0922 281 189 [email protected]
Thứ tư, 04/12/2024 15:59 (GMT+7)

Chiến lược quan trọng cho sự phát triển bền vững

Theo dõi KT&TD trên

Những năm gần đây, Việt Nam đang nổi lên như một nhân tố năng động trong nền kinh tế toàn cầu với chuyển đổi số và chuyển đổi xanh đóng vai trò xúc tác quan trọng cho sự tăng trưởng và phát triển của đất nước.

Sự chuyển đổi này không chỉ là xu hướng tất yếu, mà còn là chiến lược quan trọng cho sự phát triển bền vững nền kinh tế.

Khó khăn trong “chuyển đổi kép”

Với đặc thù 98% số doanh nghiệp Việt Nam có quy mô nhỏ và vừa, để phát triển bền vững, không thể chỉ trông vào doanh nghiệp lớn tiên phong, mà cần bảo đảm cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp do nhóm yếu thế làm chủ,… không bị bỏ lại phía sau.

Chia sẻ tại hội thảo về Phát triển bền vững với chủ đề “Tiên phong chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn” do Báo Đầu tư tổ chức mới đây, ông Văng Viên Thông, Tổng Giám đốc, nhà sáng lập thương hiệu thời trang từ vật liệu tái chế REPEET chia sẻ: Bắt nhịp với xu hướng Net Zero mà Việt Nam đã cam kết tại COP26, thương hiệu REPEET đang nỗ lực hành động góp phần giảm phát thải carbon, giảm rác thải nhựa xả ra môi trường, tối ưu việc tiêu thụ nước trong sản xuất dệt may.

Thay vì sử dụng polyester có nguồn gốc từ dầu mỏ, REPEET sản xuất các sản phẩm thời trang bền vững từ sợi polyester tái chế có nguồn gốc tại Việt Nam; xây dựng thành công chuỗi cung ứng từ khâu thu gom, phân loại, tái chế, sản xuất xơ, sợi, dệt vải đến các sản phẩm thời trang. Qua đó, góp phần giảm 57% lượng phát thải carbon, tiết kiệm 70% lượng nước tiêu thụ.

“Sử dụng 10 tấn vải REPEET sẽ góp phần tái chế gần 1,45 triệu chai nhựa PET, giảm lượng khí thải carbon ra môi trường tương đương một chiếc ô tô chạy 57.000 km và tiết kiệm 70.000 lít nước. Hướng đi của doanh nghiệp không chỉ mang lại lợi ích về môi trường mà còn mở ra một mô hình kinh doanh mới, đóng góp vào chiến lược phát triển bền vững của ngành dệt may toàn cầu”, ông Thông khẳng định.

Chiến lược quan trọng cho sự phát triển bền vững
Advatech Việt Nam giới thiệu giải pháp số hoá và chuyển đổi số chuyên sâu cho sản xuất.

Năm 2023, Tập đoàn Heineken chọn Việt Nam là quốc gia tiếp theo sử dụng hoàn toàn năng lượng tái tạo để sản xuất các sản phẩm của nhãn hàng. Đây là một dấu ấn quan trọng trong hành trình hơn 30 năm đầu tư vào Việt Nam của nhà sản xuất bia hàng đầu thế giới đến từ Hà Lan.

Bà Trần Ngọc Ánh, Giám đốc Ngoại vụ cấp cao của Heineken Việt Nam cho biết, trước đó, doanh nghiệp đã công bố mục tiêu phát thải ròng bằng 0 trong sản xuất vào năm 2030 và trong toàn chuỗi giá trị vào năm 2040.

Đến nay, Heineken đã sử dụng 99% nguồn năng lượng tái tạo trong sản xuất và toàn bộ các nhà máy đều không để lại rác thải chôn lấp. Tuy nhiên, hành trình này gặp nhiều thách thức về nguồn cung cấp năng lượng tái tạo và hạ tầng tái chế. Đơn cử tại khâu kho vận, doanh nghiệp đang chuyển đổi phương tiện vận chuyển bằng xe tải điện, nhưng những sáng kiến này phụ thuộc nhiều vào tính sẵn có của thị trường và cơ sở hạ tầng giao thông.

Do đó, quá trình chuyển đổi xanh không chỉ cần sự nỗ lực từ các doanh nghiệp mà còn cần có sự phối hợp mạnh mẽ từ các đối tác trong chuỗi giá trị. Câu chuyện thực tế của Heineken cho thấy chuyển đổi kép mang đến cho doanh nghiệp nhiều cơ hội nhưng đồng thời cũng là thách thức lớn.

Vai trò dẫn dắt của doanh nghiệp lớn

Theo bà Đỗ Lê Thu Ngọc, Trưởng phòng Phát triển bao trùm Chương trình Phát triển của Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam, yêu cầu về chuyển đổi xanh đang ngày càng mạnh mẽ hơn tại các thị trường xuất khẩu, trở thành áp lực không nhỏ cho doanh nghiệp xuất khẩu do phải đáp ứng các yêu cầu về báo cáo phát triển, tác động xã hội môi trường, nếu không muốn nằm ngoài chuỗi cung ứng.

Những nỗ lực từ Chính phủ và các tổ chức phát triển về chuyển đổi kép trong thời gian gần đây đã tác động tích cực đến cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, mới chỉ các doanh nghiệp lớn có khả năng tiếp cận, thích ứng và chuyển từ nhận thức thành hành động một cách rõ ràng.

Còn các doanh nghiệp nhỏ và vừa, mới chỉ dừng ở góc độ nhận thức; nhóm doanh nghiệp siêu nhỏ, hộ kinh doanh gần như chưa có sự thay đổi cả về nhận thức và hành động hướng tới chuyển đổi kép. Áp lực sẽ trở thành động lực nếu doanh nghiệp biết hóa giải, biến thách thức thành cơ hội.

Chiến lược quan trọng cho sự phát triển bền vững
Người dân tham quan triển lãm các ứng dụng số, sản phẩm số.

Cùng quan điểm, ông Trường Bùi, Tổng Giám đốc Công ty Roland Berger cho biết, chuyển đổi kép bao gồm hai yếu tố chuyển đổi năng lượng và chuyển đổi số sẽ tạo ra nhiều thách thức nhưng cũng tạo ra cơ hội, động lực mới cho doanh nghiệp. Đối với doanh nghiệp lớn, việc chuyển đổi số thuận lợi hơn vì có điều kiện dành ngân sách nhất định cho hạng mục này và chiến lược doanh nghiệp rõ ràng.

Còn đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa, chuyển đổi kép vẫn là một thách thức. Nếu có chính sách thu hút đầu tư phù hợp và sự sẵn sàng về mặt bằng đáp ứng các tiêu chí chuyển đổi kép, Việt Nam sẽ đón được sóng đầu tư xanh và số, thu hút được các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) dẫn dắt cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước.

Ông Lê Việt Anh, Vụ trưởng Khoa học, Giáo dục, Tài nguyên và Môi trường (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, quá trình chuyển đổi số, chuyển đổi xanh có sự gắn kết chặt chẽ, hữu cơ với nhau và đều dựa trên một nền tảng quan trọng là khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đi cùng với nguồn nhân lực chất lượng cao.

Việc triển khai chuyển đổi kép luôn cần nắm bắt kịp xu thế tiến bộ của thế giới, nhất là các tiến bộ về khoa học, kỹ thuật, đổi mới sáng tạo, đòi hỏi phải tăng cường hợp tác quốc tế, trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ thông tin. Do đó, Việt Nam mong muốn các doanh nghiệp, tập đoàn quốc tế lớn phát huy vai trò dẫn dắt, hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại các quốc gia đang phát triển như Việt Nam trong quá trình này.

Với quyết tâm và cam kết chính trị cao, Việt Nam phấn đấu thực hiện thành công các mục tiêu phát triển bền vững vào năm 2030 và Net Zero vào năm 2050 nhằm hướng tới cuộc sống của toàn nhân loại an toàn và tốt đẹp hơn. Quá trình chuyển đổi kép được thực hiện trên nguyên tắc bảo đảm công bằng, bình đẳng, có lộ trình giảm các tác động tới các nhóm đối tượng dễ bị tổn thương, đồng thời cần có sự phối hợp chặt chẽ, toàn diện của tất cả các bên liên quan. Trong đó, Nhà nước đóng vai trò dẫn dắt, tạo lập khung khổ thể chế chính sách, hỗ trợ ban đầu và cộng đồng doanh nghiệp đóng vai trò tiên phong, nhất là các doanh nghiệp lớn.

(Nguồn: Bộ Kế hoạch và Đầu tư)

Bạn đang đọc bài viết Chiến lược quan trọng cho sự phát triển bền vững. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội xác định 3 giai đoạn phát triển giao thông thông minh
Trong những năm gần đây, Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả trong giám sát giao thông bằng camera, giám sát các phương tiện vận tải bằng thiết bị giám sát hành trình, xây dựng một số ứng dụng phục vụ đỗ xe, tìm tuyến xe bus... Đây là những tiền đề đầu tiên để triển khai hệ thống giao thông thông minh
Cảnh báo chiêu lừa mua vé chương trình “Anh trai vượt ngàn chông gai”
Trước sức hút của hai chương trình âm nhạc lớn là “Anh trai vượt ngàn chông gai” và “Anh Trai Say Hi”, nhiều fan hâm mộ không thể đăng ký mua được vé khi Ban Tổ chức mở bán, nên đã phải tìm mua lại vé trên mạng. Việc này tiềm ẩn nhiều nguy cơ bị lừa đảo, khiến nhiều người bị mất tiền.

Tin mới

Hà Nội: Dừng đấu giá 39 thửa đất tại huyện Thanh Oai
Công ty Đấu giá Hợp danh số 5 - Quốc gia vừa có thông báo dừng tổ chức cuộc đấu giá quyền sử dụng đất đợt 4 đối với 19 thửa đất và đợt 6 đối với 20 thửa đất tại khu Man Cá, Man Cổng, Mạ Man Trong (xã Đỗ Động, huyện Thanh Oai, Thành phố Hà Nội).
Mật ong rừng Việt Nam - Tiềm năng lớn cần được khai phá
Mật ong rừng tự nhiên là một trong những sản vật quý giá mà thiên nhiên đã ưu ái ban tặng cho Việt Nam. Với hệ sinh thái rừng nhiệt đới phong phú trải dài từ Tây Nguyên, Tây Bắc đến Nam Trung Bộ, mật ong rừng Việt Nam nổi bật với độ tinh khiết và giá trị dinh dưỡng cao.
Xu hướng mua sắm mùa Tết 2025
Trước bối cảnh kinh tế còn khó khăn, các chuyên gia cho rằng, dịp Tết năm 2025, xu hướng mua sắm của người tiêu dùng tiếp tục là mùa Tết tiết kiệm, đơn giản và thiết thực.
Các nhà bán lẻ nỗ lực ổn định nguồn cung, kỳ vọng thị trường bùng nổ cuối năm
Cuối năm là thời điểm “vàng” của ngành bán lẻ, khi nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh để chuẩn bị cho các dịp lễ, Tết. Để thành công trong mùa mua sắm cuối năm, ngành bán lẻ không chỉ phải chuẩn bị kỹ lưỡng về hàng hóa, mà còn phải triển khai các chiến lược kích cầu, đảm bảo chất lượng và an toàn sản phẩm.