0922 281 189 [email protected]
Chủ nhật, 12/05/2024 19:47 (GMT+7)

Thị trường bất động sản thương mại bán lẻ hấp dẫn với nhiều dư địa, tiềm năng phát triển

Theo dõi KT&TD trên

Theo Bản tin thị trường bất động sản tuần 2, tháng 5/2024 của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS)

Các chuyên gia nhận định với những tín hiệu tốt, quý I/2024 được coi là “bước đệm nhẹ” để thị trường giữ nhịp, trước khi nhảy sang một bước tiến mới với những kỳ vọng về kết quả phục hồi rõ nét hơn ở các quý tiếp theo.

Thị trường bất động sản thương mại bán lẻ hấp dẫn với nhiều dư địa, tiềm năng phát triển
Thị trường bất động sản thương mại bán lẻ Việt Nam còn rất hấp dẫn với nhiều dư địa, tiềm năng phát triển.

Bán lẻ là một trong những ngành kinh tế năng động nhất của Việt Nam, duy trì tốc độ tăng trưởng liên tục và ấn tượng trong hàng thập kỷ. Đồng thời là một trong những ngành có tốc độ phục hồi rõ nét nhất dù bị ảnh hưởng mạnh bởi đại dịch.

Ngay từ thời điểm đầu năm 2022, sau một khoảng thời gian dài giãn cách bởi dịch Covid, ngành Bán lẻ đã nhanh chóng phục hồi với các hoạt động đón đầu cơ hội, lựa chọn mặt bằng tốt cho chiến lược dài lâu tại thị trường Việt Nam của các ông lớn bán lẻ trên thế giới khi mức giá cho thuê mới bắt đầu tăng nhẹ.

Tính chung cả năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 5,679,9 nghìn tỷ đồng, tăng 19,8% so với năm trước và tăng 15% so với năm 2019 - năm trước khi xảy ra dịch Covid-19.

Cho tới thời điểm hiện tại, mặc dù vẫn chưa đạt mức tăng trưởng hai chữ số như giai đoạn trước dịch Covid-19, ngành Bán lẻ Việt Nam vẫn đang được đánh giá là có tốc độ phục hồi tích cực.

Năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 6.231,8 nghìn tỷ đồng, tăng 9,6% so với năm trước. Quý I/2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 1.537,6 nghìn tỷ đồng, tăng 82% so với cùng kỳ năm trước.

Thị trường bất động sản thương mại bán lẻ hấp dẫn với nhiều dư địa, tiềm năng phát triển
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành quý I các năm 2020-2024 (nguồn: VARS).

Tỷ lệ lấp đầy các trung tâm thương mại khởi sắc, vượt mức trên 90% với giá thuê duy trì mức tăng trưởng tốt. Tại Hà Nội, giá thuê tại các trung tâm thương mại dao động từ 45-60 USD/m2/tháng. Tại Thành phố Hồ Chí Minh, khu vực trung tâm vẫn duy trì giá thuê ở mức cao, khoảng 140 USD/m2/tháng. Giá thuê tại khu vực ngoại trung tâm tăng nhẹ, đạt mức 40 USD/m2/tháng.

Các chuyên gia VARS nhận định, dự báo thị trường bất động sản thương mại bán lẻ Việt Nam còn rất hấp dẫn với nhiều dư địa, tiềm năng phát triển dựa trên sự tăng trưởng nhanh chóng của dân số, tốc độ phát triển đô thị và thu nhập, đã và đang tạo ra nhu cầu lớn về bất động sản, đặc biệt là trong lĩnh vực bán lẻ, khi mà người dân đang tìm kiếm những không gian sống và mua sắm tiện nghi hơn.

Bên cạnh đó, chính sách đầu tư vào cải thiện hạ tầng giao thông, bao gồm các dự án xây dựng đường cao tốc và đường sắt đô thị, đang tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc di chuyển và kết nối giữa các khu vực đô thị.

Các khu vực du lịch phát triển như Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng... cũng đang ngày càng thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư và các doanh nghiệp bán lẻ với tiềm năng phát triển dài hạn. Người tiêu dùng ở Việt Nam đang trở nên ngày càng thông minh và có nhu cầu cao về trải nghiệm mua sắm. Họ không chỉ tìm kiếm các sản phẩm chất lượng mà còn đòi hỏi sự đa dạng và tiện lợi trong việc mua hàng. Điều này tạo ra cơ hội cho các nhãn hàng bán lẻ để phát triển các mô hình kinh doanh mới, bao gồm cả các trung tâm mua sắm tích hợp nhiều dịch vụ, khu vực mua sắm dành riêng cho giải trí và ẩm thực, và các cửa hàng trải nghiệm sản phẩm.

VARS cũng đã đưa ra thông tin về một số tập đoàn có kế hoạch nhân rộng mô hình bán lẻ tại Việt Nam, bao gồm Central Retail (Thái Lan) với kế hoạch nhân rộng điểm bán từ 40 tỉnh, thành phố hiện nay lên 50 tỉnh, thành phố cả nước; Aeon (Nhật Bản) với kế hoạch đến năm 2025 triển khai thêm 16 dự án tại Việt Nam (3-4 dự án tại Hà Nội); FujiMart Việt Nam với kế hoạch phát triển đạt tổng cộng 50 siêu thị vào năm 2028.

Các chuyên gia của VARS nhận định, thị trường bất động sản Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển ổn định và thay đổi theo chiều hướng tích cực. Cùng với việc đồng bộ chính sách, bất động sản sẽ hấp dẫn nguồn vốn đầu tư, nhất là khi hạ tầng đang ngày càng phát triển cũng tạo ra những trợ lực đáng kể. Trong đó, khu vực miền Bắc đang cho thấy tín hiệu khả quan hơn so với miền Trung và miền Nam. Có thể kể đến như Hải Phòng, Hà Nội, Bắc Giang, Hải Dương, Đà Nẵng, Bình Dương, Long An, Đồng Nai, Cần Thơ là những điểm sáng.

Bạn đang đọc bài viết Thị trường bất động sản thương mại bán lẻ hấp dẫn với nhiều dư địa, tiềm năng phát triển. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

10 sai lầm thường gặp khi mua nhà khiến người trẻ trả giá đắt
Mua nhà luôn là cột mốc tài chính quan trọng trong đời, đặc biệt với những người trẻ đang miệt mài tích góp cho tổ ấm đầu tiên. Thế nhưng, không ít bạn trẻ đã phải trả giá đắt vì những sai lầm tưởng chừng nhỏ nhưng lại quyết định toàn bộ hành trình sở hữu căn nhà mơ ước.
Mua nhà thời điểm nào để có giá tốt?
Căn nhà là tài sản lớn nên mua vào thời điểm nào là câu hỏi nhiều người băn khoăn. Theo chuyên gia, chọn đúng thời điểm có thể mua được nhà giá tốt, nhiều ưu đãi, nhưng quan trọng nhất là phải chuẩn bị tài chính, kiểm tra pháp lý cẩn thận.
Cần Thơ: 3 khu tái định cư Đông Phú đang được triển khai ra sao?
Ba dự án tái định cư Đông Phú được kỳ vọng tạo quỹ nền phục vụ khu công nghiệp Đông Phú 2, Sông Hậu 2 và các dự án trọng điểm khác. Tuy nhiên, khi một số hạng mục đã khởi động, tiến độ chung vẫn chậm, gây thiếu hụt quỹ đất bố trí cho người dân.
Xóa nghịch lý về nhà ở
Thực tế tại một số nơi, như khu vực quận 7 cũ, TP.HCM gần nơi tôi sinh sống, có rất nhiều block chung cư đã xây dựng xong, cao từ hai, ba chục tầng nhưng bỏ trống suốt nhiều năm.

Tin mới

Thương hiệu đồ uống trong cuộc đua mùa lễ hội
Cuối năm 2025, các thương hiệu đồ uống rộn ràng “khoác áo mới” cho sản phẩm qua những phiên bản ly giới hạn và chiến dịch thiết kế theo mùa. Không chỉ là trang trí, các sản phẩm mùa lễ hội còn mang đến trải nghiệm cảm xúc đặc trưng, thể hiện rõ cá tính và định vị của thương hiệu.
Mixue tăng tốc toàn cầu trong nửa đầu 2025, tham vọng tái định hình thị trường trà sữa giá rẻ
Kết quả kinh doanh nửa đầu năm 2025 của Mixue Group cho thấy hầu hết chỉ tiêu tài chính tăng trưởng hai chữ số, bất chấp thị trường đồ uống cạnh tranh gay gắt. Chiến lược mở rộng mạng lưới tại các thị trấn nhỏ tiếp tục mang lại hiệu quả, củng cố sức bật của mô hình trà sữa – kem giá rẻ.
10 sai lầm thường gặp khi mua nhà khiến người trẻ trả giá đắt
Mua nhà luôn là cột mốc tài chính quan trọng trong đời, đặc biệt với những người trẻ đang miệt mài tích góp cho tổ ấm đầu tiên. Thế nhưng, không ít bạn trẻ đã phải trả giá đắt vì những sai lầm tưởng chừng nhỏ nhưng lại quyết định toàn bộ hành trình sở hữu căn nhà mơ ước.
Mua nhà trả góp: Làm thế nào để không 'ngộp' tài chính?
Sở hữu nhà riêng là khát vọng của mỗi gia đình Việt, nhưng với giá bất động sản ngày càng leo thang, mua nhà trả góp trở thành lựa chọn gần như bắt buộc. Không ít gia đình rơi vào áp lực tài chính khi khoản trả góp hàng tháng trở thành gánh nặng, ảnh hưởng đến đời sống thường nhật.
Làn sóng F&B Sài Gòn 'Bắc tiến': Chiến lược thâm nhập thận trọng và tinh tế
Nếu như trước đây, câu chuyện "Nam tiến" của các thương hiệu Hà Nội thường được nhắc đến với sự hào hứng về việc chinh phục một thị trường năng động, cởi mở, thì giờ đây, dòng chảy ngược lại – hành trình "Bắc tiến" của các thương hiệu F&B Sài Gòn – đang trở thành tâm điểm chú ý của giới quan sát.
Mua nhà thời điểm nào để có giá tốt?
Căn nhà là tài sản lớn nên mua vào thời điểm nào là câu hỏi nhiều người băn khoăn. Theo chuyên gia, chọn đúng thời điểm có thể mua được nhà giá tốt, nhiều ưu đãi, nhưng quan trọng nhất là phải chuẩn bị tài chính, kiểm tra pháp lý cẩn thận.