0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Chủ nhật, 10/03/2024 09:15 (GMT+7)

Lọt top 3 thị trường bất động sản được săn đón, Việt Nam cần làm gì để hút vốn?

Theo dõi KT&TD trên

Khảo sát của CBRE cho thấy Việt Nam chỉ xếp sau Ấn Độ trong số các thị trường địa ốc mới nổi được săn đón ở châu Á – Thái Bình Dương.

Nhiều chuyên gia cho rằng, nếu các dự án được tháo gỡ pháp lý khẩn trương hơn nữa thì doanh nghiệp nước ngoài "đổ bộ" vào thị trường thị trường bất động sản sẽ nhanh và mạnh hơn nữa.

Nhà đầu tư nước ngoài nhắm đến bất động sản tại Việt Nam

Theo khảo sát "Ý định và kế hoạch của nhà đầu tư tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong năm 2024" mới công bố của CBRE, Việt Nam chỉ xếp sau Ấn Độ trong số các thị trường địa ốc mới nổi được săn đón ở châu Á - Thái Bình Dương. Khảo sát này hỏi về ý định và kế hoạch của nhà đầu tư tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong năm 2024. Việt Nam đứng trên Thái Lan - nước xếp vị trí thứ ba trong khảo sát của CBRE - một quốc gia láng giềng trong ASEAN.

Theo đó, khảo sát nhận được hơn 500 câu trả lời từ những nhà đầu tư tổ chức với nhiều câu hỏi liên quan đến kế hoạch đầu tư, nhận định về những thách thức trong thời gian tới, chiến lược ứng phó, mảng thị trường và quốc gia được ưu tiên đầu tư trong năm tới.

Kết quả cho thấy, thị trường Việt Nam có bối cảnh độc đáo, nơi các danh mục đầu tư gồm tài sản tạo thu nhập rất khan hiếm và thường không chào bán nhiều trên thị trường. Hầu hết các nhà đầu tư vào Việt Nam đều tập trung sự chú ý vào bất động sản công nghiệp và văn phòng.

“Nền kinh tế vững mạnh và chú trọng vào xuất khẩu của Việt Nam đã thúc đẩy các hoạt động thương mại phát triển, tạo nên nhu cầu mạnh cho việc quản lý chuỗi cung ứng và hậu cần hiệu quả. Các nhà đầu tư nhận ra tiềm năng từ những động lực này nên rất quan tâm đến bất động sản công nghiệp”, báo cáo của CBRE nêu.

Ngoài bất động sản thương mại, đất dự án phát triển nhà ở tại Việt Nam tiếp tục thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ các chủ đầu tư và nhà đầu tư nước ngoài.

Lọt top 3 thị trường bất động sản được săn đón Việt Nam cần làm gì để hút vốn
Việt Nam đứng thứ hai trong các thị trường mới nổi được ưu tiên đầu tư, chỉ sau Ấn Độ.

Nhiều nhà đầu tư tích cực tìm kiếm các tài sản giảm giá hoặc tài sản thuộc sở hữu của chủ đất đang phải đối mặt với những khó khăn pháp lý hoặc nguồn vốn. Xu hướng này nêu bật khả năng phục hồi và sức hấp dẫn của phân khúc nhà ở tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Phạm Anh Duy - Giám đốc Bộ phận Tư vấn đầu tư của CBRE Việt Nam - nhận định, nhà đầu tư có tầm nhìn dài về tiềm năng của nền kinh tế Việt Nam và sẵn sàng đầu tư vốn có thể hưởng lợi ngay từ chu kỳ điều chỉnh giá vừa qua.

“Điều này đặc biệt đúng với hiện trạng hiện nay khi bên mua được hưởng lợi từ các bên bán là nhà đầu tư hiện hữu trên thị trường đang cần thoái vốn sau khi đã nắm giữ vận hành tài sản đủ một thời gian nhất định”, ông Duy nói.

Bất động sản công nghiệp và văn phòng sẽ "toả sáng"

Theo CBRE, hai phân khúc mà Việt Nam thu hút các nhà đầu tư ngoại là bất động sản công nghiệp và văn phòng. Hoạt động thương mại phát triển tại Việt Nam đã thúc đẩy nhu cầu quản lý chuỗi cung ứng và hậu cần. Các nhà đầu tư đã nhận ra tiềm năng từ những động lực này nên rất quan tâm đến bất động sản công nghiệp.

Ngoài ra, chủ đầu tư và nhà đầu tư nước ngoài cũng quan tâm đến đất dự án phát triển nhà ở. Nhiều nhà đầu tư đã tích cực tìm kiếm tài sản giảm giá hoặc của chủ sở hữu đang gặp khó khăn về pháp lý, nguồn vốn. Xu hướng này cho thấy khả năng phục hồi và sức hấp dẫn của phân khúc nhà ở tại Việt Nam.

Còn theo hãng Statista, thị trường bất động sản Việt Nam có giá trị 4,41 nghìn tỷ USD trong năm 2024. Trong khi cùng năm, thị trường bất động sản Thái Lan có giá trị 2,51 nghìn tỷ USD.

Lọt top 3 thị trường bất động sản được săn đón Việt Nam cần làm gì để hút vốn
Hai phân khúc mà Việt Nam thu hút các nhà đầu tư ngoại là bất động sản công nghiệp và văn phòng.

Mức độ quan tâm bất động sản công nghiệp tương đồng quan điểm của ông Alex Crane, Giám đốc Điều hành Knight Frank Việt Nam, từng chia sẻ tại sự kiện của Phòng Thương mại Canada tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh mới đây.

Giám đốc Điều hành Knight Frank Việt Nam đã vẽ nên một bức tranh màu hồng cho bối cảnh bất động sản công nghiệp Việt Nam, gọi đây là sự "tỏa sáng" về khối lượng đầu tư, phát triển cơ sở vật chất xây sẵn có chất lượng và nền tảng là giá đất tăng mạnh.

Ông nhận xét rằng lượng cung ở phân khúc cho thuê xây sẵn về cơ bản đã tăng gấp ba lần kể từ năm 2016. Ông Crane nói thêm: "Phân khúc nhà xưởng và nhà kho xây sẵn hầu như không tồn tại trong năm 2016, khi đó các nhà đầu tư phải xây dựng cơ sở vật chất của riêng mình. Sự trưởng thành của thị trường phát triển hiện nay có nghĩa lượng tồn kho xây sẵn dự kiến sẽ tăng 65% trong 3 năm tới".

Theo Giám đốc Điều hành Knight Frank Việt Nam, "đây là một con số rất lớn và điều này đang khuyến khích sự tăng trưởng những người thuê hiện tại và những người mới tham gia thị trường. Với lượng không gian này, chúng tôi thấy giá thuê ở mức ổn định, phải chăng, điều này sẽ rất đáng khích lệ đối với người thuê".

Ông Crane đánh giá cao sự ổn định của lãi suất nhưng lưu ý rằng khả năng tiếp cận vốn vay của các nhà phát triển. Do đó, Knight Frank dự đoán nguồn cung sẽ chậm lại một cách tự nhiên, điều này có thể làm giảm mức giảm giá trong khu vực dân cư trong thời gian còn lại của năm.

Vị giám đốc cũng báo cáo rằng số lượng căn hộ chào bán mới dự báo vào năm 2024 đã giảm hơn 50% so với dự báo trước đó vào năm 2023 do các chủ đầu tư xem xét lại tiến trình của họ và đẩy nhiều dự án phát triển dự kiến này sang năm 2025 và 2026.

Đặc biệt, ông Crane cũng nhấn mạnh những xu hướng tích cực trên thị trường thương mại Việt Nam, đặc biệt là văn phòng chất lượng cao và bất động sản bán lẻ. Ông ghi nhận công suất thuê và nhu cầu chung tốt, trong đó những người thuê văn phòng đa quốc gia thể hiện sự lạc quan về tốc độ tăng trưởng số lượng nhân viên. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh sự cần thiết phải nâng cấp các văn phòng cũ và các khu mua sắm ở vị trí kém hơn để theo kịp các xu hướng và tiêu chuẩn ngày càng phát triển do các tòa nhà mới hơn cung cấp.

Gỡ vướng pháp lý, đón dòng tiền "đổ bộ"

Chính sách cho phép tổ chức, cá nhân người nước ngoài mua và sở hữu nhà ở trong nước bắt đầu được quy định tại Nghị quyết số 19/2008 của Quốc hội. Tiếp đó, Luật Nhà ở năm 2014 đã bổ sung quy định cụ thể nhằm tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân người nước ngoài yên tâm sinh sống, làm việc tại Việt Nam, góp phần khuyến khích thu hút đầu tư nước ngoài. Mới đây nhất, Luật Nhà ở 2023, Luật Kinh doanh bất động sả và Luật Đất đai vừa được thông qua đã mở rộng cửa cho người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam, đặc biệt là đối với Việt Kiều.

Theo nhận định của Cushman & Wakefield, trong năm 2024, số lượng các nhà đầu tư nước ngoài đến Việt Nam sẽ tăng mạnh hơn, kéo theo sự gia tăng về nhu cầu bất động sản. Bên cạnh đó, số lượng các nhà đầu tư trong nước cũng không ngừng phát triển và mở rộng danh mục đầu tư vào nhà đất khi thị trường này được dự báo sẽ hồi phục rõ nét hơn.

Bà Trang Bùi - Tổng giám đốc Cushman & Wakefield cho hay, thông thường các nhà đầu tư quốc tế sẽ chọn sẵn một phân khúc bất động sản vốn là lợi thế, nơi họ có sẵn kiến thức và kinh nghiệm phát triển từ trước, để bắt đầu đầu tư vào Việt Nam. Sau một thời gian kiểm nghiệm, họ mới dần đa dạng hóa danh mục đầu tư. Do đó, bà Trang dự báo, sẽ có một lượng vốn lớn đến từ nhà đầu tư nước ngoài đổ vào thị trường bất động sản Việt Nam trong giai đoạn 2024-2026 khi nhiều giao dịch đang trong quá trình đàm phán và đều có diễn biến tích cực.

Trước cơ hội từ dòng lớn của nhà đầu tư nước ngoài đang có xu hướng nhắm vào bất động sản Việt, các doanh nghiệp Việt Nam cũng đã có những chiến lược riêng đón dòng khách này. Chia sẻ tại Lễ ra mắt khu đô thị Palm Manor Việt Trì, ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch GP.Invest cho biết có đối tác Nhật đang rất muốn vào dự án này tuy nhiên doanh nghiệp đang xem xét.

Lọt top 3 thị trường bất động sản được săn đón Việt Nam cần làm gì để hút vốn
Nếu các dự án được tháo gỡ pháp lý khẩn trương hơn nữa thì doanh nghiệp nước ngoài "đổ bộ" vào thị trường thị trường bất động sản sẽ nhanh và mạnh hơn nữa.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP. HCM (HoREA), BĐS nhà ở thương mại có vai trò quan trọng, chiếm tỷ trọng lớn đối với tăng trưởng kinh tế, tiềm lực thu hút vốn ngoại còn dồi dào.

“Các doanh nghiệp FDI phần lớn đầu tư vào dự án quy mô lớn, có những yêu cầu cao về tiêu chuẩn, quy định, tiến độ, quản trị dự án BĐS; thủ tục pháp lý rõ ràng, minh bạch nên chúng ta cần mở rộng, áp dụng các giải pháp thu hút nguồn lực này thông qua việc: Công khai quỹ đất, có chính sách hỗ trợ trực tiếp, một cửa về thủ tục đầu tư, pháp lý; sửa đổi kịp thời các chính sách đầu tư nước ngoài phù hợp với đặc thù, quy hoạch, xây dựng hạ tầng kỹ thuật, giao thông kết nối với các dự án...”, ông Châu cho hay.

Đại diện Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho rằng, phải nhanh chóng điều chỉnh chính sách đầu tư nước ngoài để theo kịp những biến động của kinh tế toàn cầu, và sự thay đổi trong chiến lược thu hút doanh nghiệp FDI của các nước trên thế giới; chuẩn bị sẵn sàng điều kiện nhằm thu hút đầu tư như: rà soát, bổ sung quỹ đất sạch, rà soát lại quy hoạch và sớm có các nghị định hướng dẫn thực thi hiệu quả các Luật quan trọng như Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản mới được thông qua.

“Chính phủ cũng nên nhanh chóng đưa ra các văn bản hướng dẫn cụ thể, rõ ràng, chi tiết vai trò, trách nhiệm, quyền hạn của đối tượng tham gia việc thẩm định, phê duyệt hồ sơ, sớm chấm dứt tình trạng hồ sơ, văn bản của doanh nghiệp nước ngoài bị “om”,“đùn đẩy”, gây mất thời gian, tốn nhiều chi phí cho doanh nghiệp”, ông Lê Hoàng Châu chia sẻ.

Hồng Quang

Bạn đang đọc bài viết Lọt top 3 thị trường bất động sản được săn đón, Việt Nam cần làm gì để hút vốn?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông
Đề xuất chuyển Cục Đường cao tốc Việt Nam thành Cục Quản lý công tư
Bộ Giao thông vận tải đề xuất đổi tên Cục Đường cao tốc Việt Nam thành Cục Quản lý công tư, đồng thời kiện toàn lại chức năng, nhiệm vụ của Cục này để bảo đảm bao quát toàn bộ các nhiệm vụ về đầu tư theo hình thức PPP cho phù hợp với pháp luật hiện hành, bối cảnh hiện tại và xu hướng tương lai.

Tin mới

Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông
Giá vàng đắt nhất lịch sử: Thị trường nhiều ẩn số, cẩn trọng khi đầu cơ
Cùng với triển vọng tăng giá của vàng thế giới, giá vàng trong nước tuần qua cũng đã có nhiều phiên bật tăng và chinh phục mức cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, người mua vẫn phải đối mặt với rủi ro trong một thị trường vàng còn nhiều "ẩn số".
Nestlé hỗ trợ sản phẩm thực phẩm và dinh dưỡng cho các tỉnh thành bị ảnh hưởng bởi bão lũ
Trước những thiệt hại nặng nề mà bão số 3 (Yagi) gây ra tại các tỉnh miền Bắc vào đầu tháng 9/2024, Nestlé Việt Nam đã nhanh chóng huy động các nguồn lực của công ty cũng như cán bộ nhân viên để kịp thời chung tay với các cùng các đối tác hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu xây lắp 156 tỷ đồng tái định cư sân bay Long Thành
Gói thầu số 57 là gói thầu xây dựng và đảm bảo an toàn giao thông, cung cấp và lắp đặt thiết bị của Dự án thành phần xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn (thuộc Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành).