0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Chủ nhật, 01/10/2023 07:09 (GMT+7)

Vụ phá hộ lan, dựng nhà trái phép tại thành phố Thái Nguyên: Xã Tân Cương báo cáo cho… xong!

Theo dõi KT&TD trên

Ngay sau khi Báo Xây dựng đăng tải bài viết phản ánh vi phạm trật tự xây dựng, Chủ tịch UBND thành phố Thái Nguyên đã chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp xử lý. Tuy nhiên, hơn 10 ngày sau, UBND xã Tân Cương mới có báo cáo, nhưng nội dung cũng chỉ để cho xong việc đã báo cáo.

Vụ phá hộ lan, dựng nhà trái phép tại thành phố Thái Nguyên: Xã Tân Cương báo cáo cho… xong!
Ngôi nhà dựng trái phép của gia đình ông Trịnh Huy Định tại xã Tân Cương vẫn tồn tại ngay bên bờ suối. Không những thế, hộ lan bảo vệ an toàn giao thông cũng bị tháo dỡ để đấu nối đường trái quy định.

Ngày 12/9/2023, Chuyên trang Pháp luật & Xây dựng của Báo điện tử Xây dựng đã đăng tải bài viết phản ánh: Chính quyền xã Tân Cương, thành phố Thái Nguyên có nhiều biên bản, quyết định xử phạt, thông báo về việc tháo dỡ công trình của hộ ông Trịnh Huy Định, xóm Nam Thái về việc hộ dân tự phá hộ lan (lan can bảo vệ đặt dọc theo mép đường để ngăn người, xe rời khỏi lòng đường), dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp. Nhưng công trình vi phạm này không những không bị tháo dỡ mà còn được tu sửa, nâng cấp hoàn chỉnh hơn và được sử dụng.

Vụ việc khiến dư luận tại địa phương bức xúc cho rằng đây là một hành vi chống lại chủ trương của tỉnh: Trong khi lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên miệt mài, ra sức chấn chỉnh, yêu cầu các địa phương bảo vệ diện tích đất trồng chè, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thì chính ở ngay xã vùng chè nổi tiếng Tân Cương (thành phố Thái Nguyên) vẫn xảy ra câu chuyện phá hộ lan, dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp.

Ngay sau khi báo đăng, ngày 14/9/2023, UBND thành phố Thái Nguyên đã có Văn bản số 4001/UBND-VP thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố về việc kiểm tra công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn xã Tân Cương, UBND thành phố… giao UBND xã Tân Cương tiến hành kiểm tra về công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng đối với trường hợp xây dựng của hộ ông Trịnh Huy Định, xóm Nam Thái, xã Tân Cương. Xử lý vi phạm về quản lý đất đai, trật tự xây dựng (nếu có) theo đúng quy định của pháp luật, báo cáo kết quả về UBND thành phố trước ngày 18/9/2023.

Tuy nhiên, hơn 10 ngày sau, đến ngày 25/9/2023, UBND xã Tân Cương mới có Văn bản số 373/UBND-ĐCXD báo cáo UBND thành phố Thái Nguyên về trường hợp sử dụng đất sai mục đích. Báo cáo do ông Lê Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND xã ký ghi rõ: “Trên đây là báo cáo của UBND xã Tân Cương về việc kiểm tra xử lý vi phạm, trong công tác quản lý đất đai trên địa bàn”. Thế nhưng, với gần 2 trang A4, báo cáo chỉ liệt kê lại những lần đã lập biên bản trước đó mà Báo điện tử Xây dựng đã phản ánh và chốt bằng nội dung: “Ngày 17/7/2023, UBND xã Tân Cương nhận được đơn đề nghị của ông Trịnh Huy định về việc xin được hoãn tháo dỡ công trình vi phạm”.

Trong khi đó, Văn bản số 2147/SGTVT- QLKCHTGT ngày 22/9/2023 của Sở Giao thông Vận tải Thái Nguyên nêu rõ: Đối chiếu với các quy định thì việc tháo dỡ hộ lan KM6+100 của hộ dân Trịnh Huy Định có hộ khẩu thường trú tại xã Tân Cương là chưa phù hợp, gây mất an toàn giao thông.

Vậy UBND xã Tân Cương có quyền cho hoãn tháo dỡ công trình vi phạm hay không và hoãn đến khi nào thì văn bản cũng không nêu rõ. Bên cạnh đó, việc tự ý tháo dỡ hộ lan không phù hợp vì sao vẫn không được xử lý, khắc phục?

Vụ phá hộ lan, dựng nhà trái phép tại thành phố Thái Nguyên: Xã Tân Cương báo cáo cho… xong!
Hiện trạng công trình sai phạm ghi nhận ngày 27/9/2023.

Có mặt tại hiện trường ngày 27/9/2023, phóng viên ghi nhận thực tế thay đổi duy nhất so với trước khi có chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố Thái Nguyên là bộ cổng đúc hoành tráng trước đây đã được che đậy bằng các tấm tôn cũ ốp bên ngoài. Còn lại, các công trình xây dựng bên trong vẫn y nguyên. Hộ lan tháo dỡ từ lâu vẫn chưa được lắp trả lại.

Thái Nguyên Nhân

Bạn đang đọc bài viết Vụ phá hộ lan, dựng nhà trái phép tại thành phố Thái Nguyên: Xã Tân Cương báo cáo cho… xong!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông
Đề xuất chuyển Cục Đường cao tốc Việt Nam thành Cục Quản lý công tư
Bộ Giao thông vận tải đề xuất đổi tên Cục Đường cao tốc Việt Nam thành Cục Quản lý công tư, đồng thời kiện toàn lại chức năng, nhiệm vụ của Cục này để bảo đảm bao quát toàn bộ các nhiệm vụ về đầu tư theo hình thức PPP cho phù hợp với pháp luật hiện hành, bối cảnh hiện tại và xu hướng tương lai.

Tin mới

Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông
Giá vàng đắt nhất lịch sử: Thị trường nhiều ẩn số, cẩn trọng khi đầu cơ
Cùng với triển vọng tăng giá của vàng thế giới, giá vàng trong nước tuần qua cũng đã có nhiều phiên bật tăng và chinh phục mức cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, người mua vẫn phải đối mặt với rủi ro trong một thị trường vàng còn nhiều "ẩn số".
Nestlé hỗ trợ sản phẩm thực phẩm và dinh dưỡng cho các tỉnh thành bị ảnh hưởng bởi bão lũ
Trước những thiệt hại nặng nề mà bão số 3 (Yagi) gây ra tại các tỉnh miền Bắc vào đầu tháng 9/2024, Nestlé Việt Nam đã nhanh chóng huy động các nguồn lực của công ty cũng như cán bộ nhân viên để kịp thời chung tay với các cùng các đối tác hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu xây lắp 156 tỷ đồng tái định cư sân bay Long Thành
Gói thầu số 57 là gói thầu xây dựng và đảm bảo an toàn giao thông, cung cấp và lắp đặt thiết bị của Dự án thành phần xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn (thuộc Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành).