0922 281 189 [email protected]
Thứ hai, 12/08/2024 17:02 (GMT+7)

Xuất khẩu gạo tự tin với mục tiêu 5 tỷ USD

Theo dõi KT&TD trên

Đơn hàng xuất khẩu gạo đang dồi dào, sản xuất tiếp tục ổn định, và giá gạo xuất khẩu vẫn giữ đà tăng. Những yếu tố này cho thấy mục tiêu xuất khẩu gạo đạt 5 tỷ USD hoàn toàn nằm trong tầm tay, và thậm chí có thể vượt qua mục tiêu đề ra.

Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong 7 tháng năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu trên 5,1 triệu tấn gạo, với kim ngạch đạt 3,2 tỷ USD, tăng 25% về lượng và 5,8% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.

Điều đáng nói, giá gạo xuất khẩu bình quân 7 tháng đầu năm nay tăng cao vượt trội so với cùng kỳ năm ngoái. Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) cho hay, giá xuất khẩu gạo trung bình của Việt Nam hơn 6 tháng qua có mức cao kỷ lục: 636 USD/tấn, tăng 18% so với mức giá bình quân 538 USD/tấn của 6 tháng đầu năm 2023.

Xuất khẩu gạo tự tin với mục tiêu 5 tỷ USD - Ảnh 1

Theo VFA, nhu cầu nhập khẩu gạo từ các khách hàng truyền thống của Việt Nam như Philippines, Indonesia, Trung Quốc, Ghana, Malaysia, Singapore... ở mức cao. Ngoài ra, các doanh nghiệp xuất khẩu gạo cũng đang tích cực mở rộng sang các thị trường mới như Trung Đông, châu Phi, Nam Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản...

Đáng chú ý, gạo Việt Nam được đánh giá có chất lượng hàng đầu thế giới. Chẳng hạn, gạo ST25 đã liên tiếp 2 lần được vinh danh "Gạo ngon nhất thế giới". Trong các tháng đầu năm nay, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam cũng cao nhất thế giới, vượt qua Thái Lan, Pakistan và Ấn Độ.

Ông Nguyễn Anh Sơn - Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công Thương cho biết, trong 30 năm trở lại đây, nền nông nghiệp của chúng ta đã thể hiện vai trò, vị thế to lớn đối với phát triển kinh tế và ổn định chính trị xã hội, tạo sinh kế cho trên 60% dân số sinh sống ở khu vực nông thôn và đóng góp gần 12% GDP của quốc gia (năm 2023).

Ông Phạm Thái Bình - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An chia sẻ thêm, 5 năm trở lại đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kết hợp với các tỉnh thành và nông dân, doanh nghiệp đã thay đổi hoàn toàn cơ cấu về nâng cao chất lượng gạo lên. Nhờ đó, gạo Việt Nam giá cao nhưng các quốc gia vẫn chấp nhận.

Theo dự báo, thế giới sẽ thiếu hụt 7 triệu tấn gạo trong năm nay. Một số nước hạn chế xuất khẩu, trong khi một số quốc gia lại tăng cường nhập gạo để dự trữ. Điều này tạo ra cơ hội cho các nước xuất khẩu gạo, trong đó có Việt Nam.

Bên cạnh đó, theo các chuyên gia, hiện nay, tại các nước có các ngành hàng xuất khẩu chiến lược quy mô quốc gia và quốc tế như ngành cọ dầu ở Malaysia, ngành cà phê ở Brazil, ngành lúa gạo ở Thái Lan… bên cạnh các tổ chức của người sản xuất kinh doanh như các hiệp hội, nghiệp đoàn, liên hiệp hợp tác xã... còn có mô hình “Hội đồng ngành hàng” hay “Ban điều phối ngành hàng” ở cấp Quốc gia. Đây là thể chế có sự gắn kết giữa các cơ quan bộ ngành của nhà nước với các tổ chức đại diện cho các tác nhân trong chuỗi giá trị (nông dân, đến người chế biến, người kinh doanh) và giữa các địa phương tham gia sản xuất. Đồng thời, hỗ trợ giải quyết các vấn đề lớn, tổng thể của ngành; tư vấn cho lãnh đạo Chính phủ chương trình chính sách lớn.

Hiện, Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đề xuất thành lập Hội đồng Lúa gạo quốc gia. Hội đồng là tổ chức phối hợp liên ngành, tham mưu giúp Thủ tướng Chính phủ nghiên cứu, chỉ đạo, phối hợp giải quyết các vấn đề quan trọng, liên ngành đối với sự phát triển ngành hàng lúa gạo.

Các chuyên gia kỳ vọng, thời gian tới, với vai trò “nhạc trưởng” cho ngành lúa gạo, hội đồng sẽ góp phần tham vấn và tham mưu cho Chính phủ về thị trường, sản lượng lúa gạo để đảm bảo an ninh lương thực quốc gia, gia tăng xuất khẩu cũng như thu nhập của người trồng lúa. Hội đồng sẽ tạo nên mối liên kết trong chuỗi giá trị, từ chuỗi cung ứng vật tư đầu vào đến thị trường đầu ra nhằm đảm bảo ổn định sản xuất, nâng cao giá trị gạo xuất khẩu, đẩy mạnh xây dựng thương hiệu cho gạo Việt.

Dù xuất khẩu gạo có nhiều khởi sắc song, nhiều ý kiến cho rằng, ngành hàng này vẫn bộc lộ những hạn chế, trong đó, hạn chế lớn nhất là việc các thương nhân chưa chú trọng liên kết, xây dựng chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ gạo, do đó còn tình trạng nông dân có lúa nhưng không biết bán cho ai, đầu ra hết sức bấp bênh, còn ngược lại, DN muốn mua cũng không biết mua ở đâu được đúng sản phẩm theo yêu cầu. Hoạt động xuất khẩu gạo còn qua thương lái nên gây phát sinh chi phí trung gian.

Chính bởi vậy, theo các chuyên gia trong ngành, để ngành sản xuất lúa gạo phát triển ổn định, bền vững, rất cần giải tỏa những hạn chế, bất cập nói trên. Theo đó, các DN cần liên kết các hợp tác xã, hộ dân tập trung vào nhóm lúa gạo chất lượng cao nhằm bảo đảm việc xuất khẩu thuận lợi. Nằm trong top các cường quốc xuất khẩu gạo, Việt Nam cần chú trọng hơn nữa đến giá xuất khẩu với những mặt hàng gạo chất lượng cao. Đây chính là phân khúc quyết định sự phát triển bền vững đối với ngành hàng lúa gạo.

Bên cạnh đó, không thể không nhắc đến đội ngũ thương lái. Khẳng định vai trò của đội ngũ thương lái, TS. Trần Minh Hải - Phó Hiệu trưởng Trường Chính sách công và Phát triển nông thôn cho rằng, thương lái có điểm mạnh, điểm hay, vì thế các hợp tác xã cần có sự kết hợp để làm dịch vụ cho DN. “Cần xem thương lái như một đối tác đồng hành với nông dân, DN. Ở đây có thể thấy vai trò của Hiệp hội ngành hàng lúa gạo có thể tập hợp các thương lái này vào các nhóm, các câu lạc bộ trên cơ sở tự nguyện” – ông Hải nêu quan điểm.

Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam, việc gắn thương lái vào chuỗi liên kết giá trị ngành hàng lúa gạo là điều cần thiết. Khi thương lái tham gia vào chuỗi ngành hàng lúa gạo sẽ làm gia tăng 20% giá trị. Tuy nhiên, để tránh tình trạng người nông dân bị ép giá, thương lái nên làm luôn khâu cung cấp đầu vào, cung cấp phương tiện cơ giới khai thác lúa thay cho “cò lúa”. Bởi, khi thương lái thông qua “cò lúa” để tìm đến người trồng lúa hoặc để tìm thuê phương tiện cơ giới, thì các chi phí phát sinh sẽ được thương lái trừ vào giá mua lúa.

Bạn đang đọc bài viết Xuất khẩu gạo tự tin với mục tiêu 5 tỷ USD. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khi công nghệ và niềm tin song hành để nâng tầm thương hiệu Việt
Trong thời đại số hóa, khi các thương hiệu toàn cầu liên tục thử nghiệm công nghệ mới để thu hút khách hàng, DN Việt Nam đứng trước cơ hội vàng: không chỉ bắt kịp xu hướng công nghệ, mà còn tạo ra giải pháp độc đáo, kết hợp công nghệ với niềm tin – nền tảng vững chắc trong DNA của thương hiệu Việt.
Giá vàng nhẫn tăng thêm 3 triệu đồng/lượng
Giá vàng trong nước tiếp tục ghi nhận đà tăng của cả vàng miếng SJC lẫn vàng nhẫn. Trong đó, vàng nhẫn ghi nhận đà tăng sốc, khi tăng tới gần 3 triệu đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào và bán ra.

Tin mới

Khu vực kinh tế tư nhân đóng góp lớn nhất cho nền kinh tế đất nước
Đúng vào dịp ý nghĩa kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10), diễn đàn “Toàn cảnh kinh tế tư nhân Việt Nam lần thứ nhất–VIPEL 2025” với chủ đề “Công - tư đồng kiến quốc hùng cường - thịnh vượng” đã diễn ra, khẳng định vai trò trụ cột của khu vực kinh tế tư nhân trong hành trình phát triển đất nước.
Chuyển đổi số – Động lực phát triển nông thôn Hà Tĩnh
Trong hành trình xây dựng nông thôn mới, Hà Tĩnh đang đón đầu làn sóng chuyển đổi số như một động lực bứt phá. Từ quản lý sản xuất, tiêu thụ nông sản đến kết nối cộng đồng và dịch vụ công, công nghệ đang len lỏi vào từng thôn xóm, giúp nông thôn Hà Tĩnh chuyển mình hiện đại, thông minh và bền vững.
Đổi mới khung pháp lý, chống thất thu thuế
Dự án Luật Quản lý thuế (sửa đổi) đã bổ sung quy định người nộp thuế tự xác định nghĩa vụ thuế phải nộp, tự kê khai thuế và tự nộp thuế; bổ sung nguyên tắc giao dịch độc lập, quản lý tuân thủ, nguyên tắc quản lý thuế theo thông lệ quốc tế…
TP.HCM: Giá nhà đất vẫn tăng 20% thời gian tới
Giá nhà đất và kho xưởng xây sẵn cho thuê khu vực TP.HCM vẫn sẽ tăng 20% trong thời gian tới dù cơ quan quản lý nghĩ nhiều biện pháp kéo giảm, theo dự báo từ cuộc họp công bố kết quả báo cáo nghiên cứu thị trường của Công ty CBRE.