Sắp lấy ý kiến về Đồ án quy hoạch trục đại lộ cảnh quan sông Hồng
Dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng dự kiến dài 80 km, gồm 67 km cầu cạn, 10 km hầm chui. Khoảng 3.300 ha đất ven sông sẽ được quy hoạch thành công viên.
'Siêu dự án'

Ông Phan Trường Thành, Trưởng phòng Tài chính - Đầu tư (Sở Xây dựng Hà Nội) cho biết, trục đại lộ cảnh quan sông Hồng là một trong 5 trục chiến lược đã được thể hiện cụ thể trong Quy hoạch chung Thủ đô.
“Siêu” dự án này có quy mô nghiên cứu khoảng 11.000ha, trải dài trên 40km dọc tuyến sông Hồng từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở, đi qua 16 xã, phường khu vực bên trong Vành đai 4, tác động tới 40.000 người dân, sơ bộ tính toán cần khoảng hơn 400.000 tỷ đồng vốn đầu tư.
Đồ án quy hoạch cơ bản đã được thành phố Hà Nội định hướng xong với khoảng 8 công viên cảnh quan, 12 công viên chuyên đề, tổng diện tích hơn 3.000ha.
Liên quan đến dự án này, vào tháng 6, liên danh Tập đoàn Đèo Cả - Văn Phú Invest đã được chấp thuận nghiên cứu đề xuất dự án xây dựng đại lộ và cảnh quan ven sông Hồng theo phương thức đối tác công - tư (PPP), hợp đồng BT. Sau hai tháng nghiên cứu, liên danh đã báo cáo UBND TP kết quả sơ bộ.
Mới đây, UBND TP Hà Nội đã thành lập Tổ công tác chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ quy hoạch, kiến trúc và triển khai dự án đầu tư trục đại lộ cảnh quan sông Hồng, do Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn làm tổ trưởng.
Về phương thức triển khai, liên danh nhà đầu tư nghiên cứu đề xuất điều chỉnh quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng, đồng thời chia làm 3 dự án độc lập gồm: Dự án đầu tư công giải phóng mặt bằng do UBND TP Hà Nội thực hiện; dự án PPP (loại hợp đồng BT) Đại lộ - Cảnh quan sông Hồng; dự án PPP (loại hợp đồng BT) Monorail sông Hồng.
Mục tiêu được lãnh đạo TP Hà Nội đặt ra là khởi công vào tháng 1/2026, sau khi hoàn thiện toàn bộ quy hoạch và thủ tục pháp lý.
Dự án sẽ góp phần quan trọng để Hà Nội đạt được 4 mục tiêu lớn gồm: Giải quyết ùn tắc giao thông; giảm thiểu ô nhiễm môi trường; chỉnh trang đô thị; giải quyết úng ngập khu vực nội đô. Khi hoàn thành, dự án cũng sẽ kết nối được toàn bộ các cầu vượt sông Hồng.

Biểu tượng mới của Thủ đô Hà Nội
Theo ông Phan Trường Thành Trưởng phòng Tài chính - Đầu tư (Sở Xây dựng Hà Nội), siêu dự án Đại lộ cảnh quan sông Hồng sẽ tạo nên một biểu tượng mới cho sự phát triển của Thủ đô, thể hiện vai trò đầu tàu của Hà Nội trong Vùng đồng bằng Bắc Bộ cũng như cả nước.
Bên cạnh đó, ông Thành cho hay với hơn 3.000ha công viên, dự án sẽ tạo nên một mảng xanh rất lớn, hỗ trợ giảm ô nhiễm môi trường không khí, môi trường nước.
Nhấn mạnh bộ mặt đô thị ven sông Hồng hiện khá nhếch nhác, lộn xộn, ông Thành kỳ vọng với dự án này, Hà Nội sẽ có một bộ mặt đô thị mới văn minh, hiện đại và đẹp đẽ hơn. Mặt khác, sông Hồng vẫn là đầu ra chống ngập chính cho khu vực nội đô thành phố.
Trong quá trình triển khai dự án, các điểm bơm thoát nước từ nội đô ra sông Hồng sẽ được thiết lập, nâng cấp, tăng cường tối đa năng lực chống úng ngập. Khi hoàn thành, dự án sẽ kết nối được toàn bộ các cầu vượt sông Hồng.
Về giải pháp thi công, đơn vị tư vấn được chọn nghiên cứu có sự kết hợp giữa tư vấn dày dạn kinh nghiệm trong nước và nước ngoài, giải pháp cầu cạn đi ngoài đê kết hợp với hệ thống hầm chui ( áp dụng công nghệ đào hầm TBM) nhằm bảo đảm việc kết nối tuyến đường liền mạch nhưng không làm ảnh hưởng đến các công trình lịch sử hiện hữu, phát triển mạng lưới giao thông đa phương thức (đường bộ, đường thủy, đường sắt nội đô và các sân bay Nội Bài, Gia Bình) tại các nút giao khác mức bảo đảm an toàn, tiện ích,… đặc biệt phát triển không gian xanh để bảo tồn thiên nhiên, gìn giữ nét trầm tích văn hóa, văn minh sông Hồng và các công trình lịch sử.
Về giải pháp tài chính, dự án được đầu tư theo phương thức PPP với quy mô rất lớn, đòi hỏi giải pháp tài chính tối ưu, Tập đoàn Đèo Cả sẽ kết hợp với các doanh nghiệp phát triển bất động sản, ngân hàng đầu mối thu xếp vốn có năng lực tạo ra “hệ sinh thái tuần hoàn” nhằm đưa ra bài toán tài chính khả thi. Với lợi thế đi sau, đúc rút kinh nghiệm từ các dự án tương tự trên thế giới để đề xuất điều chỉnh tối ưu quy hoạch tổng thể đô thị ven sông Hồng, các nguồn thu hoàn vốn không chỉ từ đất đai mà còn ở các dịch vụ liên quan khác từ các công viên, khu vui chơi, bãi đậu xe ngầm,… nhằm phát huy vai trò đa dạng hóa nguồn lực xã hội giảm thiểu gánh nặng ngân sách nhà nước.
Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, dự kiến trong tháng 11/2025, Đồ án quy hoạch trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng sẽ đưa ra lấy ý kiến của các bộ, ngành. Sau đó, Sở Xây dựng sẽ tiếp thu các ý kiến, hoàn thiện trình Thủ tướng Chính phủ xem xét.
Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt năm 2024 đã đặt lại “điểm tựa” khi xác định sông Hồng là trục xanh, trục cảnh quan trung tâm, không gian di sản-du lịch-dịch vụ, kết nối Thủ đô với vùng đồng bằng sông Hồng. Vấn đề còn lại là biến định hướng đó thành những bước đi cụ thể.
Duy Khánh
