Quý 3/2023 Đèo Cả đạt doanh thu thuần 674 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ
Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (mã cổ phiếu HHV - sàn HoSE) đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2023 với doanh thu thuần đạt 674 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước.
Theo đó, doanh thu của Giao thông Đèo Cả chủ yếu đến từ việc doanh thu mảng xây lắp tăng tới 74%, đạt 271 tỷ đồng, chiếm 40% tổng doanh thu. Bên cạnh đó, doanh thu từ các trạm thu phí BOT tăng nhẹ 2%, đóng góp 391 tỷ đồng, chiếm 58% tổng doanh thu; phần còn lại là đến từ các hoạt động khác.
Tuy nhiên, giá vốn hàng bán có tốc độ tăng nhanh hơn so với doanh thu, khiến lợi nhuận gộp của Giao thông Đèo Cả chỉ tăng 16%, đạt hơn 298 tỷ đồng trong quý 3/2023. Biên lợi nhuận gộp cũng giảm từ mức 45,7% xuống còn 44,4% trong quý 3/2023.
Xét về các khoản chi phí, chi phí tài chính trong quý 3/2023 của Giao thông Đèo Cả gần như đi ngang so với cùng kỳ năm 2022, đạt 165 tỷ đồng. Trong khi đó, chi phí quản lý doanh nghiệp giảm 14%, còn gần 15 tỷ đồng.
Kết quả, Giao thông Đèo Cả báo lãi ròng 117 tỷ đồng trong quý 3/2023, tăng 45% so với cùng kỳ năm trước. Luỹ kế 9 tháng đầu năm nay, doanh nghiệp này ghi nhận tổng doanh thu thuần 1.825 tỷ đồng và lãi ròng 268 tỷ đồng, lần lượt tăng 23% và tăng 26% so với cùng kỳ năm 2022.
So với kế hoạch kinh doanh đã đề ra, Giao thông Đèo Cả đã hoàn thành 74% mục tiêu doanh thu và 91% mục tiêu lãi ròng cả năm nay. Ban lãnh đạo doanh nghiệp cho biết kết quả kinh doanh tăng trưởng tích cực trong 9 tháng đầu năm nay chủ yếu nhờ mảng xây lắp ghi nhận tăng trưởng cao với loạt gói thầu dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, dự án đường ven biển Bình Định, dự án mở rộng đèo Prenn và các dự án khác.
9 tháng đầu năm, Đèo Cả đạt 1.825 tỷ đồng doanh thu, tăng 23,5% và thực hiện được 74% kế hoạch. Doanh thu xây lắp chủ yếu ghi nhận từ các gói thầu của dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và dự án đường bao biển Bình Định. Lợi nhuận sau thuế đạt trên 309 tỷ đồng.
Tính đến cuối tháng 9, nợ phải trả của công ty vào khoảng 27.800 tỷ đồng. Trong đó, tổng dư nợ vay chiếm 20.300 tỷ đồng, là các khoản vay dài hạn tài trợ cho dự án BOT được đảm bảo nguồn trả nợ từ doanh thu thu phí.
Ở phía bên kia bảng cân đối kế toán, nợ phải trả của Giao thông Đèo Cả đạt 27.842 tỷ đồng, chiếm 76% tổng nguồn vốn. Chiếm chủ yếu vay nợ của doanh nghiệp là khoản vay dài hạn tại Vietinbank - Chi nhánh Hà Nội số tiền 18.744 tỷ đồng.
Trong một diễn biến có liên quan, Giao thông Đèo Cả vừa nộp hồ sơ đề nghị tăng vốn điều lệ thông qua chào bán tối đa 82,3 triệu cổ phiếu HHV với giá chào bán 10.000 đồng/cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu lên Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước và đang chờ kết quả.
Giao thông Đèo Cả kỳ vọng sẽ thu về khoảng 823 tỷ đồng từ đợt chào bán lần này. Trong đó, gần 332 tỷ đồng sẽ được sử dụng để mua sắm thiết bị, phương tiện vận tải phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh thường xuyên.
Giai đoạn 2024 - 2025, Đèo Cả đặt mục tiêu lãi sau thuế 448 tỷ đồng và 532 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng 16% và 19% so với cùng kỳ. Doanh thu tương ứng cho giai đoạn này là 2.915 tỷ đồng và 3.326 tỷ đồng.
Công ty có kế hoạch huy động hơn 800 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để bổ sung vốn phục vụ cho các hoạt động, đầu tư máy móc thiết bị (682 tỷ) và góp vốn đầu tư vào các doanh nghiệp dự án đang triển khai (142 tỷ).
Đồng thời, công ty dự kiến huy động hơn 740 tỷ từ chào bán riêng lẻ, chủ yếu để đầu tư cho các dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Hữu Nghị - Chi Lăng, Tân Phú - Bảo Lộc... Các dự án này phía công ty đã đề xuất đầu tư với tổng mức đầu tư trên 43.500 tỷ cho tổng chiều dài 230 km, dự kiến được khởi công từ cuối 2023 - 2024, hoàn thành vào 2026 - 2027.
Bên cạnh các dự án đã đề xuất, Đèo Cả đang nghiên cứu đầu tư dự án Metro 2 giai đoạn III TP HCM có tổng mức đầu tư hơn 59.700 tỷ và 5 dự án đường cao tốc với tổng mức đầu tư 79.250 tỷ đồng, gồm: Cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 2 (30.000 tỷ); Vành đai 4 TP HCM đoạn tỉnh Bình Dương (20.000 tỷ); cao tốc TP HCM - Chơn Thành giai đoạn 1 (18.000 tỷ); cao tốc Sơn La - Điện Biên (8.850 tỷ); dự án tuyến nối TP Quảng Bình - Phong Nha, Kẻ Bàng, tỉnh Quảng Bình (2.400 tỷ).
Được biết, Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả - Tên viết tắc là DII, tiền thân là Công ty cổ phần Quản lý và khai thác hầm đường bộ Hải Vân (HAMADECO) được đổi tên và đăng ký kinh doanh chính thức từ ngày 30/7/2019.
Trước đây, Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả, xuất phát điểm là “Xưởng Thống Nhất” trực thuộc Ban Xây Dựng 67 theo Quyết định số 574/QĐ - TC ngày 10 tháng 5 năm 1974, đến năm 1975 đổi tên thành “Xí nghiệp Đại tu Ô tô Thống Nhất” được thành lập tại cầu Cúp tỉnh Quảng Bình, Xí nghiệp ra đời để đáp ứng yêu cầu xây dựng Chủ nghĩa xã hội ở Miền Bắc và phục vụ đại tu, sửa chữa các ô tô bị hư hỏng xuống cấp trong thời kỳ chiến tranh.
Sau nhiều lần chuyển đổi, đến ngày 30/7/2019, Công ty Cổ phần Quản lý và Khai thác hầm đường bộ Hải Vân (HAMADECO) chính thức đổi tên thành Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng Giao thông Đèo Cả, tên viết tắc là DII.
Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 31/10, cổ phiếu HHV đạt 12.700 đồng/cổ phiếu, tăng hơn 36% so với thời điểm đầu năm nay.
Tiến Hoàng