0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ năm, 14/09/2023 10:14 (GMT+7)

Thành phố Thái Nguyên: Người dân tự ý xây dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp

Theo dõi KT&TD trên

Chính quyền xã Tân Cương, thành phố Thái Nguyên có nhiều biên bản, quyết định xử phạt, thông báo về việc tháo dỡ công trình… về việc hộ dân tự phá hộ lan (lan can bảo vệ đặt dọc theo mép đường để ngăn người, xe rời khỏi lòng đường), dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp.

Nhưng công trình vi phạm này không những không bị tháo dỡ mà còn được tu sửa, nâng cấp hoàn chỉnh hơn và được sử dụng.

Thành phố Thái Nguyên: Người dân tự ý xây dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp
Dù bị yêu cầu tháo dỡ, ngôi nhà dựng trái phép vẫn tồn tại nhiều tháng qua.

Thông qua việc kiểm tra thường xuyên về công tác xây dựng và quản lý đất đai trên địa bàn xã, ngày 25/4/2023 Tổ kiểm tra của xã Tân Cương gồm Phó Chủ tịch UBND xã Lê Tuấn Anh cùng cán bộ địa chính - xây dựng và đại diện Chi bộ, trưởng xóm Nam Thái đã phát hiện và lập biên bản với trường hợp xây dựng nhà trái phép của hộ ông Trịnh Huy Định.

Theo ghi nhận: Gia đình ông Trịnh Huy Định đã xây dựng 1 ngôi nhà bằng thép tiền chế có chiều rộng 6m, chiều dài 7m, 2 tầng, mái lợp tôn tại thửa đất số 1220, thuộc tờ bản đồ số 11 có Giấy chứng nhận số DĐ364246 do Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên cấp ngày 12/01/2022 với diện tích thửa đất là 152m2 là loại đất trồng cây hàng năm, thời hạn sử dụng đến năm 2032.

Biên bản xác lập nêu rõ: Thửa đất trên là đất nông nghiệp chỉ được canh tác nông nghiệp không được xây dựng bất cứ công trình nào khác trên đất. Tuy nhiên, ông Trịnh Huy Định đã xây dựng một bộ phận công trình (nhà thép tiền chế).

Qua những căn cứ trên, Tổ kiểm tra yêu cầu gia đình ông Trịnh Huy Định ngừng xây dựng, tháo dỡ toàn bộ công trình đã xây dựng và trả lại hiện trạng ban đầu cho thửa đất trước ngày 05/5/2023.

Tròn 1 tháng sau, ngày 26/5/2023 đại diện UBND xã Tân Cương và xóm Nam Thái mới lập biên bản vi phạm hành chính với trường hợp này. Tại biên bản này cũng ghi rõ: “Yêu cầu ông Trịnh Huy Định ngừng ngay việc xây dựng. Tháo dỡ toàn bộ công trình trên thửa đất 1220 tờ bản đồ địa chính 11 trả lại hiện trạng ban đầu của thửa đất nếu không sẽ cưỡng chế theo quy định của pháp luật”.

Ngày 30/5/2023, UBND xã Tân Cương ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 67/QĐ-XPHC đối với ông Trịnh Huy Định, sinh ngày 23/02/1980, nơi ở tại xóm Hồng Thái 2, xã Tân Cương, thành phố Thái Nguyên mức tiền phạt 3 triệu đồng do đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính tự ý xây dựng công trình nhà tiền chế với diện tích 42m2 trên thửa đất 1220 tờ bản đồ số 11 loại đất BHK, căn cứ theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 11 của Nghị định số 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Cũng tại quyết định này, UBND xã Tân Cương yêu cầu gia đình ông Trịnh Huy Định khôi phục lại hiện trạng ban đầu tại thửa đất số 1220 tờ bản đồ địa chính số 11 xã Tân Cương như trước khi vi phạm. Thời hạn thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả là 15 ngày kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Ngày 31/5/2023, UBND xã Tân Cương ban hành Thông báo số 50/TB-UBND về việc tự tháo dỡ công trình xây dựng vi phạm của ông Trịnh Huy Định đang sử dụng đất tại xóm Nam Thái, xã Tân Cương. Yêu cầu xong trước ngày 15/6/2023. Đến ngày 7/6/2023, ông Trịnh Huy Định mới thực hiện việc nộp phạt vi phạm hành chính.

Tiếp đó, ngày 16/6/2023, UBND xã Tân Cương tiếp tục ban hành Thông báo số 52/TB-UBND, về việc tự tháo dỡ công trình xây dựng vi phạm của ông Trịnh Huy Định đang sử dụng đất tại xóm Nam Thái, xã Tân Cương yêu cầu xong trước ngày 16/7/2023.

Tuy nhiên, từ đó đến nay công trình xây dựng trái phép của ông Trịnh Huy Định không những không bị tháo dỡ mà còn được tu sửa, nâng cấp hoàn chỉnh hơn và được gia đình sử dụng.

Thành phố Thái Nguyên: Người dân tự ý xây dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp
Đoạn hộ lan bị tháo dỡ để mở lối vào công trình xây dựng trái phép.

Theo quan sát của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ngoài việc xây dựng công trình nhà ở trái phép trên đất trồng cây hàng năm, khoảng 5m hộ lan trước lối ra vào ngôi nhà cũng đã bị tháo dỡ từ lâu.

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo xã Tân Cương thừa nhận việc không phát hiện và xử lý đối tượng phá dỡ hộ lan; đồng thời cũng cho biết các hộ dân đã nhiều lần đề nghị cơ quan chức năng cho phép tháo dỡ hộ lan này. Dù vậy, đã có sự đồng ý của cơ quan chức năng hay chưa thì lãnh đạo xã cũng không nắm được.

Thành phố Thái Nguyên: Người dân tự ý xây dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp
Hộ lan được cơ quan Nhà nước dựng nhằm đảm bảo an toàn giao thông khu vực đường hay xảy ra tai nạn, gần cầu.

Tìm hiểu thêm, phóng viên Báo điện tử Xây dựng được biết: Ngày 01/8/2023, UBND tỉnh Thái Nguyên đã có văn bản gửi Sở Giao thông Vận tải, UBND các huyện, thành phố yêu cầu tăng cường công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn; trong đó nêu rõ: “Chỉ đạo các lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý các hành vi lấn chiếm, sử dụng trái phép đất của đường bộ, đất hành lang an toàn đường bộ; xử lý điểm đấu nối trái phép, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông”.

Tương tự, trước đó, ngày 21/2/2022, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên cũng đã ban hành Văn bản số 593/UBND-CNN&XD chỉ đạo Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã tăng cường công tác quản lý, bảo vệ diện tích đất sử dụng vào mục đích trồng chè…

Vụ việc phá hộ lan, dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp tại xã chè Tân Cương, thành phố Thái Nguyên sau nhiều tháng không được xử lý dứt điểm được dư luận coi là một hành vi chống lại chủ trương của tỉnh cần phải được xử lý nghiêm minh.

Đáng nói, đây cũng không phải trường hợp cá biệt ở xã Tân Cương và ở thành phố Thái Nguyên. Do không được quản lý tốt, tình trạng xây dựng trái phép không được quyết liệt ngăn chặn từ đầu đã, đang và sẽ đưa đến hệ quả là gây khó cho cơ quan chức năng và lãnh đạo cấp trên trong việc xử lý sai phạm bằng hình thức buộc tháo dỡ - cưỡng chế tháo dỡ; đồng thời gây thiệt hại không nhỏ về kinh tế cho người vi phạm.

Thái Nguyên Nhân

Bạn đang đọc bài viết Thành phố Thái Nguyên: Người dân tự ý xây dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Thanh Trì (Hà Nội): Cần giải quyết dứt điểm đơn kiến nghị tại dự án Khu đấu giá quyền sử dụng đất
Báo điện tử Xây dựng nhận được đơn kiến nghị của ông Nguyễn Đình Hòa trú tại thôn Huỳnh Cung, xã Tam Hiệp (huyện Thanh Trì, Hà Nội) về việc bố ông là thương binh và được phân chia đất ở phía sau chùa Bé là 314m2 đất ở và một sào rưỡi đất ao thuộc diện tích đất ở từ năm 1954.
Phân khu Victoria: Giao điểm kết nối giữa nhịp sống sôi động và an nhiên
The Victoria, nơi dành cho ai đang muốn tìm kiếm không gian bình yên nhưng không tách biệt với nhịp sống sôi động. Nơi mà không gian sống được đo lường bằng tiêu chuẩn sang trọng nhưng vẫn giữ nguyên sự thoải mái. Đó cũng là nơi mà bất kỳ ai cũng tìm thấy sự đủ đầy trong từng căn hộ tiện nghi.

Tin mới

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.
Câu chuyện hạt cà phê Việt
Nestlé Việt Nam vừa tổ chức thành công chương trình “Câu chuyện hạt cà phê Việt” tại nhà máy Nestlé Trị An, một trong những nhà máy chế biến cà phê có quy mô và công nghệ hiện đại nhất trên thế giới của Tập đoàn Nestlé.
Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.