0922 281 189 [email protected]
Thứ năm, 01/06/2023 10:19 (GMT+7)

Tận dụng lợi thế bán hàng nông sản qua hình thức livestream

Theo dõi KT&TD trên

Thông qua việc livestream, người nông dân có thể trực tiếp giới thiệu sản phẩm của mình và tăng lượng chốt đơn cũng như cải thiện doanh số.

Thời gian gần đây, món ăn gỏi gà măng cụt hay trà mãng cầu đang được nhiều người săn đón trên nhiều nền tảng. Các tiểu thương đã sử dụng cơ hội này để quảng cáo sản phẩm của mình trên các kênh mạng xã hội, đơn cử như mãng cầu đã được bán với mức giá dao động từ 50.000 đến 60.000 đồng/kg. Nhiều nơi đã "hét giá" lên tới 70.000 đồng/kg và vẫn nhận được rất nhiều đơn đặt hàng.

Tận dụng lợi thế bán hàng nông sản qua hình thức livestream - Ảnh 1

Thực tế, không chỉ riêng măng cụt xanh và mãng cầu, nhiều loại nông sản và đặc sản vùng miền khác cũng đang trở nên phổ biến như thịt lợn, thịt trâu gác bếp, gà ủ muối, thịt chua, củ sâm đất,... Động lực thúc đẩy xu hướng này đến từ các video và bài viết trên Tik Tok cũng như các mạng xã hội khác. Bên cạnh đó, ngành F&B cũng có lợi thế lớn vì rất dễ tiếp cận người dùng và tạo cảm xúc cho họ thông qua các nội dung trên mạng xã hội, từ đó kích thích họ mua sản phẩm của mình.

Tận dụng lợi thế bán hàng nông sản qua hình thức livestream - Ảnh 2

Việc sử dụng phát trực tiếp (livestream) để bán nông sản đang trở thành một xu hướng phổ biến tại một số quốc gia trên thế giới. Tại Trung Quốc, trong thời kỳ đại dịch COVID - 19 làm mọi hoạt động kinh tế tê liệt, những trang thương mại điện tử như JD.com và Taobao đã nhanh chóng triển khai các sáng kiến ​​livestream tại các vùng nông thôn, tận dụng định dạng tập trung vào tương tác mà đã tăng đáng kể mức độ phổ biến tại Trung Quốc trong vài năm qua. Nay Taobao có hơn 200.000 người phát livestream tại các vùng nông thôn.

Những người trồng trọt, từng bán 90% sản phẩm của mình bên ngoài, đã chuyển sang bán 90% sản phẩm của mình trực tuyến. Livestream không chỉ giúp ngành nông nghiệp vượt qua khó khăn mà còn mang lại một cách kinh doanh hoàn toàn mới có khả năng tiếp tục phát triển sau khi đại dịch kết thúc. Thông qua việc livestream, người nông dân có thể trực tiếp giới thiệu sản phẩm của mình và tăng lượng chốt đơn cũng như cải thiện doanh số.

Tại Việt Nam, hình thức livestream cũng đã bắt đầu phát triển tại một số địa phương ở Việt Nam. Một số ví dụ tiêu biểu là buổi livestream bán cam bóc Phủ Quỳ (một loại nông sản của Nghệ An) của trang Tik Tok Anh Nông Dân đã đạt hơn 3,3 triệu lượt xem, 10.000 lượt tương tác, và hơn 3.000 lượt bình luận, giúp cho người nông dân Quỳ Hợp tiêu thụ 72 tấn cam chỉ trong một buổi sáng.

Tận dụng lợi thế bán hàng nông sản qua hình thức livestream - Ảnh 3

Hay kênh Tik Tok Nông Cẩm Quỳnh cũng đầu tư cho căn phòng nhỏ với đầy đủ trang thiết bị như đèn led, thiết bị ghi hình, microphone, giá đỡ điện thoại để chăm chỉ livestream khoảng 2-3 lần mỗi ngày, giới thiệu các mặt hàng nông sản như măng rừng, chè, thịt trâu, thịt lợn sấy, lạp sườn, sâm đất,...

Tận dụng lợi thế bán hàng nông sản qua hình thức livestream - Ảnh 4

Các chuyên gia đánh giá việc đa dạng hóa các hình thức xúc tiến thương mại, bao gồm việc đưa các sản phẩm này lên nền tảng số là bước đi tất yếu. Thông qua việc phát triển các kênh livestream bán hàng, nông sản và các sản phẩm đặc sản có thể tiếp cận được với nhiều khách hàng hơn, làm mở ra thị trường mới và gia tăng hiệu quả kinh tế cho các địa phương.

Tuy nhiên, ngành nông sản và kinh doanh F&B có tính chất thời gian rất quan trọng. Thị trường F&B thường chỉ duy trì trend trong khoảng 3-6 tháng, tối đa là 1 năm, trong khi thời gian nuôi trồng nông sản lại kéo dài hơn rất nhiều. Do đó, việc phải đồng bộ hoá giữa sản xuất nông sản và xu hướng thị trường là rất quan trọng để đảm bảo cho sản phẩm được tiêu thụ một cách hiệu quả và bền vững.

Do đó, người kinh doanh nên lựa chọn các sản phẩm nông sản phổ biến như cà phê, trà, đào, vải, chanh,... Các loại sản phẩm này đã được thị trường và ngành F&B chấp nhận và sử dụng trong nhiều năm, giúp tăng độ bền vững trong sản xuất và tiêu thụ. Song, đối với những sản phẩm mới như trà mãng cầu, cần thêm thời gian để chứng minh tính bền vững của chúng trong ngành F&B tại Việt Nam. Khi phát hiện hàng hóa vào trend, người kinh doanh cần tập trung nguồn lực để kinh doanh sản phẩm đó, và chủ động chuyển đổi sang mặt hàng khác khi thị trường chuẩn bị bão hoà.

Bảo Anh

Bạn đang đọc bài viết Tận dụng lợi thế bán hàng nông sản qua hình thức livestream. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Trà sữa cốm trân châu dẻo có gì khiến giới trẻ phát cuồng?
Trà sữa cốm trân châu dẻo là sự kết hợp độc đáo giữa hương cốm thanh mát, vị trà sữa béo ngậy và trân châu mềm dẻo tan trong miệng. Thức uống này không chỉ ngon miệng mà còn mang đậm dấu ấn ẩm thực Việt, chinh phục giới trẻ bằng sự mới lạ và tinh tế.
Trà và cà phê trong văn hóa đại chúng
Trà và cà phê không chỉ là những thức uống quen thuộc trong đời sống hàng ngày, mà còn đóng vai trò quan trọng trong văn hóa đại chúng trên toàn thế giới.
Iki Matcha Tàu Hủ & Iki Matcha Latte – Dấu ấn matcha mới từ KATINAT
Từ lâu, KATINAT đã trở thành một trong những thương hiệu tiên phong trong việc mang đến những trải nghiệm thức uống độc đáo. Với Iki Matcha Tàu Hủ và Iki Matcha Latte, KATINAT không chỉ giới thiệu hai thức uống mới mà còn mở ra một góc nhìn khác về sự kết hợp giữa matcha Nhật Bản và ẩm thực Việt.
Đồ uống sức khỏe lên ngôi – Tương lai nào cho bia và nước ngọt?
Thị trường đồ uống Việt Nam đang chứng kiến một sự chuyển dịch mạnh mẽ trong xu hướng tiêu dùng. Các sản phẩm đồ uống chăm sóc sức khỏe ngày càng chiếm lĩnh thị phần, trong khi những mặt hàng truyền thống như bia và nước ngọt có ga đang phải đối mặt với không ít thách thức.

Tin mới

Thanh tra Chính phủ chỉ ra "điểm nghẽn" về phát triển nhà ở xã hội tại TP.HCM ​​​​​​​
Việc đầu tư nhà ở xã hội (NƠXH) trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) còn chậm, chưa đạt được mục tiêu đề ra, không đáp ứng được nhu cầu của người dân; các quỹ đất dành cho việc đầu tư NƠXH còn hạn hẹp, cơ chế để đầu tư còn chưa thu hút được nhiều nhà đầu tư tham gia.
Đâu là rào cản doanh nghiệp ứng dụng AI vào sản xuất?
Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra mạnh mẽ, trí tuệ nhân tạo (AI) đã và đang nhanh chóng trở thành một yếu tố then chốt. Nắm bắt kịp thời xu hướng đó, các doanh nghiệp Việt nhanh chóng ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào sản xuất nhằm nâng cao lợi thế cạnh tranh.
Giá vàng cao chót vót, nên mua hay bán?
Trong phiên giao dịch sáng nay (2/4), giá vàng miếng SJC đang được các thương hiệu niêm yết ở ngưỡng 99,4 - 102,1 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Chênh lệch ở ngưỡng 2,7 triệu đồng/lượng.
Chủ nhân “penthouse mặt đất” tại Vinhomes Global Gate hưởng trọn lợi thế khi kinh tế Expo thức giấc
Sau khi Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc gia - The Grand Expo hoàn thành vào tháng 7/2025, những căn “penthouse mặt đất” đầu tiên tại Vinhomes Global Gate cũng được bàn giao, giúp chủ sở hữu có cơ hội hưởng trọn lợi thế khi nền kinh tế Expo trị giá nhiều tỷ USD “thức giấc”.