Tài khoản có số dư dưới 500.000 đồng: Các ngân hàng thu phí ra sao?
Nhiều ngân hàng hiện áp dụng phí quản lý với tài khoản có số dư thấp hơn mức quy định, từ 5.000 đồng đến vài chục nghìn đồng mỗi tháng. Chính sách này nhằm duy trì tài khoản không đạt mức số dư bình quân hàng tháng.
Phần lớn các ngân hàng thu phí quản lý tài khoản hoặc phí duy trì tài khoản dựa trên số dư bình quân trong tài khoản của khách hàng.

Theo đó, PVcomBank thu phí quản lý tài khoản là 10.000 đồng nếu số dư bình quân dưới 1 triệu đồng/tháng.
Sacombank thu phí quản lý tài khoản 6.000 đồng/tháng nếu số dư bình quân tháng trước dưới 500.000 đồng. Với các tài khoản Combo - gồm tài khoản thanh toán, thẻ thanh toán, Alert – báo giao dịch tự động qua Sacombank Pay, Sacombank Pay - ngân hàng này thu phí 20.000 đồng/tháng nếu số dư bình quân tháng trước dưới 1 triệu đồng.
BIDV áp dụng phí quản lý tài khoản thanh toán là 5.000 đồng/tháng nếu số dư bình quân dưới 2 triệu đồng và miễn phí khi số dư bình quân từ 10 triệu đồng trở lên. Nếu khách hàng đóng tài khoản theo yêu cầu, mức phí sẽ là 50.000 đồng.
VPBank áp dụng phí quản lý tài khoản 10.000 đồng/tháng nếu số dư bình quân dưới 2 triệu đồng.
VietinBank thu phí duy trì tài khoản thanh toán không đăng ký dịch vụ ebanking là 3.000 đồng/tháng.
Nhiều ngân hàng thương mại khác như TPBank, LPBank, Vietcombank cũng thu phí quản lý tài khoản với các mức khác nhau, đồng thời miễn phí khi số dư bình quân của tài khoản khách hàng đáp ứng đủ yêu cầu.
Tài khoản thanh toán là tài khoản tiền gửi không kỳ hạn tại ngân hàng để sử dụng các dịch vụ như chuyển khoản, rút tiền mặt, trả hóa đơn mua sắm hàng hóa, dịch vụ...
Bên cạnh xu hướng miễn các loại phí để thu hút khách mở tài khoản, thanh toán không tiền mặt, một số ngân hàng vẫn áp dụng các loại phí cố định.
Đơn cử, chủ tài khoản thanh toán của một ngân hàng có thể phải trả các loại phí hằng tháng như: phí yêu cầu đóng tài khoản, phí xác nhận số dư, phí sao kê/sao lục chứng từ, phí chuyển khoản trong hệ thống nhưng khác tỉnh/thành phố nơi mở tài khoản, phí kiểm đếm, phí tra soát/hủy lệnh…
Đại diện một ngân hàng cho biết, khoản phí thu về ở mức vài nghìn đến vài chục nghìn đồng phần lớn được dùng để chi trả cho các chương trình ưu đãi và dịch vụ thẻ, thay vì mang về "lợi nhuận riêng".
Tuy nhiên, nhiều người dân bày tỏ không đồng tình khi ngân hàng thu phí quản lý đối với những tài khoản có số dư nhỏ; trong khi ngân hàng gửi khuyến nghị khách nên đến quầy giao dịch để đóng các tài khoản không còn nhu cầu sử dụng, nhằm tránh phát sinh chi phí không mong muốn.
Theo chuyên gia, động thái này nằm trong nỗ lực làm sạch dữ liệu khách hàng và chỉ duy trì các tài khoản hoạt động theo chủ trương chung của Ngân hàng Nhà nước. Bên cạnh đó, dù có tài khoản giao dịch rất ít, ngân hàng vẫn phải dành nguồn lực cho công nghệ, bảo mật và quản lý vận hành.
Theo số liệu mới nhất từ Ngân hàng Nhà nước, đến giữa tháng 11, toàn hệ thống ngân hàng có hơn 136,1 triệu hồ sơ khách hàng cá nhân (CIF) và hơn 1,4 triệu hồ sơ khách hàng tổ chức đã được đối chiếu sinh trắc học qua CCCD gắn chip hoặc ứng dụng VNeID.
Hà Chi
