0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ ba, 20/06/2023 14:45 (GMT+7)

Ớt độc lạ, giá đắt đỏ vẫn được lùng mua

Theo dõi KT&TD trên

Ở Việt Nam, có một số loại ớt có hương vị độc lạ, là đặc sản thuộc hàng hiếm, giá bán đắt đỏ vẫn được lùng mua.

Ớt thơm mùi thảo mộc giá cao vẫn đắt khách

Ớt độc lạ, giá đắt đỏ vẫn được lùng mua - Ảnh 1

Ớt gió (ớt thóc) là mặt hàng được nhiều người sành ăn đặt mua bởi độ cay vừa phải, lại có mùi thảo mộc khác biệt so với nhiều loại ớt thông thường.

Đây là loại ớt được trồng nhiều ở Hà Giang, vụ thu hoạch chỉ kéo dài khoảng 4 tháng, thời điểm rộ từ tháng 6 đến tháng 8. Trước đây, ớt gió là cây mọc tự nhiên trong rừng. Vài năm trở lại đây, trên vùng Hà Giang, nhiều hộ trồng làm cây hàng hóa nhưng sản lượng chưa nhiều.

Điểm đặc biệt khiến loại ớt này đắt đỏ là chúng được trồng và chỉ cho năng suất tốt ở cao nguyên Đồng Văn. Mỗi quả ớt gió chỉ bé bằng đầu đũa, thơm hơn hẳn các loại ớt khác. Loại ớt này khá cay nhưng khi ăn vào không bị rộp miệng như loại thông thường.

Thường thì ớt khi chín quả ăn sẽ ngon, độ cay cũng nhiều hơn. Nhưng ớt gió lại có đặc điểm khác biệt, phải thu hái lúc quả ớt còn xanh mới giữ được độ cay dịu, giòn và thơm ngọt.

Tùy từng thời điểm, giá ớt gió lên xuống khác nhau, dao động từ 380.000-500.000 đồng/kg, thậm chí loại ớt đã chế biến đóng hộp giá lên đến 1 triệu đồng/kg vào những tháng cuối năm do hết mùa, nguồn hàng khan hiếm.

Ngoài ớt tươi để ăn trực tiếp, người dân ở đây còn chế biến thành các sản phẩm như: ớt gió xóc muối, ớt ngâm dấm, ớt trưng nước mắm,... vẫn giữ được hương vị thơm ngon như ban đầu, bảo quản để được lâu đáp ứng nhu cầu thường xuyên của khách hàng.

Ớt trái cây giòn ngọt thu hút hội chị em

Ớt độc lạ, giá đắt đỏ vẫn được lùng mua - Ảnh 2

Nghe đến ớt nhiều người sẽ nghĩ ngay đến vị cay nồng xé lưỡi dùng làm gia vị hoặc nếu là ớt chuông thì có mùi hăng dùng để xào nấu chứ ít ai có thể ăn cả cân mỗi lần giống như ăn trái cây.

Nhưng gần đây, trên các chợ online, loại ớt Sweet Palermo (hay còn gọi là ớt sừng ngọt, ớt trái cây) bỗng nhiên được nhiều người săn mua. Bởi, theo quảng cáo, loại ớt này không hăng như ớt chuông, ăn giòn tan và có vị ngọt ngon như trái cây. Do đó, không cần chế biến cầu kỳ, có thể ăn trực tiếp như ăn các loại trái cây thường ngày.

Song, giá loại ớt này khá đắt đỏ. Đơn cử, loại ớt Sweet Palermo size mini giá từ 130.000-150.000 đồng/kg, đắt gấp đôi ớt chuông. Còn ớt Sweet Palermo size to giá từ 180.000-250.000 đồng/kg, tuỳ màu.

Ớt Sweet Palermo được trồng nhiều ở Lâm Đồng. Loại ớt ngọt này có 4 màu, trong đó ớt màu socola giá đắt đỏ nhất. Trong đó, ớt màu socola lên tới 250.000 đồng/kg vẫn khó mua do nguồn cung khan hiếm.

Loại ớt này cũng có thể đem nướng, xào, làm salad,... Song, hội chị em nội trợ thường mua về ăn trực tiếp như ăn trái cây. Thậm chí, có gia đình mua ớt về làm trái cây tráng miệng sau mỗi bữa cơm.

Ớt trung đoàn hàng hiếm giá gần 300.000 đồng/kg

Ớt độc lạ, giá đắt đỏ vẫn được lùng mua - Ảnh 3

Ớt trung đoàn là đặc sản của bà con dân tộc ở Mường Tè (Lai Châu). Loại ớt này lúc nào cũng đắt khách. Giá cao nhưng thương lái phải trực sẵn từng ngày mới nhập được hàng xuống dưới xuôi bán.

Sở dĩ có cái tên ớt trung đoàn là bởi loài ớt này rất cay. Người dân trong thôn mình vẫn đùa rằng cả một trung đoàn từ 1.500-3.000 quân mới ăn hết được 1 quả ớt này bởi độ cay của nó. Ngoài ra, loại ớt này còn có mùi thơm đặc biệt khiến những ai được thưởng thức một lần là nhớ mãi.

Một vài năm gần đây, thương lái dưới xuôi hỏi mua ớt trung đoàn nhiều, bán lại được giá nên các hộ trong vùng mới bắt đầu canh tác, trồng ớt với diện tích lớn hơn.

Nhưng sản lượng của ớt trung đoàn khá thấp, năm nào được mùa thì sản lượng đạt khoảng 55-60 kg/sào, năm nào khí hậu xấu thì chỉ được 20-30 kg/sào. Giá ớt trung đoàn thường dao động từ 250.000-300.000 đồng/kg tùy từng thời điểm.

Hương Trà (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Ớt độc lạ, giá đắt đỏ vẫn được lùng mua. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

5 Tiệm bánh Trung thu nức tiếng Hà thành
Dù bánh Trung thu hiện đại với muôn vàn hương vị mới lạ ngày càng phổ biến, những thương hiệu bánh truyền thống tại Hà Nội vẫn giữ vững vị thế, thu hút đông đảo thực khách mỗi độ thu về.
Uống trà xanh như thế nào để có sức khỏe tốt?
Trà xanh là một thức uống phổ biến trong đời sống hàng ngày và đã trở thành một phần của văn hóa Việt Nam. Uống trà xanh mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng nếu không sử dụng đúng cách, nó cũng có thể gây hại.
Mưa lớn kéo dài, giá rau xanh tăng vọt
Mưa lớn kéo dài nhiều ngày nay khiến giá rau tại các chợ trên địa bàn Hà Nội rục rịch tăng giá. Trong đó, các loại rau ăn lá và rau gia vị có mức giá tăng mạnh nhất.
“Solo Economy”: Động lực mới của ngành F&B
Xu hướng sống độc thân đang ngày càng phổ biến trên toàn cầu, kéo theo sự thay đổi mạnh mẽ trong thói quen tiêu dùng. Ngành F&B, vốn dĩ tập trung vào phục vụ các gia đình truyền thống, đang phải nhanh chóng thích nghi để nắm bắt cơ hội từ "nền kinh tế độc thân" đang lên.

Tin mới

Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông
Giá vàng đắt nhất lịch sử: Thị trường nhiều ẩn số, cẩn trọng khi đầu cơ
Cùng với triển vọng tăng giá của vàng thế giới, giá vàng trong nước tuần qua cũng đã có nhiều phiên bật tăng và chinh phục mức cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, người mua vẫn phải đối mặt với rủi ro trong một thị trường vàng còn nhiều "ẩn số".
Nestlé hỗ trợ sản phẩm thực phẩm và dinh dưỡng cho các tỉnh thành bị ảnh hưởng bởi bão lũ
Trước những thiệt hại nặng nề mà bão số 3 (Yagi) gây ra tại các tỉnh miền Bắc vào đầu tháng 9/2024, Nestlé Việt Nam đã nhanh chóng huy động các nguồn lực của công ty cũng như cán bộ nhân viên để kịp thời chung tay với các cùng các đối tác hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu xây lắp 156 tỷ đồng tái định cư sân bay Long Thành
Gói thầu số 57 là gói thầu xây dựng và đảm bảo an toàn giao thông, cung cấp và lắp đặt thiết bị của Dự án thành phần xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn (thuộc Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành).