Xuất khẩu cá biển khô tăng 65% trong tháng 4/2023
Lũy kế 4 tháng đầu năm, Xuất khẩu cá biển khô thu về gần 78 triệu USD, tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, tháng 4/2023, xuất khẩu thủy sản sang thị trường Mỹ, châu Âu (EU), Trung Quốc… đều giảm.
Đa số các mặt hàng xuất khẩu chính vẫn tăng trưởng âm trong tháng 4. Trong đó, xuất khẩu cá tra giảm mạnh nhất, âm 52%, tôm giảm 35%, ngư giảm 38% và mực bạch giảm 11%. Các sản phẩm từ cá biển khác có xu hướng khả quan hơn vì chỉ giảm nhẹ 6,3% so với cùng kỳ năm 2022. Các sản phẩm cá phile tươi/đông lạnh, chả cá đều bị giảm doanh số.
Tuy nhiên, cá khô, cá đóng hộp lại có kim khâu xuất khẩu cao hơn so với cùng kỳ. Riêng trong tháng 4, xuất khẩu cá biển khô các loại tăng 65% đạt gần 26 triệu USD. Lũy kế 4 tháng đầu năm, sản phẩm này thu về gần 78 triệu USD, tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hai loại cá khô Việt Nam được dùng từ phổ biến nhất hiện nay là cá cơm và cá chỉ vàng. Trong đó, cá cơm chiếm 66%, cá chỉ vàng chiếm 14%.
Thị trường tiêu thụ nhiều cá khô nhất của Việt Nam là Trung Quốc chiếm 56%, Nga chiếm 17%, Malaysia chiếm 8%, Hong Kong (Trung Quốc) chiếm 4% và Hàn Quốc chiếm 3%.
4 tháng đầu năm nay, chỉ có Malaysia giảm nhu cầu cá khô của Việt Nam, 4 thị trường còn lại đều tăng nhập khẩu, trong đó Trung Quốc tăng tới 72%, Hong Kong (Trung Quốc) tăng 59%.
Ngoài ra, nhiều thị trường khác cũng tăng nhập khẩu cá khô của Việt Nam trong 4 tháng đầu năm, như Đài Loan tăng 45%, Rumani tăng 90%, Australia tăng 10%, Lithuana tăng 61%.
VASEP cho rằng hiện các nhà cung cấp thủy sản ngoài áp lực phải điều chỉnh giá sao cho hấp dẫn, còn phải quan tâm đến việc gia tăng dịch vụ cho sản phẩm để kích thích nhu cầu. Ví dụ, với sản phẩm cá, nhiều nhà phân phối trên thế giới chú trọng cung cấp cá đã cắt khúc, Hiện có gia vị, chế biến ăn liền hoặc đóng gói sẵn có gia vị và hướng chế độ biến…
Tiến Hoàng