0922 281 189 [email protected]
Thứ hai, 06/01/2025 14:56 (GMT+7)

Việt Nam đã thành công trong kiểm soát CPI

Theo dõi KT&TD trên

Tính chung cả năm, CPI tăng 3,63% so với năm trước, vượt mục tiêu đề ra. Nếu so với tháng 12/2023, mức tăng là 2,94%. Như vậy, Việt Nam tiếp tục có thêm một năm thành công trong kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.

Việt Nam đã thành công trong kiểm soát CPI - Ảnh 1
CPI năm 2024 đã được kiểm soát tốt, góp phần vào thành công chung của nền kinh tế. Ảnh minh họa.

Số liệu vừa được Tổng cục Thống kê công bố cho thấy, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 12/2024 tăng 0,29% so với tháng trước. Mức tăng nhẹ này đã góp phần tiếp tục kéo tốc độ tăng CPI cả năm xuống thấp hơn so với ngưỡng mục tiêu 4-4,5% mà Quốc hội đã quyết nghị.

Theo đó, tính chung cả năm, CPI tăng 3,63% so với năm trước, vượt mục tiêu đề ra. Nếu so với tháng 12/2023, mức tăng là 2,94%.

Với kết quả này, Việt Nam đã tiếp tục thành công trong kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô. Trước đó, đã có nhiều lo ngại về áp lực lạm phát cũng như các chỉ số thiếu tích cực của kinh tế vĩ mô. Tuy nhiên, cuối cùng, CPI tăng dưới 4%, thậm chí cách ngưỡng 4% khá xa. Quý IV/2024, tốc độ tăng CPI bình quân chỉ ở mức 2,87% so với quý IV/2023.

Trong năm 2024, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống có chỉ số CPI tăng 4,03% so với năm trước, tác động làm CPI chung tăng 1,35 điểm phần trăm.

Trong khi đó, chỉ số giá nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 5,2% so với năm trước, tác động làm CPI chung tăng 0,98 điểm phần trăm. Chỉ số giá nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 7,16%, tác động làm CPI chung tăng 0,39 điểm phần trăm.

Bên cạnh đó, chỉ số giá nhóm giáo dục tăng 5,37%, tác động làm CPI chung tăng 0,33 điểm phần trăm; chỉ số giá nhóm giao thông tăng 0,76%, tác động làm CPI chung tăng 0,07 điểm phần trăm.

Đó là những yếu tố khiến CPI năm 2024 tăng. Ngược lại, yếu tố góp phần kiềm chế tốc độ tăng CPI năm 2024 là chỉ số giá nhóm bưu chính - viễn thông. Nhóm hàng này trong năm 2024 có CPI giảm 1,02% so với năm 2023, do giá điện thoại thế hệ cũ giảm khi các doanh nghiệp áp dụng chương trình giảm giá, kích cầu đối với dòng điện thoại thông minh.

Hai nhóm giảm là bưu chính - viễn thông (giảm 0,03%) và nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống (giảm 0,13%). Trong khi đó, 9 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng bao gồm nhóm thuốc và dịch vụ y tế (tăng 2,19%); nhóm giao thông (tăng 0,57%); nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng (0,53%); nhóm may mặc, mũ nón và giày dép tăng (0,28%).

Trong số các nhóm hàng có chỉ số giá tăng còn có nhóm hàng hóa và dịch vụ khác (tăng 0,22%); nhóm văn hóa, giải trí và du lịch (tăng 0,2%); nhóm đồ uống và thuốc lá (tăng 0,2%); nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình (tăng 0,17%); và nhóm giáo dục (tăng 0,16%).

Ở góc độ khác, Tổng cục Thống kê cho biết, bình quân năm 2024, lạm phát cơ bản tăng 2,71% so với năm 2023, thấp hơn mức tăng CPI bình quân chung (3,63%).

Trong khi đó, chỉ số giá vàng tháng 12/2024 giảm 1,38% so với tháng trước; tăng 31,07% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân cả năm 2024, chỉ số giá vàng tăng 28,64%.

Còn chỉ số giá đô la Mỹ tháng 12/2024 tăng 0,09% so với tháng trước; tăng 4,31% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân năm 2024 tăng 4,91%.

Minh Thành

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam đã thành công trong kiểm soát CPI. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sáng tạo thức uống lấy cảm hứng từ màu cờ Tổ quốc
Trong không khí tháng 8 hào hùng khi cả nước hướng về kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh 2/9, những ly thức uống mang màu sắc lá cờ Tổ quốc đã trở thành một xu hướng sáng tạo độc đáo, thu hút sự quan tâm của giới trẻ và các nghệ nhân pha chế.
Lá Legacy - Quán trà sữa “qua ô cửa” lắc chuông gọi món giữa lòng Hà Nội
Không bảng hiệu rực rỡ, không cửa ra vào mở rộng, Lá Legacy trên phố Nguyễn Văn Huyên (quận Cầu Giấy, Hà Nội) vẫn khiến người qua đường phải ngoái nhìn. Giữa dãy phố sầm uất, một bức tường xanh lá kín bưng chỉ chừa duy nhất một ô cửa nhỏ – nơi khách và quán “gặp nhau” trong vài giây ngắn ngủi.
Thị trường F&B Huế: "Miền đất lạ" thách thức các thương hiệu lớn
Trong khi thị trường thực phẩm và đồ uống (F&B) tại các đô thị lớn như TP Hồ Chí Minh hay Hà Nội liên tục sôi động với sự bùng nổ của các chuỗi thương hiệu, những trào lưu check-in theo mạng xã hội và một nhịp độ tiêu dùng hối hả, thì tại Huế, ngành F&B lại vận hành theo một nhịp điệu hoàn toàn khác
Sống khỏe cùng giới trẻ: Trào lưu thức uống healthy lên ngôi
Trong cuộc sống hiện đại đầy áp lực, thói quen tiêu dùng đồ uống của giới trẻ đang dần thay đổi theo hướng tích cực. Thay vì uống từ 5 đến 7 ly trà sữa mỗi tuần, nhiều bạn trẻ ngày nay ưu tiên chọn những thức uống có nguồn gốc tự nhiên, ít đường và giàu dưỡng chất.

Tin mới

FPT công bố kết quả kinh doanh 7 tháng đầu năm: Doanh thu vượt 38.000 tỷ, điều chỉnh kế hoạch 2025
Tập đoàn FPT vừa công bố kết quả kinh doanh ấn tượng trong 7 tháng đầu năm 2025, với doanh thu đạt hơn 38.000 tỷ đồng và lợi nhuận tăng trưởng mạnh mẽ. Tuy nhiên, trước bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều biến động, FPT đã quyết định điều chỉnh kế hoạch tăng trưởng cho cả năm.
Cảnh báo chiêu lừa đảo tinh vi giả mạo doanh nhân, chiếm đoạt hàng tỷ đồng
Các đối tượng đã lợi dụng uy tín của những doanh nhân nổi tiếng để lập các trang mạng xã hội mạo danh, nhằm lôi kéo người dân tham gia đầu tư. Với những chiêu thức bài bản, kẻ xấu đã chiếm đoạt hàng tỷ đồng của các nạn nhân, gây ra những thiệt hại kinh tế nặng nề và phức tạp.
Phát hiện hơn 2 tấn mỡ và da bò không rõ nguồn gốc
Ngày 14/8, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 10, Chi cục QLTT TP Hà Nội phối hợp với Công an xã Quang Minh kiểm tra, phát hiện xe tải chở số lượng lớn mỡ và da bò. Tại thời điểm kiểm tra, lái xe không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.