0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ sáu, 08/12/2023 08:28 (GMT+7)

Tiêu thụ sản phẩm OCOP: Vẫn còn nhiều khó khăn

Theo dõi KT&TD trên

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã được triển khai được hơn 5 năm, với mục tiêu phát triển các sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở từng địa phương, từng vùng miền.

Tuy nhiên, việc tiêu thụ sản phẩm OCOP vẫn còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là việc đưa sản phẩm vào các kênh phân phối hiện đại như siêu thị.

Sản phẩm OCOP chất lượng nhưng khó vào siêu thị

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 490/QĐ-TTg ngày 7/5/2018 với mục tiêu phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập, đời sống cho nhân dân và công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.

Đến hết tháng 10/2023, cả nước đã có 63/63 tỉnh, thành phố đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP. Đã có 10.322 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên, trong đó 67,3% sản phẩm 3 sao, 31,2% sản phẩm 4 sao, 0,8% sản phẩm tiềm năng 5 sao và 42 sản phẩm 5 sao đã được Bộ NN&PTNT công nhận. Đã có 5.361 chủ thể OCOP, trong đó có 38,1% là HTX, 24,2% là doanh nghiệp, 34,9% là cơ sở sản xuất/hộ kinh doanh, còn lại là tổ hợp tác.

Tiêu thụ sản phẩm OCOP: Vẫn còn nhiều khó khăn - Ảnh 1

Để mở rộng thị phần tại các kênh phân phối bán lẻ, nhiều sản phẩm OCOP đã được đưa vào các hệ thống siêu thị lớn trên cả nước. Tuy nhiên, theo ông Đặng Quý Nhân, Phó Trưởng phòng quản lý Chương trình mỗi xã 1 sản phẩm, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới (Bộ NN&PTNT), việc tiêu thụ sản phẩm OCOP qua các kênh phân phối hiện đại vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thách thức.

Nhiều sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn chất lượng nhưng vẫn khó vào được siêu thị. Nguyên nhân là do các siêu thị thường có những yêu cầu khắt khe về chất lượng, mẫu mã, bao bì, giá cả, khả năng cung ứng ổn định… mà các chủ thể sản xuất OCOP chưa đáp ứng được.

Cụ thể, các khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm OCOP tại hệ thống siêu thị hiện đại bao gồm:

- Yêu cầu về chất lượng sản phẩm: Sản phẩm OCOP phải đạt tiêu chuẩn chất lượng cao, an toàn vệ sinh thực phẩm, có truy xuất nguồn gốc rõ ràng. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều sản phẩm OCOP vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu này.

- Yêu cầu về mẫu mã, bao bì: Sản phẩm OCOP cần có mẫu mã, bao bì đẹp mắt, bắt mắt, phù hợp với tiêu chuẩn của siêu thị. Tuy nhiên, nhiều sản phẩm OCOP vẫn chưa chú trọng đến vấn đề này.

- Yêu cầu về số lượng, thời gian giao hàng: Siêu thị thường yêu cầu các nhà cung cấp cung cấp sản phẩm với số lượng lớn, thời gian giao hàng nhanh chóng. Tuy nhiên, do quy mô sản xuất còn nhỏ lẻ, nên nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã OCOP chưa đáp ứng được yêu cầu này.

Ngoài ra, các sản phẩm OCOP cũng gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại của các doanh nghiệp lớn, có tiềm lực tài chính mạnh.

Cần giải pháp đồng bộ từ nhiều phía

Để giải quyết khó khăn trong việc đưa sản phẩm OCOP vào siêu thị, các chuyên gia cho rằng cần có sự phối hợp đồng bộ từ nhiều phía.

Thứ nhất, các chủ thể sản xuất OCOP cần nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các yêu cầu khắt khe của các siêu thị. Ngoài ra, cần chú trọng đầu tư vào mẫu mã, bao bì, thương hiệu để sản phẩm có sức cạnh tranh cao trên thị trường.

Tiêu thụ sản phẩm OCOP: Vẫn còn nhiều khó khăn - Ảnh 2

Thứ hai, các siêu thị cần có chính sách hỗ trợ phù hợp đối với các sản phẩm OCOP. Cụ thể, có thể áp dụng các chính sách ưu đãi về giá, chiết khấu, hỗ trợ quảng bá, giới thiệu sản phẩm…

Thứ ba, các cơ quan quản lý cần có các chính sách hỗ trợ, khuyến khích các chủ thể sản xuất OCOP kết nối với các kênh phân phối hiện đại.

Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm OCOP, đặc biệt là trên các kênh truyền thông, thương mại điện tử.

Với sự vào cuộc của các cơ quan, đơn vị liên quan, cùng với sự nỗ lực của các chủ thể sản xuất OCOP, hy vọng rằng trong thời gian tới, sản phẩm OCOP sẽ được tiêu thụ rộng rãi hơn, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn.

Bảo Anh

Bạn đang đọc bài viết Tiêu thụ sản phẩm OCOP: Vẫn còn nhiều khó khăn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Cục QLTT Lạng Sơn với công tác phòng, chống cơn bão số 3 và bình ổn giá thị trường
Thực hiện Công điện số 6815/CĐ-BCT ngày 08/9/2024 của Bộ trưởng Bộ Công thương về việc tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường trước hậu quả cơn bão số 3 năm 2024 tại một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, và chỉ đạo của Tổng cục Quản lý thị trường về việc ứng phó khẩn cấp với cơn bão số 3
Gia Lai: Tạm giữ 7.800 bánh trung thu các loại không rõ nguồn gốc xuất xứ
Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Gia Lai phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng, buôn lậu và môi trường Công an tỉnh Gia lai kiểm tra đột xuất Hộ kinh doanh TH trên địa bàn quản lý, phát hiện và tạm giữ 7.800 cái bánh trung thu các loại không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Tin mới

Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông
Giá vàng đắt nhất lịch sử: Thị trường nhiều ẩn số, cẩn trọng khi đầu cơ
Cùng với triển vọng tăng giá của vàng thế giới, giá vàng trong nước tuần qua cũng đã có nhiều phiên bật tăng và chinh phục mức cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, người mua vẫn phải đối mặt với rủi ro trong một thị trường vàng còn nhiều "ẩn số".
Nestlé hỗ trợ sản phẩm thực phẩm và dinh dưỡng cho các tỉnh thành bị ảnh hưởng bởi bão lũ
Trước những thiệt hại nặng nề mà bão số 3 (Yagi) gây ra tại các tỉnh miền Bắc vào đầu tháng 9/2024, Nestlé Việt Nam đã nhanh chóng huy động các nguồn lực của công ty cũng như cán bộ nhân viên để kịp thời chung tay với các cùng các đối tác hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu xây lắp 156 tỷ đồng tái định cư sân bay Long Thành
Gói thầu số 57 là gói thầu xây dựng và đảm bảo an toàn giao thông, cung cấp và lắp đặt thiết bị của Dự án thành phần xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn (thuộc Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành).