0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Chủ nhật, 23/06/2024 19:49 (GMT+7)

Xuất khẩu trong 6 tháng đầu năm 2024 phục hồi mạnh mẽ

Theo dõi KT&TD trên

Trong 6 tháng đầu năm 2024, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa dự kiến đạt gần 370 tỷ USD, tăng khoảng 16% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa vẫn duy trì thặng dư với số liệu xuất khẩu vượt qua nhập khẩu, ước tính đạt 8,4 tỷ USD.

Trong cuộc họp báo thường kỳ Quý II/2024 diễn ra gần đây, ông Bùi Huy Sơn, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính, Bộ Công Thương, thông báo rằng trong 6 tháng đầu năm nay, hoạt động xuất khẩu đã có sự hồi phục mạnh mẽ. Tổng kim ngạch xuất khẩu trong giai đoạn này đạt 188,97 tỷ USD, tăng 13,8% so với cùng kỳ năm trước (trong khi cùng kỳ năm 2023 đã giảm 11,3%).

Đáng chú ý, xuất khẩu từ các doanh nghiệp trong nước đạt 43,69 tỷ USD, tăng 20,5%, chiếm 27,9% tổng kim ngạch xuất khẩu; trong khi đó, xuất khẩu từ khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (bao gồm cả dầu thô) đạt 113,08 tỷ USD, tăng 13,3%, chiếm 72,1%.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nông sản tiếp tục là điểm sáng với tốc độ tăng trưởng ấn tượng, đạt 18,8% so với cùng kỳ năm 2023 (trong khi cùng kỳ đã giảm 2,3%), và tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản trong 6 tháng đầu năm 2024 đạt 18,21 tỷ USD. Các mặt hàng nông sản đặc biệt có sự gia tăng mạnh mẽ, như cà phê tăng 43,9%, gạo tăng 38,2%, chè các loại tăng 20,1%, rau quả tăng 28,2%, nhân điều tăng 19,3%, hạt tiêu tăng 19,7%, và sắn cùng các sản phẩm từ sắn tăng 19,2%.

Trong tổng thể, ngành công thương đã vượt qua những thách thức để phục hồi và đạt vượt mức kế hoạch trên hầu hết các chỉ tiêu, bao gồm chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 7,1% (so với kế hoạch 5,97-6,68%), sản xuất và phân phối điện, khí đốt, nước nóng, hơi nước và điều hòa không khí ước tăng 12,9% (so với kế hoạch 5,92-6,84%), xuất khẩu ước tăng 13,8% (so với kế hoạch 8,3%), và nhập khẩu ước tăng 18,4% (so với kế hoạch 13,7%). Đặc biệt, chỉ số IIP trong sản xuất công nghiệp cũng có sự tăng cao đáng kể.

Các thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam như Mỹ, Trung Quốc, EU và Hàn Quốc đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đặc biệt, xuất khẩu sang Mỹ ước đạt 43,98 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước. Xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 22,65 tỷ USD, tăng 10,2%; EU đạt 20,69 tỷ USD, tăng 16,1%; Hàn Quốc đạt 10,4 tỷ USD, tăng 12,8%...

Ông Bùi Huy Sơn nhận đinh, trong 6 tháng đầu năm, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hoá ước đạt 369,59 tỷ USD, tăng 16,03% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa tiếp tục có dư với số lượng hàng xuất khẩu vượt mức nhập khẩu, đạt 8,4 tỷ USD (so với 13,4 tỷ USD vào cùng kỳ năm trước), chủ yếu nhờ vào đóng góp của khu vực có vốn đầu tư nước ngoài, bao gồm cả dầu thô (trong 5 tháng, dư thặng xuất siêu đạt 19,27 tỷ USD).

Lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết rằng, sản xuất công nghiệp trong thời gian gần đây đã có những tiến bộ nhất định, tuy nhiên vẫn chưa đồng đều. Hoạt động xuất nhập khẩu đã tăng trưởng tích cực, song vẫn đối mặt với nhiều thách thức, như tăng giá các mặt hàng như nông sản và năng lượng, và sự phụ thuộc vào một số thị trường và khu vực FDI.

Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang EU, Hoa Kỳ tiếp tục phải đương đầu với các áp lực từ các cuộc điều tra phòng vệ thương mại và rào cản kỹ thuật, như môi trường và chuyển đổi xanh. Trong nửa cuối năm 2024, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục hoàn thiện chính sách và pháp luật, khơi thông sản xuất, phát triển nguồn cung ổn định cho xuất khẩu và thị trường trong nước, đảm bảo an ninh năng lượng, cùng với việc tăng cường phối hợp giải quyết khó khăn trong các ngành chế biến và chế tạo để mở rộng sản xuất.

Chính phủ cũng sẽ ban hành các chính sách ưu đãi như miễn lệ phí trước bạ, thuế tiêu thụ đặc biệt, và thuế nhập khẩu linh phụ kiện để hỗ trợ sản xuất và kinh doanh. Đồng thời, các biện pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ bản để hình thành các Trung tâm hỗ trợ phát triển công nghiệp miền Bắc và miền Nam cũng đang được triển khai mạnh mẽ, nhằm nâng cao năng lực sản xuất cho các doanh nghiệp trong các ngành công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển tại các vùng kinh tế trọng điểm, cũng như triển khai các quy hoạch ngành quốc gia trong lĩnh vực năng lượng và khoáng sản.

Bạn đang đọc bài viết Xuất khẩu trong 6 tháng đầu năm 2024 phục hồi mạnh mẽ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Cục QLTT Lạng Sơn với công tác phòng, chống cơn bão số 3 và bình ổn giá thị trường
Thực hiện Công điện số 6815/CĐ-BCT ngày 08/9/2024 của Bộ trưởng Bộ Công thương về việc tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường trước hậu quả cơn bão số 3 năm 2024 tại một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, và chỉ đạo của Tổng cục Quản lý thị trường về việc ứng phó khẩn cấp với cơn bão số 3
Gia Lai: Tạm giữ 7.800 bánh trung thu các loại không rõ nguồn gốc xuất xứ
Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Gia Lai phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng, buôn lậu và môi trường Công an tỉnh Gia lai kiểm tra đột xuất Hộ kinh doanh TH trên địa bàn quản lý, phát hiện và tạm giữ 7.800 cái bánh trung thu các loại không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Tin mới

Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông
Giá vàng đắt nhất lịch sử: Thị trường nhiều ẩn số, cẩn trọng khi đầu cơ
Cùng với triển vọng tăng giá của vàng thế giới, giá vàng trong nước tuần qua cũng đã có nhiều phiên bật tăng và chinh phục mức cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, người mua vẫn phải đối mặt với rủi ro trong một thị trường vàng còn nhiều "ẩn số".
Nestlé hỗ trợ sản phẩm thực phẩm và dinh dưỡng cho các tỉnh thành bị ảnh hưởng bởi bão lũ
Trước những thiệt hại nặng nề mà bão số 3 (Yagi) gây ra tại các tỉnh miền Bắc vào đầu tháng 9/2024, Nestlé Việt Nam đã nhanh chóng huy động các nguồn lực của công ty cũng như cán bộ nhân viên để kịp thời chung tay với các cùng các đối tác hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu xây lắp 156 tỷ đồng tái định cư sân bay Long Thành
Gói thầu số 57 là gói thầu xây dựng và đảm bảo an toàn giao thông, cung cấp và lắp đặt thiết bị của Dự án thành phần xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn (thuộc Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành).