Thị trường ô tô Việt Nam dư thừa nguồn cung
Thị trường ô tô Việt Nam đang đối mặt với tình trạng dư thừa nguồn cung nghiêm trọng. Trong 5 tháng đầu năm 2025, tổng sản lượng ô tô sản xuất trong nước đạt gần 190.000 chiếc, tăng hơn 70% so với cùng kỳ năm trước.
Xe nhập khẩu nguyên chiếc cũng đạt gần 90.000 chiếc, tăng 43%. Như vậy, thị trường đã tiếp nhận gần 280.000 xe mới, chưa kể hàng chục nghìn xe tồn kho từ năm trước, đẩy tổng nguồn cung vượt mốc 300.000 xe – mức kỷ lục trong bối cảnh sức mua suy giảm.
Chỉ khoảng 50% số xe được tiêu thụ, ước tính có khoảng 150.000 xe đang tồn kho tại nhà máy, đại lý và bến bãi. Các đại lý nhận định đây là tình trạng tồn kho nghiêm trọng nhất trong 5 năm qua. Nhiều showroom cho biết lượng khách đến giảm chỉ còn 30% so với cùng kỳ năm ngoái, buộc họ phải cắt giảm đơn hàng, ngừng nhận xe mới, thậm chí “bán cắt lỗ” để giải phóng hàng.

Để kích cầu, các hãng xe tung ra hàng loạt ưu đãi mạnh như giảm giá sâu, hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ, tặng quà và gói vay lãi suất 0%. Toyota Việt Nam hỗ trợ lệ phí trước bạ đến 66 triệu đồng cho Veloz Cross, 60 triệu đồng cho Avanza Premio. Honda tặng 100% lệ phí trước bạ cho mẫu City, 50% cho CR-V và HR-V, cùng các ưu đãi bảo hiểm, tài chính. Mitsubishi cũng giảm lệ phí trước bạ cho toàn bộ dòng sản phẩm, cao nhất là Attrage MT.
Tuy nhiên, các chính sách kích cầu vẫn chưa mang lại hiệu quả rõ rệt. Một phần nguyên nhân do yếu tố mùa vụ – tháng 7 âm lịch (tháng cô hồn) sắp đến khiến nhiều người kiêng mua sắm tài sản lớn. Ngoài ra, chi phí sinh hoạt, giá xăng dầu và lãi suất vay mua xe cao khiến người tiêu dùng càng thận trọng.
Các chuyên gia cho rằng việc các hãng xe đặt kỳ vọng quá cao vào sức mua hậu đại dịch là nguyên nhân khiến cung vượt cầu. Họ dự báo nhu cầu sẽ phục hồi mạnh sau giai đoạn "nén" từ 2021–2023, nhưng thực tế kinh tế chưa ổn định, thủ tục đăng ký xe thay đổi khiến người dân lúng túng, kéo dài thời gian mua xe. Nhiều địa phương còn tạm dừng cấp biển số do thay đổi địa giới hành chính, khiến nhiều khách hàng phải chờ đợi hoặc hủy hợp đồng.
Bên cạnh đó, xe từ các nước ASEAN như Thái Lan, Indonesia – vốn đang gặp khó khăn tại thị trường nội địa – đang đổ dồn về Việt Nam. Các hãng kỳ vọng Việt Nam là điểm tiêu thụ tiềm năng thay thế, càng khiến nguồn cung phình to. Các đại lý cũng bị ép doanh số để thăm dò thị trường, trong khi xe nhập khẩu còn bị chậm do vướng thủ tục hải quan.
Tình trạng dư cung kéo dài sẽ buộc các hãng và đại lý phải tái cơ cấu chiến lược kinh doanh, cắt giảm chi phí, điều chỉnh sản lượng hợp lý nhằm tránh rơi vào vòng xoáy giảm giá, lỗ vốn và mất kiểm soát thị trường.
T.An