Việt Nam, đảm bảo quyền lợi và lợi ích của người tiêu dùng.