0922 281 189 [email protected]
Thứ năm, 01/06/2023 10:19 (GMT+7)

Tận dụng lợi thế bán hàng nông sản qua hình thức livestream

Theo dõi KT&TD trên

Thông qua việc livestream, người nông dân có thể trực tiếp giới thiệu sản phẩm của mình và tăng lượng chốt đơn cũng như cải thiện doanh số.

Thời gian gần đây, món ăn gỏi gà măng cụt hay trà mãng cầu đang được nhiều người săn đón trên nhiều nền tảng. Các tiểu thương đã sử dụng cơ hội này để quảng cáo sản phẩm của mình trên các kênh mạng xã hội, đơn cử như mãng cầu đã được bán với mức giá dao động từ 50.000 đến 60.000 đồng/kg. Nhiều nơi đã "hét giá" lên tới 70.000 đồng/kg và vẫn nhận được rất nhiều đơn đặt hàng.

Tận dụng lợi thế bán hàng nông sản qua hình thức livestream - Ảnh 1

Thực tế, không chỉ riêng măng cụt xanh và mãng cầu, nhiều loại nông sản và đặc sản vùng miền khác cũng đang trở nên phổ biến như thịt lợn, thịt trâu gác bếp, gà ủ muối, thịt chua, củ sâm đất,... Động lực thúc đẩy xu hướng này đến từ các video và bài viết trên Tik Tok cũng như các mạng xã hội khác. Bên cạnh đó, ngành F&B cũng có lợi thế lớn vì rất dễ tiếp cận người dùng và tạo cảm xúc cho họ thông qua các nội dung trên mạng xã hội, từ đó kích thích họ mua sản phẩm của mình.

Tận dụng lợi thế bán hàng nông sản qua hình thức livestream - Ảnh 2

Việc sử dụng phát trực tiếp (livestream) để bán nông sản đang trở thành một xu hướng phổ biến tại một số quốc gia trên thế giới. Tại Trung Quốc, trong thời kỳ đại dịch COVID - 19 làm mọi hoạt động kinh tế tê liệt, những trang thương mại điện tử như JD.com và Taobao đã nhanh chóng triển khai các sáng kiến ​​livestream tại các vùng nông thôn, tận dụng định dạng tập trung vào tương tác mà đã tăng đáng kể mức độ phổ biến tại Trung Quốc trong vài năm qua. Nay Taobao có hơn 200.000 người phát livestream tại các vùng nông thôn.

Những người trồng trọt, từng bán 90% sản phẩm của mình bên ngoài, đã chuyển sang bán 90% sản phẩm của mình trực tuyến. Livestream không chỉ giúp ngành nông nghiệp vượt qua khó khăn mà còn mang lại một cách kinh doanh hoàn toàn mới có khả năng tiếp tục phát triển sau khi đại dịch kết thúc. Thông qua việc livestream, người nông dân có thể trực tiếp giới thiệu sản phẩm của mình và tăng lượng chốt đơn cũng như cải thiện doanh số.

Tại Việt Nam, hình thức livestream cũng đã bắt đầu phát triển tại một số địa phương ở Việt Nam. Một số ví dụ tiêu biểu là buổi livestream bán cam bóc Phủ Quỳ (một loại nông sản của Nghệ An) của trang Tik Tok Anh Nông Dân đã đạt hơn 3,3 triệu lượt xem, 10.000 lượt tương tác, và hơn 3.000 lượt bình luận, giúp cho người nông dân Quỳ Hợp tiêu thụ 72 tấn cam chỉ trong một buổi sáng.

Tận dụng lợi thế bán hàng nông sản qua hình thức livestream - Ảnh 3

Hay kênh Tik Tok Nông Cẩm Quỳnh cũng đầu tư cho căn phòng nhỏ với đầy đủ trang thiết bị như đèn led, thiết bị ghi hình, microphone, giá đỡ điện thoại để chăm chỉ livestream khoảng 2-3 lần mỗi ngày, giới thiệu các mặt hàng nông sản như măng rừng, chè, thịt trâu, thịt lợn sấy, lạp sườn, sâm đất,...

Tận dụng lợi thế bán hàng nông sản qua hình thức livestream - Ảnh 4

Các chuyên gia đánh giá việc đa dạng hóa các hình thức xúc tiến thương mại, bao gồm việc đưa các sản phẩm này lên nền tảng số là bước đi tất yếu. Thông qua việc phát triển các kênh livestream bán hàng, nông sản và các sản phẩm đặc sản có thể tiếp cận được với nhiều khách hàng hơn, làm mở ra thị trường mới và gia tăng hiệu quả kinh tế cho các địa phương.

Tuy nhiên, ngành nông sản và kinh doanh F&B có tính chất thời gian rất quan trọng. Thị trường F&B thường chỉ duy trì trend trong khoảng 3-6 tháng, tối đa là 1 năm, trong khi thời gian nuôi trồng nông sản lại kéo dài hơn rất nhiều. Do đó, việc phải đồng bộ hoá giữa sản xuất nông sản và xu hướng thị trường là rất quan trọng để đảm bảo cho sản phẩm được tiêu thụ một cách hiệu quả và bền vững.

Do đó, người kinh doanh nên lựa chọn các sản phẩm nông sản phổ biến như cà phê, trà, đào, vải, chanh,... Các loại sản phẩm này đã được thị trường và ngành F&B chấp nhận và sử dụng trong nhiều năm, giúp tăng độ bền vững trong sản xuất và tiêu thụ. Song, đối với những sản phẩm mới như trà mãng cầu, cần thêm thời gian để chứng minh tính bền vững của chúng trong ngành F&B tại Việt Nam. Khi phát hiện hàng hóa vào trend, người kinh doanh cần tập trung nguồn lực để kinh doanh sản phẩm đó, và chủ động chuyển đổi sang mặt hàng khác khi thị trường chuẩn bị bão hoà.

Bảo Anh

Bạn đang đọc bài viết Tận dụng lợi thế bán hàng nông sản qua hình thức livestream. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Vấn nạn “thực phẩm bẩn”: Đến lúc không thể khoan nhượng
Mặc dù chế tài xử lý đối với vấn nạn kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, thực phẩm “bẩn” đã có; tuy nhiên, hàng loạt vụ thực phẩm “bẩn”, sữa giả liên tiếp được phát hiện, xử lý thời gian qua cho thấy tình trạng này vẫn không hề suy giảm.
Săn sale mùa nóng: Mẹo vặt giúp bạn tiết kiệm chưa từng có
Nắng nóng gay gắt, nhiệt độ tăng cao, và cũng là lúc các thương hiệu tung ra những đợt giảm giá hấp dẫn để kích cầu mua sắm mùa hè. Đây chính là thời điểm vàng để những "thợ săn sale" chuyên nghiệp trổ tài của mình. Nhưng làm sao để săn được những món hời thực sự trong rừng khuyến mãi đầy mê hoặc?
Mua sắm online: Làn sóng mới thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam
Trong những năm gần đây, mua sắm online đã không còn là khái niệm xa lạ với người tiêu dùng Việt Nam. Từ các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, quần áo, đồ gia dụng cho đến những sản phẩm công nghệ cao, mọi thứ đều có thể được đặt mua chỉ với vài thao tác đơn giản trên điện thoại thông minh.
Trà đặc sản, cảm xúc riêng: Khi Phê La lắng nghe từng “Đồng Chill”
Phê La không chỉ là một thương hiệu trà, mà là hành trình khám phá và nâng tầm nông sản Việt. Với sự kết hợp giữa trà đặc sản và trải nghiệm cá nhân hóa, Phê La mang đến những tách trà đậm chất bản địa, lắng nghe từng cảm xúc, tạo nên một không gian thưởng thức đầy khác biệt.

Tin mới

Giá vàng đang “hạ nhiệt”: Có nên mua vào?
Trong khoảng 1 tuần trở lại đây, giá vàng trong nước đã giảm hơn 3 triệu đồng/lượng. Việc giá vàng liên tục giảm sâu đang khiến nhiều nhà đầu tư và người dân băn khoăn: “Liệu có nên mua vào ở thời điểm này?”.
Nhà đầu tư sắp đón "mưa" cổ tức
Mùa chi trả cổ tức hàng năm luôn thu hút sự quan tâm lớn từ các cổ đông, không chỉ vì khoản lợi nhuận nhận được mà còn bởi đây thường là thời điểm cổ phiếu tăng giá mạnh mẽ.
Kinh tế tư nhân trong làn sóng FDI: Cơ hội và thách thức song hành
Làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam trong những năm gần đây đã và đang tạo ra những tác động đa chiều, sâu rộng đến nền kinh tế, trong đó khu vực kinh tế tư nhân trong nước đứng trước những cơ hội phát triển chưa từng có, song cũng đối mặt với không ít thách thức cam go.
Tổng tiến công buôn lậu, hàng giả; xử lý nghiêm tham nhũng, tiêu cực không vùng cấm, không ngoại lệ
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu mở đợt tấn công cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, vi phạm bản quyền, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên toàn quốc, thời gian từ ngày 15/5 2025 đến ngày 15/6/2025, sau đó sẽ tiến hành sơ kết đánh giá.