0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ hai, 29/07/2024 08:44 (GMT+7)

Cà phê, gạo, rau quả và hạt điều dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu

Theo dõi KT&TD trên

Nửa đầu năm 2024 đã chứng kiến sự bứt phá ngoạn mục của ngành nông nghiệp Việt Nam, với kim ngạch xuất khẩu nhóm nông sản chính đạt 15,76 tỷ USD, tăng trưởng ấn tượng 24,4% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, cà phê, gạo, rau quả và hạt điều nổi lên như những "ngôi sao" sáng giá, đóng góp đáng kể vào thành công chung.

Cà phê: Vị vua mới của xuất khẩu nông sản

Cà phê Việt Nam đã tạo nên một cú hích ngoạn mục khi giá cà phê Robusta tăng vọt 80% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức kỷ lục 125.000 đồng/kg vào ngày 26/7. Mặc dù khối lượng xuất khẩu giảm nhẹ 10,5%, nhưng giá trị xuất khẩu lại tăng mạnh 34,6%, đạt 3,22 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm. Với nhu cầu tiêu thụ cà phê toàn cầu ngày càng tăng và giá cà phê duy trì ở mức cao, dự báo xuất khẩu cà phê năm nay có thể vượt qua kỷ lục 4,2 tỷ USD của năm 2023, hướng tới cột mốc 5 tỷ USD.

Gạo: Vững vàng vị thế cường quốc xuất khẩu

Gạo Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế là một trong những cường quốc xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới. Trong nửa đầu năm 2024, xuất khẩu gạo đạt 4,68 triệu tấn, tương đương gần 3 tỷ USD, tăng trưởng mạnh mẽ cả về lượng (10,4%) và giá trị (32%) so với cùng kỳ. Nhu cầu nhập khẩu gạo từ các thị trường lớn như Philippines, Indonesia, Trung Quốc và châu Phi vẫn tăng trưởng ổn định, tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu gạo Việt Nam.

 Cà phê, gạo, rau quả và hạt điều dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu - Ảnh 1

Rau quả: Tăng trưởng ấn tượng nhờ sầu riêng

Ngành rau quả Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc trong hai năm qua. Trong 6 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu rau quả đạt 3,33 tỷ USD, tăng 24,3% so với cùng kỳ. Sầu riêng, với hương vị đặc trưng và chất lượng ngày càng được nâng cao, đã trở thành "át chủ bài" của ngành rau quả, chiếm tới 30% tổng kim ngạch xuất khẩu. Trung Quốc tiếp tục là thị trường tiêu thụ sầu riêng lớn nhất của Việt Nam, đạt 2,2 tỷ USD, tăng 22,6%.

Hạt điều: Bứt phá nhờ giá tăng cao

Xuất khẩu hạt điều cũng đạt kết quả ấn tượng với gần 2 tỷ USD, tăng 24,9% về lượng và 17,4% về giá trị. Giá hạt điều thô tăng kỷ lục lên 43.000-45.000 đồng/kg, gấp đôi so với cùng kỳ năm trước, là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu.

Cao su: Duy trì ổn định

Mặc dù sản lượng xuất khẩu cao su giảm 5,8% so với cùng kỳ năm trước, nhưng giá trị xuất khẩu vẫn tăng 4,5%, đạt 1,09 tỷ USD. Điều này cho thấy giá cao su trên thị trường thế giới đã bù đắp cho sự sụt giảm về sản lượng.

Với những tín hiệu tích cực từ thị trường, dự báo xuất khẩu nông sản Việt Nam sẽ tiếp tục thuận lợi trong nửa cuối năm 2024. Nguồn cung dồi dào, chất lượng sản phẩm ngày càng được nâng cao, cùng với việc mở rộng thị trường và ký kết các hiệp định thương mại mới, hứa hẹn sẽ mang lại những thành công mới cho ngành nông nghiệp Việt Nam.

Đặc biệt, việc Việt Nam và Trung Quốc sắp ký kết nghị định thư xuất khẩu sầu riêng đông lạnh, cùng với việc mở cửa nhập khẩu các sản phẩm như dược liệu, dừa và hoa quả đông lạnh khác, sẽ mở ra cơ hội lớn cho ngành rau quả Việt Nam, đưa kim ngạch xuất khẩu tiến gần hơn đến mục tiêu 7 tỷ USD.

Bảo An

Bạn đang đọc bài viết Cà phê, gạo, rau quả và hạt điều dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Ngành thủy sản “gặp khó” sau bão Yagi
Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngành thủy sản Việt Nam, đặc biệt tại các tỉnh miền Bắc. “Trắng biển” là từ ngữ được ngư dân các vùng biển Vân Đồn, Cẩm Phả, Quảng Yên, Hạ Long… miêu tả về những mất mát của người nuôi trồng thuỷ sản sau khi bão đi qua.
Tiêu hủy 3.600 chiếc bánh bông lan sầu riêng không rõ nguồn gốc xuất xứ
Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Nghệ An đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Đức Thủy có địa chỉ tại thôn Lệ Xá, xã Vũ Xá, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ đồng thời buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa vi phạm.

Tin mới

Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.
Ngành thủy sản “gặp khó” sau bão Yagi
Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngành thủy sản Việt Nam, đặc biệt tại các tỉnh miền Bắc. “Trắng biển” là từ ngữ được ngư dân các vùng biển Vân Đồn, Cẩm Phả, Quảng Yên, Hạ Long… miêu tả về những mất mát của người nuôi trồng thuỷ sản sau khi bão đi qua.