0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ năm, 05/10/2023 14:02 (GMT+7)

Thái Nguyên: Chung cư TBCO hơn 10 năm sử dụng vẫn chưa hoàn thiện phòng cháy, chữa cháy

Theo dõi KT&TD trên

Đường giao thông nhỏ hẹp, đi lại khó khăn, nhà cũ ít được tu sửa và đặc biệt là chưa được nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy khiến hơn 250 hộ dân chung cư TBCO ở phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Thái Nguyên hơn 10 năm nay luôn phải “sống trong sợ hãi”.

Thái Nguyên: Chung cư TBCO hơn 10 năm sử dụng vẫn chưa hoàn thiện phòng cháy, chữa cháy
Lối vào Khu chung cư TBCO đến nay cũng chưa được hoàn thiện, không đảm bảo cứu nạn, cứu hộ khi xảy ra sự cố.

Gần đây, tại thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên đã xảy ra nhiều vụ cháy: Từ cháy quán cà phê trên đường Việt Bắc, đến cháy cơ sở sản xuất giò chả ở gần khu đô thị Piceza và mới nhất ngày 29/9 cháy lớn thiêu rụi một nhà hàng thuộc phường Hương Sơn…

Mặc dù các vụ cháy ở Thái Nguyên chưa gây thiệt hại về người, nhưng nỗi ám ảnh từ vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội cách đây không lâu cũng như vụ cháy quán karaoke năm 2022 ở Bình Dương… đã khiến nhiều người dân luôn rơi vào tình trạng "sống trong sợ hãi"; đặc biệt là hơn 250 hộ dân sống tại chung cư TBCO ở phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên.

Phản ánh tới Báo điện tử Xây dựng, nhiều cư dân đang sinh sống tại chung cư TBCO cho biết: “Chung cư gồm 4 tòa tương ứng với 263 hộ dân sinh sống. Công ty bán căn hộ cho dân suốt hơn 10 năm nay, nhưng chủ đầu tư vẫn chưa bàn giao được nhà cho cư dân vì chưa làm được Giấy chứng nhận quyền sử dụng căn hộ (mặc dù 100% cư dân chung cư đã thanh toán đầy đủ tiền mua căn hộ cho chủ đầu tư, không ai nợ tiền mua căn hộ), cũng vì lý do này mà đến nay chung cư xảy ra rất nhiều vấn đề phức tạp không được giải quyết làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân và an ninh trật tự tại khu vực”.

Theo các cư dân: Từ năm 2012 khi người dân đến mua căn hộ đều được ký hợp đồng mua bán với chủ đầu tư với những điều khoản cam kết rằng: “Sau 6 tháng thì sẽ có Giấy chứng nhận quyền sử dụng căn hộ; sau 2 năm sẽ giải phóng đền bù mở đường cho 2 làn xe chạy; sẽ làm cầu qua suối nối liền với đường và khu chung cư thuộc phường Quang Vinh…); khu sinh hoạt cộng đồng và vui chơi giải trí sẽ được xây dựng hoàn thiện...” nhưng tất cả chỉ là trên miệng và trên giấy. Đến nay, đã hơn 10 năm mà đường chưa thể mở rộng, cầu cũng chỉ làm tạm, nhà sinh hoạt cộng đồng, khu vui chơi giải trí chưa có…

Theo cư dân, cho đến nay các tòa nhà chung cư chưa được nghiệm thu bàn giao do thiết kế kỹ thuật tòa nhà và căn hộ chưa được phê duyệt; tòa nhà chưa có hệ thống tường rào bao quanh; chưa có hệ thống phòng cháy chữa cháy; chưa có khu để phương tiện… Đặc biệt hơn là ở giữa các tòa nhà (sân chung cư) là đường đi dân sinh nối liền giữa phường Hoàng Văn Thụ và phường Quang Vinh… dẫn đến tình trạng chủ đầu tư không làm được Giấy chứng nhận sử dụng căn hộ và không bàn giao được căn hộ cho người dân.

Thái Nguyên: Chung cư TBCO hơn 10 năm sử dụng vẫn chưa hoàn thiện phòng cháy, chữa cháy
Tại khu chung cư này, những năm qua nhiều vụ hỏa hoạn đã xảy ra. Do cháy nhỏ và các hộ kịp thời xử lý nên chưa gây hậu quả.

Tìm hiểu, chúng tôi được biết: Chung cư TBCO ở phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Thái Nguyên được hình thành trên cơ sở công trình Làng sinh viên TBCO do Công ty Cổ phần Tập đoàn Tiến Bộ làm chủ đầu tư.

Tại Văn bản số 46/UBND-TH ngày 13/1/2012, UBND tỉnh Thái Nguyên đã chấp thuận chủ trương điều chỉnh từ Dự án xây dựng Làng sinh viên TBCO sang xây dựng nhà ở cho người có thu nhập thấp và căn hộ liền kề. Ngoài 3 tòa nhà đã xây dựng trước đó, Công ty Cổ phần Tập đoàn Tiến Bộ tiếp tục xây dựng thêm tòa nhà 10 tầng và một số công trình phụ trợ.

Năm 2012, Công ty Cổ phần Tập đoàn Tiến Bộ đã bán và bàn giao căn hộ cho người mua đến ở. Số tiền hơn 8,8 tỷ đồng tiền sử dụng đất và gần 110 tỷ đồng tiền thuê đất đã được chủ đầu tư thu, nộp với cơ quan chức năng.

Mặc dù vậy, đến ngày 6/12/2016, Thái Nguyên mới có Quyết định số 3273/QĐ-UBND UBND cho phép Công ty Cổ phần Tập đoàn Tiến Bộ chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án xây dựng chung cư TBCO tại phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Thái Nguyên.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn Tiến Bộ cho biết: Hiện tại, dự án chung cư TBCO đã hoàn thành xây dựng các hạng mục, đã đưa công trình vào sử dụng từ năm 2012.

Lý giải về việc hơn 10 năm nay chưa hoàn thiện được hệ thống phòng cháy chữa cháy, đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn Tiến Bộ cho rằng: “Do việc cập nhật các quy định về thẩm duyệt, nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy cho các tòa nhà chưa phù hợp với quy định hiện tại. Qua nhiều lần triển khai thực hiện... đến nay công ty đã phối hợp cùng với các đơn vị tư vấn, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh Thái Nguyên) điều chỉnh, bổ sung các phương án thiết kế, thi công cho phù hợp với các quy định...

Có mặt tại tòa chung cư, chúng tôi được chứng kiến công trình phòng cháy, chữa cháy đang được chủ đầu tư cơi nới xây dựng bên hông tòa nhà 10 tầng. Tuy nhiên, quá trình thi công đã phải dừng lại vì chưa đúng... Tại thời điểm này, hệ thống phòng cháy, chữa cháy khu chung cư vẫn đang được nghiên cứu, thiết kế và thi công.

Ông Hoàng Đức Khánh - Giám đốc Sở Xây dựng Thái Nguyên cho biết: Sau khi nhận phản ánh từ phóng viên Báo điện tử Xây dựng về việc chưa nghiệm thu bàn giao theo quy định, Sở đang cho các phòng chuyên môn rà soát lại từng tòa nhà tại chung cư TBCO và sẽ phản hồi sau khi có kết quả.

Bà Nguyễn Thị M - một cư dân đang sinh sống tại chung cư TBCO ở phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Thái Nguyên ngao ngán: Hơn 10 năm để người dân chúng tôi sống trong sợ hãi, việc làm duy nhất của cơ quan chức năng là kiểm tra, yêu cầu chủ đầu tư hoàn thiện hệ thống phòng cháy chữa cháy. Tuy nhiên, sau nhiều lần hoàn thiện không đáp ứng được yêu cầu, chủ đầu tư cũng chỉ bị kiểm điểm, còn không ai phải chịu trách nhiệm.

Tâm sự với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, nhiều người đặt câu hỏi: Phải chăng, chỉ khi xảy ra sự cố thực sự người ta mới lên gân lên cốt và xử lý?!

Thái Nguyên Nhân

Bạn đang đọc bài viết Thái Nguyên: Chung cư TBCO hơn 10 năm sử dụng vẫn chưa hoàn thiện phòng cháy, chữa cháy. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông
Đề xuất chuyển Cục Đường cao tốc Việt Nam thành Cục Quản lý công tư
Bộ Giao thông vận tải đề xuất đổi tên Cục Đường cao tốc Việt Nam thành Cục Quản lý công tư, đồng thời kiện toàn lại chức năng, nhiệm vụ của Cục này để bảo đảm bao quát toàn bộ các nhiệm vụ về đầu tư theo hình thức PPP cho phù hợp với pháp luật hiện hành, bối cảnh hiện tại và xu hướng tương lai.

Tin mới

Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông
Giá vàng đắt nhất lịch sử: Thị trường nhiều ẩn số, cẩn trọng khi đầu cơ
Cùng với triển vọng tăng giá của vàng thế giới, giá vàng trong nước tuần qua cũng đã có nhiều phiên bật tăng và chinh phục mức cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, người mua vẫn phải đối mặt với rủi ro trong một thị trường vàng còn nhiều "ẩn số".
Nestlé hỗ trợ sản phẩm thực phẩm và dinh dưỡng cho các tỉnh thành bị ảnh hưởng bởi bão lũ
Trước những thiệt hại nặng nề mà bão số 3 (Yagi) gây ra tại các tỉnh miền Bắc vào đầu tháng 9/2024, Nestlé Việt Nam đã nhanh chóng huy động các nguồn lực của công ty cũng như cán bộ nhân viên để kịp thời chung tay với các cùng các đối tác hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu xây lắp 156 tỷ đồng tái định cư sân bay Long Thành
Gói thầu số 57 là gói thầu xây dựng và đảm bảo an toàn giao thông, cung cấp và lắp đặt thiết bị của Dự án thành phần xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn (thuộc Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành).