0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ sáu, 16/08/2024 08:16 (GMT+7)

Xuất khẩu nông sản Việt Nam 2024 đạt được những bước tiến vượt bậc

Theo dõi KT&TD trên

Trong những tháng đầu năm 2024, ngành nông sản Việt Nam đã đạt được sự đột phá với kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng, mở rộng thị trường trên toàn cầu và khẳng định chất lượng sản phẩm.

Trong những tháng đầu năm 2024, xuất khẩu nông sản Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật, không chỉ gia tăng về giá trị mà còn mở rộng đáng kể thị trường xuất khẩu. Qua hai quý đầu năm, ngành nông nghiệp nước ta đã ghi nhận những thành công lớn, mang lại những tín hiệu lạc quan cho nền kinh tế.

Xuất khẩu nông sản tiếp tục cho thấy là lĩnh vực thế mạnh. Ảnh minh họa
Xuất khẩu nông sản tiếp tục cho thấy là lĩnh vực thế mạnh. Ảnh minh họa

Theo báo cáo từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản trong tháng 7/2024 đạt 5,11 tỷ USD, tăng 18,2% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, nhóm nông sản chính đạt 2,45 tỷ USD; lâm sản đạt 1,46 tỷ USD; thủy sản đạt 880 triệu USD; và chăn nuôi đạt 48 triệu USD. Những con số này không chỉ thể hiện sự phát triển bền vững của ngành mà còn minh chứng cho nỗ lực không ngừng của các doanh nghiệp xuất khẩu.

Đáng chú ý, các mặt hàng như cà phê, gạo, và rau quả đã có những bước tiến vượt bậc. Kim ngạch xuất khẩu cà phê đạt gần 3,6 tỷ USD, tăng 31%; gạo đạt gần 3,3 tỷ USD, tăng 25%; và rau quả đạt hơn 3,8 tỷ USD, tăng 24,3% so với cùng kỳ năm trước. Không chỉ đạt được kết quả khả quan về số liệu, sự mở rộng thị trường xuất khẩu cũng là một điểm sáng. Các mặt hàng nông sản Việt Nam ngày càng có mặt ở các thị trường khó tính như EU, Hoa Kỳ, và Nhật Bản, cho thấy chất lượng hàng hóa của chúng ta đã được nâng cao và đáp ứng được các yêu cầu khắt khe của người tiêu dùng quốc tế.

Theo ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng Giám đốc Công ty Vina T&T, trong năm 2024, công ty đã lần đầu tiên xuất khẩu xoài An Giang sang Mỹ và Australia, đồng thời cũng xuất khẩu một lượng lớn sầu riêng sang Trung Quốc. Ông Tùng khẳng định, trong 7 tháng vừa qua, hoạt động xuất khẩu các mặt hàng nông sản đã diễn ra thuận lợi, với kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng mạnh mẽ.

Lãnh đạo Công ty TNHH Trà Vinh Farm cũng chia sẻ rằng, đối với các sản phẩm liên quan đến mật hoa dừa nước, hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp này trong nửa đầu năm đã tăng khoảng 200% so với năm 2023, tập trung chủ yếu vào các thị trường Đức, Hà Lan, Mỹ và Australia.

Sầu riêng là một trong những sản phẩm tiêu biểu trong bức tranh xuất khẩu nông sản thời gian qua. Nhiều doanh nghiệp xem sầu riêng như "hồn" của trái cây Việt Nam, với sầu riêng đông lạnh xuất khẩu sang Trung Quốc luôn có giá cao gấp 2,5 lần so với sầu riêng tươi, và các doanh nghiệp luôn nhận được nhiều đơn hàng lớn.

Ngành gạo cũng ghi nhận những thành tựu đáng kể. Lần đầu tiên, gạo Việt Nam được xuất khẩu nhiều nhất sang Philippines với gần 1,94 triệu tấn, trị giá hơn 1,2 tỷ USD, tăng hơn 14% về lượng và 40% về giá trị. Giá xuất khẩu gạo trung bình của Việt Nam trong hơn 6 tháng qua đã đạt mức kỷ lục, lên tới 636 USD/tấn, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2023.

Với những tín hiệu tích cực từ thị trường, nửa cuối năm 2024 hứa hẹn sẽ là giai đoạn sôi động của hoạt động xuất khẩu nông sản. Tuy nhiên, để tận dụng được "thời cơ vàng" này, các doanh nghiệp xuất khẩu cần tiếp tục nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo uy tín và đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường quốc tế.

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, nhấn mạnh rằng việc đầu tư vào công nghệ chế biến và nâng cao hàng rào kỹ thuật là điều kiện tiên quyết để các doanh nghiệp có thể tiếp tục thành công trên thị trường toàn cầu.

Nhìn chung, năm 2024 đã mang đến nhiều tín hiệu lạc quan cho ngành xuất khẩu nông sản Việt Nam. Với sự nỗ lực không ngừng của các doanh nghiệp và nhà quản lý, chúng ta hoàn toàn có quyền tin tưởng vào một tương lai tươi sáng hơn cho ngành nông sản nước nhà, khi các sản phẩm "made in Vietnam" tiếp tục chinh phục những thị trường khó tính nhất trên thế giới.

Bạn đang đọc bài viết Xuất khẩu nông sản Việt Nam 2024 đạt được những bước tiến vượt bậc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Cục QLTT Lạng Sơn với công tác phòng, chống cơn bão số 3 và bình ổn giá thị trường
Thực hiện Công điện số 6815/CĐ-BCT ngày 08/9/2024 của Bộ trưởng Bộ Công thương về việc tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường trước hậu quả cơn bão số 3 năm 2024 tại một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, và chỉ đạo của Tổng cục Quản lý thị trường về việc ứng phó khẩn cấp với cơn bão số 3
Gia Lai: Tạm giữ 7.800 bánh trung thu các loại không rõ nguồn gốc xuất xứ
Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Gia Lai phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng, buôn lậu và môi trường Công an tỉnh Gia lai kiểm tra đột xuất Hộ kinh doanh TH trên địa bàn quản lý, phát hiện và tạm giữ 7.800 cái bánh trung thu các loại không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Tin mới

Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông
Giá vàng đắt nhất lịch sử: Thị trường nhiều ẩn số, cẩn trọng khi đầu cơ
Cùng với triển vọng tăng giá của vàng thế giới, giá vàng trong nước tuần qua cũng đã có nhiều phiên bật tăng và chinh phục mức cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, người mua vẫn phải đối mặt với rủi ro trong một thị trường vàng còn nhiều "ẩn số".
Nestlé hỗ trợ sản phẩm thực phẩm và dinh dưỡng cho các tỉnh thành bị ảnh hưởng bởi bão lũ
Trước những thiệt hại nặng nề mà bão số 3 (Yagi) gây ra tại các tỉnh miền Bắc vào đầu tháng 9/2024, Nestlé Việt Nam đã nhanh chóng huy động các nguồn lực của công ty cũng như cán bộ nhân viên để kịp thời chung tay với các cùng các đối tác hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu xây lắp 156 tỷ đồng tái định cư sân bay Long Thành
Gói thầu số 57 là gói thầu xây dựng và đảm bảo an toàn giao thông, cung cấp và lắp đặt thiết bị của Dự án thành phần xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn (thuộc Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành).