0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ sáu, 18/10/2024 15:56 (GMT+7)

Thị trường bất động sản vẫn “bấp bênh” dù lãi suất xuống thấp

Theo dõi KT&TD trên

Hiện nay, các nhà băng đã triển khai nhiều sản phẩm tín dụng hấp dẫn, áp dụng mức lãi suất khoảng 5%/năm với thời hạn vay từ 10 - 15 năm.

Tuy vậy, giá nhà vẫn tăng cao, vượt quá khả năng chi trả của nhiều người dân, nhất là những người có thu nhập thấp khiến cung vẫn chưa thể gặp cầu để tạo điều kiện phát triển ổn định thị trường bất động sản dành cho người mua nhà.

Trong giai đoạn 2022 - 2023, thị trường bất động sản đối diện với nhiều khó khăn và thách thức, nguyên nhân một phần đến từ những vướng mắc pháp lý. Các vấn đề này dẫn đến sự hạn chế nguồn cung, trong khi nhu cầu mua nhà cũng giảm mạnh. Tại TP. Hồ Chí Minh, trong giai đoạn 2023 - 2024 giá bất động sản gần như không tăng, ngoại trừ phân khúc chung cư có mức tăng khoảng 6%.

Lãi suất xuống thấp, thị trường bất động sản vẫn “bấp bênh” - Ảnh 1
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Tuy nhiên, từ đầu năm nay, thị trường bất động sản đã có dấu hiệu phục hồi nhẹ thế nhưng giá nhà đất vẫn tăng liên tục. GS. Hoàng Văn Cường, Đại biểu Quốc hội cho biết, tình trạng nguồn cung yếu trong khi cầu lớn đã khiến giá nhà tăng nhanh ở nhiều khu vực, nhất là tại ở Hà Nội.

Theo ông Nguyễn Thanh Tùng, Chủ tịch HĐQT Vietcombank, mặc dù Vietcombank đã nỗ lực cung cấp các sản phẩm vay với lãi suất ưu đãi để hỗ trợ người mua nhà, nhưng nhiều khách hàng vẫn gặp khó khăn trong việc quyết định vay vốn do các yếu tố về thu nhập và tài chính cá nhân không ổn định.

Theo số liệu từ NHNN chi nhánh TP. Hồ Chí Minh, tổng dư nợ tín dụng bất động sản của các tổ chức tín dụng trên địa bàn chiếm khoảng 27,6% tổng dư nợ tín dụng. Trong đó, tín dụng nhà ở, bao gồm cả nhà ở xã hội và thương mại, chiếm tỷ trọng 57% trong tổng dư nợ bất động sản. Đặc biệt, dư nợ cho vay nhà ở xã hội đã tăng đáng kể, đạt 2.543 tỷ đồng, tăng 78% so với cuối năm 2023.

Ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó giám đốc NHNN chi nhánh TP. Hồ Chí Minh cho hay, tín dụng bất động sản với các khoản vay trung - dài hạn có vai trò quan trọng trong việc ổn định và phát triển hoạt động tín dụng của các NHTM. Các tổ chức tín dụng khi triển khai những khoản vay này phải tuân thủ các quy định về mục đích sử dụng vốn, đồng thời đảm bảo hiệu quả kinh doanh cho cả người vay lẫn người cho vay.

Để đảm bảo nguồn tín dụng hiệu quả, ông Lệnh cho rằng các NHTM cần phải đặc biệt chú trọng đến việc khai thác sử dụng vốn hợp lý, cùng với đó đảm bảo gắn kết với những chuyển biến tích cực của thị trường bất động sản. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các dự án nhà ở xã hội, nơi mà sự can thiệp từ các chính sách của Chính phủ sẽ đóng vai trò then chốt trong việc tạo lập nguồn cung bền vững.

Nhìn chung, trong bối cảnh nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, việc triển khai các giải pháp đồng bộ để duy trì sự ổn định của các thị trường tài chính, hàng hóa và bất động sản là rất cần thiết. Thị trường bất động sản, với tính chất liên quan đến nhiều lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và dịch vụ khác, khi phục hồi sẽ tạo đà cho sự phát triển của nền kinh tế. Nó cũng tác động trực tiếp đến hoạt động tín dụng bất động sản, giúp các NHTM có cơ hội mở rộng danh mục cho vay và giảm thiểu rủi ro.

Mặc dù lãi suất vay mua nhà đã giảm và nhiều sản phẩm tín dụng hấp dẫn được triển khai, thị trường bất động sản vẫn cần thêm thời gian để phục hồi hoàn toàn. Việc cân bằng giữa giá cả, nguồn cung và nhu cầu vẫn là bài toán khó giải, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng, ngân hàng và doanh nghiệp. Chỉ khi các vướng mắc pháp lý được tháo gỡ, nguồn cung được cải thiện và các chính sách hỗ trợ người mua nhà hiệu quả hơn, thị trường mới có thể đạt đến trạng thái phát triển bền vững.

Bích Ngọc

Bạn đang đọc bài viết Thị trường bất động sản vẫn “bấp bênh” dù lãi suất xuống thấp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Đẩy mạnh các giải pháp ngăn chặn tình trạng thao túng giá bất động sản
Thao túng giá bất động sản là một trong những nguyên nhân chính khiến thị trường nhà đất mất ổn định. Những chiêu trò như đẩy giá, tung tin đồn thất thiệt, và tạo nhu cầu ảo đang khiến giá bất động sản tăng vọt không kiểm soát, ảnh hưởng nghiêm trọng đến người dân và nhà đầu tư.
Thị trường bất động sản kỳ vọng bứt phá vào những tháng cuối năm
Thị trường bất động sản đã trải qua giai đoạn trầm lắng suốt thời gian qua, nhưng hiện đang có những tín hiệu lạc quan về khả năng bứt phá vào những tháng cuối năm 2024. Với sự hỗ trợ từ chính sách lãi suất ưu đãi, nhu cầu mua nhà đang dần khởi sắc, đặc biệt ở các thành phố lớn.

Tin mới

CHAGEE - Gã khổng lồ trà sữa Trung Quốc sắp đổ bộ vào Việt Nam?
Thị trường trà sữa Việt vốn đã sôi động với sự góp mặt của nhiều thương hiệu lớn, nội địa lẫn quốc tế. Tuy nhiên, cuộc cạnh tranh này có thể sẽ sớm được nâng lên một tầm cao mới khi có thông tin cho rằng CHAGEE- một trong những "ông lớn" trà sữa đến từ Trung Quốc - đang rục rịch gia nhập thị trường.
Thanh Hóa: Xử phạt, buộc tiêu huỷ 520 kg Măng khô không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Đội QLTT số 14, Cục QLTT tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về Hình sự, Kinh tế và Ma tuý Công an huyện Thọ Xuân kiểm tra đột xuất cơ sở kinh doanh Nguyễn Chí Quyền, địa chỉ: Thôn Cộng Lực, xã Xuân Thiên, huyện Thọ Xuân phát hiện 520 kg Măng khô không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Uống cà phê như một thói quen ăn kiêng
Một nghiên cứu mới cho thấy rằng tiêu thụ vừa phải cà phê và caffeine thường xuyên có thể có lợi để ngăn ngừa các bệnh như tiểu đường loại 2, bệnh tim mạch vành và đột quỵ.