0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ hai, 17/07/2023 13:40 (GMT+7)

Nút thắt từ thị trường bất động sản đang dần được tháo gỡ và có dấu hiệu phục hồi

Theo dõi KT&TD trên

Thị trường bất động sản đã trải qua thời điểm vô cùng khó khăn bởi dịch bệnh, tuy nhiên đến nay với sự vào cuộc quyết liệt của Quốc hội, Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước đã dần bắt đầu tháo gỡ những nút thắt quan trọng.

Bên cạnh đó, thị trường bất động sản (BĐS) có dấu hiệu tích cực khi các dự án ở một số địa phương đã hoàn thiện hồ sơ pháp lý và bắt đầu mở bán, dòng vốn FDI được cải thiện trong 6 tháng đầu năm đối với phân khúc BĐS công nghiệp, phân khúc chung cư cũng đang là điểm sáng của thị trường khi mức giá vẫn tăng đều và có giao dịch…

Nút thắt từ thị trường bất động sản đang dần được tháo gỡ và có dấu hiệu phục hồi
Ảnh minh họa.

Thay đổi quyết liệt từ cơ chế, chính sách

Mới đây, ngày 6/5 Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 73/NQ-CP về việc ủy quyền quyết định giá đất. Cụ thể, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện ủy quyền cho UBND cấp huyện quyết định giá đất cụ thể để tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất; thu tiền sử dụng đất khi giao đất tái định cư; tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất khi Nhà nước giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân; xác định giá đất đối với diện tích vượt hạn mức khi Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất ở cho hộ gia đình, cá nhân; xác định giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân.

Cùng với đó là việc quyết định thành lập Hội đồng thẩm định giá đất, thành viên Hội đồng bao gồm: Chủ tịch UBND cấp huyện làm Chủ tịch Hội đồng và lãnh đạo cơ quan tài chính cấp huyện làm Thường trực Hội đồng; lãnh đạo cơ quan tài nguyên và môi trường, các cơ quan chuyên môn cấp huyện có liên quan và lãnh đạo UBND cấp xã nơi có đất; tổ chức có chức năng tư vấn xác định giá đất hoặc chuyên gia về giá đất và các thành viên khác do UBND cấp huyện quyết định. Phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện giúp UBND cấp huyện trong việc tổ chức xác định giá đất.

Đáng chú ý hơn nữa, gần đây, Văn phòng Chính phủ công bố Quyết định số 850/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết 98 năm 2023 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh. Cụ thể, Nghị quyết 98 của Quốc hội được thông qua tháng 6/2023, cho phép Thành phố Hồ Chí Minh thí điểm hơn 40 chính sách đặc thù trong 7 lĩnh vực: quản lý đầu tư; tài chính, ngân sách; quản lý đô thị và tài nguyên môi trường; thu hút nhà đầu tư chiến lược; quản lý khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo; tổ chức bộ máy của Thành phố Hồ Chí Minh và tổ chức bộ máy thành phố Thủ Đức. Với những cơ chế, chính sách đang dần được tháo gỡ, thì việc các tổ chức tín dụng đưa ra những giải pháp hỗ trợ là điều cần thiết.

Mới đây, tại Hội nghị sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2023 của các tổ chức hội viên, qua báo cáo của Hiệp hội, các tổ chức tín dụng đã giảm lãi suất cho vay đối với dư nợ hiện hữu và dư nợ cho vay mới để hỗ trợ nền kinh tế, sau khi Ngân hàng Nhà nước nới room tín dụng và có các giải pháp hỗ trợ thanh khoản cho các ngân hàng, nhiều ngân hàng đã thông báo cam kết giảm lãi suất cho vay với mức lãi suất giảm từ 0,5 - 1,5%/năm. Ngay sau đó, các tổ chức hội viên tham dự đều bày tỏ đồng thuận với lời kêu gọi của Hiệp hội Ngân hàng về việc giảm lãi suất tối thiểu từ 1,5 - 2%; đồng thời xem xét giảm phí, lệ phí và các dịch vụ khác... nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân phục hồi sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Một số phân khúc BĐS đã có dấu hiệu phục hồi

BĐS công nghiệp vẫn là phân khúc được nhắc đến trong suốt thời gian vừa qua, theo báo cáo Cushman & Wakefield vừa đưa thông tin mới về nguồn cung phân khúc thị trường công nghiệp miền Bắc. Theo đó, giá chào thuê sơ cấp của khu công nghiệp được ghi nhận ở mức 115 USD/m2/thời hạn thuê, tăng 2,9% theo quý và 5,5% theo năm nhờ nhu cầu cao đối với loại hình này. Giá thuê nhà xưởng xây sẵn tăng nhẹ 1,9% theo quý do một số dự án điều chỉnh giá thuê, ghi nhận ở mức 4,7 USD/m2/tháng.

Chuyên gia kinh tế PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh nhận xét, phân khúc BĐS công nghiệp đang có đà tăng trưởng tốt, bởi việc giải ngân vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài ở Việt Nam tăng. Đặc biệt, trong 3 năm qua, mặc dù vốn đăng ký có thể giảm nhưng vốn đầu tư công, vốn giải ngân vẫn tăng, vì thế trở thành yếu tố thúc đẩy BĐS công nghiệp tiếp tục tăng mạnh.

Nút thắt từ thị trường bất động sản đang dần được tháo gỡ và có dấu hiệu phục hồi
Phân khúc BĐS công nghiệp là sức hút đối lớn đối dòng vốn ngoại.

Bên cạnh BĐS công nghiệp, phân khúc chung cư cũng đang là điểm sáng của thị trường khi mức giá vẫn tăng đều và có giao dịch. Theo nghiên cứu của Batdongsan.com.vn, tại Hà Nội, trong tháng 2/2023, giá chung cư trung cấp (35 - 55 triệu đồng/m2) tăng 17% và cao cấp (trên 55 triệu đồng/m2) tăng 9% so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, giá rao bán căn hộ tại Hà Nội trong 2 tháng đầu năm 2023 cũng tăng 9 - 16% so với cùng kỳ năm trước và tăng mạnh nhất ở dòng sản phẩm trung cấp. Giá cho thuê trung bình của căn hộ chung cư ở Thủ đô cũng tăng 8% so với năm 2022, neo ở khoảng 13 triệu đồng/căn/tháng.

Ghi nhận của các báo cáo nghiên cứu trên thị trường cho thấy, trong vòng 3 năm gần đây, giá chung cư trung, cao cấp tại Hà Nội có chiều hướng đi lên, ngay cả trong giai đoạn chịu ảnh hưởng của dịch bệnh, giá nhà cũng đi ngang thay vì quay đầu giảm.

Lý giải điều này, theo bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc cấp cao, bộ phận Tư vấn và Nghiên cứu Savills, trong năm 2023, tại thị trường Hà Nội, phân khúc căn hộ chung cư sẽ được quan tâm nhiều hơn sản phẩm thấp tầng, do mức giá của sản phẩm thấp tầng trên thị trường đang neo ở mức cao. Với những dự án mới tung ra có mức giá hợp lý, vị trí tốt, chủ đầu tư uy tín, chất lượng sản phẩm và pháp lý đảm bảo thì vẫn có lượng cầu quyết định mua để ở hoặc đầu tư trong dài hạn. Trong năm 2023, mức giá nhà ở nói chung, chung cư nói riêng cũng khó giảm sâu bởi khó khăn về nguồn cung.

TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cũng cho rằng: Cảnh báo về khủng hoảng thiếu nguồn cung trên thị trường BĐS đã được đưa ra từ những năm 2018 - 2019. Đến thời điểm này, nguy cơ thiếu nguồn cung chưa thể giải quyết trong ngắn hạn. Theo quy luật thị trường, khi nhu cầu lớn nhưng các sản phẩm trở nên hiếm hoi hơn thì đương nhiên giá sẽ tăng chứ không thể giảm.

Đáng chú ý, tuy thị trường vẫn còn nhiều bất cập cần được tháo gỡ, thế nhưng, một số địa phương sau khi hoàn thành thủ tục pháp lý ngay lập tức đã tổ chức sự kiện ra mắt sản phẩm khá quy mô. Gần đây nhất, mở bán chính thức dự án Vinhomes Móng Cái - Vinhomes Golden Avenue, Chủ đầu tư C-Holdings mở bán căn hộ cao cấp ven sông The Maison thu hút sự tham gia của hơn 800 khách hàng vào ngày 25/6...

Đặc biệt, phải kể đến phân khúc được quan tâm nhiều nhất trong thời gian vừa qua và đã mang lại dấu ấn trên thị trường BĐS khi liên tục ra mắt 5 dự án nhà ở xã hội trong năm 2023. Các dự án được kể đến: Dự án nhà ở xã hội NHS Trung Văn; Dự án nhà ở xã hội Rice City Thượng Thanh (Rice City Long Biên); Dự án nhà ở xã hội Udic Eco Tower Hạ Đình; Dự án nhà ở xã hội Bảo Ngọc City Long Biên; Dự án nhà ở xã hội Hacinco Nguyễn Xiển (Đại Kim Center).

Kiến Tài

Bạn đang đọc bài viết Nút thắt từ thị trường bất động sản đang dần được tháo gỡ và có dấu hiệu phục hồi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Thanh Trì (Hà Nội): Cần giải quyết dứt điểm đơn kiến nghị tại dự án Khu đấu giá quyền sử dụng đất
Báo điện tử Xây dựng nhận được đơn kiến nghị của ông Nguyễn Đình Hòa trú tại thôn Huỳnh Cung, xã Tam Hiệp (huyện Thanh Trì, Hà Nội) về việc bố ông là thương binh và được phân chia đất ở phía sau chùa Bé là 314m2 đất ở và một sào rưỡi đất ao thuộc diện tích đất ở từ năm 1954.
Phân khu Victoria: Giao điểm kết nối giữa nhịp sống sôi động và an nhiên
The Victoria, nơi dành cho ai đang muốn tìm kiếm không gian bình yên nhưng không tách biệt với nhịp sống sôi động. Nơi mà không gian sống được đo lường bằng tiêu chuẩn sang trọng nhưng vẫn giữ nguyên sự thoải mái. Đó cũng là nơi mà bất kỳ ai cũng tìm thấy sự đủ đầy trong từng căn hộ tiện nghi.

Tin mới

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.
Câu chuyện hạt cà phê Việt
Nestlé Việt Nam vừa tổ chức thành công chương trình “Câu chuyện hạt cà phê Việt” tại nhà máy Nestlé Trị An, một trong những nhà máy chế biến cà phê có quy mô và công nghệ hiện đại nhất trên thế giới của Tập đoàn Nestlé.
Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.