0922 281 189 [email protected]
Thứ hai, 28/07/2025 06:17 (GMT+7)

Thị trường ô tô nhập khẩu Việt Nam phục hồi mạnh mẽ

Theo dõi KT&TD trên

Thị trường ô tô nhập khẩu Việt Nam đang chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ trong nửa đầu năm 2025 nhờ vào nhu cầu tiêu dùng và đầu tư trong nước gia tăng.

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, tháng 6/2025, Việt Nam nhập khẩu hơn 18.800 ô tô các loại với trị giá khoảng 407 triệu USD. Đáng chú ý, xe vận tải tăng đột biến khi đạt 2.732 chiếc, tăng 40% về lượng và 35,2% về trị giá so với tháng trước, chủ yếu đến từ hai thị trường lớn là Trung Quốc và Thái Lan. Tuy nhiên, trong khi xe vận tải tăng mạnh, lượng ô tô dưới 9 chỗ lại giảm nhẹ còn khoảng 14.000 chiếc, còn ô tô loại khác chỉ đạt 2.067 chiếc, trị giá 84,2 triệu USD, giảm hơn 27% cả về lượng lẫn trị giá. Mặc dù 94% số xe loại khác có xuất xứ từ Trung Quốc, xu hướng giảm này phản ánh sự thận trọng của doanh nghiệp trước biến động thị trường hoặc thay đổi nhu cầu tiêu dùng nội địa.

Thị trường ô tô nhập khẩu Việt Nam phục hồi mạnh mẽ
Ảnh minh họa.

Tính chung 6 tháng đầu năm, Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 102.817 ô tô nguyên chiếc, tăng 38,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, ô tô dưới 9 chỗ ngồi chiếm đến 78.345 chiếc, tăng 29,4%; xe vận tải đạt 12.362 chiếc, tăng 124,3%; và các loại xe khác đạt 12.059 chiếc, tăng 51,6%. Riêng ô tô trên 9 chỗ ngồi chỉ có 51 chiếc được nhập khẩu, cho thấy phân khúc này không có nhiều biến động. Các thị trường cung cấp chính vẫn là Indonesia và Thái Lan, chiếm 72% tổng lượng nhập khẩu. Cụ thể, xe nhập từ Indonesia đạt 39.111 chiếc, tăng 26,3%, và từ Thái Lan là 35.329 chiếc, tăng 48,8%.

Bên cạnh xe nguyên chiếc, nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ô tô tiếp tục giữ vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng của ngành công nghiệp ô tô trong nước. Trong 6 tháng đầu năm, nhóm hàng này đạt trị giá 2,64 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước. Trung Quốc vẫn là nguồn cung linh kiện lớn nhất, tiếp theo là Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ và Indonesia. Sự gia tăng đáng kể về xe vận tải và linh kiện nhập khẩu cho thấy dấu hiệu phục hồi rõ rệt của các ngành logistics, vận tải và xây dựng, đồng thời thể hiện niềm tin của doanh nghiệp vào các gói đầu tư công và xu hướng phát triển kinh tế cuối năm.

Ở chiều tiêu dùng trong nước, theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 6, doanh số toàn thị trường đạt 31.977 xe, tăng 9% so với tháng trước và tăng 20% so với cùng kỳ năm 2024. Tính lũy kế 6 tháng, tổng lượng xe tiêu thụ đạt 163.021 chiếc, tăng 21% so với cùng kỳ. Trong đó, xe con tăng 18%, xe thương mại và xe chuyên dụng đều tăng 28%. Toyota tiếp tục dẫn đầu thị trường về doanh số, theo sau là Ford, Mitsubishi, Mazda, KIA và Honda, phản ánh sức mua ổn định và sự đa dạng về lựa chọn của người tiêu dùng.

Một điểm sáng khác đến từ chính sách hỗ trợ của Nhà nước với việc ban hành Nghị định 199/2025 nhằm sửa đổi, bổ sung Nghị định 26/2023 liên quan đến Chương trình ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện ô tô. Theo đó, điều kiện về sản lượng tối thiểu để được hưởng ưu đãi thuế được nới lỏng, đồng thời cho phép cộng dồn sản lượng của xe thân thiện với môi trường như xe điện, xe hybrid, xe dùng pin nhiên liệu hay khí thiên nhiên vào sản lượng của xe truyền thống để xét ưu đãi. Đây là bước tiến quan trọng nhằm thúc đẩy sản xuất xe xanh, đồng thời giảm chi phí sản xuất cho doanh nghiệp, từ đó kỳ vọng sẽ kéo theo xu hướng giảm giá xe cho người tiêu dùng.

Ngoài ra, doanh nghiệp nắm giữ từ 35% vốn điều lệ tại các công ty sản xuất, lắp ráp ô tô khác cũng được phép cộng gộp sản lượng để đáp ứng điều kiện ưu đãi. Cơ quan hải quan sẽ hoàn thuế nhập khẩu tương ứng với sản lượng xe đã xuất xưởng nếu đủ điều kiện. Ngược lại, nếu khai báo sai, doanh nghiệp sẽ bị truy thu và xử phạt. Chính sách này không chỉ hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô phục hồi mà còn là đòn bẩy để đẩy mạnh phát triển các dòng xe tiết kiệm năng lượng và thân thiện môi trường trong bối cảnh yêu cầu chuyển đổi xanh ngày càng cấp thiết.

Với đà tăng trưởng hiện tại và sự hỗ trợ từ chính sách thuế, nhiều chuyên gia kỳ vọng năm 2025 sẽ là một năm kỷ lục về lượng ô tô nhập khẩu cũng như tiêu thụ tại thị trường Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng quan tâm tới các sản phẩm đa dạng, hiệu quả và thân thiện với môi trường.

P.T

Bạn đang đọc bài viết Thị trường ô tô nhập khẩu Việt Nam phục hồi mạnh mẽ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

F&B Việt Nam: Chuyển dịch từ phố lớn sang trung tâm thương mại
F&B Việt Nam đang chứng kiến làn sóng dịch chuyển từ mặt tiền phố lớn sang trung tâm thương mại. Xu hướng này phản ánh sự tái cấu trúc ngành, tối ưu chi phí, nâng cao trải nghiệm khách hàng và xây dựng thương hiệu bền vững trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt.
Liên kết chuỗi giá trị: Chìa khóa nâng tầm nông sản Việt
Liên kết chuỗi giá trị đang mở ra hướng đi mới cho nông nghiệp Việt, giúp nông sản nâng tầm, nông dân tăng thu nhập và doanh nghiệp phát triển bền vững, đồng thời khẳng định vị thế quốc tế trong bối cảnh hội nhập và biến đổi khí hậu.

Tin mới

Phát triển đô thị mở, đa cực sau sáp nhập
Theo các chuyên gia, sau sáp nhập và vận hành chính quyền địa phương hai cấp, việc phát triển đô thị cần được nhìn nhận linh hoạt, theo hướng mở, đa cực - đa trung tâm, thay vì đô thị nén trước đây.
VN-Index “lạc nhịp” giữa sóng tăng châu Á
Bất chấp chứng khoán châu Á đồng loạt tăng, thị trường Việt Nam lại đi ngược xu hướng khi VN-Index chịu áp lực điều chỉnh do nhóm ngân hàng và chứng khoán giảm mạnh. Dòng tiền rút khỏi nhóm tài chính, chuyển hướng sang cổ phiếu công nghiệp, hóa chất,...
SeAPremium Lounge - Dấu ấn khác biệt dành cho giới tinh hoa tại SeABank
Trong thế giới tài chính hiện đại, đẳng cấp được định nghĩa bởi sự tinh tế và trải nghiệm cá nhân hóa, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong với mô hình SeAPremium Lounge - không gian giao dịch và tư vấn đặc quyền dành riêng cho Khách hàng Ưu tiên.