0922 281 189 [email protected]
Thứ năm, 08/08/2024 18:23 (GMT+7)

Cà phê muối, uống mỗi ngày có suy thận không?

Theo dõi KT&TD trên

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo mỗi ngày một người không nên tiêu thụ quá 5g muối từ đồ uống cũng như tất cả gia vị, món ăn. Với hàm lượng ở mức cho phép, thì chỉ cần một bữa ăn sáng đã đủ nhu cầu muối cho cơ thể.

Theo PGS.TS Lê Bạch Mai, nguyên Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, nếu ăn một bát phở bò tái chín, lượng muối trong đó đủ cung cấp cho cơ thể trong một ngày, với khoảng trên 3,34g muối. Hay như trong bát phở bò sốt vang cung cấp gần 483 kcal, chứa tới 4,6g muối. Tương tự, trong nhiều món ăn khác, nhất là các món chế biến sẵn (thịt hun khói, bim bim…) đều chứa muối.

Bác sĩ Lâm Vĩnh Niên - Trưởng khoa dinh dưỡng - Tiết chế, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, cho biết cà phê muối gồm (cà phê, muối, kem và sữa đặc). Công thức mỗi người pha khác nhau, sở thích uống mặn hoặc ngọt khác nhau. Tuy nhiên, nên cân nhắc tình trạng sức khỏe để lựa chọn sử dụng an toàn.

Nếu mỗi ly cà phê cho 1/2 muỗng cà phê, khoảng 2,5g muối thì mỗi ngày chỉ nên uống một ly. Trường hợp cho cả một muỗng cà phê muối, tức 5g muối thì không nên uống. Chỉ uống một ly cà phê này thừa lượng muối cần trong một ngày, chưa kể lượng muối từ các bữa ăn, gia vị...

Cà phê muối nên cân nhắc tình trạng sức khỏe để lựa chọn sử dụng an toàn. Ảnh minh họa - IT
Cà phê muối nên cân nhắc tình trạng sức khỏe để lựa chọn sử dụng an toàn. Ảnh minh họa - IT

Trường hợp uống cà phê muối có lượng muối nhiều hơn mức khuyến cáo mỗi ngày dẫn đến thừa muối, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, cao huyết áp, ung thư dạ dày. Do đó, nên yêu cầu giảm hoặc pha lượng muối phù hợp khi uống để bảo vệ sức khỏe.

Những người mắc bệnh tim mạch, cao huyết áp, có bệnh gan, thận thì không nên uống cà phê muối. Nhóm này cần ăn nhạt dưới mức khuyến cáo về lượng muối mỗi ngày. Ngoài ra, cà phê muối còn có kem, sữa đặc, không tốt cho người béo phì, thừa cân.

Việc tiêu thụ nhiều muối sẽ dẫn đến những tác động xấu đối với cơ thể. Qua phân tích tổng hợp nhiều nghiên cứu, các nhà khoa học kết luận rằng việc tiêu thụ muối ở mức trung bình hoặc cao sẽ làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày, tương tự như ăn nhiều các thực phẩm ngâm giấm/muối chua.

Khi ăn nhiều muối, muối sẽ khiến vi khuẩn HP phát triển nhanh hơn và hoạt động mạnh hơn, do đó làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày. Muối đồng thời còn hoạt động như một yếu tố kích thích viêm trên thành dạ dày, làm thành dạ dày nhạy cảm hơn với các yếu tố gây ung thư khác.

Tiêu thụ nhiều muối liên quan chặt chẽ với tăng huyết áp, từ đó gián tiếp ảnh hưởng đến các bệnh lý về tim mạch. Các nghiên cứu cũng cho thấy khi giảm 2,5g muối tiêu thụ/ngày thì cũng giảm đến 20% các biến cố tim mạch.

Ăn mặn cũng dẫn đến nhiều thay đổi như tăng huyết áp, tăng protein niệu, stress oxy hóa, rối loạn chức năng nội mô. Các thay đổi này là những yếu tố nguy cơ dẫn đến tiến triển các bệnh lý về thận.

Đặc biệt, ăn nhiều muối cũng làm tăng nguy cơ bị thừa cân và béo phì. Lý do, khi ăn nhiều muối sẽ khiến cơ thể bị khát, có thể dẫn đến tăng sử dụng các đồ uống có đường.

Các loại thức ăn chứa nhiều muối thường có nhiều chất béo và đậm độ năng lượng cao, có vị hấp dẫn khiến người ăn sẽ ăn nhiều hơn, làm tăng năng lượng ăn vào gây thừa cân béo phì...

Bùi Quốc Dũng

Bạn đang đọc bài viết Cà phê muối, uống mỗi ngày có suy thận không?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

" Bẫy " tiêu dùng trong quán cà phê
 Hiện tượng bước vào quán cà phê với ý định gọi một ly nước 49.000 đồng nhưng khi bước ra hóa đơn lại lên tới gần 200.000 đồng không hẳn do thói quen tiêu hoang, mà là kết quả của những chiến lược tâm lý được thiết kế vô cùng tinh vi.
Teh Talua: Thức uống trà trứng độc đáo xứ Indonesia
Nằm ở mảng giao thoa giữa trà nóng đậm vị và lòng đỏ trứng gà đánh bông, Teh Talua không chỉ là món thức uống giải khát độc đáo của người Minangkabau mà còn mang theo câu chuyện lịch sử về sự sáng tạo ẩm thực trong gian khó.

Tin mới

Kinh doanh online bước vào thời kỳ minh bạch doanh thu
Sau nhiều năm phần lớn hộ kinh doanh online nộp thuế khoán theo mức ước tính, năm 2026 đánh dấu bước chuyển mang tính bước ngoặt: thuế khoán bị xóa bỏ, sàn thương mại điện tử phải khấu trừ thuế tại nguồn, hóa đơn điện tử từ máy tính tiền...
Hà Nội tăng cường công tác quản lý nhà nước, xử lý vi phạm liên quan thị trường vàng, bạc, ngoại tệ
Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Đại Thắng vừa ký ban hành Chỉ thị số 20/CT-UBND ngày 12/8/2026 về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước nhằm ổn định tình hình, phòng ngừa, phát hiện, xử lý vi phạm liên quan thị trường vàng, bạc, ngoại tệ trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Giá xăng đồng loạt giảm trong kỳ điều hành ngày 13/8
Từ 15 giờ ngày 13/8/2026, giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu trong nước được điều chỉnh giảm theo kỳ điều hành của liên Bộ Công Thương - Tài chính. Trong đó, xăng E5RON92 giảm 493 đồng/lít, xăng E10RON95-III giảm 205 đồng/lít; dầu điêzen cũng tiếp tục giảm so với kỳ điều hành trước.
Chương trình tín dụng ưu tiên và kỳ vọng bứt tốc của doanh nghiệp nhỏ và vừa
Ngân hàng Nhà nước vừa yêu cầu toàn hệ thống ngân hàng thương mại triển khai chương trình tín dụng ưu đãi hướng đến doanh nghiệp nhỏ và vừa và các động lực tăng trưởng kinh tế ngay trong tháng 8/2026, với lãi suất cho vay thấp hơn tối thiểu 1%/năm so với mức bình quân cùng kỳ hạn.