0922 281 189 [email protected]
Thứ tư, 04/09/2024 09:38 (GMT+7)

Nông sản Việt Nam lập “kỳ tích” sau 8 tháng

Theo dõi KT&TD trên

Sau 8 tháng, xuất khẩu hầu hết các nhóm hàng nông nghiệp đều tăng nên kim ngạch xuất khẩu cũng tăng, đạt hơn 40 tỷ USD, tăng 18,6%.

Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong 8 tháng năm, tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 40,08 tỷ USD, nhập khẩu 28,28 tỷ USD. Như vậy, xuất siêu của ngành nông nghiệp là 11,8 tỷ USD, tăng 68,4%.

Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng chủ lực đều cao hơn cùng kỳ năm trước như: gỗ và sản phẩm gỗ đạt 10,24 tỷ USD (tăng 20,6%), cà phê 4,03 tỷ USD (tăng 36,1%), gạo 3,85 tỷ USD (tăng 21,7%), hạt điều 2,77 tỷ USD (tăng 21,7%), rau quả 4,63 tỷ USD (tăng 30,6%), tôm 2,41 tỷ USD (tăng 9,5%), cá tra 1,2 tỷ USD (tăng 8,2%).

Nông sản Việt Nam lập “kỳ tích” sau 8 tháng - Ảnh 1

Trong 8 tháng, giá trị xuất vào các thị trường đều tăng; trong đó giá trị xuất khẩu sang châu Á là 19 tỷ USD (tăng 15,7%), châu Mỹ 9,3 tỷ USD (tăng 22,3%), châu Âu 4,8 tỷ USD (tăng 30,5%), châu Phi 747 triệu USD (tăng 5,5%) và châu Đại Dương 563 triệu USD (tăng 12,8%).

Hoa Kỳ, Trung Quốc và Nhật Bản tiếp tục là 3 thị trường có giá trị xuất khẩu lớn nhất, trong đó giá trị xuất khẩu sang Hoa Kỳ chiếm tỷ trọng 21,4%, tăng 23,5%; Trung Quốc chiếm 20,4%, tăng 10,2% và Nhật Bản chiếm 6,7%, tăng 4,6%.

Ngoài các thị trường lớn, trọng tâm như Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, EU, ngành nông nghiệp cũng đang tích cực phối hợp cùng các doanh nghiệp mở cửa các thị trường mới, còn nhiều tiềm năng như: các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, châu Phi.

Ngành nông nghiệp cũng đón nhiều tin vui trong tháng 8. Theo đó, nhân chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đến Trung Quốc, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Tổng cục Hải quan Trung Quốc chính thức ký kết 3 nghị định thư quan trọng, mở đường cho việc xuất khẩu dừa tươi, sầu riêng đông lạnh và cá sấu sang thị trường Trung Quốc.

Bộ Nông nghiệp Mỹ và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã hoàn tất quá trình đàm phán kỹ thuật, chuyển sang thực hiện các thủ tục pháp lý cho phép nhập khẩu chanh leo Việt Nam.

Ông Phùng Đức Tiến - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: "Sản lượng hơn, xuất khẩu hơn thì chúng ta sẽ về đích sớm".

Dù đã có khởi sắc về thị trường, về giá xuất khẩu, nhưng các doanh nghiệp thủy sản vẫn còn phải đối mặt nhiều thách thức từ nay đến cuối năm. Do vậy, theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, doanh nghiệp cần đa dạng hóa thị trường xuất khẩu để tránh sự phụ thuộc vào một thị trường; hướng đến mở rộng và đẩy mạnh phát triển thị trường nội địa.

Bên cạnh đó, cần tiếp tục đẩy mạnh quảng bá hình ảnh sản phẩm đến người tiêu dùng, xây dựng hình ảnh và độ nhận diện cho thủy sản Việt Nam.

Bộ Công Thương dự tính, ngoài thủy sản, từ nay đến cuối năm, 4 nhóm hàng là gạo, hạt điều, cà phê và rau quả đều rộng cửa tăng xuất khẩu.

Với khí hậu thuận lợi, thổ nhưỡng đa dạng, Việt Nam có nhiều lợi thế về sản xuất các loại rau, quả. Trong nhóm ngành nông sản, rau quả là một trong những ngành hàng có bứt phá mạnh về năng lực sản xuất trong 5 năm trở lại đây, ngày càng mở rộng diện tích và nâng cao sản lượng. Cùng với tiến bộ khoa học công nghệ, các loại rau, quả trái mùa cũng có thể trồng và thu hoạch được, đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, giá trị xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang Hàn Quốc, Nhật Bản ngày càng có xu hướng tăng. Bên cạnh xây dựng thương hiệu, vị thế tại thị trường truyền thống Trung Quốc, ngành hàng rau quả ngày càng được mở rộng ở khu vực Đông Bắc Á.

Trong tương lai, Đông Bắc Á là thị trường chiến lược của rau quả Việt Nam. Các doanh nghiệp xuất khẩu không những hưởng lợi từ thuế quan mà còn giảm chi phí vận chuyển, logistics so với các thị trường như: EU, Mỹ…

Với thị trường Thái Lan, ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết, Thái Lan không chỉ là quốc gia nông sản hàng đầu thế giới mà còn là đối thủ cạnh tranh của Việt Nam trong xuất khẩu rau quả. Hiện Thái Lan đang chi tiền lớn để mua nông sản Việt Nam. Theo ông Nguyên, những mặt hàng trái cây Việt Nam xuất khẩu nhiều sang Thái Lan gồm có: Sầu riêng đông lạnh, tiếp đến là nhãn, thanh long, vải…

Đánh giá về kết quả đạt được cũng như dự báo xuất khẩu trái cây trong thời gian tới, ở góc độ DN, ông Nguyễn Đình Tùng - Tổng Giám đốc Vina T&T Group chia sẻ, nhờ mở rộng thị trường tiêu thụ liên tục, nên xuất khẩu trái cây của doanh nghiệp tăng trưởng khá ấn tượng trong nửa đầu năm. Trong đó, nhiều loại trái cây thâm nhập vào các thị trường mới như Trung Đông, Australia, New Zealand…

Bạn đang đọc bài viết Nông sản Việt Nam lập “kỳ tích” sau 8 tháng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

F&B Việt Nam: Chuyển dịch từ phố lớn sang trung tâm thương mại
F&B Việt Nam đang chứng kiến làn sóng dịch chuyển từ mặt tiền phố lớn sang trung tâm thương mại. Xu hướng này phản ánh sự tái cấu trúc ngành, tối ưu chi phí, nâng cao trải nghiệm khách hàng và xây dựng thương hiệu bền vững trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt.
Liên kết chuỗi giá trị: Chìa khóa nâng tầm nông sản Việt
Liên kết chuỗi giá trị đang mở ra hướng đi mới cho nông nghiệp Việt, giúp nông sản nâng tầm, nông dân tăng thu nhập và doanh nghiệp phát triển bền vững, đồng thời khẳng định vị thế quốc tế trong bối cảnh hội nhập và biến đổi khí hậu.

Tin mới

Khởi tố 3 cựu cán bộ Ngân hàng OceanBank Chi nhánh Cần Thơ
Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố Cần Thơ vừa ra Quyết định khởi tố và lệnh bắt tạm giam đối với 3 bị can là cựu cán bộ Ngân hàng OceanBank Chi nhánh Cần Thơ để điều tra về tội: “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.
Tiền mất, tật mang vì dễ dãi tiêm botox thẩm mỹ
Thay vì đến các cơ sở y tế uy tín, nhiều chị em liều lĩnh chấp nhận tiêm botox thẩm mỹ tại nhà hoặc spa bởi người không có chuyên môn và nhận về "quả đắng" với nhiều biến chứng đáng tiếc, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.
Căn hộ studio và câu chuyện “tiền nào của nấy”
Trong bối cảnh giá nhà tại các đô thị lớn ngày càng tăng cao, căn hộ studio đang trở thành lựa chọn của nhiều người trẻ. Tuy nhiên, khi chấp nhận với lựa chọn này, người mua buộc phải thích nghi với lối sống "tối giản bắt buộc".
Phát triển đô thị mở, đa cực sau sáp nhập
Theo các chuyên gia, sau sáp nhập và vận hành chính quyền địa phương hai cấp, việc phát triển đô thị cần được nhìn nhận linh hoạt, theo hướng mở, đa cực - đa trung tâm, thay vì đô thị nén trước đây.
VN-Index “lạc nhịp” giữa sóng tăng châu Á
Bất chấp chứng khoán châu Á đồng loạt tăng, thị trường Việt Nam lại đi ngược xu hướng khi VN-Index chịu áp lực điều chỉnh do nhóm ngân hàng và chứng khoán giảm mạnh. Dòng tiền rút khỏi nhóm tài chính, chuyển hướng sang cổ phiếu công nghiệp, hóa chất,...