0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ hai, 29/05/2023 08:17 (GMT+7)

5 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu rau quả đạt gần 1,9 tỷ USD

Theo dõi KT&TD trên

Lũy kế 5 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả đã thu về 1,837 tỉ USD, tăng 28,7% so với cùng kỳ 2022.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo đó, trong top 10 thị trường xuất khẩu rau quả, Trung Quốc, Mỹ, Hà Lan, Malaysia có mức tăng trưởng mạnh nhất. Riêng Trung Quốc mua rau quả của Việt Nam đạt 805 triệu USD, chiếm 59% về thị phần (năm chiếm 53%).

Tổng Thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam (Vinafruit) cho biết nguyên nhân giúp rau quả tăng trưởng mạnh là nhờ Trung Quốc, Mỹ tăng mùa. Đây là năm đầu tiên sau 3 năm đại dịch các mặt hàng như thanh long, sầu riêng, xoài, mít được Trung Quốc mua nhiều nhất.

"Nay cuối năm, xuất khẩu rau quả sẽ rất khả quan nếu ôm bắt tốt yêu cầu thị trường Trung Quốc theo hướng thực thi sản xuất tốt (GAP). Dự kiến ​​tổng kim thất bại xuất khẩu rau quả năm nay có thể trên 4 tỷ ĐÔ LA MỸ.

Trung Quốc đang canh nông sản Việt, tuy nhiên, thị trường này ngày càng yêu cầu cao. Do đó, cục trưởng trung phong (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) đề nghị các doanh nghiệp xuất khẩu phải hướng đến phát triển chế độ biến công nghệ hiện đại, phù hợp với quy mô nhỏ, vừa.

Ngoài ra, người dân cũng cần tập trung trồng loại cây theo đúng định hướng của chính quyền địa phương, giúp tập trung vùng trồng, nâng cao tỷ lệ chế biến và đáp ứng nhu cầu về sản phẩm đa dạng hóa.

5 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu rau quả đạt gần 1,9 tỷ USD - Ảnh 1

Bên cạnh đó, hiện tại miền Tây đang vào nhiệm vụ, giới hạn chế độ nhưng ở các tỉnh miền Đông lại đang bắt đầu vào nhiệm vụ riêng, sau đó là các tỉnh Tây nguyên. Đây là điều kiện thuận lợi của riêng VN vì đã thu được kế hoạch liên tục gần như quanh năm. Hiện giá mua riêng tại vườn đào động từ 50.000 - 70.000 đồng/kg.

Ngoài ra, xuất khẩu bưởi da xanh đi Mỹ cũng thuận lợi. Tuy nhiên, tại thị trường Mỹ, một số loại cây trái khác lại không quá khả năng bị cạnh tranh gay gạt khỏi các loại cây trái của khu vực Nam Mỹ, cũng đang vào nhiệm vụ thu hoạch.

Theo các doanh nghiệp, ngoài sầu riêng, thời gian qua xuất khẩu nhiều mặt hàng rau quả liên tục tăng trưởng tốt như: thanh long, chuối, mít, xoài, chanh dây (leo)… Báo cáo sơ bộ của cơ quan hải quân cho biết riêng trong tháng 5, xuất khẩu đạt kết quả 466 triệu USD, tăng 19% so với tháng 4 và tăng gần 81% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 5 tháng đầu năm 2023 đạt trên 1,8 tỷ USD, tăng gần 29% so với cùng kỳ năm trước. Trong nhóm 10 thị trường xuất khẩu lớn nhất của rau quả VN 4 tháng đầu năm, Hà Lan tăng trưởng mạnh nhất với 72%. Đáng chú ý, thị trường quan trọng nhất vẫn là Trung Quốc với tốc độ tăng trưởng gần 30%. Trung bình từ đầu năm đến nay, mỗi tháng Trung Quốc nhập khẩu rau quả từ VN trên 200 triệu USD.

Tính đến hết tháng 4, giá trị xuất khẩu thanh dài và giá trị riêng tương đương nhau với tỷ lệ khoảng 23% tổng kim loại xuất khẩu của cả ngành rau quả. Tuy nhiên, hiện nay xuất khẩu thanh dài đang chậm lại do Trung Quốc đang vào vụ thu hoạch và sức tiêu thụ kém. Còn riêng mình vẫn tiếp tục nhận tin vui khi mới ở đây, phía Trung Quốc đã cấp thêm 47 mã số vùng trồng và 18 mã số cơ sở đóng gói cho riêng VN.

Dự báo xuất khẩu rau quả vào những tháng sau tiếp tục khả năng quan khi bước vào mùa cây trái, cụ thể là vải thiều nở rộ vào mùa tháng 6 và 7. Bên cạnh đó, mặt hàng tỷ USD là xa riêng có thêm nhiều diện tích trồng trọt được cấp mã xuất khẩu vào Trung Quốc.

Tiến Hoàng

Bạn đang đọc bài viết 5 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu rau quả đạt gần 1,9 tỷ USD. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Chủ xe tiết lộ 3 lý do xe máy điện VinFast “đáng mua” hơn xe xăng
Thiết kế thời thượng, nhiều tính năng tiên tiến, chi phí sở hữu đã thấp còn thấp hơn với nhiều chính sách ưu đãi như chương trình “Phủ xanh Việt Nam” đang diễn ra (ưu đãi tới 12 triệu đồng),… là những yếu tố khiến nhiều người chuyển đổi từ xe máy xăng sang xe máy điện VinFast.
Ngành thủy sản “gặp khó” sau bão Yagi
Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngành thủy sản Việt Nam, đặc biệt tại các tỉnh miền Bắc. “Trắng biển” là từ ngữ được ngư dân các vùng biển Vân Đồn, Cẩm Phả, Quảng Yên, Hạ Long… miêu tả về những mất mát của người nuôi trồng thuỷ sản sau khi bão đi qua.

Tin mới

Viettel là nhà mạng đầu tiên khôi phục hoàn toàn kết nối vùng biển đảo bị ảnh hưởng bởi bão số 3
 Ngày 17/9, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khôi phục mạng di động chất lượng như trước bão cho chính quyền, quân đội, hàng trăm nghìn người dân trên đảo và ngư dân trên biển tại các huyện đảo, xã đảo Quảng Ninh, Hải Phòng bị ảnh hưởng bởi bão số 3.
Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.