0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ tư, 28/08/2024 09:46 (GMT+7)

Trà Phổ Nhĩ - Thức trà của mùa thu

Theo dõi KT&TD trên

Khi những cơn gió thu bắt đầu se lạnh và lá cây chuyển sang sắc vàng, mùa thu trở thành thời điểm thích hợp để thưởng thức một tách trà Phổ Nhĩ.

Được coi là một trong những loại trà quý giá và độc đáo nhất của Trung Quốc, trà Phổ Nhĩ không chỉ mang đến sự ấm áp và thư thái mà còn hòa quyện hoàn hảo với không khí mùa thu, tạo nên một trải nghiệm thưởng trà đặc biệt.

Cái tên Phổ Nhĩ bắt nguồn từ một thị trấn cùng tên ở tỉnh Vân Nam (Trung Quốc). Vào hàng nghìn năm trước, thị trấn Phổ Nhĩ vốn là một trung tâm mua bán trà. Đây là nơi giao thương trà của các vùng lân cận của Vân Nam. Chính vì vậy, trà được làm ở Vân Nam đều được gọi là Phổ Nhĩ Trà. Sau Cách mạng Văn hoá, thành phố Phổ Nhĩ được đổi tên là Tư Mao vào năm 1950. Nhưng do cơn sốt trà Phổ Nhĩ nên vào năm 2007, chính quyền địa phương đã đổi về tên cũ là Phổ Nhĩ. Và cái tên này vẫn còn giữ mãi đến tận ngày nay.

Trà Phổ Nhĩ - Thức trà của mùa thu - Ảnh 1

Yếu tố thứ hai giúp định nghĩa trà Phổ Nhĩ đó chính là nguyên liệu làm nên trà. Trà Phổ Nhĩ được làm từ lá của giống trà cổ thụ hoang dã. Giống trà cổ thụ này có 2 nhóm chính. Nhóm đầu tiên có lá trà to và một thân to chính. Còn nhóm thứ hai có lá nhỏ, nhiều thân nhỏ mọc lên từ một gốc. Phần lớn trà Phổ Nhĩ được làm từ nhóm trà lá to hay Đại Diệp Trà. Nhưng vẫn có một số ít được làm từ giống trà lá nhỏ. Hay còn được giới yêu trà Phổ Nhĩ gọi là Phổ Nhĩ Kim (hay Phổ Nhĩ lá nhỏ).

Giống như rượu vang ủ lâu năm, trà Phổ Nhĩ sau khi lên men đạt tiêu chuẩn thì càng để lâu, càng ngon, càng đắt tiền. Theo đó, lá trà Phổ Nhĩ được lên men hoàn toàn ở trạng thái rắn và khô, tách hết nước trong lá trà, nhưng giữ lại các vi sinh vật có trong lá trà cổ thụ để chuyển loại bỏ hết chất xấu, giữ lại chất tốt trong lá trà.

Quá trình lên men tự nhiên này rất tốn thời gian, có khi mất vài năm, nén lại thật chặt thành đủ hình dạng, phổ biến nhất là hình tròn với một lỗ hõm ở giữa mới tạo nên một bánh trà hoàn hảo.

Trà ngon và đủ chất lượng phải bảo có hương thơm trầm dịu, hậu vị sâu. Chất dinh dưỡng trong lá trà phải phong phú, nước trà đậm, khí trà mạnh mẽ và giữ được hương rất lâu trong miệng.

Vào mùa thu, cơ thể dễ xảy ra “phế khí, tổn thương thân thể”, xuất phát từ phổi mà ra. Nếu phổi không được dưỡng khí tốt sẽ dễ dẫn đến các bệnh về đường ruột và hô hấp. Vì thế, để tránh hanh khô và phòng phế khí, ta phải dưỡng ẩm cho phổi.

Trà Phổ Nhĩ - Thức trà của mùa thu - Ảnh 2

Trà Phổ Nhĩ có nồng độ thích hợp sẽ kích thích dạ dày và đường ruột. Hương vị dịu dàng, ngọt, dẻo sẽ nuôi dưỡng, bảo vệ và làm ấm dạ dày, hạn chế nóng nực, cáu gắt cho cơ thể. Mùa thu là thời điểm mà trà Phổ Nhĩ tỏa ra những hương thơm đặc trưng nhất. Vị trà trở nên êm dịu và phong phú hơn, với các tầng hương từ đất, gỗ, và nấm, kết hợp với sự ngọt ngào nhẹ nhàng. Sự kết hợp giữa vị đậm đà của trà và không khí mùa thu tạo nên một cảm giác thư thái và dễ chịu, giúp người thưởng trà cảm nhận được sự hòa quyện hoàn hảo giữa thiên nhiên và trà.

Trà Phổ Nhĩ vốn là một loại trà quý và có chất lượng cao. Vì thế, người ta thường nhắc đến những con số “trên trời” khi nói về giá trà Phổ Nhĩ. Trà Phổ Nhĩ lâu nay lừng danh thiên hạ về dược tính quý báu của nó. Loại trà này có giá lên tới 3,5 triệu nhân dân tệ/kg (khoảng 12,5 tỷ đồng/kg). Năm 2005, nửa ký trà Phổ Nhĩ 64 năm tuổi đã được đấu giá thành công ở mức 132.556 USD (khoảng 3 tỷ đồng).

Trà Phổ Nhĩ, với hương vị đặc trưng và quy trình chế biến độc đáo, trở thành thức trà lý tưởng cho mùa thu. Sự kết hợp giữa trà và không khí mùa thu tạo nên một trải nghiệm thưởng trà đầy ấm áp và dễ chịu. Trong những ngày se lạnh của mùa thu, một tách trà Phổ Nhĩ không chỉ làm ấm cơ thể mà còn làm phong phú thêm những khoảnh khắc yên bình, giúp người thưởng trà cảm nhận được sự hòa quyện hoàn hảo giữa thiên nhiên và văn hóa trà.

Bạn đang đọc bài viết Trà Phổ Nhĩ - Thức trà của mùa thu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

5 Tiệm bánh Trung thu nức tiếng Hà thành
Dù bánh Trung thu hiện đại với muôn vàn hương vị mới lạ ngày càng phổ biến, những thương hiệu bánh truyền thống tại Hà Nội vẫn giữ vững vị thế, thu hút đông đảo thực khách mỗi độ thu về.
Uống trà xanh như thế nào để có sức khỏe tốt?
Trà xanh là một thức uống phổ biến trong đời sống hàng ngày và đã trở thành một phần của văn hóa Việt Nam. Uống trà xanh mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng nếu không sử dụng đúng cách, nó cũng có thể gây hại.
Mưa lớn kéo dài, giá rau xanh tăng vọt
Mưa lớn kéo dài nhiều ngày nay khiến giá rau tại các chợ trên địa bàn Hà Nội rục rịch tăng giá. Trong đó, các loại rau ăn lá và rau gia vị có mức giá tăng mạnh nhất.

Tin mới

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.
Câu chuyện hạt cà phê Việt
Nestlé Việt Nam vừa tổ chức thành công chương trình “Câu chuyện hạt cà phê Việt” tại nhà máy Nestlé Trị An, một trong những nhà máy chế biến cà phê có quy mô và công nghệ hiện đại nhất trên thế giới của Tập đoàn Nestlé.
Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.