0922 281 189 [email protected]
Chủ nhật, 09/03/2025 07:27 (GMT+7)

VCCI đề nghị chưa đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường

Theo dõi KT&TD trên

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đề xuất lùi lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt từ năm 2028, với mức tăng hợp lý 5% mỗi hai năm, nhằm giúp doanh nghiệp có thời gian thích ứng, đảm bảo tính khả thi của chính sách và hạn chế tác động tiêu cực đến thị trường.

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có văn bản góp ý dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), gửi Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội.

Theo VCCI, trong bối cảnh kinh tế đầy thách thức hiện nay, việc điều chỉnh chính sách thuế, đặc biệt là thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), cần được xem xét một cách thận trọng và toàn diện. Vì việc tăng thuế TTĐB ở mức cao và theo lộ trình đột ngột trong cả hai phương án của Dự thảo Luật có thể gây ra nhiều tác động tiêu cực và cần được cân nhắc kỹ lưỡng hơn.

Trước hết, mức tăng thuế quá nhanh sẽ gây áp lực lớn lên doanh nghiệp và toàn bộ chuỗi cung ứng. Các doanh nghiệp sẽ khó có đủ thời gian để điều chỉnh chiến lược kinh doanh, đầu tư vào công nghệ sản xuất mới hoặc nâng cao chất lượng sản phẩm. Điều này có thể dẫn đến việc thu hẹp quy mô sản xuất, thua lỗ và thậm chí phá sản, ảnh hưởng trực tiếp đến việc làm của hàng triệu lao động trong các ngành liên quan, từ sản xuất, chế biến đến phân phối và xuất khẩu.

Bên cạnh đó, thuế tăng mạnh có thể làm gia tăng tình trạng buôn lậu và thương mại bất hợp pháp. Khi giá sản phẩm hợp pháp tăng cao, người tiêu dùng có xu hướng tìm đến hàng nhập lậu hoặc hàng phi chính thức có giá rẻ hơn nhưng không được kiểm soát chất lượng.

Điều này không chỉ gây thất thu ngân sách nhà nước mà còn làm gia tăng áp lực lên các cơ quan quản lý trong việc kiểm soát thị trường, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

VCCI đề nghị chưa đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường
VCCI cho rằng, việc tăng thuế TTĐB đối với rượu, bia cần được xem xét thận trọng. (Ảnh: Bảo Thoa)

VCCI cũng cho rằng, chưa có bằng chứng rõ ràng cho thấy việc tăng mạnh thuế TTĐB sẽ giúp giảm đáng kể hành vi tiêu dùng. Thay vào đó, người tiêu dùng có thể chuyển sang các sản phẩm không chính thức, hoặc cắt giảm chi tiêu ở những lĩnh vực khác để duy trì mức tiêu dùng hiện tại. Do đó, mục tiêu bảo vệ sức khỏe cộng đồng có thể không đạt được như mong muốn.

Xét về tác động kinh tế vĩ mô, cả hai phương án trong dự thảo Luật đều có nguy cơ làm giảm giá trị gia tăng của ngành và tác động tiêu cực đến GDP. Dù trong ngắn hạn, thu ngân sách có thể tăng, nhưng về trung và dài hạn, sự sụt giảm sản lượng hợp pháp cùng với sự gia tăng của thị trường phi chính thức sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn thu của nhà nước.

Vì vậy, theo VCCI, thay vì tăng thuế đột ngột, cần có lộ trình hợp lý hơn để đảm bảo doanh nghiệp có đủ thời gian thích ứng, hạn chế tác động tiêu cực đến nền kinh tế, bảo vệ việc làm và kiểm soát tốt hơn thị trường tiêu dùng.

VCCI đề xuất lùi lộ trình tăng thuế TTĐB từ năm 2028, với mức tăng hợp lý 5% mỗi hai năm, nhằm giúp doanh nghiệp có thời gian thích ứng, đảm bảo tính khả thi của chính sách và hạn chế tác động tiêu cực đến thị trường.

Trong đó, VCCI cho rằng, việc tăng thuế TTĐB đối với rượu, bia cần được xem xét thận trọng, đặc biệt trong bối cảnh ngành đồ uống đang gặp nhiều khó khăn do tác động của dịch bệnh, xung đột chính trị toàn cầu và các chính sách hạn chế tiêu thụ đồ uống có cồn.

Bên cạnh đó, thị trường còn gặp thách thức từ tình trạng sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc, gây thất thu ngân sách nhà nước, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng và tạo môi trường cạnh tranh không lành mạnh cho các doanh nghiệp chính thức.

Ngoài ra, ngành đồ uống có cồn ngoài Luật Thuế TTĐB hiện đang chịu nhiều áp lực từ các quy định pháp luật như Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia, Luật Quảng cáo, cũng như các nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong giao thông, quy định trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR), thuế nhập khẩu, chi phí tem thuế và các yêu cầu về tiêu chuẩn xanh, phát triển bền vững.

Đặc biệt, trong khi nhiều mặt hàng khác được giảm thuế VAT từ 10% xuống 8%, thì rượu bia không được hưởng chính sách này, làm tăng thêm gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp.

Nếu thuế TTĐB tiếp tục tăng đột ngột, doanh nghiệp sẽ càng gặp khó khăn hơn, có thể dẫn đến giảm sản xuất, mất việc làm và gia tăng tiêu thụ sản phẩm không chính thức. Do đó, để đảm bảo sự thích ứng của doanh nghiệp và duy trì nguồn thu ngân sách, VCCI đề nghị cần có lộ trình tăng thuế hợp lý, giãn thời gian áp dụng từ năm 2028, với mức tăng 5% mỗi hai năm.

VCCI cũng kiến nghị, việc bổ sung nước giải khát có đường vào đối tượng chịu thuế TTĐB cần được cân nhắc thận trọng để đảm bảo tính hợp lý và công bằng trong chính sách thuế. Thừa cân, béo phì không chỉ xuất phát từ việc tiêu thụ đồ uống có đường mà còn chịu ảnh hưởng từ nhiều yếu tố khác như mất cân bằng dinh dưỡng, tiêu thụ thực phẩm có hàm lượng calo cao, di truyền, thiếu vận động thể chất, tuổi tác và thói quen sinh hoạt.

Do đó, việc chỉ áp thuế TTĐB đối với nước giải khát có đường sẽ không giải quyết triệt để vấn đề này, trong khi nhiều loại thực phẩm khác cũng có hàm lượng đường và calo cao (bánh kẹo, kem, nước trái cây có đường, trà sữa, đồ ăn nhanh, dầu mỡ...) không bị áp thuế tương tự.

Nếu đường được xem là yếu tố chính gây thừa cân, béo phì và cần điều tiết thông qua thuế, thì chính sách thuế cần áp dụng dựa trên một ngưỡng hàm lượng đường nhất định đối với tất cả các sản phẩm có đường, thay vì chỉ tập trung vào nước giải khát.

“Việc chỉ đánh thuế riêng nước giải khát có đường có thể tạo ra sự bất hợp lý và phân biệt giữa các nhóm thực phẩm, đồng thời gây quan ngại về sự thiếu nhất quán trong chính sách điều tiết tiêu dùng.

Vì vậy, đề nghị xem xét chưa đưa nước giải khát có đường vào đối tượng chịu thuế TTĐB tại thời điểm này để có thêm thời gian nghiên cứu, đánh giá toàn diện và xây dựng chính sách phù hợp hơn”, VCCI kiến nghị.

Bạn đang đọc bài viết VCCI đề nghị chưa đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá xăng ngày 13/3 sẽ tiếp tục giảm 700 đồng/lít?
Dựa trên tình hình giá dầu trên thế giới tuần qua, theo dự báo của các chuyên gia, ngày mai (13/3), liên Bộ Công Thương - Tài chính sẽ điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu theo chu kỳ, nếu không sử dụng Quỹ bình ổn giá, giá xăng có thể sẽ giảm mạnh từ 550 - 700 đồng/lít…

Tin mới

Nền kinh tế được hấp thụ hàng triệu tỷ đồng: Bất động sản đón “cửa sáng”
Năm 2025, mục tiêu tăng trưởng tín dụng được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đặt ra là đạt mức 16%, tương đương 2,5 triệu tỷ đồng, nhằm thúc đẩy phát triển nền kinh tế đất nước. Các chuyên gia kỳ vọng đây sẽ là cú hích lớn cho thị trường bất động sản đón “cửa sáng” sau nhiều năm liên tiếp khó khăn.
Giá xăng ngày 13/3 sẽ tiếp tục giảm 700 đồng/lít?
Dựa trên tình hình giá dầu trên thế giới tuần qua, theo dự báo của các chuyên gia, ngày mai (13/3), liên Bộ Công Thương - Tài chính sẽ điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu theo chu kỳ, nếu không sử dụng Quỹ bình ổn giá, giá xăng có thể sẽ giảm mạnh từ 550 - 700 đồng/lít…
Chấp thuận chủ trương dự án Trạm cắt 500KV Quảng Trị 2 và các đường dây 500KV đấu nối
Đây là dự án nhằm giải tỏa công suất của các dự án năng lượng tái tạo trên địa bàn tỉnh Quảng Trị và trong khu vực lên hệ thống điện quốc gia; dự phòng nhập khẩu điện từ Lào; đảm bảo cung cấp điện ổn định lâu dài, tin cậy cho sự phát triển kinh tế xã hội trong khu vực.
Dỡ bỏ tòa nhà Hàm cá mập - cú “điểm huyệt” đả thông không gian đô thị xung quanh Hồ Gươm
Theo KTS Vương Đạo Hoàng, TGĐ Công ty Kiến Việt, việc hoàn trả hiện trạng không gian công cộng quanh Hồ Gươm, thông qua việc dỡ bỏ tòa nhà “Hàm cá mập” là một động thái chiến lược giúp khôi phục trật tự đô thị và trả lại sự hài hòa cho một khu vực có giá trị văn hóa – lịch sử bậc nhất của Hà Nội.