0922 281 189 [email protected]
Thứ hai, 06/01/2025 14:56 (GMT+7)

Việt Nam đã thành công trong kiểm soát CPI

Theo dõi KT&TD trên

Tính chung cả năm, CPI tăng 3,63% so với năm trước, vượt mục tiêu đề ra. Nếu so với tháng 12/2023, mức tăng là 2,94%. Như vậy, Việt Nam tiếp tục có thêm một năm thành công trong kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.

Việt Nam đã thành công trong kiểm soát CPI - Ảnh 1
CPI năm 2024 đã được kiểm soát tốt, góp phần vào thành công chung của nền kinh tế. Ảnh minh họa.

Số liệu vừa được Tổng cục Thống kê công bố cho thấy, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 12/2024 tăng 0,29% so với tháng trước. Mức tăng nhẹ này đã góp phần tiếp tục kéo tốc độ tăng CPI cả năm xuống thấp hơn so với ngưỡng mục tiêu 4-4,5% mà Quốc hội đã quyết nghị.

Theo đó, tính chung cả năm, CPI tăng 3,63% so với năm trước, vượt mục tiêu đề ra. Nếu so với tháng 12/2023, mức tăng là 2,94%.

Với kết quả này, Việt Nam đã tiếp tục thành công trong kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô. Trước đó, đã có nhiều lo ngại về áp lực lạm phát cũng như các chỉ số thiếu tích cực của kinh tế vĩ mô. Tuy nhiên, cuối cùng, CPI tăng dưới 4%, thậm chí cách ngưỡng 4% khá xa. Quý IV/2024, tốc độ tăng CPI bình quân chỉ ở mức 2,87% so với quý IV/2023.

Trong năm 2024, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống có chỉ số CPI tăng 4,03% so với năm trước, tác động làm CPI chung tăng 1,35 điểm phần trăm.

Trong khi đó, chỉ số giá nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 5,2% so với năm trước, tác động làm CPI chung tăng 0,98 điểm phần trăm. Chỉ số giá nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 7,16%, tác động làm CPI chung tăng 0,39 điểm phần trăm.

Bên cạnh đó, chỉ số giá nhóm giáo dục tăng 5,37%, tác động làm CPI chung tăng 0,33 điểm phần trăm; chỉ số giá nhóm giao thông tăng 0,76%, tác động làm CPI chung tăng 0,07 điểm phần trăm.

Đó là những yếu tố khiến CPI năm 2024 tăng. Ngược lại, yếu tố góp phần kiềm chế tốc độ tăng CPI năm 2024 là chỉ số giá nhóm bưu chính - viễn thông. Nhóm hàng này trong năm 2024 có CPI giảm 1,02% so với năm 2023, do giá điện thoại thế hệ cũ giảm khi các doanh nghiệp áp dụng chương trình giảm giá, kích cầu đối với dòng điện thoại thông minh.

Hai nhóm giảm là bưu chính - viễn thông (giảm 0,03%) và nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống (giảm 0,13%). Trong khi đó, 9 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng bao gồm nhóm thuốc và dịch vụ y tế (tăng 2,19%); nhóm giao thông (tăng 0,57%); nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng (0,53%); nhóm may mặc, mũ nón và giày dép tăng (0,28%).

Trong số các nhóm hàng có chỉ số giá tăng còn có nhóm hàng hóa và dịch vụ khác (tăng 0,22%); nhóm văn hóa, giải trí và du lịch (tăng 0,2%); nhóm đồ uống và thuốc lá (tăng 0,2%); nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình (tăng 0,17%); và nhóm giáo dục (tăng 0,16%).

Ở góc độ khác, Tổng cục Thống kê cho biết, bình quân năm 2024, lạm phát cơ bản tăng 2,71% so với năm 2023, thấp hơn mức tăng CPI bình quân chung (3,63%).

Trong khi đó, chỉ số giá vàng tháng 12/2024 giảm 1,38% so với tháng trước; tăng 31,07% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân cả năm 2024, chỉ số giá vàng tăng 28,64%.

Còn chỉ số giá đô la Mỹ tháng 12/2024 tăng 0,09% so với tháng trước; tăng 4,31% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân năm 2024 tăng 4,91%.

Minh Thành

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam đã thành công trong kiểm soát CPI. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

"Bão sale" quanh năm: Người tiêu dùng được gì, mất gì?
Những năm gần đây, khái niệm “bão sale” đã không còn là điều gì xa lạ với người tiêu dùng Việt Nam. Từ những đợt giảm giá rầm rộ vào các dịp lễ lớn như Black Friday, Tết Nguyên đán hay 11/11, 12/12… đến các chương trình khuyến mãi luân phiên hàng tuần, hàng tháng trên các nền tảng thương mại điện tử
Những vấn đề cần chú ý khi vay nhanh bằng đăng ký xe
Vay nhanh bằng đăng ký xe từ lâu đã trở thành giải pháp tài chính giúp người có nhu cầu cấp bách giải quyết khó khăn mà không cần thế chấp tài sản. Tuy nhiên, hình thức này cũng tiềm ẩn một số vấn đề mà nếu không chú ý...
Thị trường đồ uống không cồn lên ngôi
Giữa làn sóng thay đổi trong thói quen tiêu dùng, thị trường đồ uống không cồn đang âm thầm bứt phá và dần chiếm lĩnh vị thế vững chắc trong ngành thực phẩm – đồ uống.
Cơn sốt matcha khuấy đảo F&B Việt: Từ xe đẩy đến chuỗi triệu đô
Trong vài năm qua, matcha đã trở thành cơn sốt không chỉ trong giới trẻ mà còn lan rộng khắp ngành F&B Việt Nam. Từ những xe đẩy vỉa hè đến các chuỗi nhượng quyền triệu đô, matcha đang thay đổi mạnh mẽ thói quen thưởng thức đồ uống, đặc biệt là với những biến tấu sáng tạo và hương vị độc đáo.
Cà phê mang đi: Ngon – rẻ nhưng liệu có an toàn?
Trong nhịp sống hối hả của đô thị hiện đại, cà phê mang đi đã trở thành một phần không thể thiếu trong thói quen hàng ngày của nhiều người. Với giá thành phải chăng và hương vị đậm đà, những ly cà phê "take-away" này đáp ứng nhu cầu nạp năng lượng nhanh chóng cho người tiêu dùng.

Tin mới

Hà Nội dự kiến tên gọi 126 xã, phường sau sắp xếp
Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành văn bản về phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của Thành phố để thực hiện lấy ý kiến nhân dân và tổ chức kỳ họp Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp.
Bùng nổ nhượng quyền đồ uống: Xu hướng nhất thời hay chiến lược dài hạn?
Thị trường đồ uống Việt Nam đang chứng kiến một sự bùng nổ chưa từng có của các mô hình nhượng quyền. Từ những con phố nhỏ ở Hà Nội đến các trung tâm thương mại sầm uất ở Thành phố Hồ Chí Minh, không khó để bắt gặp những thương hiệu trà sữa, cà phê hay nước ép trái cây đang mọc lên như nấm sau mưa.