0922 281 189 [email protected]
Thứ năm, 21/09/2023 09:22 (GMT+7)

Tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi qua TMĐT: Cần giải pháp đồng bộ

Theo dõi KT&TD trên

Thương mại điện tử là giải pháp quan trọng để khơi thông đầu ra, tăng giá trị cho sản phẩm miền núi. Việc giải quyết các thách thức và triển khai các giải pháp đồng bộ sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Những năm gần đây, sản phẩm hàng hóa của vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi được Chính phủ, Bộ, ban, ngành quan tâm, thúc đẩy tiêu thụ qua kênh thương mại điện tử (TMĐT). Các địa phương có vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi cũng kịp thời nắm bắt cơ hội, tận dụng ưu thế của thương mại điện tử để chủ động phân phối, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa cho người dân địa phương.

Theo thống kê của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), năm 2022, tổng doanh thu từ TMĐT xuyên biên giới của Việt Nam đạt 12,7 tỷ USD, tăng 16% so với năm 2021. Trong đó, các sản phẩm nông sản, đặc sản vùng miền chiếm tỷ trọng đáng kể.

Tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi qua thương mại điện tử: Cần giải pháp đồng bộ - Ảnh 1

Vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang), hành tím Vĩnh Châu (Sóc Trăng), mận tam hoa Bắc Hà (Lào Cai), bí xanh thơm của tỉnh Bắc Kạn... là những sản phẩm nông sản của vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã được tiêu thụ rộng rãi trên các sàn thương mại điện tử.

Đây là kết quả của những nỗ lực của Chính phủ, các địa phương và các doanh nghiệp trong việc thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm miền núi qua kênh thương mại điện tử.

Thương mại điện tử (TMĐT) đang trở thành kênh phân phối quan trọng, góp phần khơi thông đầu ra, tăng giá trị cho sản phẩm của vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Mặc dù đã đạt được những kết quả nhất định, nhưng việc tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi qua TMĐT vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thách thức.

+ Năng lực ứng dụng TMĐT của doanh nghiệp và người dân còn hạn chế. Nhiều doanh nghiệp và người dân ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi chưa có thói quen sử dụng TMĐT.+ Chất lượng sản phẩm chưa đáp ứng yêu cầu của thị trường. Một số sản phẩm của vùng chưa được chú trọng đầu tư về chất lượng, mẫu mã, bao bì, nhãn mác...+ Chi phí logistics cao. Chi phí vận chuyển, lưu kho bãi tại các vùng miền núi còn cao, ảnh hưởng đến giá thành sản phẩm.

Để phát huy hiệu quả hơn nữa, cần có giải pháp đồng bộ từ các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và địa phương. Để phát triển tiêu thụ sản phẩm qua TMĐT, các doanh nghiệp cần chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu, cải thiện quy trình vận chuyển và bảo quản. Đồng thời, doanh nghiệp cần tận dụng các giải pháp công nghệ hiện đại để nâng cao hiệu quả hoạt động, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Các cơ quan quản lý nhà nước cần tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã trong việc tiếp cận công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực và xây dựng hạ tầng TMĐT. Bên cạnh đó, cần có chính sách ưu đãi về thuế, phí để khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào TMĐT.

Các địa phương cần có cơ chế phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp, hợp tác xã trong việc xây dựng vùng nguyên liệu, hỗ trợ xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm. Đồng thời, cần đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về TMĐT.

TMĐT là giải pháp hiệu quả để khơi thông đầu ra cho sản phẩm của vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Với sự chung tay của các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và địa phương, chắc chắn sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống của người dân vùng cao.

Bảo An

Bạn đang đọc bài viết Tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi qua TMĐT: Cần giải pháp đồng bộ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nông sản Việt Nam vươn xa trên sàn thương mại điện tử Trung Quốc
Sự kiện ra mắt gian hàng nông sản Việt Nam trên các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc không chỉ là dịp để các doanh nghiệp hai nước gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm mà còn là cơ hội để thúc đẩy hợp tác sâu rộng hơn trong lĩnh vực chế biến, công nghệ, logistics...
Một số thông tin về điều hành xăng dầu ngày 21/11/2024
Thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ 14/11/2024 - 20/11/2024) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: kế hoạch kích thích kinh tế của Trung Quốc không đạt kỳ vọng của nhà đầu tư, xung đột tại khu vực Trung Đông vẫn tiếp diễn, xung đột quân sự giữa Nga với Ucraina có dấu hiệu leo thang...

Tin mới

Kim Oanh Group lần thứ hai được vinh danh TOP 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
Ngày 19/11/2024, Kim Oanh Group tiếp tục được xướng tên trong TOP 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024. Đây là lần thứ 2 liên tiếp Kim Oanh Group được Anphabe – đơn vị tiên phong về giải pháp Thương hiệu Nhà tuyển dụng và Môi trường làm việc Hạnh phúc – trao tặng giải thưởng quan trọng này.
Những loại đồ uống giúp tăng cường miễn dịch khi giao mùa
Thời tiết giao mùa là thời điểm mà hệ miễn dịch của cơ thể thường suy giảm, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như cảm cúm, viêm họng và mệt mỏi. Để bảo vệ sức khỏe trong giai đoạn này, việc bổ sung các loại đồ uống tăng cường miễn dịch là rất quan trọng.
Một số thông tin về điều hành xăng dầu ngày 21/11/2024
Thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ 14/11/2024 - 20/11/2024) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: kế hoạch kích thích kinh tế của Trung Quốc không đạt kỳ vọng của nhà đầu tư, xung đột tại khu vực Trung Đông vẫn tiếp diễn, xung đột quân sự giữa Nga với Ucraina có dấu hiệu leo thang...