0922 281 189 [email protected]
Thứ bảy, 10/05/2025 06:51 (GMT+7)

Vì sao xăng vẫn "gánh" hai loại thuế, phí?

Theo dõi KT&TD trên

Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng khẳng định, việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt và phí bảo vệ môi trường với xăng là phù hợp với định hướng giảm phát thải mà Việt Nam cam kết tại COP26.

Kết thúc phiên họp sáng 9/5, Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng đã giải trình trước Quốc hội về một trong những vấn đề nhận được nhiều quan tâm trong dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi): lý do mặt hàng xăng đang cùng lúc chịu thuế tiêu thụ đặc biệt và phí bảo vệ môi trường.

Vì sao xăng vẫn "gánh" hai loại thuế, phí? - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Theo ông Thắng, việc áp dụng đồng thời hai công cụ này là nhằm thực hiện cam kết của Việt Nam tại Hội nghị COP26 về việc đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 – một cam kết khó khăn, đòi hỏi nỗ lực dài hạn, nhất là với quốc gia đang phát triển như Việt Nam.

Ông cho biết, xăng dầu vốn đã chịu thuế tiêu thụ đặc biệt từ năm 1998, và hiện nay, với bối cảnh mới của biến đổi khí hậu toàn cầu, việc tiếp tục duy trì, thậm chí tăng cường điều tiết với mặt hàng nhiên liệu hóa thạch là điều tất yếu. “Đối với mặt hàng xăng, càng không thể không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt nếu muốn hiện thực hóa mục tiêu khí hậu”, ông nói.

Thuế, phí đi đôi – vừa điều tiết tiêu dùng, vừa nuôi ngân sách môi trường

Trước băn khoăn của đại biểu về việc xăng đang gánh hai loại thuế và phí, Bộ trưởng Thắng cho biết, đây là thông lệ phổ biến ở nhiều quốc gia phát triển. Có nước gọi là phí CO₂, có nước quy định dưới dạng thuế carbon. Dù tên gọi khác nhau, nhưng chúng đều nhằm điều chỉnh hành vi tiêu dùng theo hướng thân thiện hơn với môi trường.

Cụ thể, thuế tiêu thụ đặc biệt chủ yếu nhắm tới việc hạn chế tiêu dùng và tăng thu ngân sách, trong khi phí bảo vệ môi trường nhằm tạo nguồn lực tài chính cho các dự án bảo vệ khí hậu. “Thuế và phí có mục tiêu khác nhau nhưng lại bổ trợ cho nhau”, ông Thắng nhấn mạnh.

Thực tế, mức thu của Việt Nam hiện còn thấp hơn nhiều so với các quốc gia phát triển, đặc biệt là châu Âu – nơi thuế và phí môi trường với xăng có thể lên tới 17.000-18.000 đồng/lít. Trong khi đó, Việt Nam vẫn duy trì ở mức dưới 10.000 đồng/lít tính cả hai khoản.

Hướng đến chuyển đổi xanh: Không chỉ là chuyện tăng thu

Việc điều tiết giá xăng bằng thuế và phí, theo các chuyên gia môi trường, không chỉ đơn thuần là giải pháp tài khóa. Đây còn là tín hiệu chính sách nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng. Giao thông vận tải là một trong những lĩnh vực phát thải lớn, với lượng CO₂ chiếm tỷ lệ đáng kể trong tổng phát thải quốc gia.

Một khi giá xăng phản ánh đầy đủ chi phí môi trường, người dân và doanh nghiệp sẽ có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện tiết kiệm nhiên liệu hoặc năng lượng sạch như xe điện. Xu hướng này đã diễn ra ở nhiều quốc gia châu Âu và châu Á, đi kèm chính sách hỗ trợ và ưu đãi cụ thể.

Việt Nam hiện cũng đang triển khai Chiến lược Tăng trưởng xanh, Chiến lược Quốc gia về biến đổi khí hậu và Quy hoạch năng lượng quốc gia, trong đó giao thông xanh là một cấu phần quan trọng. Theo đó, tăng thu từ thuế tiêu thụ đặc biệt và phí môi trường với nhiên liệu hóa thạch sẽ tạo nguồn lực tài chính phục vụ các mục tiêu dài hạn này.

Tuy nhiên, việc áp dụng thuế, phí cũng cần tính đến khả năng chịu đựng của người dân. Các chuyên gia khuyến nghị nên đồng thời triển khai những giải pháp hỗ trợ như trợ giá xe điện, phát triển hạ tầng sạc, mở rộng giao thông công cộng chất lượng cao, để đảm bảo quá trình chuyển đổi diễn ra công bằng và bền vững.

Bích Ngọc

Bạn đang đọc bài viết Vì sao xăng vẫn "gánh" hai loại thuế, phí?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá vàng hôm nay (18/10): Vàng nhẫn tăng chóng mặt
Hôm nay (18/10), giá vàng nhẫn thương hiệu Bảo Tín Minh Châu đã tăng sốc 5,5 triệu đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào và bán ra, giao dịch gần chạm ngưỡng 160 triệu đồng/lượng, cao hơn cả vàng miếng SJC.
Vì sao giá vàng tăng cao không ngừng nghỉ?
Tuần qua, giá vàng miếng SJC tăng “nóng”, liên tiếp xác lập kỷ lục, từ khoảng 142 triệu lên hơn 152 triệu đồng/lượng. Nguyên nhân đằng sau làn sóng này là gì và xu hướng sắp tới ra sao?

Tin mới

Luật Đường sắt 2025 mở cơ hội phát triển đường sắt
Luật Đường sắt 2025 bổ sung quy định cho phép đầu tư dự án đường sắt bằng nguồn vốn ngoài ngân sách Nhà nước. Đây là bước thể chế hóa nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, tạo hành lang pháp lý, thu hút các nguồn lực tham gia.
Trà Jujube và làn sóng dưỡng sinh hiện đại
Giữa nhịp sống nhanh, nhiều người trẻ bắt đầu tìm đến những thức uống mang lại cảm giác ấm và dễ chịu hơn. Trà jujube – trà táo tàu theo phong cách Hàn Quốc đang dần trở thành lựa chọn mới nhờ vị ngọt nhẹ, hương ấm và hình ảnh gắn với sự thư giãn, chăm sóc bản thân.
Xử phạt vi phạm trong lĩnh vực CK và TTCK đối với CTCP Đầu tư XD và Phát triển hạ tầng Vinaconex
Ngày 17/10/2025, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành Quyết định số 339/QĐ - XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng và Phát triển hạ tầng Vinaconex, cụ thể như sau:
Doanh nghiệp không được cắt giảm tiền lương khác khi tăng lương tối thiểu
Bộ Nội vụ lưu ý các doanh nghiệp khi thực hiện mức lương tối thiểu mới từ năm 2026 không được xoá bỏ hoặc cắt giảm các chế độ tiền lương khác của người lao động như tiền lương làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm, chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật và các chế độ khác theo quy định của pháp luật lao động.