0922 281 189 [email protected]
Thứ ba, 15/08/2023 13:22 (GMT+7)

Xuất khẩu hàng Việt qua kênh bán lẻ ngoại: Cơ hội rộng mở

Theo dõi KT&TD trên

Các mặt hàng nông sản, thực phẩm, đồ gia dụng, dệt may... đã, đang và sẽ tới tay hàng triệu người tiêu dùng toàn cầu thông qua hệ thống phân phối, như Mega Market, Aeon, Carrefour, Walmart... Đó là nỗ lực rất lớn củ Việt Nam trong hành trình chinh phục thị trường toàn cầu, mang giá trị Việt vươn xa.

Xuất khẩu hàng Việt qua kênh bán lẻ Cơ hội đang rộng mở
Gạo Việt lên kệ tại các đại siêu thị ở Pháp, châu Âu

Nhờ việc bán hàng cho các siêu thị như Go, Tops Market, MM Mega Market… mỗi tháng, 75 tấn chanh của Cơ sở sản xuất Chanh Nguyên Loan lên đường "xuất ngoại" sang Thái Lan và Singapore. Giá trị trái chanh tăng 20% so với tiêu thụ nội địa.

Hơn 80% doanh số xuất khẩu của Công ty Cổ phần Kỹ Nghệ Thực Phẩm Việt Nam cũng thông qua các hệ thống bán lẻ lớn ở nước ngoài. Doanh nghiệp cho biết, để chiếm lĩnh thị phần tại các chuỗi siêu thị ở Ba Lan, Mỹ, Thái Lan… hàng hoá phải vượt qua các tiêu chuẩn khắt khe từ nguyên vật liệu tới quy trình sản xuất. Doanh nghiệp luôn bám sát các hoạt động xúc tiến thương mại để gia tăng cơ hội.

Theo số liệu từ Bộ Công Thương, hiện hàng Việt xuất khẩu qua chuỗi bán lẻ Nhật Bản Aeon đạt 250 triệu USD/năm. 46 triệu USD/năm qua chuỗi GO và Tops Market - Thái Lan. Một số siêu thị khác như Emart, MM Mega Market, Waltmart… cũng đạt từ vài triệu đến vài chục triệu USD mỗi năm. Các hệ thống này đều có kế hoạch tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu hàng hoá 10 - 15%/năm.

Xuất khẩu hàng Việt qua kênh bán lẻ Cơ hội đang rộng mở
Xuất khẩu hàng hoá Việt Nam quan các kênh bán lẻ nước ngoài tăng mạnh

Dù liên tục cải thiện mẫu mã, chất lượng và được sự hỗ trợ của các nhà bán lẻ nhưng theo đánh giá của Bộ Công Thương, việc sản lượng không đủ do sản xuất manh mún khiến hàng Việt bỏ lỡ nhiều cơ hội vươn ra thế giới. Do vậy, từ nay tới cuối năm, Bộ Công Thương sẽ tập trung giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp.

Chia sẻ với báo chí, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Bộ Công Thương, ông Tạ Hoàng Linh, cho biết: "Hệ thống Thương vụ ở tất cả các nước trên thế giới đều vào cuộc tư vấn cho doanh nghiệp liên kết với nhau để cùng sản xuất ra sản phẩm, liên kết với nhau để cùng sản xuất ra công đoạn trong tổng thể chuỗi cung ứng".

Trong khi đó, đại diện Aeon Việt Nam, cho rằng tiêu chí lựa chọn nhà cung cấp của thế giới đã thay đổi. Thay vì tập trung vào giá cả, chất lượng, các nhà nhập khẩu quan tâm nhà cung cấp có xây dựng được mô hình sản xuất bền vững hay không.

Mặc dù xuất khẩu qua hệ thống phân phối còn nhiều tiềm năng, song theo phần lớn các nhà bán lẻ hoạt động này khá khó khăn vì các quy định chất lượng hàng hóa. Ở mỗi thị trường, sẽ có các thách thức và rào cản khác nhau từ kỹ thuật đến thương mại như một số quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, sẽ có những thách thức đến từ chính sách bảo vệ các mặt hàng nông sản nội địa.

Chẳng hạn ở các thị trường khó tính như Mỹ và châu Âu, ngoài các yêu cầu tiêu chuẩn từ nhà nhập khẩu, các sản phẩm của Việt Nam (gồm thanh long, bưởi, dừa) phải đảm bảo dư lượng thuốc bảo vệ thực vật không vượt quá giới hạn dư lượng tối đa cho phép. Các sản phẩm cung cấp phải có đủ mã vùng trồng và mã cơ sở đóng gói. Ngoài ra, nhà nhập khẩu cũng quan tâm về việc duy trì mức giá tốt nhất trên thị trường khi thu mua.

Hiện, nông sản, thực phẩm, đồ gia dụng, dệt may... tới tay hàng triệu người tiêu dùng toàn cầu thông qua hệ thống phân phối, như Mega Market (Thái Lan), Aeon (Nhật Bản), Carrefour (Pháp), Walmart (Mỹ)... Từ năm 2015, Bộ Công thương đã triển khai đề án “Thúc đẩy DN Việt Nam xuất khẩu trực tiếp vào mạng lưới phân phối nước ngoài đến năm 2030”; nhằm hỗ trợ DN trong nước tham gia mạnh mẽ chuỗi sản xuất, cung ứng, phân phối hàng hóa toàn cầu, xuất khẩu trực tiếp vào các mạng lưới phân phối nước ngoài trên cơ sở phát huy thế mạnh và khai thác tối đa lợi thế cạnh tranh của hàng xuất khẩu.

Để triển khai hiệu quả, Bộ Công thương tiếp tục phát triển mạng lưới các đối tác chiến lược, đặc biệt là các hãng phân phối bán lẻ hiện đang có tại Việt Nam hay những đối tác đang quan tâm chuyển dịch chuỗi cung ứng sang Việt Nam. Tiếp tục nghiên cứu, xây dựng và đề xuất cơ chế, chính sách phù hợp nhằm thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp tham gia vào hình thức xuất khẩu trực tiếp từ hệ thống phân phối hiện đại.

Bên cạnh đó, Bộ Công thương sẽ hỗ trợ các DN Việt xuất khẩu hàng hóa, bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới. Trong năm 2023, Bộ này đã lên kế hoạch tổ chức chức và kết nối với nhiều sự kiện liên quan cung cầu hàng hoá ở cả trong nước và ngoài nước, đây là kỳ vọng để hàng Việt tăng tiếp cận cũng như mở rộng thị trường.

Ngoài sự kiện sự kiện kết nối cung cầu hàng Việt Nam tại Thái Lan trong tháng 8, Bộ Công Thương sẽ mời bộ phận thu mua của các tập đoàn trên thế giới về Việt Nam tham dự chuỗi sự kiện kết nối hàng hóa, diễn ra tại TP Hồ Chí Minh vào tháng 9. Đây là những cơ hội trực tiếp cho doanh nghiệp Việt gia tăng đơn hàng giữa lúc khó khăn chồng chất.

Thái Đạt

Bạn đang đọc bài viết Xuất khẩu hàng Việt qua kênh bán lẻ ngoại: Cơ hội rộng mở. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

VinFast gây ấn tượng với chương trình mua xe – trúng xe độc đáo
Sau gần một tháng triển khai chương trình “Bí Ẩn Trong Tay – Rinh Ngay Xế Xịn”, nhiều khách hàng VinFast đã bất ngờ nhận thêm phần thưởng giá trị khi mua ô tô điện. Đặc biệt, giải thưởng cao nhất của chương trình cũng đã tìm được chủ nhân xứng đáng.
Phát hiện hơn 2 tấn mỡ và da bò không rõ nguồn gốc
Ngày 14/8, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 10, Chi cục QLTT TP Hà Nội phối hợp với Công an xã Quang Minh kiểm tra, phát hiện xe tải chở số lượng lớn mỡ và da bò. Tại thời điểm kiểm tra, lái xe không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.
Giá vàng hôm nay (15/8): Vàng miếng SJC lập đỉnh mới
Giá vàng hôm nay (15/8): Giá vàng miếng SJC nhảy vọt, thiết lập mốc đỉnh mới, tiến sát 125 triệu đồng/lượng. Ở chiều ngược lại, giá vàng thế giới hôm nay quay đầu giảm, trước tác động chỉ số giá sản xuất (PPI) của Mỹ tăng.
Giá trứng tăng mạnh, Hòa Phát vẫn lãi lớn
Sau nhiều tháng ở mức thấp kỷ lục, giá trứng gia cầm tại Việt Nam bất ngờ tăng mạnh, gây chao đảo thị trường. Tuy nhiên, giữa bối cảnh đó, Tập đoàn Hòa Phát vẫn duy trì sản lượng ổn định và công bố lợi nhuận từ mảng chăn nuôi tăng trưởng ấn tượng.
Trung Thu 2025: Phúc Long ra mắt bộ sưu tập bánh mới
Trung Thu 2025, Phúc Long giới thiệu bộ sưu tập bánh mới, hòa quyện hương vị truyền thống và sáng tạo hiện đại, biến mỗi miếng bánh thành trải nghiệm ẩm thực tinh tế, gắn kết yêu thương trong đêm trăng đoàn viên.
Kỳ điều hành ngày 14/8/2025: Giá xăng dầu đồng loạt giảm
Trong kỳ điều hành ngày 14/8, giá xăng dầu đồng loạt hạ nhiệt. Dầu Diesel giảm mạnh nhất với 723 đồng/lít, kế đến là dầu hỏa giảm 640 đồng/lít và dầu madut giảm 379 đồng/lít. Giá xăng cũng giảm, với mức 254 đồng/lít đối với E5RON 92 và 190 đồng/lít với RON 95-III.

Tin mới

Làm nông trong kỷ nguyên số: Cần tư duy sáng tạo và bứt phá
Suốt hàng ngàn năm, hình ảnh người nông dân gắn liền với đồng ruộng, nắng gió và sự cần cù, bền bỉ. Từ kinh nghiệm cha ông truyền lại, họ đã làm ra những mùa vàng nuôi sống xã hội. Thế nhưng, trong kỷ nguyên công nghiệp 4.0, bức tranh nông nghiệp đã thay đổi sâu sắc.
Lãi suất thấp, vì sao dòng tiền vẫn chảy vào ngân hàng?
Dù lãi suất huy động ở mức thấp kỷ lục, dòng tiền nhàn rỗi từ dân cư vẫn chảy mạnh vào ngân hàng. Tính đến cuối tháng 6/2025, tiền gửi tại 28 ngân hàng thương mại vượt 14 triệu tỷ đồng, tăng gần 8% so với đầu năm; trong đó, nhóm “Big 4” quốc doanh nắm hơn một nửa tổng số này.
Katinat ra mắt Trà Mít Miệt Vườn tươi mát ngày hè
Ngày 15/08/2025, Katinat ra mắt “Trà Mít Miệt Vườn” – thức uống mùa hè mang trọn hơi thở miền Tây sông nước. Không đơn thuần là ly trà giải khát, đây là sự kết tinh giữa sáng tạo hiện đại và tình yêu dành cho nguyên liệu bản địa.
Hà Tĩnh khởi công, khánh thành 5 dự án lớn chào mừng 80 năm Quốc khánh 2/9
Hướng tới kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, tỉnh Hà Tĩnh sẽ tổ chức lễ khởi công và khánh thành 5 dự án lớn trên địa bàn. Các công trình thuộc các lĩnh vực hạ tầng, giáo dục, tái định cư và công nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và tạo điểm nhấn chào mừng sự kiện trọng đại này.
Xử phạt vi phạm trong lĩnh vực CK và thị trường chứng khoán đối với CTCP Dịch vụ Kỹ thuật Viễn thông
Ngày 13/8/2025, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành Quyết định số 195/QĐ - XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Viễn thông (Công ty), cụ thể như sau: