0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ tư, 28/06/2023 13:54 (GMT+7)

Rà soát lại toàn bộ hợp đồng và hoạt động của các đại lý bảo hiểm nhân thọ

Theo dõi KT&TD trên

Tất cả 19/19 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đã có báo cáo gửi Bộ Tài chính về kết quả rà soát hợp đồng đại lý bảo hiểm sau những lùm xùm tại Ngân hàng SCB.

Rà soát 19 công ty bảo hiểm

Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam và các doanh nghiệp bảo hiểm đã có báo cáo kết quả thực hiện các nội dung theo yêu cầu của Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) về hoạt động nghiệp vụ và kiểm soát chất lượng hoạt động đại lý.

Cụ thể, các doanh nghiệp đã thực hiện rà soát các hợp đồng đại lý bảo hiểm đã ký với các tổ chức, cá nhân, đảm bảo hoạt động đại lý được uỷ quyền trong hợp đồng phù hợp với quy định tại khoản 5 Điều 4 Luật Kinh doanh bảo hiểm.

Rà soát kiểm tra hoạt động đại lý toàn bộ doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ

Các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã rà soát lại, kiểm soát hoạt động của tổ chức hoạt động đại lý bảo hiểm, trong đó, đặc biệt lưu ý điều kiện đối với tổ chức hoạt động đại lý bảo hiểm phải có nhân viên trực tiếp thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm đáp ứng các điều kiện quy định.

Đồng thời, các doanh nghiệp cũng kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng đại lý bảo hiểm, đánh giá chất lượng tư vấn, giới thiệu sản phẩm bảo hiểm. Các DN đã rà soát, tổ chức đào tạo và cập nhật kiến thức cho nhân viên trực tiếp thực hiện hoạt động tại các đại lý bảo hiểm theo quy định...

Chấn chỉnh toàn ngành bảo hiểm nhân thọ

Những động thái của Bộ Tài chính vừa qua được các chuyên gia đánh giá là cơ hội để chấn chỉnh toàn ngành bảo hiểm nhân thọ. Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cũng đưa ra 5 giải pháp nhằm minh bạch hoá thị trường bảo hiểm, đưa ngành bảo hiểm nhân thọ phát triển lành mạnh, bền vững.

Theo đó, Hiệp hội và các doanh nghiệp đã rà soát lại tổng thể quy trình bán hàng, quy trình dịch vụ khách hàng, hợp đồng đại lý bảo hiểm nhằm bảo đảm tuân thủ quy định của pháp luật.

Cùng với đó là rà soát toàn bộ công tác đào tạo đại lý bảo hiểm đảm bảo tuân thủ đúng chương trình đã đăng ký với Bộ Tài chính; có hình thức đào tạo bổ sung, cập nhật kiến thức phù hợp đối với các đại lý bảo hiểm.

Rà soát kiểm tra hoạt động đại lý bảo hiểm toàn bộ doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ
Sau những lùm xùm hô biến tiền tiết kiệm thành hợp đồng bảo hiểm của Ngân hàng SCB thì toàn ngành bảo hiểm nhân thọ đã được chấn chỉnh.

Tăng cường, bổ sung các chế tài xử phạt đại lý bảo hiểm, nhân viên trực tiếp hoạt động đại lý bảo hiểm vi phạm nguyên tắc hoạt động đại lý và các nghĩa vụ của đại lý bảo; xử lý nghiêm đối với các đại lý, tổ chức đại lý khi có hành vi vi phạm.

Đồng thời, doanh nghiệp bảo hiểm phải chủ động trong việc cung cấp các thông tin khách quan, trung thực có liên quan; Hiệp hội và các doanh nghiệp tăng cường công tác truyền thông, giúp khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm bảo hiểm…

Tiến hành rà soát quản lý chất lượng đào tạo đại lý; thực hiện đào tạo bổ sung cho lực lượng đại lý, đặc biệt là cho giai đoạn dịch Covid-19 chỉ đào tạo online. Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam và các doanh nghiệp đang khẩn trương rà soát để sửa đổi bổ sung bộ quy tắc ứng xử dành cho đại lý bảo hiểm áp dụng chung cho các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, cũng như có chế tài xử phạt nghiêm trong trường hợp vi phạm.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Ngô Trung Dũng, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho hay, những biến động của ngành bảo hiểm nhân thọ thời gian qua đã khiến tất cả doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ cùng hành động, cùng rà soát, điều chỉnh thậm chí chấn chỉnh nội dung hoạt động, quy trình… Nhiều bài học, kinh nghiệm từ các bài học trên thế giới cũng được mổ xẻ, phân tích, vận dụng nhằm nâng cao chất lượng bảo hiểm nhân thọ và tạo dựng niềm tin với khách hàng và cơ quan quản lý.

Đây chính là cơ hội để toàn ngành tiếp tục tăng cường rà soát, chấn chỉnh và cải thiện quy trình, hệ thống phân phối, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, qua đó từng bước lấy lại được niềm tin của khách hàng, hướng tới sự phát triển lành mạnh, bền vững trong thời gian tới.

Thanh Cao

Bạn đang đọc bài viết Rà soát lại toàn bộ hợp đồng và hoạt động của các đại lý bảo hiểm nhân thọ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Thu chi minh bạch với tính năng Quỹ nhóm trên App HDBank
Tập hợp những tiện ích tối ưu như góp và rút quỹ, lịch sử thu chi, thông báo khi có biến động số dư, mời và xóa thành viên tham gia tiện lợi, tính năng Quỹ nhóm của App HDBank là lựa chọn của nhiều khách hàng khi mở quỹ nhóm.
HoREA: Đề xuất chỉ áp thuế 6% với doanh nghiệp làm nhà ở xã hội cho thuê
Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) vừa có văn bản góp ý sửa đổi, bổ sung một số điều của Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp. Đáng chú ý, trong đó, HoREA đề xuất doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở xã hội chỉ để cho thuê được áp dụng thuế suất 6% thuế thu nhập doanh nghiệp.
Tăng trưởng tín dụng: 'Nóng' vì phập phù
Số liệu của Ngân hàng Nhà nước cho biết, tính đến 28/6, tín dụng tăng 6%, đến cuối tháng 7 chỉ còn 5,66% nhưng đến 14/8 lại đạt 6,11%. Sự trồi sụt bất thường này cho thấy tăng trưởng tín dụng có rất nhiều vấn đề.

Tin mới

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.
Câu chuyện hạt cà phê Việt
Nestlé Việt Nam vừa tổ chức thành công chương trình “Câu chuyện hạt cà phê Việt” tại nhà máy Nestlé Trị An, một trong những nhà máy chế biến cà phê có quy mô và công nghệ hiện đại nhất trên thế giới của Tập đoàn Nestlé.
Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.