0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ tư, 13/03/2024 14:35 (GMT+7)

Nông sản Việt Nam bứt phá tại thị trường tỷ dân

Theo dõi KT&TD trên

Năm 2023 đánh dấu sự bùng nổ của ngành rau quả Việt Nam tại thị trường Trung Quốc với kim ngạch xuất khẩu đạt 3,4 tỷ USD, vượt Chile để trở thành quốc gia xuất khẩu rau quả lớn thứ 2.

Sầu riêng - "ngôi sao" dẫn đầu

Theo số liệu từ Hải quan Trung Quốc, năm 2023, quốc gia này đã chi hơn 24 tỷ USD để nhập khẩu rau quả. Trong đó, Việt Nam ghi nhận kim ngạch xuất khẩu đạt 3,4 tỷ USD, tăng mạnh so với 2,2 tỷ USD của năm 2022. Đáng chú ý, sầu riêng chính là "ngôi sao sáng" dẫn dắt sự tăng trưởng này, với kim ngạch xuất khẩu tăng đột biến gấp hơn 10 lần. Sở hữu hương vị thơm ngon, độc đáo, sầu riêng Việt Nam đã chinh phục được khẩu vị người tiêu dùng Trung Quốc.

Sự thành công của sầu riêng Việt Nam tại thị trường Trung Quốc có thể lý giải bởi nhiều yếu tố. Thứ nhất, nhu cầu tiêu dùng sầu riêng tại Trung Quốc đang tăng cao, đặc biệt là các loại sầu riêng chất lượng cao. Thứ hai, Việt Nam đã có chiến lược phát triển bài bản cho cây sầu riêng, từ việc mở rộng diện tích trồng trọt, áp dụng kỹ thuật tiên tiến đến nâng cao chất lượng sản phẩm.

 Nông sản Việt Nam bứt phá tại thị trường tỷ dân - Ảnh 1

Cơ hội rộng mở cho các mặt hàng nông sản khác

Bên cạnh sầu riêng, Việt Nam còn có 13 mặt hàng nông sản khác được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, bao gồm: tổ yến, khoai lang, thanh long, nhãn, chôm chôm, xoài, mít, dưa hấu, chuối, thạch đen, măng cụt, vải và chanh dây.

Chuyến thăm Việt Nam của Tổng Bí thư,Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng 12/2023 và chuyến công tác Trung Quốc của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam vào tháng 1/2024 đã mở ra nhiều cơ hội mới cho nông sản Việt Nam.

Cùng với việc mở cửa thị trường cho nhiều loại nông sản tiềm năng của Việt Nam như dừa tươi, trái cây đông lạnh, hoa quả có múi, bơ, na, roi, Trung Quốc hứa hẹn sẽ là thị trường xuất khẩu trọng điểm cho nông sản Việt Nam trong thời gian tới.

Nâng cao chất lượng và đa dạng hóa thị trường

Để giữ vững thị trường Trung Quốc, các chuyên gia khuyến cáo nông dân và doanh nghiệp Việt Nam cần duy trì và nâng cao chất lượng sản phẩm, tuân thủ nghiêm quy định về chất lượng và truy xuất nguồn gốc.

Bên cạnh thị trường Trung Quốc, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cũng xác định Mỹ, Nhật Bản và EU là các thị trường trọng điểm. Đồng thời, Bộ sẽ thúc đẩy mở cửa các thị trường mới còn nhiều tiềm năng như các nước Hồi giáo Halen, Trung Đông, Châu Phi.

Với sự nỗ lực của ngành nông nghiệp và doanh nghiệp Việt Nam, cùng với sự hỗ trợ của chính phủ, ngành rau quả Việt Nam hứa hẹn sẽ tiếp tục gặt hái nhiều thành công hơn nữa trên thị trường quốc tế, góp phần nâng cao đời sống của người nông dân và thúc đẩy sự phát triển kinh tế của đất nước.

Sự bứt phá của ngành rau quả Việt Nam tại thị trường Trung Quốc là minh chứng cho tiềm năng to lớn của nông nghiệp Việt Nam. Nâng cao chất lượng, đa dạng hóa thị trường và tiếp tục mở rộng sang các thị trường mới là những yếu tố quan trọng để ngành nông nghiệp Việt Nam tiếp tục phát triển và gặt hái nhiều thành công hơn nữa trong tương lai.

Bảo An

Bạn đang đọc bài viết Nông sản Việt Nam bứt phá tại thị trường tỷ dân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Liên tiếp phát hiện số lượng lớn móng giò lợn và chân gà không rõ nguồn gốc xuất xứ
Thực kiện ý kiến chỉ đạo của Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Lạng Sơn về tăng cường công tác nắm tình hình địa bàn, Đội QLTT số 6 cùng các cơ quan phối hợp phát hiện gần hơn 2 tấn móng giò lợn và chân gà không rõ nguồn gốc xuất xứ đang chuẩn bị được đưa đi tiêu thụ.
VinFast Minio Green – xe nhỏ hiện thực hóa giấc mơ ô tô
Giá mềm hơn những mẫu xe xăng rẻ nhất thị trường tới cả trăm triệu đồng trong khi chỉ cần chuẩn bị 50 triệu đồng để có xe, Minio Green giúp người trẻ nhận ra, cơ hội lên đời 4 bánh chưa bao giờ dễ dàng đến thế.
Xu hướng quán bar 2025: Thế giới đồ uống đang thay đổi như thế nào?
Ngành công nghiệp quán bar đang bước vào thời kỳ đổi mới mạnh mẽ với sự bùng nổ của đồ uống không cồn, cocktail chức năng, công nghệ pha chế hiện đại và trải nghiệm nhập vai. Những xu hướng này không chỉ định hình phong cách sống mà còn mở ra tương lai mới cho thế giới đồ uống.

Tin mới

Iki Matcha Tàu Hủ & Iki Matcha Latte – Dấu ấn matcha mới từ KATINAT
Từ lâu, KATINAT đã trở thành một trong những thương hiệu tiên phong trong việc mang đến những trải nghiệm thức uống độc đáo. Với Iki Matcha Tàu Hủ và Iki Matcha Latte, KATINAT không chỉ giới thiệu hai thức uống mới mà còn mở ra một góc nhìn khác về sự kết hợp giữa matcha Nhật Bản và ẩm thực Việt.
Liên tiếp phát hiện số lượng lớn móng giò lợn và chân gà không rõ nguồn gốc xuất xứ
Thực kiện ý kiến chỉ đạo của Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Lạng Sơn về tăng cường công tác nắm tình hình địa bàn, Đội QLTT số 6 cùng các cơ quan phối hợp phát hiện gần hơn 2 tấn móng giò lợn và chân gà không rõ nguồn gốc xuất xứ đang chuẩn bị được đưa đi tiêu thụ.