0922 281 189 [email protected]
Thứ tư, 23/04/2025 08:20 (GMT+7)

Xuất khẩu gạo Việt Nam 2025: Thách thức ngắn hạn, cơ hội dài hạn

Theo dõi KT&TD trên

Theo số liệu từ Cục Hải quan, trong quý I/2025, Việt Nam xuất khẩu khoảng 2,31 triệu tấn gạo, thu về 1,21 tỷ USD.

Xuất khẩu gạo giảm giá trị, áp lực từ nguồn cung quốc tế

Số liệu từ Cục Hải quan cho thấy, trong quý I/2025, Việt Nam xuất khẩu khoảng 2,31 triệu tấn gạo, thu về 1,21 tỷ USD. So với cùng kỳ năm ngoái, sản lượng tăng hơn 5%, nhưng giá trị lại giảm hơn 15%. Nguyên nhân chính đến từ việc giá xuất khẩu trung bình chỉ đạt 522 USD/tấn, sụt giảm hơn 20%.

Xuất khẩu gạo Việt Nam 2025: Thách thức ngắn hạn, cơ hội dài hạn - Ảnh 1
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Giới phân tích cho rằng thị trường gạo quốc tế đang chịu áp lực lớn từ phía cung. Các quốc gia sản xuất gạo chủ lực tại châu Á, đặc biệt là Ấn Độ, đã quay lại thị trường sau một thời gian tạm ngừng xuất khẩu. Không chỉ vậy, lượng gạo dự trữ của Ấn Độ đang ở mức cao kỷ lục, khiến nguồn cung dồi dào, kéo giá xuống thấp và tạo ra sự cạnh tranh gay gắt cho các nước xuất khẩu khác, trong đó có Việt Nam.

Tác động từ xu hướng giảm giá này đã khiến giá trị đơn hàng gạo của doanh nghiệp Việt sang các thị trường lớn cũng giảm mạnh. Tại thị trường Philippines – nơi chiếm gần nửa tổng sản lượng xuất khẩu – Việt Nam ghi nhận gần 1 triệu tấn gạo được xuất khẩu với trị giá 489 triệu USD, giảm gần 25% về kim ngạch.

Tình trạng tương tự cũng xảy ra với các thị trường như Bờ Biển Ngà và Trung Quốc. Giá xuất khẩu sang Philippines giảm gần 23%, trong khi với Bờ Biển Ngà là 25% và Trung Quốc là 15,6% so với cùng kỳ năm 2024.

Tín hiệu phục hồi và cơ hội mở rộng tại thị trường mới

Dù gặp nhiều khó khăn trong quý I, nhiều doanh nghiệp trong ngành vẫn bày tỏ lạc quan rằng giai đoạn khó khăn này chỉ là tạm thời. Giá gạo đã cho thấy dấu hiệu hồi phục nhẹ khi biên độ giảm trong tháng 3 đã thu hẹp so với hai tháng đầu năm.

Một số doanh nghiệp cho biết đang tích cực làm việc với các đối tác nhập khẩu tại Philippines, Indonesia và Malaysia để ký kết các hợp đồng cho quý II và III. Các thị trường này vẫn có nhu cầu cao đối với gạo Việt Nam nhờ chất lượng ổn định và giá cả phù hợp.

Đáng chú ý, châu Phi đang nổi lên là khu vực nhập khẩu gạo lớn. Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), năm 2025, khu vực này dự kiến vượt Đông Nam Á để trở thành vùng có nhu cầu nhập khẩu gạo cao nhất thế giới. Việt Nam hiện có mối quan hệ thương mại tốt với nhiều quốc gia châu Phi, đặc biệt là Bờ Biển Ngà và Ghana – hai khách hàng lớn trong năm 2024 và tiếp tục giữ vị trí cao trong quý I/2025.

Ông Phùng Văn Thành – Tham tán Thương mại tại Philippines – nhận định gạo Việt Nam vẫn giữ được lợi thế tại thị trường này nhờ phẩm cấp ổn định, giá cả phải chăng và đáp ứng thị hiếu tiêu dùng. Ngoài ra, khoảng cách địa lý gần, nguồn cung dồi dào và mối quan hệ bền vững với các doanh nghiệp bản địa cũng là yếu tố giúp gạo Việt trụ vững giữa sự cạnh tranh gia tăng từ Thái Lan, Ấn Độ.

Song song đó, gạo Việt cũng tiếp tục hiện diện tại các thị trường khó tính như EU, Mỹ, Nhật Bản với dòng sản phẩm cao cấp. Dù số lượng xuất khẩu không lớn, nhưng giá trị lại rất cao, có loại gạo đặc sản được bán tới 800 - 1.200 USD/tấn, góp phần tăng nguồn thu ngoại tệ.

Theo dự báo của Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), năm 2025, xuất khẩu gạo có thể đạt khoảng 7,5 triệu tấn, giảm so với mức kỷ lục 9 triệu tấn của năm ngoái. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp đẩy mạnh các dòng gạo thơm như ST24, ST25 hay gạo chất lượng cao, tổng giá trị thu về vẫn duy trì tích cực.

Trong bối cảnh thị trường biến động, hướng đi bền vững cho ngành lúa gạo Việt là đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm, kiểm soát dư lượng hóa chất, sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế và đa dạng hóa chủng loại gạo. Đây là chiến lược dài hạn không chỉ giữ được thị phần, mà còn giúp gạo Việt tăng giá trị và tạo chỗ đứng vững chắc trên thị trường toàn cầu.

Bích Ngọc

Bạn đang đọc bài viết Xuất khẩu gạo Việt Nam 2025: Thách thức ngắn hạn, cơ hội dài hạn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Lá chắn” pháp lý cho người tiêu dùng trong kỷ nguyên số
Sự bùng nổ của thương mại điện tử (TMĐT) những năm gần đây đã mang lại nhiều tiện ích cho người tiêu dùng, song cũng kéo theo không ít rủi ro, từ hàng giả, hàng kém chất lượng đến quảng cáo sai sự thật và tranh chấp khó xác định trách nhiệm.
Bức tranh quà Tết 2026: Sự trỗi dậy của giá trị Việt trong từng món quà
Bước vào mùa mua sắm sớm, thị trường quà Tết Bính Ngọ 2026 chứng kiến sự lên ngôi rõ nét của hàng Việt, khi mỗi món quà không chỉ chú trọng hình thức và công năng, mà còn gửi gắm câu chuyện về văn hóa, sức khỏe và những giá trị bản địa đang ngày càng được người tiêu dùng trân trọng.
Trà sữa “tự pha” và vấn đề an toàn thực phẩm
Trà sữa tự pha từ các gói bột bán sẵn, trân châu khô đến siro tạo vị đang trở thành lựa chọn phổ biến của nhiều bạn trẻ vì giá rẻ, tiện lợi và dễ mua. Tuy nhiên, đằng sau ly trà sữa ấy là hàng loạt câu hỏi về nguồn gốc nguyên liệu, chất lượng bảo quản và an toàn sức khỏe cộng đồng.

Tin mới

Đề xuất quy định mới về bảng giá đất
2 phương án xây dựng bảng giá đất được đề xuất trong Dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn một số điều của Nghị quyết của Quốc hội quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai.
Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo
Việc Hà Nội đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức đối tác công tư (PPP) không chỉ nhằm giải tỏa áp lực giao thông vượt sông Hồng mà còn mở ra dư địa phát triển đô thị mới, góp phần tái cấu trúc không gian và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô trong giai đoạn tới.
Điểm hẹn Giáng Sinh rộn ràng tại ROX Living Hồng Lĩnh
Mùa Giáng sinh năm nay, không khí lễ hội tại Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) trở nên sôi động và rực rỡ hơn bao giờ hết khi ROX Living Hồng Lĩnh chính thức tổ chức sự kiện Hồng Lĩnh X’mas Fest – chuỗi hoạt động giải trí, âm nhạc và trải nghiệm đường phố kéo dài trong hai ngày 22 – 23/12/2025.