0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ ba, 12/03/2024 09:22 (GMT+7)

Biến động thị trường đường, cà phê và cacao

Theo dõi KT&TD trên

Thị trường nông sản thế giới đang chứng kiến những biến động mạnh mẽ của các mặt hàng thiết yếu như đường, cà phê và cacao. Trong khi giá đường và cacao liên tục lập kỷ lục mới, giá cà phê được dự đoán sẽ giảm nhẹ trong thời gian tới.

Giá đường lập kỷ lục mới do dự báo thâm hụt

Tổ chức Đường Quốc tế (ISO) vừa nâng dự báo thâm hụt đường toàn cầu niên vụ 2023/24 lên gấp đôi so với dự báo trước đó. Mức thâm hụt dự kiến lên đến 689.000 tấn, nguyên nhân chính là do sản lượng giảm và tiêu thụ tăng.

Giá đường trắng kỳ hạn tháng 5/2024 trên sàn London đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 5/2016. Các nhà phân tích cho rằng giá đường có thể tiếp tục tăng trong thời gian tới do nhu cầu tiêu thụ cao và nguồn cung hạn chế. Giá đường cao sẽ ảnh hưởng đến chi phí sản xuất của nhiều ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống, dẫn đến giá thành sản phẩm tăng cao cho người tiêu dùng.

 Biến động thị trường đường, cà phê và cacao - Ảnh 1

Cà phê: Dự báo giảm giá trong thời gian tới

Mặc dù giá cà phê Arabica và Robusta kỳ hạn tham chiếu đang ở mức cao, các nhà phân tích dự đoán giá cà phê sẽ giảm nhẹ trong năm 2024. Nguyên nhân là do nguồn cung cà phê được dự báo sẽ dồi dào hơn trong niên vụ 2024/25.

Sản lượng cà phê tại Brazil, nước trồng cà phê lớn nhất thế giới, dự kiến sẽ tăng 5% trong niên vụ 2024/25. Cùng với đó, sản lượng cà phê tại Việt Nam, nước xuất khẩu cà phê Robusta lớn nhất thế giới, cũng được dự báo sẽ tăng. Giá cà phê giảm sẽ mang lại lợi ích cho người tiêu dùng, tuy nhiên, người nông dân trồng cà phê có thể gặp khó khăn do thu nhập giảm.

Cacao: Thâm hụt gia tăng và giá cao kỷ lục

Tổ chức Ca cao Quốc tế (ICCO) dự báo thâm hụt ca cao toàn cầu sẽ gia tăng trong niên vụ 2023/24 do sản lượng giảm. Nguyên nhân là do cây già cỗi, sâu bệnh và biến đổi khí hậu.

Giá ca cao kỳ hạn tham chiếu trên thị trường thế giới đã tăng lên mức cao kỷ lục trong thời gian gần đây. ICCO cho biết giá ca cao có thể tiếp tục tăng cao trong thời gian tới do nguồn cung hạn chế. Giá cacao cao sẽ khiến giá bánh kẹo sôcôla tăng hoặc kích thước của các sản phẩm bánh kẹo giảm.

Thị trường nông sản thế giới đang có nhiều biến động khó lường. Giá đường và cacao có thể tiếp tục tăng cao do nguồn cung hạn chế. Trong khi đó, giá cà phê được dự đoán sẽ giảm nhẹ trong thời gian tới do nguồn cung dồi dào hơn.

Bảo Anh

Bạn đang đọc bài viết Biến động thị trường đường, cà phê và cacao. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

5 Tiệm bánh Trung thu nức tiếng Hà thành
Dù bánh Trung thu hiện đại với muôn vàn hương vị mới lạ ngày càng phổ biến, những thương hiệu bánh truyền thống tại Hà Nội vẫn giữ vững vị thế, thu hút đông đảo thực khách mỗi độ thu về.
Uống trà xanh như thế nào để có sức khỏe tốt?
Trà xanh là một thức uống phổ biến trong đời sống hàng ngày và đã trở thành một phần của văn hóa Việt Nam. Uống trà xanh mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng nếu không sử dụng đúng cách, nó cũng có thể gây hại.
Mưa lớn kéo dài, giá rau xanh tăng vọt
Mưa lớn kéo dài nhiều ngày nay khiến giá rau tại các chợ trên địa bàn Hà Nội rục rịch tăng giá. Trong đó, các loại rau ăn lá và rau gia vị có mức giá tăng mạnh nhất.

Tin mới

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.
Câu chuyện hạt cà phê Việt
Nestlé Việt Nam vừa tổ chức thành công chương trình “Câu chuyện hạt cà phê Việt” tại nhà máy Nestlé Trị An, một trong những nhà máy chế biến cà phê có quy mô và công nghệ hiện đại nhất trên thế giới của Tập đoàn Nestlé.
Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.