0922 281 189 [email protected]
Thứ năm, 06/07/2023 09:48 (GMT+7)

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam nói gì trước sự cố 2 máy bay suýt 'giao cắt' tại sân bay Nội Bài?

Theo dõi KT&TD trên

Ngày 5/7, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã có thông tin liên quan đến sự cố hai máy bay suýt va nhau tại sân bay Nội Bài ngày 24/6.

Theo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, ngày 30/6 đơn vị đã nhận được báo cáo từ tổ lái và báo cáo sơ bộ của Công ty Quản lý bay miền Bắc về sự cố không lưu giữa chuyến bay mang số hiệu AIQ645 của hãng hàng không Air Asia và chuyến bay mang số hiệu VJC943 của hãng hàng không Vietjet.

Theo các báo cáo, sự cố xảy ra tại sân bay quốc tế Nội Bài vào lúc 21h20 giờ địa phương ngày 24 tháng 6 năm 2023 khi chuyến bay AIQ645 đối chuẩn lên đường cất hạ cánh 11 Phải (11R) chuẩn bị cất cánh đến sân bay Đôn Mường, Thái Lan. Cũng thời điểm đó chuyến bay VJC943 cất cánh từ sân bay Đào Viên, Đài Loan chuẩn bị hạ cánh đường cất hạ cánh 11 Trái (11L) song song với đường cất hạ cánh 11R.

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam nói gì trước sự cố 2 máy bay suýt va nhau tại sân bay Nội Bài
Ảnh minh họa

Kiểm soát viên không lưu theo hoạch định cấp huấn lệnh cho tổ lái AIQ645 lên đường cất hạ cánh dừng chờ và chuyến bay VJC943 được phép cắt qua đường cất hạ cánh 11R. Tổ lái chuyến bay AIQ645 đã không nhắc lại đầy đủ huấn lệnh và kiểm soát viên không lưu cũng không phát hiện ra thiếu sót này. Chuyến bay AIQ645 thực hiện chạy đà cất cánh đường cất hạ cánh 11R trong khi chuyến bay VJC943 đang lăn qua đường cất hạ cánh này.

Tại thời điểm chuyến bay AIQ645 nhấc bánh mũi và rời mặt đất khoảng giữa đường lăn S5 và S6, chuyến bay VJC943 đang ở giữa giao điểm đường cất hạ cánh 11R và đường lăn S8, khoảng cách giữa 2 máy bay cách nhau khoảng 1500m. Kiểm soát viên không lưu phát hiện ra tình huống chuyến bay AIQ645 chạy đà khi chuyến bay đã đạt vận tốc đến 127 Knots. Nhận thấy vận tốc chuyến bay gần đạt ngưỡng tốc độ quyết định cất cánh, kiểm soát viên không lưu đã không đưa ra huấn lệnh hủy bỏ cất cánh.

Sau khi tiếp nhận thông tin, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã báo cáo Cục Hàng không Việt Nam và ra quyết định thành lập Tổ điều tra xác minh nội bộ do Trưởng ban An toàn - Chất lượng làm tổ trưởng, đồng thời chỉ đạo Công ty Quản lý bay miền Bắc thực hiện ngay công tác bình giảng rút kinh nghiệm về sự cố trên cho toàn bộ lực lượng kiểm soát viên không lưu.

Tổ điều tra xác minh nội bộ đã khẩn trương thu thập hồ sơ dữ liệu có liên quan, làm việc với kíp trực điều hành bay để tiến hành xác minh và làm rõ công tác điều hành bay của từng cá nhân trong kíp trực ngày 24/6/2023.

Qua đánh giá ban đầu, sự cố trên xảy ra do nguyên nhân sai sót trong việc thực hiện quy trình tác nghiệp của kiểm soát viên không lưu.

N.Vũ

Bạn đang đọc bài viết Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam nói gì trước sự cố 2 máy bay suýt 'giao cắt' tại sân bay Nội Bài?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thương mại điện tử Việt Nam "khát" nhân lực thực chiến
Thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam bùng nổ nhưng lại đối mặt nghịch lý "khát" nhân sự trầm trọng. Trong khi doanh nghiệp "đỏ mắt" tìm người có kỹ năng thực chiến, sinh viên mới ra trường vẫn loay hoay lời giải cho bài toán này?
Giá xăng giảm nhờ thuế VAT xuống còn 8%
Theo Nghị quyết số 204/2025/QH15 của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng, mặt hàng xăng được giảm thuế từ 10 xuống còn 8%. Do đó, giá xăng đã giảm tại kỳ điều hành ngày 1/7/2025.

Tin mới

"Cửa nào" cho người trẻ muốn an cư ở Hà Nội?
Nhiều người trẻ ở Hà Nội đang rơi vào trạng thái mắc kẹt giữa ước mơ an cư và thực tế tài chính eo hẹp. Không với tới nhà nội đô, họ đang tìm những lối đi khác như mua nhà ven đô, chờ nhà ở xã hội hoặc săn lùng căn hộ cũ diện tích nhỏ.
Méo mặt "ôm" đất chờ lên quận
Trước thông tin 5 huyện ngoại thành Hà Nội sắp lên quận, nhiều nhà ôm đất chờ tăng giá kiềm lời. Nay, sắp xếp địa phương 2 cấp, bỏ cấp trung gian (quận, huyện), nhà đầu tư đứng ngồi không yên.