Tư vấn bảo hiểm nhân thọ: “Nghề của trăm thứ nghề”
Mỗi nhân viên tư vấn bảo hiểm sẽ góp sức trong việc chăm sóc, gìn giữ và tạo mối quan hệ tốt đẹp đến với khách hàng. Họ mang về nguồn lợi nhuận khủng và phát triển, đưa công ty lên những tầm cao mới.
Anh Lê Anh Tâm – Chuyên viên huấn luyện của công ty bảo hiểm nhân thọ Hanwha Life cho biết: Cái khó của nghề tư vấn bảo hiểm là làm sao chiếm được lòng tin của người được tư vấn, làm sao để họ tìm đến mình, làm sao để tư vấn một cách tốt nhất cho khách hàng. Nói một cách nôm na, khi bạn bán một món hàng, người mua hàng hỏi bạn về chất lượng sản phẩm, trong đầu họ luôn đặt ra những hoài nghi về những gì bạn quảng cáo về chất lượng. Vậy làm thế nào để họ tin những gì bạn nói là sự thật, huống chi là nhân viên bán bảo hiểm đang bán một sản phẩm thật đặc biệt và có giá trị cao thì sự hoài nghi càng lớn.
Muốn vậy, người tư vấn bảo hiểm nhân thọ phải không ngừng trang bị kiến thức bảo hiểm, nắm vững từng loại sản phẩm bảo hiểm, biết được sự khác nhau về quyền lợi và nghĩa vụ của người tham gia bảo hiểm đối với từng hợp đồng bảo hiểm để tư vấn một cách chi tiết nhất, đem lại quyền lợi cao nhất cho khách hàng.
Không chỉ dừng lại ở đó, người tư vấn bảo hiểm phải là người tiếp thị giỏi, một nhà tâm lý tài ba và một người bán hàng chuyên nghiệp. Bởi hơn ai hết, họ vừa là người tư vấn, vừa là người bán sản phẩm bảo hiểm. Cách để thuyết phục khách hàng không phải là ra rả quảng cáo “ sản phẩm này tốt lắm, sản phẩm này đem lại nhiều lợi ích lắm, hãy mua nó đi” như bán một món hàng ngoài chợ. Đầu tư nhiều thời gian và công sức hơn thế, tư vấn viên bảo hiểm phải tiếp cận khách hàng, phân loại khách hàng và nắm bắt được tâm lý cũng như nhu cầu của khách hàng.
Việc nắm chắc kiến thức, điều khoản hợp đồng và lợi thế cạnh tranh của sản phẩm/dịch vụ trên thị trường sẽ góp phần gia tăng tỷ lệ thành công khi thuyết phục khách hàng sử dụng gói bảo hiểm.
Việc tìm kiếm nguồn khách hàng tiềm năng thực sự cần thiết đối với nhân viên tư vấn bảo hiểm. Nhờ tìm kiếm, thu thập và nhận định đối tượng khách hàng chính xác qua độ tuổi, nghề nghiệp, tình trạng sức khỏe, công việc, v.v., bạn có thể dễ dàng lựa chọn được phương án tiếp cận phù hợp.
Điều này giúp bạn tránh trường hợp gây khó chịu và mất thiện cảm cho khách hàng, dẫn đến những kết quả không mong muốn xảy ra.
Tư vấn gói bảo hiểm thỏa mãn các điều kiện và hoàn cảnh khách hàng là nhiệm vụ hàng đầu của mỗi tư vấn viên bảo hiểm.
“Nếu bạn cung cấp cho khách một trải nghiệm tốt khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ bảo hiểm, bạn có thể dễ dàng tạo dựng mối quan hệ lâu dài và tiềm năng. Điều này tốt cho con đường sự nghiệp của bạn trong tương lai đấy” Anh Tâm chia sẻ.
Mấy năm gần đây, sự gia tăng liên tục về số lượng của doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, kéo theo đó là sự bùng nổ về số lượng đại lý bảo hiểm (tư vấn bảo hiểm nhân thọ) khiến tình trạng cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Là cầu nối giữa doanh nghiệp bảo hiểm và khách hàng, đưa sản phẩm bảo hiểm đến tận tay khách hàng, người tư vấn bảo hiểm cũng không thoát khỏi vòng xoáy cạnh tranh khốc liệt đó.
Ngày càng có nhiều sản phẩm bảo hiểm nhân thọ, các công ty bảo hiểm lại liên tục đưa ra các sản phẩm mới, hợp đồng bảo hiểm có thêm nhiều điều khoản có lợi cho khách hàng, phí bảo hiểm thấp…. Nếu công ty mà chưa kịp đưa ra chương trình gì thì khách hàng không hiểu cứ phàn nàn mãi, có người còn dọa chấm dứt hợp đồng, có người mất cả tháng trời đi lại, thuyết phục, nghe chừng đã “xuôi”, đồng ý mua, nhưng hôm sau lại đổi ý.
Trong thời buổi cạnh tranh gay gắt như hiện nay, kiếm được khách hàng mới đã khó, duy trì được khách hàng tiềm năng càng mất nhiều công sức hơn. Không chỉ luôn ý thức duy trì mối quan hệ tốt đẹp, tình cảm thân thiết, bồi đắp thêm niềm tin, những người tư vấn bảo hiểm còn phải luôn coi khách hàng của mình như người thân thích ruột thịt, năng qua lại, thăm hỏi, động viên, không bỏ lỡ bất cứ sự kiện vui buồn nào, tư vấn kịp thời, giải đáp thắc mắc mọi lúc, mọi nơi, làm sao thỏa mãn tốt nhất mọi nhu cầu ngày càng cao của “mẹ chồng khó tính”.