0922 281 189 [email protected]
Thứ năm, 10/08/2023 09:17 (GMT+7)

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo trong thương mại quốc tế

Theo dõi KT&TD trên

Các băng đảng lừa đảo hiện nay đang tập trung vào hoạt động vượt quốc gia, và cách thức của chúng ngày càng được thay đổi đều đặn.

Trong thời gian gần đây, doanh nghiệp Việt Nam đang phải đối mặt với ngày càng nhiều vụ lừa đảo hoặc có dấu hiệu lừa đảo trong thương mại quốc tế. Mặc dù đã có cảnh báo và rút ra những bài học kinh nghiệm, tuy nhiên, vẫn có nhiều doanh nghiệp không thực sự nhận thức được sự phức tạp của các âm mưu lừa đảo trong giao thương quốc tế hiện nay.

Một ví dụ điển hình là bà Latta, một doanh nhân Ấn Độ đã sống trong vùng Vịnh suốt gần 20 năm. Bà từng cho rằng mình am hiểu mọi khía cạnh kinh doanh tại địa phương này. Tuy nhiên, bà đã trở thành nạn nhân của một vụ lừa đảo, liên quan đến phương thức thanh toán mà bà chưa bao giờ nghĩ đến trước đó.

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo trong thương mại quốc tế - Ảnh 1

"Những kẻ lừa đảo đã đưa cho tôi một tấm séc ngân hàng có thể rút ngay. Tôi đã mừng rỡ và tin rằng mọi thứ đã an toàn. Nhưng thực tế là, dù séc có thể rút ngay, ngân hàng cần một ngày để xử lý. Khi ngân hàng trả lại séc, tôi đã phát hiện tài khoản không đủ tiền. Khi tôi đến kho hàng, tất cả đã biến mất", chia sẻ của bà Latta, doanh nghiệp PBS International FZE.

Các phương tiện truyền thông chính thống trong vùng Vịnh cũng đã cảnh báo về nhiều vụ lừa đảo trong thương mại. Ví dụ, trên Khaleej Times đã đưa tin về vụ việc nghi ngờ lừa đảo liên quan đến 5 container nông sản gia vị từ Việt Nam. Tuy nhiên, đồng thời, các vụ lừa đảo cũng đang diễn ra với các doanh nghiệp từ khắp nơi trên thế giới, sử dụng những phương thức không thể dễ dàng đoán trước.

"Băng nhóm lừa đảo đã xây dựng một mạng lưới tinh vi. Từ việc lên kế hoạch, thành lập các trang web, đăng ký giấy phép, cho đến việc tạo ra những nhóm riêng để tiêu thụ hàng hóa lừa đảo. Họ hoạt động giống như một doanh nghiệp hợp pháp và khó có thể phát hiện", nhà báo Mazhar Farooqi trên Khaleej Times cho biết.

Vùng Vịnh có tỷ lệ lao động nước ngoài chiếm 70% hoặc thậm chí lên tới 80% dân số. Thông qua cuộc điều tra, đã phát hiện rằng trong hầu hết các trường hợp, những kẻ lừa đảo đều là người nước ngoài, sử dụng Vùng Vịnh chỉ là một địa điểm để gây dựng và kinh doanh trước khi bỏ trốn sau khi gian lận. Điều này khiến cho cơ quan chức năng gặp không ít khó khăn.

"Các điều tra viên của chúng tôi đã cho thấy rằng trong vòng 6-7 năm qua, đã có 850 công ty đóng cửa và bỏ trốn. Điều này có nghĩa là khoảng 140 công ty mỗi năm, 11 công ty mỗi tháng, tương đương với mỗi 3 ngày lại có một công ty biến mất", nhà báo Mazhar Farooqi chia sẻ thông tin.

Theo ông Imran Marikar, một doanh nhân người Sri Lanka, các đường dây lừa đảo hiện nay đang mở rộng sang các khu vực mới, đặc biệt là những nơi thiếu kiến thức phòng ngừa và thường tập trung vào hàng nông sản và thực phẩm, bởi vì đây là những mặt hàng dễ bị hư hỏng. Các nhà xuất khẩu thường đối mặt với áp lực phải giao hàng sớm, và do đó, họ có thể bỏ qua các biện pháp bảo đảm trong quá trình thanh toán.

Các băng nhóm lừa đảo hiện nay hoạt động xuyên quốc gia và sử dụng những phương thức lừa đảo ngày càng thay đổi. Điều này cũng có nghĩa là những điều mà chúng ta từng cho là an toàn ngày hôm qua có thể không còn an toàn ngay hôm nay.

Bảo An

Bạn đang đọc bài viết Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo trong thương mại quốc tế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghệ An: Đầu tư hơn 363 tỷ đồng vào 3 dự án trọng điểm
Tỉnh Nghệ An vừa thông qua Nghị quyết về việc bổ sung hơn 363 tỷ đồng vào kế hoạch đầu tư công năm 2024 từ nguồn ngân sách Trung ương. Quyết định này nhằm triển khai ba dự án trọng điểm, bao gồm cả lĩnh vực y tế, hạ tầng cơ bản và phát triển du lịch.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc–Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các DN Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dự kiến triển khai xây dựng vào năm 2027, hoàn thành vào năm 2035, với chiều dài 1.541km, tốc độ thiết kế 350km/h, dự kiến tổng vốn hơn 67 tỉ USD.
Khám phá lễ hội chè Việt Nam: Nét đẹp văn hóa từ những đồi xanh
Việt Nam không chỉ nổi tiếng với những đồi chè bát ngát mà còn thu hút du khách bởi các lễ hội chè mang đậm dấu ấn văn hóa địa phương. Những sự kiện này không chỉ tôn vinh người trồng chè mà còn góp phần quảng bá hình ảnh chè Việt trên thị trường quốc tế.

Tin mới

Kim Oanh Group lần thứ hai được vinh danh TOP 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
Ngày 19/11/2024, Kim Oanh Group tiếp tục được xướng tên trong TOP 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024. Đây là lần thứ 2 liên tiếp Kim Oanh Group được Anphabe – đơn vị tiên phong về giải pháp Thương hiệu Nhà tuyển dụng và Môi trường làm việc Hạnh phúc – trao tặng giải thưởng quan trọng này.
Những loại đồ uống giúp tăng cường miễn dịch khi giao mùa
Thời tiết giao mùa là thời điểm mà hệ miễn dịch của cơ thể thường suy giảm, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như cảm cúm, viêm họng và mệt mỏi. Để bảo vệ sức khỏe trong giai đoạn này, việc bổ sung các loại đồ uống tăng cường miễn dịch là rất quan trọng.
Một số thông tin về điều hành xăng dầu ngày 21/11/2024
Thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ 14/11/2024 - 20/11/2024) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: kế hoạch kích thích kinh tế của Trung Quốc không đạt kỳ vọng của nhà đầu tư, xung đột tại khu vực Trung Đông vẫn tiếp diễn, xung đột quân sự giữa Nga với Ucraina có dấu hiệu leo thang...
Tiếp sức cho doanh nghiệp
Theo Ngân hàng Nhà nước, tính đến ngày 31/10, tín dụng đã tăng 16,65% so với cùng kỳ 2023. Nhiều ngân hàng thương mại đã đạt mức tăng trưởng tín dụng từ 10%-17% trong 9 tháng đầu năm, tăng cao hơn tín dụng chung toàn ngành.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc–Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các DN Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.