0922 281 189 [email protected]
Thứ năm, 06/07/2023 07:29 (GMT+7)

Bộ GTVT lên tiếng về vị trí sân bay thứ 2 vùng Thủ đô

Theo dõi KT&TD trên

Do tính chất quan trọng của sân bay thứ 2 vùng thủ đô và yêu cầu cao về kỹ thuật, việc lập quy hoạch nên được thực hiện bởi tư vấn nước ngoài, khi UBND TP Hà Nội cần sớm cụ thể hóa vị trí quy hoạch.

Sẽ là sân bay quốc nội

Mới đây, Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản trả lời UBND thành phố Hà Nội về đề xuất quy hoạch cảng hàng không thứ 2 Vùng Thủ đô trong quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, giai đoạn đến năm 2050 dần hình thành cảng hàng không thứ 2 nhằm giảm tải và hỗ trợ hoạt động của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Trước đó, trả lời UBND thành phố Hà Nội đề nghị Bộ Giao thông vận tải điều chỉnh, xác định tính chất, chức năng sân bay thứ hai vùng thủ đô Hà Nội là sân bay quốc tế thay vì quốc nội. Đồng thời đề nghị bộ nghiên cứu, xác định vị trí và các chỉ tiêu quy hoạch để UBND TP Hà Nội bổ sung vào quy hoạch thủ đô đang triển khai, bảo đảm thống nhất.

Tại văn bản trả lời UBND thành phố Hà Nội, Bộ Giao thông vận tải cho biết kết quả nghiên cứu quy hoạch hệ thống sân bay cả nước đã định hướng phát triển sân bay quốc tế Nội Bài là sân bay đầu mối của khu vực phía Bắc, vùng thủ đô với công suất khoảng 100 triệu khách/năm. Công suất này tương đương với sân bay Long Thành và một số sân bay lớn trên thế giới.

Giai đoạn đến năm 2050 dần hình thành sân bay thứ hai nhằm giảm tải và hỗ trợ đoạt động của sân bay Nội Bài.

Bộ GTVT lên tiếng về vị trí sân bay thứ 2 vùng Thủ đô
Định hướng sân bay thứ hai vùng thủ đô là sân bay quốc nội. (Ảnh minh họa)

Trên cơ sở đó, ngày 7/6/2023, Thủ tướng phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó định hướng quy hoạch sân bay thứ hai vùng thủ đô là sân bay quốc nội, hình thành trong giai đoạn 2030-2050.

Theo Bộ Giao thông vận tải, quy hoạch trên giao nhiệm vụ nghiên cứu, xác định vị trí, các chỉ tiêu quy hoạch dự kiến của sân bay thứ hai vùng thủ đô giai đoạn trước năm 2030 (dự kiến khu vực phía đông nam, nam thủ đô Hà Nội).

Trong thời gian tới, Bộ Giao thông vận tải sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiên cứu kỹ lưỡng vị trí, các chỉ tiêu quy hoạch cho Cảng hàng không thứ 2 Vùng Thủ đô, bảo đảm tối ưu phương án tổ chức vùng trời, phương thức bay và an toàn khai thác đối các cảng hàng không (Nội Bài, Cảng hàng không thứ 2 vùng Thủ đô, các cảng hàng không lân cận), trên cơ sở đó sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Đề xuất thuê tư vấn ngoại lập quy hoạch

“Quá trình triển khai sẽ căn cứ kết quả nghiên cứu về vùng trời, đường bay, phương thức bay để đề xuất vai trò của cảng hàng không thứ 2 cho phù hợp. Ngoài ra, quy hoạch hệ thống cảng hàng không được phê duyệt cũng đã có định hướng cảng hàng không quốc nội được khai thác các chuyến bay quốc tế không thường lệ”, Bộ Giao thông vận tải nhấn mạnh.

Để khai thác hiệu quả hệ thống cảng hàng không, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm tính linh hoạt và tính mở của quy hoạch, khi các hãng hàng không có nhu cầu mở các chuyến bay quốc tế thường lệ và có cơ sở hạ tầng đáp ứng đủ điều kiện, Bộ Giao thông vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển thành cảng hàng không quốc tế.

“Như vậy, vai trò, tính chất của Cảng hàng không thứ 2 sẽ được xác định một cách linh hoạt, không chỉ phụ thuộc vào kết quả của quy hoạch”, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho hay.

Bộ GTVT lên tiếng về vị trí sân bay thứ 2 vùng Thủ đô
Vị trí từng được đề xuất xây dựng sân bay thứ 2 vùng Thủ đô.

Tại văn bản này, Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND thành phố Hà Nội sớm cụ thể hóa vị trí quy hoạch; đồng thời thành phố nghiên cứu, xem xét việc tài trợ sản phẩm quy hoạch Cảng hàng không thứ 2 Vùng Thủ đô theo quy định tại khoản 2, Điều 38, Nghị định số 05/2021/NĐ-CP ngày 25/1/2021 của Chính phủ về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay.

Do tính chất quan trọng của Cảng cũng như yêu cầu cao về kỹ thuật, Bộ Giao thông vận tải nêu quan điểm công tác lập quy hoạch nên được thực hiện bởi tư vấn nước ngoài có nhiều kinh nghiệm trong việc tối ưu vùng trời, phương thức bay, an toàn khai thác như đã triển khai tại một số cảng hàng không trong nước.

Hồng Quang

Bạn đang đọc bài viết Bộ GTVT lên tiếng về vị trí sân bay thứ 2 vùng Thủ đô. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Phát hiện hơn 2 tấn mỡ và da bò không rõ nguồn gốc
Ngày 14/8, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 10, Chi cục QLTT TP Hà Nội phối hợp với Công an xã Quang Minh kiểm tra, phát hiện xe tải chở số lượng lớn mỡ và da bò. Tại thời điểm kiểm tra, lái xe không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.
Giá vàng hôm nay (15/8): Vàng miếng SJC lập đỉnh mới
Giá vàng hôm nay (15/8): Giá vàng miếng SJC nhảy vọt, thiết lập mốc đỉnh mới, tiến sát 125 triệu đồng/lượng. Ở chiều ngược lại, giá vàng thế giới hôm nay quay đầu giảm, trước tác động chỉ số giá sản xuất (PPI) của Mỹ tăng.
Giá trứng tăng mạnh, Hòa Phát vẫn lãi lớn
Sau nhiều tháng ở mức thấp kỷ lục, giá trứng gia cầm tại Việt Nam bất ngờ tăng mạnh, gây chao đảo thị trường. Tuy nhiên, giữa bối cảnh đó, Tập đoàn Hòa Phát vẫn duy trì sản lượng ổn định và công bố lợi nhuận từ mảng chăn nuôi tăng trưởng ấn tượng.
Trung Thu 2025: Phúc Long ra mắt bộ sưu tập bánh mới
Trung Thu 2025, Phúc Long giới thiệu bộ sưu tập bánh mới, hòa quyện hương vị truyền thống và sáng tạo hiện đại, biến mỗi miếng bánh thành trải nghiệm ẩm thực tinh tế, gắn kết yêu thương trong đêm trăng đoàn viên.
Kỳ điều hành ngày 14/8/2025: Giá xăng dầu đồng loạt giảm
Trong kỳ điều hành ngày 14/8, giá xăng dầu đồng loạt hạ nhiệt. Dầu Diesel giảm mạnh nhất với 723 đồng/lít, kế đến là dầu hỏa giảm 640 đồng/lít và dầu madut giảm 379 đồng/lít. Giá xăng cũng giảm, với mức 254 đồng/lít đối với E5RON 92 và 190 đồng/lít với RON 95-III.

Tin mới

Lãi suất thấp, vì sao dòng tiền vẫn chảy vào ngân hàng?
Dù lãi suất huy động ở mức thấp kỷ lục, dòng tiền nhàn rỗi từ dân cư vẫn chảy mạnh vào ngân hàng. Tính đến cuối tháng 6/2025, tiền gửi tại 28 ngân hàng thương mại vượt 14 triệu tỷ đồng, tăng gần 8% so với đầu năm; trong đó, nhóm “Big 4” quốc doanh nắm hơn một nửa tổng số này.
Katinat ra mắt Trà Mít Miệt Vườn tươi mát ngày hè
Ngày 15/08/2025, Katinat ra mắt “Trà Mít Miệt Vườn” – thức uống mùa hè mang trọn hơi thở miền Tây sông nước. Không đơn thuần là ly trà giải khát, đây là sự kết tinh giữa sáng tạo hiện đại và tình yêu dành cho nguyên liệu bản địa.
Hà Tĩnh khởi công, khánh thành 5 dự án lớn chào mừng 80 năm Quốc khánh 2/9
Hướng tới kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, tỉnh Hà Tĩnh sẽ tổ chức lễ khởi công và khánh thành 5 dự án lớn trên địa bàn. Các công trình thuộc các lĩnh vực hạ tầng, giáo dục, tái định cư và công nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và tạo điểm nhấn chào mừng sự kiện trọng đại này.
Xử phạt vi phạm trong lĩnh vực CK và thị trường chứng khoán đối với CTCP Dịch vụ Kỹ thuật Viễn thông
Ngày 13/8/2025, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành Quyết định số 195/QĐ - XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Viễn thông (Công ty), cụ thể như sau:
Thị trường bất động sản cuối năm 2025: Nguồn cung, giá bán và tỷ lệ hấp thụ cùng tăng
Bất động sản Việt Nam đang đi qua giai đoạn nửa cuối năm 2025 với những tín hiệu tích cực rõ rệt. Dù thị trường được dự báo sẽ diễn biến theo ba kịch bản khác nhau, các chuyên gia đều thống nhất rằng những tháng cuối năm sẽ chứng kiến sự cải thiện đồng thời ở nguồn cung, giá bán và tỷ lệ hấp thụ.
FPT công bố kết quả kinh doanh 7 tháng đầu năm: Doanh thu vượt 38.000 tỷ, điều chỉnh kế hoạch 2025
Tập đoàn FPT vừa công bố kết quả kinh doanh ấn tượng trong 7 tháng đầu năm 2025, với doanh thu đạt hơn 38.000 tỷ đồng và lợi nhuận tăng trưởng mạnh mẽ. Tuy nhiên, trước bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều biến động, FPT đã quyết định điều chỉnh kế hoạch tăng trưởng cho cả năm.