0922 281 189 [email protected]
Thứ năm, 01/06/2023 10:19 (GMT+7)

Tận dụng lợi thế bán hàng nông sản qua hình thức livestream

Theo dõi KT&TD trên

Thông qua việc livestream, người nông dân có thể trực tiếp giới thiệu sản phẩm của mình và tăng lượng chốt đơn cũng như cải thiện doanh số.

Thời gian gần đây, món ăn gỏi gà măng cụt hay trà mãng cầu đang được nhiều người săn đón trên nhiều nền tảng. Các tiểu thương đã sử dụng cơ hội này để quảng cáo sản phẩm của mình trên các kênh mạng xã hội, đơn cử như mãng cầu đã được bán với mức giá dao động từ 50.000 đến 60.000 đồng/kg. Nhiều nơi đã "hét giá" lên tới 70.000 đồng/kg và vẫn nhận được rất nhiều đơn đặt hàng.

Tận dụng lợi thế bán hàng nông sản qua hình thức livestream - Ảnh 1

Thực tế, không chỉ riêng măng cụt xanh và mãng cầu, nhiều loại nông sản và đặc sản vùng miền khác cũng đang trở nên phổ biến như thịt lợn, thịt trâu gác bếp, gà ủ muối, thịt chua, củ sâm đất,... Động lực thúc đẩy xu hướng này đến từ các video và bài viết trên Tik Tok cũng như các mạng xã hội khác. Bên cạnh đó, ngành F&B cũng có lợi thế lớn vì rất dễ tiếp cận người dùng và tạo cảm xúc cho họ thông qua các nội dung trên mạng xã hội, từ đó kích thích họ mua sản phẩm của mình.

Tận dụng lợi thế bán hàng nông sản qua hình thức livestream - Ảnh 2

Việc sử dụng phát trực tiếp (livestream) để bán nông sản đang trở thành một xu hướng phổ biến tại một số quốc gia trên thế giới. Tại Trung Quốc, trong thời kỳ đại dịch COVID - 19 làm mọi hoạt động kinh tế tê liệt, những trang thương mại điện tử như JD.com và Taobao đã nhanh chóng triển khai các sáng kiến ​​livestream tại các vùng nông thôn, tận dụng định dạng tập trung vào tương tác mà đã tăng đáng kể mức độ phổ biến tại Trung Quốc trong vài năm qua. Nay Taobao có hơn 200.000 người phát livestream tại các vùng nông thôn.

Những người trồng trọt, từng bán 90% sản phẩm của mình bên ngoài, đã chuyển sang bán 90% sản phẩm của mình trực tuyến. Livestream không chỉ giúp ngành nông nghiệp vượt qua khó khăn mà còn mang lại một cách kinh doanh hoàn toàn mới có khả năng tiếp tục phát triển sau khi đại dịch kết thúc. Thông qua việc livestream, người nông dân có thể trực tiếp giới thiệu sản phẩm của mình và tăng lượng chốt đơn cũng như cải thiện doanh số.

Tại Việt Nam, hình thức livestream cũng đã bắt đầu phát triển tại một số địa phương ở Việt Nam. Một số ví dụ tiêu biểu là buổi livestream bán cam bóc Phủ Quỳ (một loại nông sản của Nghệ An) của trang Tik Tok Anh Nông Dân đã đạt hơn 3,3 triệu lượt xem, 10.000 lượt tương tác, và hơn 3.000 lượt bình luận, giúp cho người nông dân Quỳ Hợp tiêu thụ 72 tấn cam chỉ trong một buổi sáng.

Tận dụng lợi thế bán hàng nông sản qua hình thức livestream - Ảnh 3

Hay kênh Tik Tok Nông Cẩm Quỳnh cũng đầu tư cho căn phòng nhỏ với đầy đủ trang thiết bị như đèn led, thiết bị ghi hình, microphone, giá đỡ điện thoại để chăm chỉ livestream khoảng 2-3 lần mỗi ngày, giới thiệu các mặt hàng nông sản như măng rừng, chè, thịt trâu, thịt lợn sấy, lạp sườn, sâm đất,...

Tận dụng lợi thế bán hàng nông sản qua hình thức livestream - Ảnh 4

Các chuyên gia đánh giá việc đa dạng hóa các hình thức xúc tiến thương mại, bao gồm việc đưa các sản phẩm này lên nền tảng số là bước đi tất yếu. Thông qua việc phát triển các kênh livestream bán hàng, nông sản và các sản phẩm đặc sản có thể tiếp cận được với nhiều khách hàng hơn, làm mở ra thị trường mới và gia tăng hiệu quả kinh tế cho các địa phương.

Tuy nhiên, ngành nông sản và kinh doanh F&B có tính chất thời gian rất quan trọng. Thị trường F&B thường chỉ duy trì trend trong khoảng 3-6 tháng, tối đa là 1 năm, trong khi thời gian nuôi trồng nông sản lại kéo dài hơn rất nhiều. Do đó, việc phải đồng bộ hoá giữa sản xuất nông sản và xu hướng thị trường là rất quan trọng để đảm bảo cho sản phẩm được tiêu thụ một cách hiệu quả và bền vững.

Do đó, người kinh doanh nên lựa chọn các sản phẩm nông sản phổ biến như cà phê, trà, đào, vải, chanh,... Các loại sản phẩm này đã được thị trường và ngành F&B chấp nhận và sử dụng trong nhiều năm, giúp tăng độ bền vững trong sản xuất và tiêu thụ. Song, đối với những sản phẩm mới như trà mãng cầu, cần thêm thời gian để chứng minh tính bền vững của chúng trong ngành F&B tại Việt Nam. Khi phát hiện hàng hóa vào trend, người kinh doanh cần tập trung nguồn lực để kinh doanh sản phẩm đó, và chủ động chuyển đổi sang mặt hàng khác khi thị trường chuẩn bị bão hoà.

Bảo Anh

Bạn đang đọc bài viết Tận dụng lợi thế bán hàng nông sản qua hình thức livestream. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồ uống quen thuộc và câu chuyện tác động lên sức khỏe tim mạch
Các loại đồ uống chứa đường, cồn hay năng lượng nhanh thường được cảnh báo có thể tạo áp lực lên hệ tim mạch. Tuy vậy, mức độ tác động không giống nhau, phụ thuộc vào thể trạng và thói quen sử dụng của mỗi người, đòi hỏi nhận thức đúng và lựa chọn tiêu dùng phù hợp.
Sắn dây nóng - Hơi ấm dịu dàng cho mùa đông Hà Nội
Mùa đông mang theo những cơn gió se lạnh, thôi thúc con người tìm kiếm hơi ấm từ những điều giản dị. Ly sắn dây nóng trở thành món quà dịu dàng cho cơ thể và tâm hồn, nơi hương vị truyền thống Việt hòa quyện cùng nét tinh tế hiện đại, mang lại cảm giác thư giãn, dễ chịu và bình yên.
Nền hồng trà tạo nên sự khác biệt trong ly trà sữa
Trong khi thị trường trà sữa liên tục ra mắt topping mới và hương vị mới, điều giữ chân người uống lại nằm ở phần cốt lõi: nền trà. Giữa nhiều lựa chọn, hồng trà vẫn được các thương hiệu ưu tiên vì sở hữu hương đậm, hậu ngọt và khả năng hòa quyện sữa vượt trội.
Starbucks đón mùa lễ hội 2025 với bộ sưu tập ly Giáng Sinh rực rỡ
Khi không khí Giáng Sinh dần phủ khắp các con phố, nhiều thương hiệu cà phê đồng loạt giới thiệu bộ sưu tập mùa lễ hội. Năm nay, Starbucks ra mắt dòng ly 2025 với thiết kế mang tông đỏ – xanh đặc trưng, gợi cảm giác ấm áp và tươi vui quen thuộc của những ngày cuối năm.
Phê La Len: Hơi ấm mùa đông trong từng ly trà
Trong bối cảnh thị trường đồ uống Việt ngày càng đổi mới, Phê La Len nổi bật như minh chứng cho sự kết hợp khéo léo giữa sáng tạo, trải nghiệm khách hàng và giá trị văn hóa bản địa.

Tin mới

Các đơn vị đi đầu mở sàn tài sản mã hóa: Nắm lợi thế định hình thị trường
Trong bối cảnh tài sản số ngày càng mở rộng phạm vi ứng dụng, giới chuyên gia nhận định rằng những tổ chức tiên phong xây dựng sàn giao dịch tài sản mã hóa được cấp phép sẽ chiếm ưu thế vượt trội, bởi họ có khả năng “thiết lập cuộc chơi” ngay từ giai đoạn hình thành thị trường.
Tuyệt đối không được cắt giảm tiền lương khác khi tăng lương tối thiểu
Cùng với thực hiện tăng lương tối thiểu vùng, Chính phủ quán triệt các doanh nghiệp không được xoá bỏ hoặc cắt giảm các chế độ tiền lương khi người lao động làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm, chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật và các chế độ khác theo quy định của pháp luật lao động...
Xử phạt vi chính trong lĩnh vực CK và thị trường chứng khoán đối với Công ty CP Chứng khoán LPBank
Ngày 12/11/2025, Thanh tra Chứng khoán Nhà nước ban hành Quyết định số 409/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Chứng khoán LPBank (địa chỉ: Tầng 3, Cao ốc văn phòng, Số 43-45-47 đường Nguyễn Thị Minh Khai, Phường Sài Gòn, Thành phố Hồ Chí Minh), cụ thể như sau: