0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Chủ nhật, 09/06/2024 10:18 (GMT+7)

Thị trường Trung Quốc mở cửa, xuất khẩu dừa có cơ hội vượt mốc tỷ USD

Theo dõi KT&TD trên

Theo các doanh nghiệp, việc ký Nghị định thư xuất khẩu dừa chính ngạch sang Trung Quốc sẽ giúp mặt hàng này có cơ hội vượt mốc 1 tỷ USD trong thời gian tới, đồng thời mở ra cơ hội phát triển sản xuất dừa cho nhiều địa phương có tiềm năng.

Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) gần đây đã có cuộc làm việc với Tổng cục Hải quan Trung Quốc. Theo Bộ NN&PTNT, hai bên đã đạt được thỏa thuận để sớm hoàn tất các thủ tục cần thiết để ký Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với quả dừa tươi, sầu riêng đông lạnh của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc.

Đặc biệt, hai bên cũng đã tiến hành ký tắt kết thúc đàm phán về Thỏa thuận yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với việc xuất khẩu dừa tươi từ Việt Nam sang Trung Quốc. Thông tin này đã khiến các doanh nghiệp Việt Nam rất phấn khởi, khi thị trường với dân số hơn 1,4 tỷ người đã mở cửa.

Việc ký Nghị định thư xuất khẩu dừa chính ngạch sang Trung Quốc giúp xuất khẩu dừa có cơ hội vượt mốc tỷ USD trong thời gian tới. Ảnh minh họa
Việc ký Nghị định thư xuất khẩu dừa chính ngạch sang Trung Quốc giúp xuất khẩu dừa có cơ hội vượt mốc tỷ USD trong thời gian tới. Ảnh minh họa

Theo ông Trần Văn Đức - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư dừa Bến Tre, nhu cầu nhập khẩu dừa của Trung Quốc đang rất cao. Mỗi năm, Trung Quốc tiêu thụ khoảng 2,6 tỷ trái dừa tươi và 1,5 tỷ trái dừa để chế biến, trong khi sản lượng dừa của nước này chỉ đủ để đáp ứng 10% nhu cầu.

Ông Đức cũng nhấn mạnh, xác định đây là thị trường tiềm năng nên từ lâu doanh nghiệp rất mong muốn đưa các sản phẩm thâm nhập vào đây. Tuy nhiên, do hai nước chưa có Nghị định thư nên sản phẩm dừa của doanh nghiệp chưa thể xuất sang được dù các sản phẩm của doanh nghiệp đã đi khắp các thị trường cao cấp như châu Âu, Mỹ, Trung Đông và các nước khác. Việt Nam hiện đứng thứ 7 về sản xuất dừa trên toàn thế giới. Lợi thế của chúng ta là gần Trung Quốc, do đó nếu khai mở được thị trường này, xuất khẩu dừa sẽ có bước tiến đột phá.

Ông Đức cũng cho biết, hiện trên thị trường một số đối tác ở Trung Quốc đã bắt đầu liên hệ để tìm hiểu, tham quan nhà máy và sản phẩm của doanh nghiệp. Ông Đức cũng tự tin đã có kinh nghiệm xuất khẩu dừa tươi sang các thị trường cao cấp nên không quá khó để đáp ứng các yêu cầu về vùng nguyên liệu, cơ sở đóng gói từ phía Trung Quốc. Quan trọng lúc này là chờ hướng dẫn của cơ quan chức năng.

Theo bà Đặng Huỳnh Ức Mỹ - Chủ tịch Betrimex, Việt Nam hiện có hơn 180.000 ha dừa, chủ yếu tập trung tại các tỉnh ven biển miền Trung và đồng bằng sông Cửu Long. Đặc biệt, như tỉnh Bến Tre, sản phẩm dừa đã được xuất khẩu tới gần 100 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm thị trường châu Âu, châu Mỹ và Trung Đông. Dừa cũng chiếm tới hơn 42,5% tổng doanh thu xuất khẩu của tỉnh. Trong năm ngoái, dừa đã được công nhận lần đầu tiên là cây kinh tế chủ lực và xuất khẩu đạt mốc 1 tỷ USD.

Với nguồn cung dồi dào, việc xuất khẩu chính ngạch của dừa Việt Nam sang Trung Quốc sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho mặt hàng này vượt qua mốc 1 tỷ USD, đồng thời góp phần tăng thu nhập cho người dân và thúc đẩy sự phát triển của ngành sản xuất dừa trong nước, tạo ra một quy trình sản xuất chuyên nghiệp và tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế.

Ông Huỳnh Tấn Đạt - Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, Bộ NN&PTNT - cho biết, hơn 2 năm qua, cục đã bàn rất sâu với các cơ quan chuyên môn của Trung Quốc về các vấn đề kỹ thuật liên quan đến quản lý sâu bệnh gây hại, các biện pháp quản lý về chất lượng và an toàn của quả, cũng như bao bì sản phẩm. Việc thúc đẩy ký kết nghị định thư về quả dừa tươi là một trong những đổi mới Trung Quốc tạo điều kiện cho Việt Nam. Thành công mở cửa thị trường cho mỗi nông sản cũng cho thấy sự tin tưởng của thị trường quốc tế đối với nông sản Việt.

Việt Nam đang dần bứt phá trong ngành sản xuất và xuất khẩu dừa, đặc biệt là khi thị trường Trung Quốc, mở rộng cánh cửa đón nhận sản phẩm này. Điều này không chỉ mang lại cơ hội lớn cho các doanh nghiệp dừa Việt Nam vượt qua ngưỡng 1 tỷ USD trong xuất khẩu, mà còn đóng góp tích cực vào tăng cường thu nhập cho người dân và thúc đẩy quá trình chuyển đổi và nâng cao chất lượng sản xuất. Với nguồn nguyên liệu dồi dào và sự hỗ trợ từ các cơ quan chức năng, ngành dừa của Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, góp phần vào sự phát triển của nền kinh tế đất nước.

Bạn đang đọc bài viết Thị trường Trung Quốc mở cửa, xuất khẩu dừa có cơ hội vượt mốc tỷ USD. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Chủ xe tiết lộ 3 lý do xe máy điện VinFast “đáng mua” hơn xe xăng
Thiết kế thời thượng, nhiều tính năng tiên tiến, chi phí sở hữu đã thấp còn thấp hơn với nhiều chính sách ưu đãi như chương trình “Phủ xanh Việt Nam” đang diễn ra (ưu đãi tới 12 triệu đồng),… là những yếu tố khiến nhiều người chuyển đổi từ xe máy xăng sang xe máy điện VinFast.
Ngành thủy sản “gặp khó” sau bão Yagi
Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngành thủy sản Việt Nam, đặc biệt tại các tỉnh miền Bắc. “Trắng biển” là từ ngữ được ngư dân các vùng biển Vân Đồn, Cẩm Phả, Quảng Yên, Hạ Long… miêu tả về những mất mát của người nuôi trồng thuỷ sản sau khi bão đi qua.
Tiêu hủy 3.600 chiếc bánh bông lan sầu riêng không rõ nguồn gốc xuất xứ
Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Nghệ An đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Đức Thủy có địa chỉ tại thôn Lệ Xá, xã Vũ Xá, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ đồng thời buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa vi phạm.

Tin mới

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.
Câu chuyện hạt cà phê Việt
Nestlé Việt Nam vừa tổ chức thành công chương trình “Câu chuyện hạt cà phê Việt” tại nhà máy Nestlé Trị An, một trong những nhà máy chế biến cà phê có quy mô và công nghệ hiện đại nhất trên thế giới của Tập đoàn Nestlé.
Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.